Sân khấu kịch Sài Gòn: Tranh thủ mùa kịch Tết

17/01/2020 11:52
Sân khấu kịch Sài Gòn: Tranh thủ mùa kịch Tết

Năm 2019 tiếp nối chuỗi khủng hoảng của sân khấu kịch Sài Gòn diễn ra trong nhiều năm gần đây. Ấy vậy mà mùa tết đến, các sân khấu lại rộn ràng chuẩn bị những kịch mục mới. Bởi vì đây là thời điểm "được mùa " nhất trong năm.

Bên ngoài cười nụ, bên trong khóc thầm

Tiên Nga (đạo diễn NSƯT Thành Lộc, tác giả Nguyễn Thị Minh Ngọc) là vở kịch thành công nhất trong năm 2019 trên khía cạnh nghệ thuật. Vở ca kịch văn học này góp phần tôn vinh vẻ đẹp của nhân cách cụ đồ Chiểu lẫn tác phẩm thơ Lục Vân Tiên - Kiều Nguyệt Nga. Xét với góc độ bán vé cũng là một kỷ lục với tổng số 6 đợt diễn, khoảng 40.000 khán giả đến xem. Nhìn vào con số này, chắc hẳn nhiều người kết luận sân khấu Idecaf thành công doanh thu mỹ mãn.

Nhưng ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cho biết: "Do kinh phí đầu tư cho vở diễn quá lớn, bao gồm phần đặt nhạc, thuê ban nhạc thính phòng diễn trực tiếp, trang phục và cảnh trí, chúng tôi phải bù lỗ. Đợt diễn thứ 6 dù được tài trợ, nhưng vẫn bù lỗ 78 triệu đồng".

Như thế thì sân khấu Idecaf chỉ gây tiếng vang, thoả mãn trong nghệ thuật chứ doanh thu bị âm. Vở diễn đông khán giả nhất còn lỗ huống chi các vở diễn khác, với số khán giả quá ít ỏi và nhỏ bé trước Tiên Nga. Điều này được người ta ví von bằng câu nói "bên ngoài cười nụ, bên trong khóc thầm".

Nỗi khó khăn của sân khấu Sài Gòn còn được thấy qua việc đóng cửa sân khấu kịch Supperbowl của NSND Hồng Vân. Dẫu nguyên nhân đóng cửa do trung tâm thương mại và giải trí Supperbowl phải đập đi, xây lại nhưng điều đó góp phần gây khó khăn cho hoạt động của sân khấu. Bao nhiêu tâm huyết mà bà bầu Hồng Vân đặt vào đó bỗng chốc tan biến.

Hoàng Thái Thanh vẫn là địa chỉ được nhắc đến với thiện cảm lớn từ khán giả yêu kịch. Nơi này vẫn trung thành với phong cách kịch nghiêm túc, phù hợp với khán giả yêu thể loại kịch tâm lý có chiều sâu. Nhưng người trong cuộc vẫn "khóc thầm lặng lẽ" và "chịu đấm ăn xôi" tìm nguồn thu khác bù vào khỏan lỗ.

Sân khấu kịch 5B, với nỗ lực không mệt mỏi của bà bầu NSƯT Mỹ Uyên vẫn sáng đèn. Vẫn cố gắng ra mắt kịch mục mới. Nhưng số lượt diễn gần như chỉ theo đợt chứ không đều đặn. Các vở mới ra mắt, vài suất đầu tiên khán giả xem đông, nhưng các lượt diễn kế tiếp thì thưa vắng dần. Thường ông bà bầu sẽ tạm ngưng diễn khi số vé bán quá ít ỏi, thu không thể bù chi.

Sân khấu Minh Nhí, sân khấu Quốc Thảo cũng chịu chung số phận. Hai ông bầu này phải chạy show kiếm tiền về nuôi dưỡng thánh đường sân khấu. Cái sự lấy nguồn thu nhập khác để bù lỗ cho sân khấu sẽ vẫn còn là câu chuyện dài, chưa thấy đoạn kết có hậu với hai ông bầu vốn dĩ rất thành công trong vai trò diễn viên này.

Vài năm trở lại đây, Thế Giới Trẻ và Kịch Sài Gòn là hai địa chỉ hiếm hoi sáng đèn đều đặn và có lượng khán giả xem tương đối tốt. Thế Giới Trẻ đông khách vì bắt đúng gu khán giả tuổi teen. Thế nhưng tình hình diễn viên trưởng thành từ đây đắt show bên ngoài, làm ông bà bầu vắt óc suy nghĩ làm sao để diễn viên này bận, thì có người khác lấp vô liền. Còn kịch Sài Gòn rất lặng lẽ nhưng bán vé khá ổn từ thứ hai tới chủ nhật. Vì sao Kịch Sài Gòn có khán giả đông đến nay vẫn chưa được giải mã chính xác.

Rộn ràng mùa tết

Nói chung sân khấu kịch tại Sài Gòn chịu cảnh ế khách quanh năm. Vậy mà vào mùa tết vẫn hân hoan chuẩn bị. Sân khấu Supperbowl đóng cửa thì bà bầu Hồng Vân hợp tác cùng học trò Minh Luân mở sân khấu Hồng Vân - Chợ Lớn. Kịch mục trong mùa tết tại đây là vở Ngẫm Kiều (cảm tác Lê Quốc Nam, đạo diễn Hồng Vân).

Ngẫm Kiều là một dự án hợp tác giữa sân khấu Hồng Vân và Viện Goethe của Đức tại Việt Nam. Điểm độc đáo của vở diễn này là cách thể hiện nhạc kịch lạ lẫm. Bên cạnh đó, tác giả xây dựng lại cách ghen của Hoạn Thư theo một kiểu khác hơn so với tác phẩm gốc. Hoạn Thư do Phạm Yến thủ diễn khiến người xem lạnh người. Vở diễn này còn có sự tham gia của Trịnh Duy Anh (Thúc Sinh), Tuấn Dũng (Sở Khanh), ca sĩ Quốc Đại (Từ Hải), My Trần (Thuý Kiều).

Idecaf ra mắt hai vở kịch hài là Ác nhân cốc (đạo diễn Tuấn Khôi ) với sự tham gia nsut Hữu Châu, Huỳnh Trường Thịnh, Hương Giang, Bach Long. Vở còn lại là Mưu bà tú (tác giả Lê Hoàng, đạo diễn Vũ Minh) với các diễn viên gồm nsut Thành Lộc, Vân Trang, Hương Giang, Đức Thịnh...

Sân khấu Thế Giới Trẻ ra mắt 2 vở mới Sóng gió gia tộc (tác giả Nguyễn Bảo Ngọc, Đạo diễn Quang Huy). Diễn viên Tiểu Bảo Quốc, Hoàng Phi, Puka, Diễm Phương, Thuận Nguyễn, Phương Lan, Nguyên Thảo ...). Cuộc chiến sắc đẹp (tác giả Phan Ngọc Liên, Đao diễn Ngọc Hùng). Diễn viên NSƯT Đàm Loan, Khả Như, Puka, Hải Triều, BB Trần, Minh Dự, Gia Bảo, Thuận Nguyễn, Huỳnh Quý, Duy Tiến ...).

Sân khấu 5B công diễn Tía ơi con lấy chồng (tác giả và đạo diễn Hữu Quốc). Giao kèo sống thật ( tác giả Nguyễn Sơn, đạo diễn Tuyết Mai). Sân khấu Hoàng Thái Thanh ra mắt Mút chỉ mút cà tha (đạo diễn Thành Hội ). Sở dĩ các sân khấu èo uột quanh năm nhưng vẫn máu lửa vào mùa tết vì đây là thời điểm đông khách nhứt trong năm. Khán giả có thời gian và sẵn lòng dạo bước tới rạp để giải trí.

Nghệ sĩ mong được thấy khán giả còn khán giả thì muốn được vui. Thôi thì tranh thủ được lúc nào hay lúc nấy.

Nguyễn Huy

Bài : Nguyễn Huy

Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Người mẫu Nhật Bản ly thân 1 tuần sau cưới, bị chỉ trích vì tham tiền, thực dụng

Người mẫu nổi tiếng của Nhật Bản đã có tuyên bố gây tranh cãi khi nói về việc ly hôn chóng vánh của mình: "Hạnh phúc có thể mua được bằng tiền".

Huyền thoại âm nhạc Whitney Houston được vinh danh tại Đại sảnh dang vọng Rock and Roll

Whitney Houston, Nine Inch Nails, Depeche Mode, T-Rex, The Doobie Brothers và The Notorious B.I.G. sẽ được ghi tên vào Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll trong năm nay.

Nhớ một thời trên bến dưới thuyền, dọc ngang sông rạch...

Hơn 30 năm sống trong căn nhà ngay ngã ba sông, tôi cũng từng sống với quãng thời gian dài, mà ghe thuyền tíu tít suốt ngày. Người ta tha hồ mua bán, vận chuyển, ăn uống, cứ trên mặt sông, ung dung tự tại...

Khẳng định Ludwig van Beethoven bị mất thính lực do nhiễm độc chì

Qua điều trị một nữ bệnh nhân có triệu chứng nhiễm độc chì giống như Ludwig van Beethoven, các bác sĩ Ý khẳng định chì là nguyên nhân khiến nhà soạn nhạc bị mất thính lực.

Cuộc tình cuồng dại của siêu mẫu Kaia Gerber và Pete Davidson đã chấm dứt?

Chuyện tình mới chớm của siêu mẫu Kaia Gerber và diễn viên hài Pete Davidson dường như đã kết thúc.

9 nữ đạo diễn duy nhất từng được trao hơn 100 triệu USD để làm phim

Khi bàn về những dự án phim lớn, các studio tại Hollywood thường xem nhẹ các ứng cử viên phụ nữ cho vị trí đạo diễn.

Siêu mẫu Bella Hadid diện trang phục trong suốt lộ nội y

Bella Hadid, một trong những chân dài bốc lửa của làng mốt thế giới vừa tung những bức ảnh selfie gợi cảm trên trang các nhân. Trong ảnh, cô mặc trang phục xuyên thấu lộ nội y bên trong.

Nữ ca sĩ Hàn thừa nhận yêu cả hai giới

Jiae là một trong những ngôi sao LGBT hiếm hoi của showbiz Hàn.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024