Theo Variety đưa tin, đã có 29,6 triệu người Mỹ theo dõi chương trình lễ trao giải Oscar 2019 được phát sóng trực tiếp trên kênh ABC, tăng 12% so với năm ngoái. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2014, con số này tăng nhẹ thay vì sụt giảm không phanh. Tuy nhiên, đây vẫn là năm có rating thấp thứ nhì trong lịch sử 91 năm của Oscar.
Sân khấu hoành tráng của Oscar 2019
Nguyên nhân cho sự cải thiện rất có thể là do ABC đã thành công khi cắt ngắn chương trình từ 233 phút (2018) xuống còn 202 phút, phù hợp với khung giờ người Mỹ chuẩn bị đi ngủ. Bên cạnh đó, màn trình diễn của Queen và đề cử của Lady Gaga cũng được xem là những yếu tố câu view tốt do cả hai đều sở hữu lượng fan khổng lồ.
Đặc biệt, hành động dành thêm nhiều thời gian để tôn vinh bộ phim Black Panther cùng các giá trị văn hóa của châu Phi đã giúp thu hút thêm nhiều khán giả da đen - nhóm đối tượng vốn đã quay lưng với Oscar kể từ phong trào #OscarsSoWhite vào năm 2014.
4 diễn viên thắng giải năm nay
Năm 2014, khả năng dẫn dắt hài hước và duyên dáng của Ellen DeGeneres đã bất ngờ giúp rating của Oscar tăng từ 40,3 triệu khán giả lên 43,7 triệu. Thế nhưng, nhiều scandal diễn ra liên tiếp như “kỳ thị người da màu”, “trao lầm giải”, “mang yếu tố chính trị nặng mùi”... đã khiến rating liên tục giảm mà đỉnh điểm là năm 2018 với 28 triệu - thấp nhất từ trước đến nay.
ABC đã chi ra 44 triệu USD để thực hiện lễ trao giải Oscar 2019, nhưng phần lợi nhuận quảng cáo mà nó mang lại lên đến 129 triệu USD - thấp hơn năm ngoái chút đỉnh.
Mai Thảo