Noo Phước Thịnh bị nhạc sĩ người Mỹ kiện đòi bồi thường 850 triệu đồng

03/10/2018 08:28
Noo Phước Thịnh bị nhạc sĩ người Mỹ kiện đòi bồi thường 850 triệu đồng

Nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc người Mỹ Zack Hemsey đã chính thức khởi kiện ca sĩ Noo Phước Thịnh của Việt Nam lên TAND TP.HCM đòi bồi thường 850 triệu đồng vì cho rằng mình là nạn nhân của một vụ vi phạm bản quyền tác phẩm âm nhạc.

Mới đây, TAND TP.HCM đã thụ lý đơn kiện của nhà sản xuất âm nhạc, nhạc sĩ Zack Hemsey (sinh năm 1983, quốc tịch Mỹ) cáo buộc ca sĩ Noo Phước Thịnh của Việt Nam đã vi phạm bản quyền khi sử dụng trái phép ca khúc The Way của anh để cho vào MV ca nhạc Chạm khẽ tim anh một chút thôi phát hành cũng lưu trữ trên mạng internet. Zack Hemsey khẳng định Noo Phước Thịnh đã sử dụng tác phẩm của anh một cách trái phép để dùng vào mục đích thương mại khi chưa được sự đồng ý của chủ sở hữu.

Nhạc sĩ Zack Hemsey - Ảnh: FANDOM TV

Đơn kiện của sĩ Zack Hemsey cho biết, vào khoảng tháng 10.2017, anh phát hiện trên MV Chạm kẽ tim anh một chút thôi đăng tải trên Youtube và các phương tiện khác. Trong MV của Noo Phước Thịnh từ phút thứ 6:05 đến phút 7:30 đã sử dụng phần nhạc nền lấy từ tác phẩm The Way của Zack Hemsey lồng vào một đoạn phân cảnh. Nhạc sĩ người Mỹ tuyên bố rằng tác phẩm gốc của anh đã được phát hành độc quyền tại Mỹ trước đó và dã đăng ký quyền tác giả cùng các quyền liên quan khác. Vi vậy anh đủ cơ sở để tiến hành khởi kiện Noo Phước Thịnh lên tòa án của Việt Nam.

Chân dung ca sĩ Noo Phước Thịnh - Ảnh: FBNV

Theo nhạc sĩ Zack Hemsey, căn cứ để khởi kiện Noo Phước Thịnh lên TAND TP.HCM được dựa vào Công ước Bern (Công ước về bảo hộ các tác phẩm văn học và nghệ thuật, được ký tại Bern, Thụy Sĩ vào năm 1886). Công ước Berne đã được sửa chữa vài lần: Berlin (1908), Roma (1928), Brussels (1948), Stockholm (1967) và Paris (1971). Từ năm 1967, Công ước Berne được quản lý bởi Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (World Intellectual Property Organization, viết tắt là WIPO). Việt Nam và Mỹ đều là thành viên của công ước này.

Đồng thời nhạc sĩ phía Zack Hemsey cũng căn cứ vào các điều khoản về quyền sở hữu trí tuệ trong Hiệp định thương mại Việt Nam – Mỹ ký năm 2000, cũng như các quy định trong Luật sở hữu trí tuệ hiện hành của Việt Nam.

Hiện tại MV Chạm kẽ tim anh một chút thôi có chứa đoạn nhạc trong tác phẩm The Way của Zack Hemsey đã được phía nguyên đơn lưu trữ làm bằng chứng trình trước tòa .

Các tác phẩm của Zack Hemsey trên kênh FANDOM TV trong giới thiệu The Way phát hành từ năm 2011 - Ảnh: Chụp màn hình

Đơn kiện của sĩ Zack Hemsey yêu cầu Noo Phước Thịnh đền bù cho mình số tiền là 850 triêu đồng, trong đó 500 triệu đồng cho thiệt hại vật chất, 50 triệu đồng thiệt hại về tinh thần và 300 triệu đồng chi phí thuê luật sư. Đồng thời nhạc sĩ người Mỹ buộc Noo Phước Thịnh phải xin lỗi công khai trên các phương tiện truyền thông, xóa vĩnh viễn MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi có sử dụng phần nhạc trong tác phẩm The Way ra khỏi các phương tiện lưu trữ, các trang mạng và bất kỳ phương tiện nào mà công chúng có thể tiếp cận được.

Ca sĩ Noo Phước Thịnh - Ảnh: FBNV

Về phía Noo Phước Thịnh, anh cũng đã xác nhận với truyền thông trong nước rằng Zack Hemsey đã gửi đơn kiện từ năm 2017, ê kíp của Noo Phước Thịnh đã liên lạc bên nguyên đơn, tuy nhiên vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Hiện Noo cũng đã tiếp xúc với các luật sư để tìm hướng giải quyết một cách tốt nhất có thể.

Trước đó vào tháng khoảng cuối tháng 10.2017 MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi của Noo Phước Thịnh được đăng tải trên kênh Youtube, MV nhanh chóng thu hút đến 30 triệu lượt nghe của khán giả, tuy nhiên đến ngày 16.11.2017 thì sản phẩm này đã bị Youtube xóa khỏi kênh. Noo Phước Thịnh đã “khắc phục” bằng cách cắt bỏ phần âm thanh có chứa đoạn nhạc bị xác nhận bản trong video, sau đó anh đăng tải lại lên kênh Youtube của mình vào ngày 18.11.2018. Tính đến thời điểm hiện tại (ngày 3.10.2018) MV này có hơn 15 triệu lượt nghe.

Ca sĩ Noo Phước Thịnh

Ca sĩ Noo Phước Thịnh tên thật là Nguyễn Phước Thịnh, sinh năm 1988 tại TP.HCM. Anh bắt đầu sự nghiệp âm nhạc vào năm 2000 và sau đó trở thành một trong những nghệ sĩ có lượng fan đông đảo của Việt Nam. Noo Phước Thịnh từng giành được 3 đề cử và 1 giải Cống hiến cùng nhiều giải thưởng âm nhạc khác của Việt Nam như YAN Vpop 20 Awards, Zing Music Awards, HTV Award, Mai vàng, Làn sóng xanh...

Năm 2016 Noo Phước Thịnh nhân giải Best Asian Artist Vietnam (Nghệ sĩ Việt Nam xuất sắc châu Á) do Mnet Asian Music Awards là giải thưởng âm nhạc thường niên của Hàn Quốc trao tặng.

Anh cũng là quán quân của The Remix (Hòa âm ánh sáng) mùa thứ 2 (2016) và là huấn luyện viên của chương trình Giọng hát Việt nhí mùa 4 (2016), Giọng hát Việt mùa 4 (2017) và Giọng hát Việt mùa 5 (2018)

Hiện tại Noo Phước Thịnh đang là ca sĩ Việt Nam đầu tiên đảm nhiệm vai trò Đại sứ Thiện chí du lịch Nhật Bản.

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Quy định mới về xét Giải thưởng văn học nghệ thuật cấp nhà nước

Ngày 1.10.2018 Chính phủ đã ban hành Nghị đinh số 133/2018/NĐ-CP về việc sửa đổi bổ sung một số điều trong Nghị định số 90/2014/NĐ-CP ngày 29.9.2014 của Chính phủ về "Giải thưởng Hồ Chí Minh", "Giải thưởng nhà nước" trong lĩnh vực văn học nghệ thuật.

Nghệ sĩ Việt chia sẻ chuyện đời, chuyện nghề trên Duyên Dáng Việt Nam

Để kết nối gần hơn với nghệ sĩ Việt cũng như khán giả yêu nghệ thuật không chỉ trong nước và hải ngoại, tạp chí Duyên dáng Việt Nam bắt đầu thực hiện chương trình phát sóng trực tiếp từ ngày 2.10.2018.

Nghệ sĩ Huỳnh Kiến An: Người mang gương mặt ác nhưng tính thiện lành

Huỳnh Kiến An là một trường hợp khá đặc biệt của điện ảnh Việt. Anh vừa thành công trong vai phản diện, lại vừa lấy được nước mắt khán giả trong vai bi.

Châu Khải Phong kể chuyện suýt chết cóng ở ‘Sao nhập ngũ’

Giọng ca "Ngắm hoa lệ rơi" nói về trải nghiệm bơi trong tiết trời lạnh giá, phải dùng phao cứu sinh khi gần lên bờ.

Góc khuất phía sau cuộc tình phủ đầy kim tiền của Miranda Kerr và tỷ phú Malaysia

Cuộc tình ngắn ngủi đậm mùi kim cương của Miranda Kerr và tỷ phú Malaysia được xem là một trong những "chuyện thường ngày" tại Hollywood.

Hé lộ ảnh hậu trường Phương Thanh tập hát cùng Isaac

Ban tổ chức chương trình Làn sóng xanh Next Step vừa bất ngờ hé lộ những hình ảnh hậu trường tập luyện vô cùng thú vị của liveshow 3. Điều “gây sốc” nhất là các bức ảnh cho thấy ca sĩ Phương Thanh đang hăng say trao đổi và hát cùng Isaac.

Ca khúc ‘hiếm’ của nhạc sĩ Lam Phương ra mắt khán giả Việt

Trong số hơn 20 bài hát được ca sĩ Hoàng Hiệp và Phạm Quỳnh Anh chọn thể hiện trong dự án Lam Phương - The gift, ca khúc "Buồn" được xem là của hiếm bởi trước nay rất ít khán giả biết đến bài này của nhạc sĩ Lam Phương.

Nhạc giao hưởng 'xuống phố' – sự kiện không thể bỏ lỡ

Khi người ta càng lớn, mối quan tâm không còn là những thứ hào nhoáng bên ngoài mà để ý nhiều hơn đến những giá trị tinh thần. Con đường tìm đến với nhạc giao hưởng cũng như thể một tất yếu của cuộc sống hiện đại khi tâm hồn cần được nuôi dưỡng bằng những giá trị bất biến.

CMMI-8

Blog GS John VU - GS John Vu - 09/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Suy ngẫm - Trung Hạ - 09/05/2024 11:00
Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Phong cách sống - Nguồn: NYT - 09/05/2024 10:00
Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Nỗi sợ cũng đáng thương

Từ sách - Phim - Quìn - 09/05/2024 09:00
Khi chúng ta nghĩ mình ổn nhất, tươi cười cùng mạng xã hội, cùng chiếc điện thoại, cùng các trò game... hóa ra lại là lúc chứng sợ cô đơn đang ở gần ta nhất.

Người đàn bà trong tôi - Nhân quyền của đàn bà

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 09/05/2024 08:00
Đàn bà có nhân quyền không? Câu trả lời dĩ nhiên là có. Chúng ta tin có nhân quyền, có sự công bằng và có bình đẳng giới. Vậy mà ở nơi được mệnh danh là xứ cờ hoa, một người đàn bà - một siêu sao bị tước đoạt đi tất cả nhân quyền hơn một thập kỷ.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 10/05/2024