Nơi nào có ý chí nơi đó có con đường - Từ đứa trẻ tật nguyền trở thành người đàn ông thép của Kansas

03/09/2021 08:30
Nơi nào có ý chí nơi đó có con đường - Từ đứa trẻ tật nguyền trở thành người đàn ông thép của Kansas

Glenn Cunningham (1909-1988), người được biết đến với những biệt danh như “Người đàn ông thép của Kansas”, “Cánh chim Kansas”,… cũng là người đã phá kỷ lục thế giới môn chạy ở cự ly một dặm với thành tích 4’06”08 vào năm 1934 ở tuổi hai mươi lăm.

Biến cố bất ngờ

Vào năm 1917, tại một ngôi trường nhỏ bé ở một vùng quê nghèo thuộc vùng Atlanta, bang Kansas, Hoa Kỳ, có một cậu học trò tám tuổi thường đi học sớm để đốt lò sưởi cho cả lớp. Một sáng nọ, khi vừa bước đến cửa lớp, bọn trẻ nhìn thấy lửa cháy tràn lan khắp phòng học. Chúng hốt hoảng khi nhìn thấy người bạn tốt bụng của mình đang nằm bất tỉnh trên nền nhà. Mọi người nhanh chóng kéo cậu ra ngoài và đưa cậu đến trạm xá trong tình trạng thập tử nhất sinh: cậu bị phỏng gần hết phần thân dưới.

Ở trong phòng cấp cứu, cậu bé lại ngất đi một lần nữa khi nghe bác sĩ nói với mẹ cậu rằng tình trạng của cậu không còn cách cứu chữa vì ngọn lửa đã tàn phá gần như toàn bộ phần thân thể, từ bụng xuống đến chân.

Nhưng cậu học trò nhỏ không muốn đầu hàng số phận. Cậu quyết định bằng mọi giá phải sống. Và, trước sự kinh ngạc của các nhân viên y tế, cậu đã vượt qua được cơn hiểm nghèo. Khi vừa thoát khỏi lưỡi hái của tử thần, cậu lại nghe bác sĩ và mẹ cậu trao đổi với nhau. Bác sĩ nói rằng có lẽ cậu sẽ sống cả cuộc đời còn lại trên xe lăn.

glenn-cunningham-nguoi-dan-ong-thep-cua-kansas.jpg

Sức mạnh của ý chí

Một lần nữa, cậu bé có ý chí mạnh mẽ hạ quyết tâm, rằng cậu sẽ không chấp nhận làm một đứa trẻ tật nguyền. Cậu phải đi, đứng, chạy, nhảy như các bạn của mình. Nhưng sự thật là cậu chẳng thể cử động được từ thắt lưng trở xuống, toàn bộ phần dưới cơ thể cậu hoàn toàn bất động.

Cuối cùng cậu cũng được xuất viện. Mỗi ngày được mẹ xoa bóp đôi chân, nhưng cậu vẫn không có cảm giác gì ở phần dưới cơ thể. Tuy vậy, ý chí của cậu vẫn mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Một buổi sáng nọ, khi được mẹ đẩy ra sân để hít thở khí trời và tắm nắng, cậu bất ngờ lấy hết sức lực để làm một cú nẩy người ra khỏi chiếc xe lăn, rơi đánh phịch xuống bãi cỏ xanh trước mặt. Và rồi cậu bò, trườn trên đám cỏ, nhích người từng chút một về phía trước, đôi chân tật nguyền lê theo sau. Cuối cùng cậu cũng đến được gần bờ rào, và rồi bằng một nỗ lực bất ngờ, cậu với cánh tay nắm lấy một chỗ trên hàng rào và cố rướn người đứng dậy.

Cứ thế, hết ngày này sang ngày khác, cậu ra vườn và men theo bờ rào tập đi. Chẳng mấy chốc, đám cỏ trong sân nhà cậu có nhiều chỗ trở nên nhẵn thín. Trong lòng cậu chỉ có một mong muốn duy nhất: đó là phải sống và tự thân vận động trên chính đôi chân của mình.

Cuối cùng, chính nhờ những lời động viên, sự dịu dàng của người mẹ và ý chí kiên cường của bản thân, cậu đã có thể đứng lên, bước đi, và… chạy. 

Người đàn ông thép của Kansas

Năm mười hai tuổi, cậu đi học trở lại. Cậu chạy bộ đến trường, rồi bắt đầu đăng ký tham gia một vài cuộc thi chạy. Dần dà, cậu vượt qua thành tích của các vận động viên khác cùng lứa tuổi.

Ban đầu, cậu chạy vì niềm vui được chạy và đến khi trưởng thành, cậu chạy với tư cách là một vận động viên chuyên nghiệp trên các sân vận động quốc tế trong tiếng reo hò vang dội của những người hâm mộ ý chí phi thường của cậu.

Quảng cáo

Đó là chân dung nhà vô địch điền kinh thế giới Glenn Cunningham (1909-1988), là “Người đàn ông thép của Kansas” (Kansas Ironman), “Cánh chim Kansas” (Kansas Flyer), “Con ngựa sắt vùng Kansas” (Iron Horse of Kansas), và “Con tàu tốc hành Elkhart” (Elkhart Express) - những biệt danh do báo chí và người hâm mộ đặt cho ông. Glenn Cunningham cũng là người đã phá kỷ lục thế giới môn chạy ở cự ly một dặm với thành tích 4’06”08 vào năm 1934 ở tuổi hai mươi lăm.

“Tôi luôn tin rằng mình sẽ đi lại được bình thường và tôi đã đúng. Giờ đây tôi tin mình sẽ chạy, và vượt qua mọi đối thủ!”, Glenn phát biểu như thế sau khi lập kỷ lục thế giới.

Glenn Cunningham được vinh danh là một trong những vận động viên điền kinh xuất sắc nhất của Mỹ trong thế kỷ hai mươi.

Sau khi giải nghệ, Glenn Cunningham làm huấn luyện viên môn thể dục tại trường Cornell ở quê nhà, bang Iowa. Đồng thời, ông cũng cùng vợ thành lập tổ chức Glenn Cunningham Youth Ranch và đã giúp đỡ hơn 10.000 thanh niên kém may mắn.

Ông mất ngày 10 tháng Ba năm 1988 tại Menifee, bang Arkansas, Hoa Kỳ ở tuổi tám mươi.

Trích sách Nơi nào có ý chí – Nơi đó có con đường.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 18/03/2024