Người xin cần câu không lấy cá, người xin cá không lấy cần câu, vì sao cả 2 cùng chết?

10/10/2020 11:30
Người xin cần câu không lấy cá, người xin cá không lấy cần câu, vì sao cả 2 cùng chết?

Muốn giúp đỡ người khác, hãy cho họ cần câu chứ không nên cho con cá. Vậy nhưng đôi khi, dù cho đi cả cần câu lẫn cá, chúng ta vẫn không giúp được họ. Tại sao lại như vậy?

1. Sống sót

Trước đây, có hai kẻ nghèo đói nhận được ân phước từ một trưởng lão: Đó là một cần câu và một giỏ cá lớn đầy những con cá tươi ngon.

Trong đó, có một người muốn giỏ cá và một người muốn chiếc cần câu, sau đó hai người đó đường ai người nấy đi.

Người nhận được giỏ cá đi kiếm củi nhóm bếp nấu cá, anh ta ăn như thuồng luồng, cá vẫn còn chưa chín dậy mùi thơm, trong nháy mắt anh ta đã húp hết cả nước canh. Không lâu sau, anh ta bị chết đói bên cạnh cái giỏ đựng cá trống rỗng.

Còn người đã xin cành câu kia tiếp tục chịu đựng cơn đói, kiên trì đi ra bờ biển. Đến lúc mà anh ta nhìn thấy màu xanh của biển cả ở một nơi không xa thì sức lực toàn thân đã cạn kiệt, anh ta chỉ có thể giương mắt nhìn dem theo niềm tiếc nuối vô hạn mà rời xa trần thế.

Lại có hai kẻ nghèo đói khác cũng nhận được một chiếc cần câu và một giỏ cá từ một vị tiên nhân. Nhưng hai người này không chia nhau mà quyết định cùng nhau ra biển kiếm tìm thức ăn.

Mỗi ngày họ chỉ ăn một con cá, vượt qua quãng đường bôn ba, cuối cùng họ cũng đến được biển.

Từ đó hai người bắt đầu bắt cá kiếm sống. Vài năm sau, bọn họ đã xây được nhà, có gia đình, con cái, thuyền cá của riêng mình và sống một cuộc đời an khang, hạnh phúc.

Đạo lý sinh tồn

Một người chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt, cuối cùng chỉ nhận được hạnh phúc ngắn ngủi, một người đặt mục tiêu xa vời, không phù hợp với hiện thực trước mắt cuối cùng cũng không thể đạt được mục tiêu.

Chỉ khi dung hòa giữa lý tưởng và hiện thực thì mới có thể trở thành người thành công. Có đôi khi, một đạo lý rất đơn giản nhưng lại đủ để trở thành thông điệp sâu sắc trong cuộc sống.

 Người xin cần câu chứ không lấy cá, người xin cá chứ không lấy cần câu, kết quả cả 2 cùng chết: Lý do cảnh tỉnh nhiều người! - Ảnh 1.

Tranh minh họa.

2. Gà tây muốn sống trên cây

Một con gà tây và một con trâu nói chuyện với nhau, gà tây nói: "Tôi ước gì có thể bay lên ngọn cây kia, nhưng tôi không có đủ dũng khí."

Trâu nói: "Tại sao bạn không ăn một ít phân của tôi, rất là có dinh dưỡng đó."

Nghe vậy, gà tây liền ăn một ít phân trâu, phát hiện ăn phân trâu quả thực có thể cung cấp đủ dinh dưỡng để nó có thể bay lên cành cây thứ nhất.

Ngày thứ hai, gà tây lại ăn nhiều phân trâu hơn và bay lên được cành cây thứ hai. Hai tuần sau, gà tây hãnh diện bay lên ngọn cây cao kia, nhưng không lâu sau, có một bác nông dân nhìn thấy gà tây liền bắn nó rơi từ ngọn cây xuống.

Đạo lý sinh tồn

Phân trâu có thể khiến bạn bay lên đến đỉnh cao nhưng không thể giữ bạn ở mãi nơi đó. Tương tự như vậy, người khác có thể đưa bạn lên đến đỉnh cao nhưng ở lại được đỉnh cao đó hay không thì phải tùy bản lĩnh của bạn.

Đừng chỉ chờ đợi hay dựa dẫm vào sức mạnh từ người khác, một khi bản thân bạn không hội tụ đủ điều kiện và khả năng đủ để ngồi vững ở một vị trí nào đó, chắc chắn sẽ có ngày bạn sẽ phải trả giá, có thể đó sẽ là một cú ngã rất đau hay thậm chí là mất mạng.

Hãy trở thành một con người khôn ngoan, chuẩn bị sẵn cho mình những điều kiện cần có, tận dụng thêm sự hỗ trợ từ người khác, chắc chắn bạn sẽ vươn tới và trụ vững trên những đỉnh cao mà mình khát khao.

 Người xin cần câu chứ không lấy cá, người xin cá chứ không lấy cần câu, kết quả cả 2 cùng chết: Lý do cảnh tỉnh nhiều người! - Ảnh 2.

3. Con thỏ muốn an nhàn

Con quạ đứng ở trên cành cao, cả ngày chẳng làm gì. Thỏ nhìn thấy thế, liền hỏi: "Tôi có thể giống bạn không, cả ngày không cần làm cái gì cả?"

Quạ liền đáp: "Đương nhiên, làm gì có gì là không thể chứ." Nghe vậy, thỏ liền bắt đầu ngồi xuống dưới gốc cây nghỉ ngơi. Bỗng nhiên, có một con sói xuất hiện, nó nhảy lên vồ lấy thỏ và sau đó nuốt chửng nó.

Đạo lý sinh tồn

Nếu bạn muốn ngồi không mà chẳng làm gì cả, thì bạn bắt buộc phải đứng ở một vị trí cao, rất cao. Chỉ khi đó, mới không ai có thể "động" đến bạn. Mà để đứng được ở vị trí rất cao đó, bạn cần phải có năng lực và bản lĩnh hơn người.

Pháp luật & Bạn đọc


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 18/03/2024