Nghĩ giàu và làm giàu: Kiếm 1 triệu USD chỉ trong 36 giờ: Bí quyết chỉ là 1 từ, nhưng ai cũng 'tặc lưỡi cho qua'

30/08/2019 08:00
Nghĩ giàu và làm giàu: Kiếm 1 triệu USD chỉ trong 36 giờ: Bí quyết chỉ là 1 từ, nhưng ai cũng 'tặc lưỡi cho qua'

Gunsaulus đã có được 1 triệu USD trong vòng 36 giờ sau khi ông quyết định rõ ràng trong tâm trí mình rằng, ông phải có nó trong 1 tuần và vạch ra một kế hoạch rõ ràng để thực hiện.

Có thể bạn chưa biết, trong 25 tỷ phú tự thân hàng đầu thế giới, các tỷ phú công nghệ gồm Mark Zuckerberg (Facebook), Jack Ma (Alibaba) và Ma Huateng (Tencent) kiếm được 1 triệu đô la đầu tiên trong vòng chưa đầy 5 năm kể từ khi khởi nghiệp. Trong khi đó, Phil Knight - người sáng lập hãng giày thể thao Nike, mất 16 năm để đạt được mốc này, còn ông trùm thời trang Pháp François Pinault mất tới 25 năm.

Thế nhưng, nhà sáng lập ra Học viện Kỹ thuật Armour, tiền thân của Học viện Kỹ thuật Illinois ngày nay, chỉ mất 36 giờ để để có được 1 triệu đô la. Đó là câu chuyện được trích từ cuốn sách "gối đầu giường" của "vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ - Nghĩ giàu, Làm giàu (tác giả Napoleon Hill).

Theo Napoleon Hill, câu chuyện này chứng thực cho câu nói của người xưa: "Có chí thì nên". Người kể lại câu chuyện này là Frank W. Gunsaulus, một nhà sư phạm kiêm giáo sĩ rất được yêu mến.

Ông có ý định xây đựng một ngôi trường mới. Ở đó, ông có thể thực hiện ý tưởng của mình mà không bị sự cản trở của những phương pháp giáo dục chính thống. Ông cần 1 triệu USD để thực hiện kế hoạch này. Nhưng làm sao ông có được số tiền quá lớn đó? Đó là câu hỏi luôn ám ảnh trong tâm trí của nhà truyền giáo trẻ tuổi nhưng nhiều khát vọng.

Trong một thời gian dài, ông không thể tiến thêm một bước nào trong việc thực hiện ý tưởng kể trên. Mỗi đêm, ông mang theo những ý nghĩ này vào trong giấc ngủ. Ông thức dậy cùng nó vào buổi sáng. Ông mang nó đến mọi nơi. Ông cứ lặp đi lặp lại ý nghĩ này cho đến khi nó trở thành một suy nghĩ thường trực.

Là một nhà nghiên cứu triết học cũng như là một nhà truyền đạo, Gunsaulus nhận ra rằng, mục đích rõ ràng là điểm khởi đầu cho tất cả những người đã thành công trong cuộc sống. Ông cũng nhận ra rằng, mục đích rõ ràng giúp con người nhận được sinh khí và sức mạnh. Chính sinh khí và sức mạnh ấy khi được hậu thuẫn bởi một khát khao cháy bỏng sẽ biến mục đích đó thành giá trị vật chất tương đương.

Ông biết rõ chân lý vĩ đại này nhưng chưa biết tìm ở đâu hay làm cách nào để có được 1 triệu đô-la. Ở vị thế của ông, người ta thường tặc lưỡi cho qua bằng cách tự biện minh: "À, tốt thôi, ý tưởng của mình rất hay nhưng mình không thể thực hiện nó vì không có 1 triệu đô-la."

Đó chính xác là những gì mà số đông sẽ nói nhưng không phải quan điểm của Gunsaulus. Và sau đây là lời kể của Gunsaulus về quá trình kiếm được số tiền rất lớn này:

Kế hoạch kiếm 1 triệu USD trong 36 giờ

"Tôi quyết định, ngay tại chỗ ấy và ngay lúc ấy, là tôi sẽ có được một triệu đô-la trong vòng một tuần. Bằng cách nào? Tôi không quan tâm đến điều đó. Điều quan trọng nhất là tôi đã quyết định phải có được số tiền đó trong một khoảng thời gian xác định.

Tôi muốn kể cho bạn nghe về khoảnh khắc khi tôi nảy ra ý định đứt khoát rằng mình phải có được khoản tiền đó trong một thời gian xác định, một cảm giác chắc chắn kỳ lạ trào dâng trong tôi, cảm giác mà tôi chưa từng trải qua. Dường như có tiếng nói vang vọng trong tôi: "Tại sao trước đây ông không quyết định sớm? Số tiền này luôn đang đợi ông đấy!"

Mọi chuyện diễn ra thật chóng vánh. Tôi gọi đến các tờ báo và nói với họ rằng tôi sẽ có một bài thuyết giảng vào sáng hôm sau với tựa đề: "Tôi sẽ làm gì nếu có một triệu đô-la".

Tôi bắt đầu chuẩn bị cho bài thuyết giảng ngay sau đó. Nhưng tôi phải nói với các bạn một cách trung thực rằng, công việc này hoàn toàn không khó bởi vì tôi đã chuẩn bị cho bài thuyết giảng này trong vòng gần 2 năm.

Rất lâu trước nửa đêm, tôi đã hoàn tất bài thuyết giảng của mình. Tôi đi ngủ với một tâm trạng rất tự tin bởi tôi thấy mình đường như đã có được món tiền một triệu đô-la ấy.

Sáng hôm sau tôi dậy thật sớm, đọc lại bài thuyết giảng. Tôi quỳ xuống cầu nguyện và tự hỏi rằng bài thuyết giảng của tôi liệu có thể gây chú ý cho một ai đó có thể cung cấp số tiền tôi cần hay không.

Khi tôi đang cầu nguyện, tôi lại có cái cảm giác chắc chắn rằng số tiền đó sẽ đến với tôi. Trong cơn phấn khích, tôi đi ra ngoài mà không cầm theo bài thuyết trình, và tôi không nhận ra điều này cho đến khi đã đứng trên bục giảng và bắt đầu bài thuyết trình của mình.

Đã quá trễ để tôi quay về lấy bài giảng đã chuẩn bị, và thật may mắn là tôi đã không làm như thế. Thay vào đó, tiềm thức của tôi đã tạo ra những ý tưởng mà tôi cần. Khi tôi đứng đậy bắt đầu bài nói, tôi nhắm mắt lại rồi nói với tất cả trái tim và tâm hồn về giấc mơ của mình. Tôi không chỉ nói với thính giả mà tôi còn thấy mình như đang nói chuyện với Chúa.

Tôi nói tôi sẽ làm gì với một triệu đô-la nếu số tiền đó được đặt vào tay tôi. Tôi diễn tả kế hoạch của mình để xây đựng một cơ sở giáo dục tuyệt vời, nơi những người trẻ tuổi có thể học tập để biết cách thực hiện những điều thiết thực cũng như phát triển trí tuệ của họ.

Khi tôi hoàn tất bài diễn thuyết và ngồi xuống, một người đàn ông chậm rãi đứng đậy khỏi chỗ ngồi, cách bục giảng khoảng ba hàng ghế, rồi đi về phía tôi. Tôi tự hỏi rằng ông ta sẽ làm gì. Ông ta đến bục giảng, dang rộng vòng tay ra và nói: "Thưa cha, tôi thích bài thuyết giảng của ngài. Tôi tin rằng ngài sẽ làm được tất cả những gì ngài nói nếu ngài có một triệu đô-la. Để chứng minh rằng tôi tin vào ngài và bài thuyết giảng của ngài, nếu ngài đến văn phòng tôi vào sáng mai, tôi sẽ đưa cho ngài một triệu đô-la. Tên tôi là Phillip Đ. Armour".

Từ câu chuyện trên, Napoleon rút ra rằng: 1 triệu đô-la cần thiết đó là kết quả của 1 từ: Ý TƯỞNG. Đằng sau ý tưởng đó là một niềm khát khao mà người thanh niên trẻ Gunsaulus đã nuôi dưỡng trong tâm trí mình trong gần 2 năm.

Hãy lưu ý rằng Gunsaulus đã có được khoản tiền đó trong vòng 36 giờ sau khi ông quyết định rõ ràng trong tâm trí mình rằng, ông phải có nó và vạch ra một kế hoạch rõ ràng để thực hiện.

Những người khác cũng có thể có những suy nghĩ tương tự như Gunsaulus, nhưng quyết định mà ông đạt được trong ngày thứ Bảy đáng nhớ ấy thì rất hiếm có và khác thường. Ông biến những ý nghĩ mơ hồ bấy lâu thành một kế hoạch chắc chắn và tuyên bố rõ ràng: "Tôi sẽ có được số tiền này trong vòng một tuần!".

Nguyên tắc đã giúp cha Gunsaulus có được một triệu đô-la vẫn tồn tại và luôn đúng. Nó vẫn sẵn sàng để bạn học hỏi và sử đụng. Nguyên tắc phổ biến này ngày nay cũng khả thi như khi người giáo sĩ trẻ tuổi vận dụng nó thành công để hiện thực hóa ước mơ của mình.

Làm sao để biến ý tưởng thành tiền?

Chúng ta có thể nhận thấy rằng Gunsaulus biết được một chân lý đáng kinh ngạc là, ý tưởng có thể biến thành tiền qua sức mạnh của những mục đích rõ ràng kết hợp với những kế hoạch cụ thể.

Nếu bạn là một trong những người tin rằng chỉ bằng cách làm việc chăm chỉ và trung thực là có thể trở nên giàu có thì bạn nên từ bỏ suy nghĩ đó đi! Nó hoàn toàn không đúng. Tiền bạc khi đến với số lượng lớn không bao giờ chỉ là kết quả của việc lao động chăm chỉ. Nếu tiền bạc đến, nó chỉ đến để đáp ứng cho những yêu cầu rõ ràng dựa trên việc ứng dụng những nguyên tắc rõ ràng chứ không hề có sự ngẫu nhiên hay may mắn.

Nói chung, ý tưởng là một suy nghĩ thúc đẩy bạn hành động bởi nó luôn kích thích trí tưởng tượng của bạn. Tất cả những thương nhân bậc thầy đều biết rằng những ý tưởng có thể được bán ở nơi "không có hàng hóa". Những thương nhân bình thường không biết điều này, đó là lý do giải thích tại sao họ "bình thường".

Một người chuyên xuất bản những cuốn sách rẻ tiền đã khám phá ra một điều rất giá trị với những người làm xuất bản nói chung. Ông nhận thấy rằng nhiều người chỉ mua sách vì cái tựa đề chứ không vì nội dung của cuốn sách. Chỉ bằng cách đổi tên một cuốn sách bán không chạy, số lượng cuốn sách sau đó bán ra đã lên đến hơn một triệu bản. Nội dung sách không hề thay đổi dưới bất kỳ hình thức nào, ông chỉ gỡ bỏ cái bìa sách có tựa bán không chạy ra và thay vào đó một cái bìa mang tựa ăn khách hơn.

Điều này đơn giản là một ý tưởng. Đó là óc tưởng tượng.

Không có cái giá chuẩn nào cho những ý tưởng cả. Người tạo ra ý tưởng tự đặt ra giá và nếu người ấy thông minh, họ sẽ có được nó.

Câu chuyện của mọi gia tài khổng lồ thực tế đều bắt đầu vào một ngày mà người tạo ra ý tưởng và người thực hiện ý tưởng đó ngồi lại với nhau, cùng làm việc một cách hòa hợp. Hàng triệu người sống trong cuộc đời này hy vọng vào những "bước ngoặt" có lợi cho bản thân họ. Có thể một bước ngoặt thuận lợi sẽ mang đến cho bạn một cơ hội nhưng kế hoạch an toàn nhất không dựa trên sự may mắn.

Còn với chính bản thân Napoleon Hill, một "bước ngoặt" thuận lợi đã mang đến cho ông cơ hội lớn nhất trong đời nhưng thật ra ông đã cống hiến và không ngừng nỗ lực hơn 20 năm để biến cơ hội đó thành của cải và tiền bạc.

Ông kể: "Bước ngoặt thuận lợi đến với tôi nhờ gặp gỡ với Carnegie, nhưng còn về lòng quyết tâm, mục đích rõ ràng, khát khao đạt được mục đích cùng với một nỗ lực bền bỉ trong ngần ấy năm nghiên cứu thì sao? Không có một khát khao bình thường nào có thể vượt qua được những thất vọng, chán nản, thất bại tạm thời, phê phán và những lời nhắc nhở của những người khác rằng tôi đang mất thì giờ cho một công việc vô ích. Đó phải là một khát khao cháy bỏng! Một nỗi ám ảnh!

Khi ý tưởng trên lần đầu tiên được gieo vào tâm trí tôi qua ngài Carnegie, nó như một đứa trẻ cần được tôi vỗ về, chăm sóc và nâng niu để có thể tồn tại. Dần dần, ý tưởng đó trở thành một người khổng lồ có sức mạnh tự thân và rồi chính nó lại vỗ về, chăm sóc và dẫn dắt tôi. Những ý tưởng là như vậy. Đầu tiên bạn cho ý tưởng của mình sức sống, hành động và những hướng dẫn, sau đó chúng tự tích lũy được sức mạnh và quét sạch mọi vật cản trên đường đi tới thành công của bạn.

Ý tưởng là một sức mạnh vô hình, mạnh hơn cả những bộ óc vĩ đại nhất đã khai sinh ra chúng. Những ý tưởng vẫn tồn tại mãi mãi ngay cả sau khi những bộ óc đã sản sinh chúng trở về với cát bụi".

Trò chuyện bằng âm nhạc: Vượt qua ranh giới Đông và Tây - ảnh 4

* Nội dung bài viết được rút từ cuốn sách Nghĩ giàu, Làm giàu của tác giả Napoleon Hill xuất bản năm 1937. Đây là một trong 5 cuốn sách quý nền tảng đổi đời được Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ tự tay tuyển chọn, viết thư ngỏ, với mong mỏi sách sẽ đến tay tất cả các bạn trẻ và nhân dân cả nước, để thay đổi nhận thức, thôi thúc khát vọng vươn lên làm giàu, cùng xây dựng đất nước hùng cường.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024