Nghiên cứu của nhà tâm lý học Abraham Maslow: 16 đặc điểm của 1% tinh hoa thế giới

23/01/2021 07:30
Nghiên cứu của nhà tâm lý học Abraham Maslow: 16 đặc điểm của 1% tinh hoa thế giới

Nhà tâm lý học người Mỹ Maslow phát hiện ra rằng những vĩ nhân trong lịch sử có 16 đặc điểm tính cách chung: vượt lên sự phán xét của mọi người xung quanh; giản dị, tự nhiên và không nghĩ nhiều; có thể chấp nhận bản thân, người khác và cả môi trường xung quanh; tấm lòng nhân ái... Bạn có được bao nhiêu trong số đó?

Sau khi nghiên cứu những đặc điểm tính cách của nhiều vĩ nhân trong lịch sử, nhà tâm lý học người Mỹ Maslow đã vẽ ra một bức chân dung chi tiết của họ và chúng được gói gọn trong 16 đặc điểm dưới đây:

1. Năng lực phán đoán hơn người, khả năng quan sát, nhìn thấu mọi việc xung quanh, chỉ dựa vào những việc xảy ra ở hiện tại, họ có thể phán đoán ra gần như chính xác những diễn biến tiếp theo trong tương lai.

2. Họ có thể tiếp nhận bản thân, tiếp nhận người khác, đồng thời chấp nhận môi trường mà mình đang ở. Bất kể có trong hoàn cảnh thuận lợi hay ở trong nghịch cảnh, họ đều có thể hài lòng với hiện tại, thản nhiên với mọi việc. Mặc dù trước mắt chưa thể nhìn thấy hiện trạng sáng lạn, nhưng họ sẽ chấp nhận cái hiện thực không hoàn mỹ này mà không oán than hay phàn nàn, rồi sau đó nhận lấy trách nhiệm, và thay đổi hiện trạng.

3. Họ đơn thuần, tự nhiên, không ngụy trang bản thân. Họ không có nhiều dục vọng với công danh lợi lộc, vì vậy họ không cần đeo lên chiếc mặt nạ giả tạo chỉ để làm hài lòng người khác. Có người nói: "Vĩ nhân luôn luôn là người đơn thuần", tôi tin rằng, não bộ của những vĩ nhân ngập tràn trí tuệ, và cả một trái tim đơn thuần, lương thiện.

Nghiên cứu của nhà tâm lý học Abraham Maslow: 16 đặc điểm của 1% tinh hoa thế giới - Ảnh 1.

4. Họ luôn có một cảm giác sứ mệnh với cuộc đời, vì vậy thường dùng năng lượng của mình đi giải quyết những vấn đề liên quan tới mọi người, tới đại chúng. Họ không xem mình là trung tâm, không chỉ quan tâm tới chuyện của chính mình.

5. Họ hưởng thụ niềm vui khi ở một mình, đồng thời cũng cảm nhận sự vui vẻ khi ở trong một nhóm. Họ thích những khoảng không một mình để đối diện với chính bản thân, nạp năng lượng cho mình.

6. Họ không dựa dẫm vào ai để có cảm giác an toàn. Họ giống như một chiếc ly chứa đầy phúc khí bên trong, họ biết tự tìm niềm vui cho mình, họ có thừa niềm vui, và họ cũng sẵn sàng chia sẻ niềm vui của bản thân với người khác chứ không cần thu vén gì từ ai.

7. Họ trân trọng những điều giản đơn, họ có thể nhìn thấy thiên đường từ một hạt cát mịn, họ đơn thuần giống như một đứa trẻ, họ luôn tìm thấy niềm vui từ trong cuộc sống thường nhật, họ trân trọng vẻ đẹp của cuộc sống từ những điều nhỏ nhặt nhất.

8. Phần lớn trong số họ đều đã có trải nghiệm tôn giáo về "thiên nhân hợp nhất".

Nghiên cứu của nhà tâm lý học Abraham Maslow: 16 đặc điểm của 1% tinh hoa thế giới - Ảnh 2.

9. Dù nhìn ra được rất nhiều tật xấu của con người, nhưng trong họ vẫn tràn đầy sự nhân ái, họ có thể nhìn ra được một mặt lương thiện và đáng yêu của người khác từ trong vô số những khuyết điểm ấy.

10. Bạn bè của họ không có quá nhiều, vì vậy mà mỗi một tình bạn của họ đều rất sâu sắc. Một khi đã là bạn bè, tình bạn ấy sẽ trở nên rất thân thiết, bền chặt, kiểu như có phúc cùng hưởng có họa cùng chịu vậy.

11. Họ khá dân chủ, họ tôn trọng mọi tầng lớp, mọi sắc tộc, mọi xuất thân, họ đối xử với thế giới xung quanh với sự ôn hòa và bình đẳng.

12. Họ có đủ trí tuệ để phân biệt thị phi, họ không sử dụng kiểu phân biệt tuyệt đối (nếu không tốt thì chắc chắn là xấu) như những người bình thường.

13. Những câu nói của họ thường có sự triết lý, nhưng cũng không thiếu đi sự hài hước, hoặc đôi khi là một chút châm biếm.

14. Tâm tư họ đơn thuần, giống như một đứa trẻ, họ mang trong mình sự sáng tạo vô cực. Họ bộc lộ cảm xúc thật của mình, họ hát khi vui, khóc khi buồn, không che dấu cảm xúc.

Nghiên cứu của nhà tâm lý học Abraham Maslow: 16 đặc điểm của 1% tinh hoa thế giới - Ảnh 3.

15. Phong cách ăn mặc, thói quen sống, thái độ trong đối nhân xử thế của họ, trông thì có vẻ khá truyền thống, bảo thủ, nhưng tâm thái của họ lại rất mở, họ có thể vượt lên những khuôn khổ của truyền thống nếu thực sự cần thiết.

16. Họ cũng có phạm phải những sai lầm ngây ngô, khi quá tập trung vào một vấn đề gì đó, họ sẽ quên hoàn toàn mọi thứ xung quanh. Chẳng hạn, có một lần Edison vì quá tập trung làm việc mà không nhớ là liệu mình đã ăn cơm hay chưa trong khi thực tế là ông chưa ăn, một người bạn trêu chọc nói ông đã ăn rồi, Edison nghe nói vậy cũng tin là thật, hài lòng quay về phòng thí nghiệm tiếp tục công việc.

Theo ước tính của Maslow, thế giới chỉ có khoảng 1% người sau cùng có thể đạt tới cảnh giới sống "bất hoặc" (sáng suốt), "biết thiên mệnh", "thuận tai", "có dục vọng nhưng biết điểm dừng", tiêu diêu tự tại, sống trong thế giới nghệ thuật của chính mình và đầy trí tuệ.

Tôi không dám hi vọng mỗi một người trong chúng ta đều có thể đạt tới cảnh giới này, nhưng tôi tin rằng, khi chúng ta phát triển cuộc sống của mình theo hướng này, cuộc đời của chúng ta sẽ trở nên rực rỡ và có ý nghĩa hơn rất nhiều.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024