Listening to Kenny G - Câu chuyện một nghệ sĩ saxophone hài hước và không ngần ngại "nói xấu" bản thân

10/12/2021 12:00
Listening to Kenny G - Câu chuyện một nghệ sĩ saxophone hài hước và không ngần ngại "nói xấu" bản thân

Nghệ sĩ saxophone người Mỹ Kenny G chia sẻ rằng trong cuộc đời mình, có hai điều ông không mất công chờ đợi, thứ nhất là thiện cảm của giới phê bình và thứ hai là... tiền bản quyền tại Trung Quốc.

Bộ phim tài liệu vừa ra mắt "Listening to Kenny G" khai thác tại sao rất nhiều nhà phê bình âm nhạc dành những lời chê bai nặng nề cho phong cách âm nhạc của Kenny G, nhưng một bộ phận công chúng không nhỏ lại rất yêu thích ông.

Chẳng hạn, tại Trung Quốc, bản nhạc "Going Home" của ông đã đi vào đời sống thường nhật của người dân tại quốc gia này suốt vài thập kỷ qua...

Trailer phim tài liệu "Listening to Kenny G"

Không trông chờ vào tiền bản quyền tại Trung Quốc

Mỗi ngày, có hàng triệu người Trung Quốc kết thúc một ngày học tập, làm việc bằng giai điệu "Going Home" được thể hiện qua tiếng kèn saxophone của Kenny G.

Giai điệu của bản hit "Going Home" được Kenny G thu âm hồi năm 1990 đã trở thành tiếng nhạc báo hiệu kết thúc một ngày tại Trung Quốc trong suốt hơn 30 năm qua. Đây là một trong những chi tiết kỳ lạ và thú vị nhất mà các tờ tin tức phương Tây luôn nhắc đến khi nói về sự nghiệp của Kenny G. Bộ phim tài liệu "Listening to Kenny G" đương nhiên cũng không thể bỏ qua chi tiết này.

Ở Trung Quốc, không có cách nào hiệu quả hơn để mời mọi người rời khỏi một địa điểm nào đó bằng cách bật bản nhạc "Going Home". Giai điệu chậm rãi, nhẹ nhàng, da diết của "Going Home" bật lên mỗi ngày vào lúc cuối giờ chiều như một lời nhắn nhủ đến người nghe rằng đã đến lúc trở về nhà.

Kenny G - "Going Home"

Nếu hỏi người dân Trung Quốc tại sao bản nhạc này lại được bật lên ở nhiều nơi một cách thường xuyên đến vậy, họ cũng không thể giải thích được, chỉ biết rằng đã từ lâu, "Going Home" trở thành "bản nhạc quốc dân" gắn bó với đời sống hàng ngày của họ. Cứ khi nghe giai điệu này vang lên, người ta lại biết rằng một ngày đã kết thúc và đã đến lúc trở về nhà.

Chia sẻ trong bộ phim tài liệu, Kenny G hài hước nói: "Khi tôi đi thang máy tại Trung Quốc, tôi thấy âm nhạc của mình vang lên. Khi tôi ngồi máy bay tại Trung Quốc, tôi thấy âm nhạc của mình được bật lên. Đôi khi, tôi đứng lên và nói: Xin lỗi mọi người, nhưng âm nhạc đó là do tôi biểu diễn đấy, tiền phí tác quyền của tôi ở đâu, thưa các quý khán giả?".

Nói đến đây, Kenny G bật cười rồi nói tiếp: "Tôi đùa vậy thôi, tôi không bao giờ nói vế sau cả".

Tại Trung Quốc, Kenny G rất được công chúng yêu thích, những chương trình biểu diễn của ông tại đất nước tỷ dân luôn được tổ chức rất thành công, dù vậy, ông chưa từng nhận được... tiền phí tác quyền trả cho bản hit "Going Home" từ thị trường Trung Quốc: "Tôi đã dần đi tới chấp nhận. Đó là cách mọi việc được vận hành ở nơi đây.

Tôi rất thích tới Trung Quốc biểu diễn, khán giả ở đây rất nhiệt thành, họ rất yêu thích bản nhạc "Going Home", vì vậy, chúng tôi như có một thứ tình cảm gắn bó đặc biệt. Tôi không có bất cứ xúc cảm tiêu cực nào, đương nhiên, tôi cũng mong họ sẽ thay đổi cách thức ứng xử trong vấn đề bản quyền. Có thể một ngày nào đó họ sẽ thay đổi. Không phải sẽ thật tuyệt vời nếu họ tự chủ động tìm tới và trả cho tôi phí tác quyền hay sao?".

Không trông chờ vào việc được giới phê bình yêu thích

Giới âm nhạc phải nhìn nhận rằng Kenny G chính là nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ (instrumentalist) thành công nhất thế giới, ông nổi tiếng với phong cách "smooth jazz". Kenny G là một nghệ sĩ rất ăn khách, ông có tới hơn 75 triệu đĩa hát bán ra trên toàn cầu.

Nhưng Kenny G không được giới phê bình âm nhạc trân trọng hay đánh giá tích cực. Càng được công chúng đón nhận bao nhiêu, Kenny G càng bị giới phê bình "hắt hủi" bấy nhiêu.

Bộ phim tài liệu "Listening to Kenny G" của nữ đạo diễn Penny Lane (43 tuổi) đã khắc họa lại hành trình của Kenny G từ khi còn là một cậu thiếu niên tham gia một nhóm nhạc jazz ở trường trung học tại Seattle (Mỹ), cho tới khi trở thành một trong những nghệ sĩ ăn khách nhất mọi thời đại.

Going Home phát lậu tại Trung Quốc 30 năm qua, Kenny G nói gì? - 1

Bộ phim tài liệu "Listening to Kenny G" của nữ đạo diễn Penny Lane (43 tuổi) đã khắc họa lại hành trình của Kenny G (Ảnh: USA Today).

Trong phim, đạo diễn Penny Lane đã phỏng vấn một số nhà phê bình âm nhạc, họ không tiếc lời chỉ trích Kenny G là một nghệ sĩ dễ dãi, với phong cách âm nhạc pha tạp, không đúng chất jazz. "Ông ta tạo ra thứ âm nhạc dễ nghe để dành cho nhóm khán giả dễ tính", nhà phê bình Will Layman nói.

Nghệ sĩ guitar chuyên về phong cách jazz - Pat Metheny có lẽ là người từng chỉ trích Kenny G nặng nề, trong một cuộc phỏng vấn hồi năm 2000, Metheny từng nói rằng Kenny G không có kỹ thuật, rằng Kenny G bị thúc đẩy bởi tiền bạc và danh tiếng, không hề tôn trọng hay có một tình yêu đích thực dành cho nhạc jazz.

"Ông ta chỉ là một nhạc công biết thổi kèn khéo léo, biết kết nối với mạch cảm xúc cơ bản nhất của đám đông mà thôi", Pat Metheny từng nói.

Bộ phim tài liệu "Listening to Kenny G" ghi lại những lời chê bai nặng nề nhất dành cho Kenny G, để rồi khắc họa một Kenny G tự tin và bình thản theo đuổi con đường của riêng mình.

Với hơn 75 triệu đĩa hát đã bán ra trên toàn cầu và đi tới đâu cũng có lượng fan riêng, các tour lưu diễn luôn được tổ chức thành công, nghệ sĩ saxophone 65 tuổi có lý do để ngó lơ những sự phê bình, chỉ trích gay gắt hướng vào mình.

Bộ phim tài liệu khắc họa thẳng thắn việc Kenny G thường phải nhận những lời mỉa mai thẳng thừng tới mức tàn nhẫn đến từ những nhà phê bình âm nhạc.

Ông nói: "Tôi đã nghe những điều này suốt kể từ thập niên 1980, những nhận định kiểu ấy không khiến tôi dừng lại được, bởi tôi sẽ lắng nghe ý kiến đến từ những nghệ sĩ jazz khác như Miles Davis và Dizzy Gillespie, các nghệ sĩ này nói rằng họ thích những gì mà tôi đang làm, rằng họ thích âm nhạc của tôi và cách tôi chơi nhạc...

Đây là những lời khen ngợi tuyệt vời từ những nghệ sĩ nhạc jazz thực thụ, nhưng quả thực, tôi không làm mọi việc để mong nhận về những lời khen, vì lý do ấy, tôi muốn các bạn hiểu rằng tôi làm mọi việc xuất phát từ trái tim mình, đó là phong cách âm nhạc của tôi, vậy thôi.

Khi nữ đạo diễn Penny Lane thực hiện bộ phim này, cô ấy đã cảnh báo tôi rằng tôi sẽ ghét 10 phút đầu của bộ phim lắm, bởi phần đó tập hợp toàn những lời chê bai dành cho tôi, cô ấy trấn an tôi rằng hãy cố xem hết bộ phim, rồi tôi sẽ thấy mình là người chiến thắng. Thành thực thì 10 phút đầu của bộ phim chẳng có gì mới mẻ, tất cả những gì người ta nói, tôi đều đã nghe trước đây rồi".

Going Home phát lậu tại Trung Quốc 30 năm qua, Kenny G nói gì? - 2

Kenny G là một người rất đề cao kỷ luật, ông tập kèn đều đặn 3 tiếng mỗi buổi sáng (Ảnh: USA Today).

Kenny G là một người rất đề cao kỷ luật, ông tập kèn đều đặn 3 tiếng mỗi buổi sáng. Tính kỷ luật và sự kiên trì rèn luyện được ông áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác trong đời sống, chẳng hạn như nấu ăn, lái máy bay hay chơi golf. Khi đã thực sự quan tâm, yêu thích làm việc gì, Kenny G luôn khiến mình trở thành một tay cừ khôi trong lĩnh vực đó.

Trong suốt bộ phim tài liệu, người ta cảm nhận được rằng Kenny G là một nghệ sĩ saxophone rất hài hước và không ngần ngại việc tự "trào phúng", tự "nói xấu" bản thân. Khi được hỏi về cảm nhận sau khi xem xong bộ phim tài liệu "Listening to Kenny G" - bộ phim đầu tiên làm việc cuộc đời và sự nghiệp của mình, Kenny G cho hay: "Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ có một bộ phim tài liệu làm về tôi.

Ngay cả khi người ta nói cho tôi biết về kế hoạch thực hiện bộ phim tài liệu này, tôi vẫn cho rằng chỉ cần họ tìm hiểu thêm về tôi thêm chút nữa, họ sẽ bỏ đi ngay bởi thấy chẳng có gì để khai thác cả, chẳng có gì thú vị cả. Khi bộ phim hoàn tất, tôi cảm thấy thật kinh ngạc, thực sự tôi bị sốc.

Khi xem phim, có nhiều chuyện tôi đã quên, nay được gợi nhớ lại, tôi cảm thấy sửng sốt trước những gì tôi đã lãng quên. Thật thú vị, tôi được thấy lại tôi của những ngày tháng trẻ trung hơn. Có những điều tôi từng nói trong quá khứ, trong một vài cuộc phỏng vấn trước đây, giờ được xem lại, tôi tự nhủ: Thật tuyệt vời, mình đã khôn hơn rồi".

Bích Ngọc
Theo USA Today/NBC News


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024