Người sao chép ý tưởng đâm đơn kiện Hội Mỹ thuật Cần Thơ vì bị thu hồi giải thưởng

14/07/2020 13:30
Người sao chép ý tưởng đâm đơn kiện Hội Mỹ thuật Cần Thơ vì bị thu hồi giải thưởng

Sau khi đoạt giải nhất cuộc thi mỹ thuật năm 2019 do Hội Mỹ thuật TP.Cần Thơ tổ chức, bà Võ Thị Xuân Ca - giáo viên mỹ thuật tại một trường tiểu học ở Q.Ninh Kiều bị phát hiện có hành vi vay mượn, sao chép không trong sáng để có tác phẩm dự thi và đoạt giải.

         Tác phẩm tranh lụa   

Tại cuộc thi mỹ thuật thường niên 2019 của Hội Mỹ thuật TP.Cần Thơ, giải nhất được trao cho tác phẩm tranh lụa Ngày thơ của tác giả Võ Thị Xuân Ca. Giải thưởng gồm bằng chứng nhận và tiền thưởng trị giá 8.940.000 đồng.

Đầu năm 2020, nhiều người phát hiện tác phẩm tranh lụa Ngày thơ có nhiều điểm tương đồng với bức ảnh của nhiếp ảnh gia người Pháp tên Jack Garofalo. Cụ thể, đó là bức ảnh chụp cảnh 2 em bé đang tắm, cười đùa bên những chiếc lu chứa nước. Bức ảnh này nằm trong chùm ảnh đời thường, được nhiếp ảnh gia Jack Garofalo thực hiện năm 1961 tại Sài Gòn, do một tờ báo điện tử của Việt Nam giới thiệu vào năm 2017.

Sau khi trưng cầu ý kiến các nhà chuyên môn, thành viên Ban giám khảo cuộc thi mỹ thuật năm 2019 và Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội Mỹ thuật TP.Cần Thơ đã có quyết định thu hồi giải thưởng đối với phẩm tranh lụa Ngày thơ của tác giả Võ Thị Xuân Ca. Trước đó, Hội Mỹ thuật TP.Cần Thơ có nhiều động thái vận động, yêu cầu bà Ca tự giác “trả” lại giải nhưng bà Ca không đồng ý.

Về tác phẩm tranh lụa Ngày thơ, họa sĩ Ca Lê Thắng - Phó chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật hội họa (Hội Mỹ thuật Việt Nam), Trưởng ban Giám khảo cuộc thi mỹ thuật TP.Cần Thơ 2019 nhận xét: “Đây là tác phẩm có nội dung lành mạnh, sử dụng chất liệu lụa tốt, bố cục chặt chẽ và đơn giản, đạt hầu hết các tiêu chí của cuộc thi”.

Tuy nhiên, theo họa sĩ Ca Lê Thắng, sau này Ban tổ chức cuộc thi phát hiện tác giả đã lấy tư liệu, hình ảnh và ý tưởng bức ảnh chụp của một tác giả nước ngoài. Tác giả không chép nguyên xi bức ảnh mà chọn lựa, bố cục lại, thay đổi một số chi tiết của 2 nhân vật, màu sắc… Về ý tưởng, hình ảnh, không khí tác phẩm vẫn dựa vào tinh thần của tác phẩm nhiếp ảnh.

Võ Thị Xuân Ca bên tác phẩm đoạt giải nhất cuộc thi mỹ thuật TP.Cần Thơ năm 2019 - Ảnh: CTV

Họa sĩ Lê Xuân Chiểu - thành viên Hội đồng Giám khảo cuộc thi mỹ thuật TP.Cần Thơ 2019 cho rằng: “Tác phẩm Ngày thơ đã vi phạm vào việc sao chép lại hình ảnh, từ bố cục đến ý tưởng. Vì tác giả chưa nắm chắc về Luật Bản quyền và cũng không cố ý trong việc sao chép nên tôi đề nghị Ban tổ chức thu hồi giải thưởng”.

Tháng 3.2020, trong công văn phản hồi gửi Hội Mỹ thuật TP.Cần Thơ, Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng nhất trí với việc thu hồi giải thưởng đối với tác giả Võ Thị Xuân Ca. Theo Hội Mỹ thuật Việt Nam, tác phẩm tranh lụa đoạt giải nhất của tác giả Xuân Ca có hình tượng chính (bố cục 2 em bé, vị trí hình lu nước phía sau, sọt tre để trên nắp lu) giống ảnh chụp đến 90%. Tác giả chỉ thêm một vài chi tiết nhưng không thay đổi bố cục chung.

“Sự vi phạm bản quyền là rõ ràng trong việc sao chép ảnh của tác giả người nước ngoài để thực hiện tác phẩm. Ban Kiểm tra Trung ương, Hội Mỹ thuật Việt Nam nhận thấy rằng tác giả là người lười suy nghĩ, sao chép ảnh tác phẩm của người khác để thể hiện tác phẩm tranh lụa của mình, nhưng không chịu thừa nhận sai phạm, không tiếp thu ý kiến của Ban giám khảo và Ban tổ chức cuộc thi là không thực hiện đúng với Luật Bản quyền”, văn bản của Hội Mỹ thuật Việt Nam nêu rõ.

Trao đổi qua điện thoại với PV, bà Xuân Ca cho biết: “Tôi không lấy hoàn toàn từ bức ảnh đó để vẽ nên không vi phạm tác quyền. Tôi vẽ bằng bút pháp, bằng cảm xúc riêng của tôi thì không gọi là vi phạm tác quyền, tôi chỉ cảm xúc, mượn ý tưởng từ bức ảnh đó để vẽ”.

Theo bà Ca, nếu vi phạm tác quyền thì chỉ có Cục Sở hữu trí tuệ hay Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch xác định, còn ở đây Ban tổ chức cuộc thi chỉ làm theo cảm quan thì không thuyết phục. Bà Ca cho biết thêm, bà đã nhờ luật sư tư vấn, gửi đơn kiện đến TAND TP.Cần Thơ và tòa đã thụ lý, đang chờ giải quyết.

Nhóm PV


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Đò dọc' - Bình Nguyên Lộc: Chở người ngược xuôi, chở miền văn hóa

Đò dọc” là cuốn tiểu thuyết tâm lý của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc. Đò dọc không chỉ chở những phận người ngược xuôi, còn chở cả một miền văn hóa đáng yêu, đáng nhớ.

Cuộc đời đầy nước mắt của con gái huyền thoại âm nhạc Elvis Presley

Con gái của huyền thoại âm nhạc rock Elvis Presley đã phải đối mặt với nghịch cảnh nhiều lần, từ sự ra đi đột ngột của cha mình khi cô còn là một đứa trẻ đến những cuộc hôn nhân đổ vỡ và bây giờ tiếp tục là nỗi đau mất con.

Cháu trai vua nhạc rock Elvis Presley qua đời ở tuổi 27

Con trai của Lisa Marie Presley đã qua đời vào hôm 12.7 tại Calabasas, Mỹ. Nguyên nhân cái chết ban được đầu cho là tự tử bằng súng.

Sau tự truyện Nhắm mắt nhìn sao, nghệ sĩ Hà Chương ra mắt ca khúc Khát vọng tâm hồn

Không trắng đen, không đơn điệu, không gian tưởng tượng của Hà Chương là thế giới đa diện, nhiều màu sắc, lung linh và rực rỡ đến động lòng người.

Lợi và hại từ chiếc áo corset mà nữ diễn viên Việt mặc khi hóa thân thành Marilyn Monroe

Mới đây, trong trang phục ôm sát với những đường cúp cắt gợi cảm, nữ diễn viên “Chiến dịch chống ế” hóa thân thành Marilyn Monroe.

Ấn Độ: Cha con siêu sao Bollywood Amitabh Bachchan dương tính với COVID-19

Vào ngày 12.7, huyền thoại điện ảnh Bollwood đã xác nhận trên Twitter rằng mình và con trai mắc COVID-19 và phải nhập viện ngay sau đó.

Disney World tăng cường các biện pháp an toàn nghiêm ngặt khi mở cửa trở lại

Mặc dù các ca mắc COVID-19 vẫn đang tăng mạnh tại bang Florida nhưng công viên Magic Kingdom và công viên Vương quốc động vật của Disney sẽ mở cửa trở lại vào sáng ngày 11.7

Nghệ thuật giúp thanh lọc tinh thần và có chức năng chữa lành

Ghé thăm Huế tham dự sự kiện "Nổ Cái Bùm", tôi có cơ hội trò chuyện với một nhà giáo dục nghệ thuật lâu năm (giấu tên). Ông chia sẻ câu chuyện về mối nhân duyên kỳ lạ ở một ngôi chùa cổ tại Chiang Mai, từ đó mở đường cho triết lý “nghệ thuật giúp thanh lọc tinh thần” và nhấn mạnh chức năng chữa lành của nó.

Vợ của tài tử Will Smith thừa nhận ngoại tình trong khi chưa ly hôn với chồng

Mới đây, Jada Pinkett Smith đã thừa nhận ngoại tình với nam ca sĩ kém mình 21 tuổi khi hôn nhân với Will Smith lục đục.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 18/04/2024