Những lời khuyên về sự nghiệp từ các chuyên gia tâm lý

24/01/2022 13:00
Những lời khuyên về sự nghiệp từ các chuyên gia tâm lý

Đây là những gì bạn nên bỏ lại cùng năm 2021 đã qua, theo các chuyên gia tâm lý.

Những lời khuyên về sự nghiệp từ các chuyên gia tâm lý - 1

Năng suất không hẳn là mục tiêu trong cuộc sống duy nhất của bạn (Ảnh: The Ladders).

Có thể bạn đã quyết định đi làm trở lại, hay từ bỏ một công việc nào đó, hoặc ước rằng mình đã có thể làm vậy. Bất kể điều gì bạn trải qua trong công việc của mình trong năm nay, các nhà trị liệu đều có thể thấu hiểu.   

Dưới đây là những lời khuyên tốt nhất từ các nhà trị liệu để giúp bạn có một khởi đầu thuận buồm xuôi gió trong sự nghiệp năm 2022 (*).

Nếu cảm thấy quá tải, làm điều gì đó vẫn tốt hơn là không làm gì cả.

"Một trong những vấn đề mà rất nhiều khách hàng của tôi gặp phải là sự thôi thúc được "tắt nguồn", khi họ cảm thấy quá tải trong công việc.

Phương pháp lảng tránh là khi ta tránh những tác nhân gây ra sự căng thẳng để tạm thời cải thiện tâm trạng. Tức là, nếu bạn thấy áp lực vì đang có quá nhiều việc phải hoàn thành nhưng lại không biết nên bắt đầu từ đâu, thì bạn thường sẽ thấy bớt căng thẳng hơn khi không phải làm bất cứ việc gì trong một lát.

Tư vấn cho các khách hàng của mình khi họ cảm thấy quá tải trong công việc, tôi khuyên "nên làm điều gì đó thay vì không làm gì", dù chỉ là một điều nhỏ thôi cũng được. Đây là một cách để loại bỏ bớt đi các nhiệm vụ trong danh sách việc cần làm của bạn và ngăn trạng thái căng thẳng trở nên tồi tệ hơn vào ngày mai.

Bạn nên tự hỏi bản thân: Hôm nay mình thực sự có đủ năng lượng để làm gì?. Hãy thành thật với bản thân về khả năng và tốc độ làm việc của mình.

Công việc nào sẽ mang lại lợi ích cho bạn nhiều nhất? Điều gì khi hoàn thành sẽ làm giảm căng thẳng của bạn nhiều nhất? Nếu có thể, hãy bắt đầu từ việc tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi này".

- Shannon Garcia, nhà trị liệu tâm lý tại công ty tư vấn nghề nghiệp States of Wellness Counseling ở bang Illinois và Wisconsin (Mỹ)

Luôn chọn bản thân

"Lựa chọn chính mình. Ta cũng đã biết được có rất ít công ty quan tâm đến sức khỏe và sự an toàn của nhân viên của họ. Chúng ta cũng đã chứng kiến rất nhiều người phải thầm lặng hy sinh ở phía sau vì lợi ích chung, và điều đó đã khiến ta phải thức tỉnh. Nhiều người trong số chúng ta đã phải làm việc cật lực, đánh đổi cả gia đình, sự hạnh phúc và sức khỏe tinh thần của bản thân để làm hài lòng một người sếp không có chút lòng tin hay sự quan tâm nào đối với chúng ta.

Vì vậy, lời khuyên mà tôi muốn dành cho bạn vào năm mới là hãy luôn chọn bản thân. Hãy theo đuổi hạnh phúc của chính mình, đi theo hướng đi phù hợp và mục tiêu bạn có cho cuộc đời mình. Nếu bạn chưa biết những mục tiêu đó là gì, hãy dành chút thời gian để tìm ra chúng. Đã đến lúc để bạn thoát khỏi vòng quay và đặt nhu cầu của bản thân lên hàng đầu.

Lời khuyên tiếp theo là hãy biết cách nghỉ ngơi. Bạn không phải thánh thần, nên cần được nghỉ ngơi. Tuy nhiên, đừng dành thời gian rảnh rỗi đó để ngủ! Hãy gắng tìm ra một sở thích, luyện tập và trở nên thực sự giỏi về nó mà không vì lý do gì khác ngoài việc bạn yêu thích nó.

Thêm nữa, đừng quá tin câu nói "bạn nên kiếm tiền từ mọi việc bạn làm". Năng suất không hẳn là mục tiêu trong cuộc sống duy nhất của bạn. Bạn không nhất thiết phải kiếm tiền bằng sự đánh đổi niềm vui của bản thân. Hãy giữ một số thứ cho riêng mình, vì bạn xứng đáng và cần nó".

- Tanisha M. Ranger , nhà tâm lý học lâm sàng được cấp bằng tại Las Vegas (Mỹ)

Bạn không cần phải làm việc quá cật lực để cho phép bản thân nghỉ ngơi.

"Chúng ta đang sống trong một xã hội đánh giá cao sự năng suất, lịch trình bận rộn và những người làm việc cật lực mỗi ngày. Tuy nhiên, đặt ra ranh giới rõ ràng giữa cuộc sống và công việc là một việc rất quan trọng bạn nên làm để có thể chăm sóc bản thân tốt hơn.

Hãy cho phép bản thân nghỉ ngơi. Dành ra một ngày nghỉ, sử dụng số ngày nghỉ ốm cho phép và để bản thân nói "không" với những việc mà bạn không đủ khả năng về thể chất hoặc tinh thần để làm. Bạn không cần phải làm việc quá cật lực để cho phép bản thân được nghỉ ngơi".

- Katheryn Perez , chuyên gia tâm lý hôn nhân gia đình tại Burbank, California (Mỹ)

Tập trung vào hiện tại

"Nếu bạn đang gặp khó khăn trong khoảng thời gian này thì cũng khá dễ hiểu, vì chúng ta đều đang phải trải qua một chấn thương tâm lý vì đại dịch.

Bằng một cách nào đó, hãy vượt qua nó từng ngày hoặc từng giờ một. Chúng ta mãi mãi không thể đoán trước được mọi chuyện sẽ diễn ra như thế nào. Vì vậy, hãy quay về thực tại và tập trung vào nó hết sức có thể. Đừng lo lắng cho cả một năm, chỉ cần tập trung vào thời điểm hay khoảnh khắc này là được".

- Elizabeth Cohen , chuyên gia tâm lý học lâm sàng tại Thành phố New York (Mỹ)

Hãy tự hỏi bản thân: Mình muốn điều gì?

"Hãy tìm ra điều bạn thực sự muốn và nỗ lực để đạt được mục tiêu đó. Nếu tình trạng hỗn loạn trong hai năm vừa qua có mang lại cho ai bất kỳ lợi ích nào, thì đó là do họ đã nhận ra khả năng linh hoạt và thích ứng của công việc họ đang làm.

'Bạn thực sự mong muốn điều gì?' hay 'Sâu thẳm bên trong, bạn đam mê gì?' Đây là câu hỏi quan trọng nhất và cũng khó trả lời nhất với mỗi người. Liệu đó là tiền bạc, sự linh hoạt, giá trị mà công việc đem lại, sự sáng tạo, những người đồng nghiệp tuyệt vời, vị trí, sự hợp tác hay thứ gì hoàn toàn khác? Bạn có thể sẽ mất chút thời gian để tự tìm ra câu trả lời, dù là trò chuyện với người thân hay tìm đến với bác sĩ trị liệu, nhưng nó rất đáng để bạn nỗ lực.

Một khi đã phát hiện ra sở thích và niềm đam mê của bản thân, hãy xem liệu công việc hoặc con đường hiện tại có giúp bạn tiến tới mục tiêu của mình hay không hay bạn cần phải thay đổi hướng đi.

Nếu bạn cảm thấy công việc đã bòn rút tâm khí của bạn trong nhiều năm qua, thì bây giờ có thể là thời điểm thích hợp để bạn thay đổi, và bước đầu tiên chính là thấu hiểu bản thân".

- Ryan Howes, nhà tâm lý học tại Pasadena, bang California (Mỹ), tác giả của "Tạp chí Sức khỏe Tâm thần dành cho Nam giới" 

Lập danh sách cho những việc cần làm

"Thiết lập một hệ thống cho những công việc cần phải hoàn thành có thể giúp ích cho bạn. Bản thân tôi rất thích lên danh sách những việc cần làm trong một ngày, một tuần và dài hơn. Bạn có thể cảm thấy bị quá tải do có quá nhiều công việc trong danh sách của mình, vì vậy việc chia nhỏ nó ra theo cách này sẽ giúp bạn cảm thấy chúng dễ quản lý hơn nhiều."

- Rebecca Leslie , nhà tâm lý học tại Atlanta (Mỹ)

Phát triển thói quen nhất quán

"Nhiều khách hàng của tôi đang làm việc từ xa và họ bắt đầu cảm thấy áp lực từ sếp của họ khi phải quay lại làm việc trực tiếp. Có vẻ như những người sếp này đã thiết lập các ngày tùy ý để nhân viên của họ trở lại văn phòng mà không quan tâm đến sức khỏe tinh thần hay thể chất của nhân viên. Không những thế, những ngày này còn liên tục có sự thay đổi.

Tôi khuyên khách hàng của mình nên tập trung vào những gì họ có thể kiểm soát và đang làm để bảo vệ bản thân và những người khác. Với tất cả những gì mà họ không thể chắc chắn, tôi khuyến khích xây dựng các thói quen nhất quán để họ có thể cố gắng trong suốt cả ngày, chẳng hạn như quyết định bạn muốn bắt đầu buổi sáng như thế nào, tìm ra điều đã khiến bạn phải làm việc cật lực trong ngày hôm ấy, và vạch ra cách để bạn có thể nghỉ ngơi sau giờ làm việc."

- Adjoa Osei, nhà tâm lý học lâm sàng tại Thành phố New York (Mỹ)

Nếu chưa rõ, hãy trao đổi trực tiếp

"Nếu có gì chưa rõ, hãy nói chuyện trực tiếp. Có rất nhiều người đã chuyển sang làm việc tại nhà hay từ xa; vì vậy, giao tiếp kỹ thuật số thay thế tương tác trực tiếp có thể dẫn đến nhiều trường hợp thông tin bị truyền đạt sai lệch hơn trước.

Nếu email hoặc tin nhắn văn bản của ai đó có vẻ quá ngắn gọn, thì thay vì cho rằng họ đang khó chịu với bạn, hãy làm rõ chúng bằng cách đặt tiếp câu hỏi và ưu tiên các phương pháp giao tiếp gặp mặt càng trực tiếp càng tốt.

Đừng cố né tránh sự xung đột! Xung đột đúng là có thể rất đáng sợ, đặc biệt là ở nơi làm việc, nhưng tìm hiểu rõ vấn đề sẽ tốt hơn nhiều so với việc dành năng lượng cảm xúc để cố gắng đoán xem có vấn đề gì không. Thay vì xem xung đột là điều đáng sợ cần phải tránh, hãy coi đó là một cơ hội để học hỏi và thấu hiểu lẫn nhau".

- Therese Mascardo, nhà tâm lý học lâm sàng được cấp bằng và Giám đốc điều hành của Exploring Therapy tại Lisbon (Bồ Đào Nha) và Santa Monica, bang California (Mỹ)

Không phải ai cũng là nhà ngoại cảm

"Khi bạn đang cố gắng nỗ lực hết mình, bạn phải nói cụ thể về động lực bạn đang mong đợi từ những người thân yêu của mình.

Không phải ai cũng có thể thấu hiểu suy nghĩ của bạn và sự ủng hộ từ mỗi người là khác nhau. Bạn có muốn ai đó thách thức bạn trong thời gian này không? Bạn thích tình yêu trắc trở hay muốn tiếp tục được trấn an? Bạn muốn ai đó nhắc nhở bạn sống thực tế lên hay mong họ chỉ cần đến bên an ủi bạn khi mọi thứ không diễn ra theo những gì bạn nghĩ?

Hãy chuẩn bị cho sự thành công bằng cách nói rõ những gì bạn cần. Cảm thấy được ủng hộ dù có bất kỳ điều gì xảy ra có thể tiếp thêm cho bạn sức mạnh, đặc biệt là khi bạn đang đối mặt với những cung đường trắc trở.

- Anita A. Chlipala, chuyên gia trị liệu hôn nhân gia đình được cấp phép tại Chicago (Mỹ)

(*) Tất cả các câu trả lời đã được chỉnh sửa về độ dài.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

3 năm tới, đàn ông không hiểu hai chữ cảnh giác, khó lòng trụ vững trước khó khăn

Không ai có thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra trong ba năm tới. Nhưng thực tế là trong thay đổi thường có khủng hoảng, trong khủng hoảng thường có cơ hội.
2

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.
3

Tỷ phú Jack Ma đưa ra lời khuyên khi con trai 18 tuổi, bất kỳ người trẻ nào cũng nên đọc và ngẫm!

Tôi cảm thấy rằng khi con 18 tuổi, con không cần cha mà cần một người bạn.
4

Cả 3 đều học tập xuất sắc nhưng kết cục cực kỳ bi thảm: Cha mẹ cần nhìn và rút kinh nghiệm

Cả 3 sở hữu thành tích học tập xuất sắc, nhưng kẻ thì giết vợ, kẻ trở thành người ăn xin, kẻ lại giết mẹ. Tại sao như vậy?
5

50 câu trích dẫn cuộc sống từ các tác giả nổi tiếng chứng minh ai cũng có những ngày tồi tệ

 Những câu nói của những nhà văn nổi tiếng, đầy cảm hứng về cuộc sống sẽ tiếp thêm động lực cho chúng ta.

Người Do Thái có 4 quy tắc biến đứa trẻ bình thường thành xuất sắc

Những cách dạy dỗ con của người Do Thái luôn khiến chúng ta phải trầm trồ, học hỏi.

Những câu nói đáng suy ngẫm của Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Nhiều người nghĩ rằng sự phấn khích là hạnh phúc… Nhưng khi bạn đang phấn khích, bạn không bình yên. Hạnh phúc thật sự được dựa trên sự bình yên”.

Người Do Thái dạy nhau: Tiết kiệm là cách làm giàu ngu ngốc nhất

Người Do Thái cho rằng trong xã hội này, nếu không có tiền sẽ không có địa vị. Vì vậy, muốn đạt được danh vọng, được người người tôn trọng thì phải tìm cách tích lũy tài sản của mình. Đó là cách nhanh nhất!

Nếu tìm được 5 người này trong đời, chắc chắn bạn sẽ làm nên việc lớn

Đọc sách có thể cho bạn kiến thức, nhưng gặp 5 người này mới có thể khiến bạn thành công.

Mẹ Việt học lỏm kinh nghiệm dạy con về tài chính của người Do Thái

Chị Nguyễn Phương Lan, một phụ huynh người Việt đang sống tại Mỹ, có mẹ chồng sinh trưởng trong gia đình Do Thái đã chia sẻ lại những kinh nghiệm dạy con về tài chính hữu ích.

Mãnh tướng Hạng Vũ cuối đời bại trận theo một cách rất đau đớn

Không ngờ vị tướng lão luyện như Hạng Vũ lại chuốc lại thất bại theo cách đau đớn này.

Tư duy 'Bán chuột' của người Do Thái giúp bạn trở nên đáng gờm hơn trong cuộc chiến tiền bạc!

Trong mắt người Do Thái, tiền vốn không tồn tại tội ác, nó chỉ là một công cụ, không có phân biệt cao cấp sang hèn. Cho nên họ nghiêm túc nắm chắc từng phân tiền và rất bình thản khi sử dụng và gia tăng chúng.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024