Lựa chọn tối ưu thứ 3: Tất cả mọi người đều chiến thắng

02/12/2019 08:40
Lựa chọn tối ưu thứ 3: Tất cả mọi người đều chiến thắng

Tiến sĩ Stephen Richards Covey đã hợp tác với Tiến sĩ Breck England cho xuất bản cuốn sách Lựa chọn tối ưu thứ 3 với chủ đề: Để giải quyết những vấn đề khó khăn nhất, chúng ta phải thay đổi triệt để cách nghĩ của mình.

Sau thành công của 7 Thói quen hiệu quả (The 7 Habits of Highly Effective People) được dịch ra 38 thứ tiếng và đứng đầu bảng xếp hạng "Những cuốn sách kinh doanh có sức ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20" cùng nhiều cuốn sách bán chạy mang tầm vóc thế kỷ khác, Tiến sĩ Stephen Richards Covey đã hợp tác với Tiến sĩ Breck England cho xuất bản cuốn sách Lựa chọn tối ưu thứ 3 với chủ đề: Để giải quyết những vấn đề khó khăn nhất, chúng ta phải thay đổi triệt để cách nghĩ của mình.

Hợp lực nhưng không thỏa hiệp, ai trong chúng ta tất cả đều chiến thắng

"Cuộc sống của tôi luôn thường trực bất an, tôi cảm thấy quá tải và mất cân bằng trong công việc. Đã có thời điểm tôi chạm đáy khủng hoảng, dường như chẳng thể giải quyết. Cá nhân tôi, gia đình, nơi công sở và kể cả vấn đề trong đời sống nói chung, tôi mất kết nối với mọi người, giữa chúng tôi có rất nhiều bức tường" - gần như là lời "ca thán thời đại" mà bất kì chúng ta đều nghe thấy mỗi ngày. Chính vì thế, không ít người lựa chọn cách từ bỏ, buông xuôi mọi thứ chảy trôi hoặc thỏa hiệp - dù rằng đó không phải là lựa chọn tốt nhất.

Đúc kết sau quá trình nghiên cứu những cá nhân đã sống một cuộc đời hiệu quả và từ chính kinh nghiệm bản thân, Lựa chọn tối ưu thứ 3 của 2 tác giả Stephen Richards Covey và Breck England là chìa khóa để giải quyết những vấn đề khó khăn nhất trong cuộc sống. Gíup bạn đọc tiếp cận một cách toàn diện và sâu sắc về nguyên tắc "mang tính xúc tác, có tầm ảnh hưởng, có khả năng hợp nhất và gây phấn khích nhất". Vượt qua vấn đề của bản thân và kiến tạo một tương lai tuyệt vời hơn cho chính mình là điều mà bạn đọc nhận được nếu chịu dành thời gian và công sức để hiểu về nguyên tắc "hợp lực" trong Lựa chọn tối ưu thứ 3.

Có rất nhiều phương pháp giải quyết xung đột nảy sinh trong mọi mối quan hệ cũng như bên trong con người của chúng ta. Tất cả những gì chúng ta có thể nhìn thấy mặt tiêu cực của đối phương cùng các suy đoán họ sẽ làm gì ảnh hưởng đến quyền lợi của mình. Điều này không chỉ tồn tại trong thế giới chính trị, mà trong nhiều môi trường kinh doanh hay tại nơi làm việc. Một số người chỉ quan tâm đến cách giải quyết vấn đề của họ, hơn là kết nối với bên còn lại để cải thiện, bao gồm cả việc tìm giải pháp mới cho kết quả thắng lợi mà cả hai bên có thể sống cùng.

Giải pháp thay thế thứ 3 mà Stephen Richards Covey và Breck England hướng đến bạn đọc là cách tiếp cận đột phá sáng tạo. Vượt qua các giải pháp truyền thống, cao hơn và tốt hơn, lựa chọn "hợp lực" - Lựa chọn tối ưu thứ 3 cho phép cả hai bên cùng trình bày quan điểm. Với lựa chọn này, không ai phải từ bỏ bất cứ điều gì, và mọi người đều chiến thắng.

Nguyên tắc nền tảng mà tác giả áp dụng trong suốt hơn bốn mươi năm qua cho hàng trăm nghìn người và áp dụng hiệu quả tại bất cứ nơi nào - sân chơi, cuộc chiến, đàm phán... chỉ có 4 bước để hợp lực: Đặt câu hỏi theo Lựa chọn tối ưu thứ 3 - Xác định các tiêu chí thành công - Tạo ra các Lựa chọn tối ưu thứ 3 và cuối cùng Đi đến hợp lực. Tôi nhìn nhận chính mình, tôi nhìn nhận bạn, tôi cố gắng thấu hiểu bạn thì chúng ta mới có thể cùng nhau hợp lực.

Một người cha đã cứu con gái mình khỏi trầm cảm; chàng trai Ấn Độ giải quyết vấn đề điện năng cho hàng triệu người nghèo - gần như không tốn chút chi phí nào; một đội ngũ đã biến Quảng trường Thời đại từ một nơi hỗn độn đầy bạo lực và nhơ nhớp trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn nhất Bắc Mỹ,... Các dẫn chứng sinh động về cách tạo ra kết quả đột phá thay vì vì xung đột leo thang, cũng như cách xây dựng các mối quan hệ mạnh mẽ dựa trên thái độ chiến thắng cùng nhau, tác giả thể hiện sức mạnh của tư duy "Lựa chọn tối ưu thứ 3". Lựa chọn này áp dụng cho tất cả mọi trường hợp, vừa mang tính cá nhân, vừa mang tính cộng đồng.

Tuy nhiên, tác giả cũng cảnh báo tránh nhầm lẫn giữa thỏa hiệp và hợp lực. Thỏa hiệp tạo ra sự thỏa mãn nhưng không vui vẻ. Thỏa hiệp có nghĩa là tất cả đều mất đi thứ gì đó. Hợp lực có nghĩa là tất cả đều chiến thắng.

Vượt qua chướng ngại vật lớn nhất

18 tuổi chúng ta bâng khuâng trước chân trời mới, 22 tuổi chơi vơi với cánh cửa khá lớn, 30 tuổi nhìn lại thấy mọi dự định vẫn còn dang dở,... Không ai trong chúng ta nằm ngoài vòng tròn nghịch cảnh và rắc rối. Thật ra rào cản lớn nhất ngăn chúng ta tiến đến những điều chúng ta muốn đó chính là những suy nghĩ và niềm tin giới hạn của chúng ta.

"Chúng ta có thể bắt đầu với những ý định vĩ đại, nhưng khi vật lộn với vấn đề, chúng ta thấy mình trở nên phòng thủ, tổn thương, đáp trả ngay lập tức, hoặc rơi vào lối mòn giao tiếp "đương đầu hoặc bỏ chạy". Những điều kể trên không đồng nghĩa với thất bại, nhưng chúng cho ta biết rằng mình cần thực hiện nhiều điều hơn từ bên trong tâm hồn mình và phát triển sức mạnh lớn lao hơn trong "cơ bắp" của tính cách mình".

Đánh thức khả năng thay đổi tuyệt vời trong chính con người bạn, dẫn dắt bạn đến những năm tháng phía trước khác hẳn với những gì bạn từng kỳ vọng - khúc nhạc ngày càng âm vang và mạnh mẽ. Lựa chọn tối ưu thứ 3 của Stephen Richards Covey và Breck England giúp bạn thực hiện ước mơ sống với cuộc đời tươi mới và ý nghĩa cho đến tận giây phút cuối cùng với những bắt đầu từ bên trong.

Cẩn thận với lòng kiêu hãnh, học cách nói "Tôi xin lỗi", tạo ra những lời hứa nhỏ nhất với chính mình và với người khác,... Những khái niệm tưởng chừng xa lạ và khó lòng thực hiện thì với 20 điều gợi ý hữu ích trong việc phát triển sức mạnh và sự an toàn bên trong để tạo ra những giải pháp theo "Lựa chọn thứ 3" theo cách dễ dàng nhất.

Lựa chọn tối ưu thứ 3 đại diện cho một lối suy nghĩ mới mẻ, mang lại thành công đích thực chứ không phải thành công thứ yếu cho mỗi cá nhân, cộng đồng. Cuốn sách không chỉ được chấp nhận bởi nhiều người đã từng hâm mộ với những cuốn sách trước của Covey, mà còn bởi bất kỳ ai đang tìm kiếm phương pháp giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống lẫn cá nhân của họ.

Theo Báo Dân Sinh


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024