Sao phải chờ đến 65 tuổi khi bạn hoàn toàn có thể nghỉ hưu bất cứ khi nào bạn muốn

31/01/2021 13:30
Sao phải chờ đến 65 tuổi khi bạn hoàn toàn có thể nghỉ hưu bất cứ khi nào bạn muốn

Hãy chọn một nghề mà bạn yêu thích và bạn sẽ không cần phải làm bất cứ việc gì trong suốt phần đời còn lại.

“Nghỉ hưu” là một khái niệm mơ hồ, xa vời, được cho là hữu ích sẽ xảy ra vào cuối cuộc đời bạn, và mặc dù bạn đã chủ động lên kế hoạch cho nó, nhưng bạn vẫn cảm thấy khó nắm bắt được nó. Nhà triết học Naval nói: “Nghỉ hưu bắt đầu khi bạn ngừng hy sinh ngày hôm nay cho một ngày mai tưởng tượng nào đó".

Bạn có thể thấy khoản đóng góp lương hưu của mình trên phiếu lương mỗi tháng. Bạn có thể kiểm tra xem mình đã tiết kiệm được bao nhiêu và số tiền đó có đang tăng lên. Có thể tổng khoản thanh toán dự kiến ​​của bạn thậm chí trông giống như một loại giải độc đắc “Tôi đã trúng số” sẽ mở ra khi bạn 65 tuổi.

Tuy nhiên, không điều gì trong số này làm thay đổi sự thật rằng việc nghỉ hưu là một chặng đường dài và đó là lý do tại sao khi nghĩ về điều đó lại khiến bạn cảm thấy lạ lẫm, xa lạ và thậm chí là không cần thiết.

Tôi mới chỉ là một doanh nhân được sáu năm, nhưng nhìn lại chặng đường đi của mình, tôi có thể thấy một số điểm đánh dấu con đường dẫn đến tự do và hạnh phúc của tôi rõ ràng hơn nhiều so với bất kỳ định nghĩa truyền thống nào về việc nghỉ hưu trước đó.

Đây là ba cách cụ thể mà tôi đã áp dụng và bạn hoàn toàn có thể thực hiện chúng ngay hôm nay mà không cần phải đợi đến khi bạn 65 tuổi:

1. Ngừng sống theo kỳ vọng của xã hội

 Sao phải chờ đến 65 tuổi khi bạn hoàn toàn có thể nghỉ hưu bất cứ khi nào bạn muốn với 3 cách tôi từng làm: Đơn giản nhưng hiệu quả! - Ảnh 1.

Trong phần lớn cuộc đời, tôi đã làm những việc mà tôi cho rằng là đang đáp ứng kỳ vọng của gia đình và xã hội. Tôi làm bài tập về nhà vì giáo viên muốn tôi làm vậy. Tôi học đại học vì tôi nghĩ rằng đó là điều mà gia đình tôi muốn. Mặc dù tôi biết còn có những sự lựa chọn khác, nhưng tôi thậm chí còn không tính đến chúng.

Cách duy nhất để ngừng chạy theo sự kì vọng của xã hội là trả lời các câu hỏi bạn tự đặt ra cho chính mình. Tôi đã có câu trả lời đầu tiên của mình vào năm 2012, đó là: “Tôi sẽ không trở thành một chuyên gia tư vấn bởi vì điều đó sẽ không khiến tôi hạnh phúc. Thay vào đó, tôi muốn trở thành một nhà văn”.

Ngay khi tôi quyết định trở thành một nhà văn, tôi cảm thấy tự do. Dù biết sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thử thách, nhưng tôi cảm thấy nhẹ nhõm rất nhiều khi biết rằng cuối cùng, tôi đã đi trên con đường mà tôi muốn đi thay vì con đường mà xã hội đã ngầm chọn cho tôi.

Để hạnh phúc, bạn phải ngừng sống theo kỳ vọng của người khác. Bất cứ điều gì bạn thực sự muốn làm trong cuộc sống rất có thể nhận được sự phản đối từ những người thân, nhưng bạn không thể để điều đó ngăn cản việc bạn đưa ra quyết định cho cuộc đời mình.

2. Hạ mức sống phù hợp với thu nhập của bạn

Quyết định trở thành một nhà văn không đồng nghĩa với việc tôi từ bỏ mọi thứ rồi hy vọng những điều tốt đẹp nhất sẽ xảy ra. Tôi cần phải có một kế hoạch cụ thể.

Sau khi tốt nghiệp, tôi đã dành thời gian một năm để thử công việc kinh doanh. Trong năm đầu tiên, tôi chỉ kiếm được 20.000 đô la, nhưng nó đủ để dạy cho tôi một bài học: Miễn là tôi kiếm được 700 đô la mỗi tháng và không chi tiêu quá mức, tôi có thể tự do làm bất cứ điều gì mình muốn.

Việc nghỉ hưu chỉ thực sự xảy ra khi bạn chi tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được, chứ không phải là khi ai đó giao cho bạn một tấm séc lớn cho những năm tháng làm việc vất vả của bạn.

Bạn không cần phải làm việc nhiều nếu như bạn không cần chi tiêu quá nhiều trong một tháng. Và làm thế nào bạn kiếm được số tiền đó lại là một câu chuyện khác, nhưng đó là vấn đề bạn có thể tự giải quyết khi bạn hạ thấp mức sống của mình phù hợp với thu nhập.

3. Tập trung vào công việc mà bạn thực sự yêu thích

Tôi đã kéo dài thời gian khởi nghiệp của mình thêm một năm, nhưng thay vì chỉ làm việc nhiều hơn và nhận mức lương cao hơn, tôi đã xây dựng một thứ mà tôi quan tâm đó là cuốn sách tóm tắt hơn 700 đầu saachs “Four Minute Books” và kiếm được 20.000 đô la trong năm thứ hai, trong đó một nửa số tiền kiếm được là từ công việc tôi yêu thích.

Nhận thấy sự gia tăng thu nhập trong những năm qua, tôi bắt đầu phân vân giữa công việc mà tôi thực sự muốn làm và công việc đem đến thu nhập tốt. Điều này hoàn toàn bình thường đối với bất kỳ ngành nghề nào nhưng đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh, nơi bạn phải đối mặt với sự đánh đổi liên tục giữa sự đa dạng hóa hay tập trung vào một mục tiêu.

Tuy nhiên, cách đây vài tuần, tôi nhận ra rằng: Đã đến lúc dành thời gian cho công việc mà tôi thực sự yêu thích. Tôi đã bỏ một số dự án, một công việc bán thời gian và quyết định tập trung hoàn toàn vào việc viết lách.

Tìm kiếm công việc bạn yêu thích chưa bao giờ dễ dàng. Bạn phải bất chấp kỳ vọng của xã hội. Bạn phải có một mức thu nhập nhất định và có thời gian để thử nghiệm. Tuy nhiên, một khi bạn tìm thấy thứ thuộc về mình và tin tưởng vào bản thân, hãy nghe theo sự mách bảo của trái tim mình.

Sự nghỉ hưu thực sự chỉ đạt được khi bạn làm công việc mình yêu thích. Đừng bỏ cuộc. Tìm kiếm đam mê của bạn không chỉ là khám phá mà đó là sự sáng tạo. Tuy mất thời gian nhưng nó sẽ xứng đáng với nỗ lực mà bạn đã bỏ ra.

Khi nói đến kỳ vọng của xã hội, bạn sẽ không bao giờ có thể đáp ứng được tất cả những điều đó và ngay cả khi bạn có thể cũng sẽ chẳng có ai trao giải thưởng cho bạn. Bất kể bạn làm gì, mọi người đều sẽ đánh giá bạn. Từ bỏ kỳ vọng của họ và bạn sẽ tự do tìm con đường của riêng mình.

Nếu hôm nay bạn tiêu xài hoang phí, bạn sẽ phải tự động giảm chi tiêu của ngày mai. Hạ thấp mức sống dưới khả năng của bạn sẽ giúp bạn không phải dành cả tất cả thời gian làm việc chỉ để kiếm đủ tiền chi trả các hóa đơn cho những thứ bạn không cần.

Cuối cùng, dù bạn có trở nên giàu có đến đâu, bạn cũng sẽ không bao giờ cảm thấy đủ. Chỉ khi nào bạn biết đủ, bạn mới có thể dành thời gian và năng lượng của mình để làm những gì bạn yêu thích, điều đó không chỉ giúp ích cho chính bạn mà còn giúp ích cho người khác.

Sự thật là bạn sẽ nghỉ hưu nhiều lần trong đời và không có lý do gì phải đợi đến khi bạn 65 tuổi. Bạn là người sẽ đưa ra mọi quyết định cho cuộc đời của bạn. Miễn là xuất phát từ những điều đúng đắn, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu nghỉ hưu ngay từ hôm nay.

*Theo chia sẻ của Niklas Goke - một nhà văn, huấn luyện viên kỹ năng sống. Năm 2016, anh từng xuất bản cuốn sách Four Minute Books tóm tắt nội dung chính của hơn 700 cuốn sách bán chạy nhất...

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024