Không ngờ mua tủ lạnh thông minh lại biến thành 'bảng quảng cáo có chức năng cất trữ thực phẩm'

02/10/2021 12:00
Không ngờ mua tủ lạnh thông minh lại biến thành 'bảng quảng cáo có chức năng cất trữ thực phẩm'

Câu chuyện phần nào thể hiện rõ mặt trái của trào lưu mua sắm thiết bị gia dụng "thông minh" ở Trung Quốc, khi càng mua nhiều đồ thông minh thì người dùng lại càng cảm thấy mình ngu ngốc.

Mọi việc bắt đầu khi một người tiêu dùng ở Trung Quốc gần đây đã quyết định mua một chiếc tủ lạnh thông minh của thương hiệu Yunmi. Sản phẩm có thiết kế trang nhã và nhiều tính năng độc đáo được hiển thị trên một màn hình rất lớn ở cánh tủ. Anh rất vui mừng sau khi mua thiết bị mới và đặt nó ở một vị trí trang trọng trong bếp. Nhưng sau khi bắt đầu sử dụng, càng nhìn kỹ, anh chàng này lại càng nhận thấy nó giống như một tấm biển quảng cáo giữa nhà, khi liên tục đăng tải các hình ảnh quảng cáo sản phẩm trên màn hình ở cánh tủ.

Người này cảm thấy rất khó chịu. Anh cho rằng xem quảng cáo trên TV là đủ rồi, cớ gì lại phải tiếp tục xem quảng cáo trên tủ lạnh. Và không giống như TV có thể tắt, màn hình trên cánh tủ lạnh này về cơ bản là luôn luôn bật.

"Rốt cuộc là tôi mua cái gì? Tủ lạnh hay là một cái bảng quảng cáo?"

Hí hửng vì sắm được tủ lạnh thông minh, không ngờ thứ mua về lại biến thành bảng quảng cáo có chức năng cất trữ thực phẩm - Ảnh 1.

Màn hình tủ lạnh liên tục hiện thông tin quảng cáo khiến người dùng phát bực.

Chia sẻ lên mạng xã hội Weibo, anh cho biết đã gọi điện tới hệ thống dịch vụ khách hàng của nhà sản xuất để hỏi xem có thể tắt quảng cáo trên cánh tủ được không. Bộ phận chăm sóc khách hàng nói rằng không thể tắt được.

Sự việc nhanh chóng lan truyền trên mạng Internet, thu hút nhiều sự quan tâm và tranh luận của cộng đồng. Ảnh hưởng của chúng mạnh tới mức đại diện thương hiệu Yunmi sau đó đã phải lên tiếng. Nhưng, tuyên bố của hãng lại nói là trên màn hình có nút "đóng quảng cáo". Có nghĩa là người dùng có thể tắt được quảng cáo, sau khi nó hiện lên.

Điều này dường như "không liên quan" tới câu hỏi và mối bận tâm của người dùng. Và theo các nhân sự trong ngành, rõ ràng việc hiển thị quảng cáo là một phần đem lại doanh thu cho nhà sản xuất, bên cạnh việc bán sản phẩm. Do đó, gần như người dùng không thể thay đổi chiến lược kinh doanh này của nhà sản xuất.

Hí hửng vì sắm được tủ lạnh thông minh, không ngờ thứ mua về lại biến thành bảng quảng cáo có chức năng cất trữ thực phẩm - Ảnh 2.

Phản hồi của nhà sản xuất là khách hàng có thể tắt quảng cáo bằng nút nhấn, khi nó xuất hiện.

Nhiều người thậm chí còn bình luận hài hước rằng nếu tiếp tục dung túng các nhà sản xuất thì trong tương lai, các robot lau nhà sẽ không chỉ quét sàn mà sẽ vừa làm việc vừa phát quảng cáo bằng lời nói.

"Không tồi, bảng quảng cáo này có chức năng của cái tủ lạnh!"

"Hãy nghĩ là bạn mua được cái TV có thể đựng đồ ăn, thì sẽ không thấy thua thiệt nữa"

"Chúc mừng. Bạn đã chuyển thành công bảng quảng cáo trong thang máy vào nhà. Nhưng tiền quảng cáo thì lại không được nhận"

"Sử dụng điện của tôi, Internet của tôi và cung cấp cho tôi quảng cáo để lấy tiền. Nhưng tôi lại không thể rút phích cắm điện để tắt màn hình. Chiến lược kinh doanh này thật sự vô cùng kỳ diệu".

Một số người cũng chỉ ra các vấn đề bất cập của trào lưu lùng mua các món đồ "gia dụng thông minh" đang ngày càng mạnh mẽ. Trong làn sóng này, dường như mọi món đồ đều có thể gắn mác thông minh khi đính kèm nó với các ứng dụng trên smartphone.

Ví dụ như một chiếc máy nấu ăn thông minh, có giá vô cùng đắt đỏ. Để sử dụng nó, cần tải xuống một ứng dụng đi kèm, sau đó kết nối thiết bị với ứng dụng này. Tiếp đó, chiếc máy sẽ nấu dựa theo các dữ liệu được tải xuống từ ứng dụng, mà trên thực tế là lặp lại quy trình nấu ăn của một người dùng khác.

Hay một chiếc máy sấy tóc thông minh cũng có áp dụng chung một logic, khi có thể kết nối với ứng dụng trên smartphone kiểm tra và kiểm soát trạng thái hoạt động. Người dùng có thể điều chỉnh các chế độ khác nhau của máy sấy trên ứng dụng. Nghe có vẻ thú vị, nhưng có phải thông thường bạn chỉ cần một ngón tay để điều khiển thiết bị gia dụng này? Đúng, nhưng vấn đề là theo quan điểm của nhà sản xuất, điều chỉnh trực tiếp máy sấy tóc bằng núm xoay hay nút gạt dường như "chưa đủ thông minh".

Hí hửng vì sắm được tủ lạnh thông minh, không ngờ thứ mua về lại biến thành bảng quảng cáo có chức năng cất trữ thực phẩm - Ảnh 3.

Thay đổi chế độ máy sấy tóc bằng ứng dụng, nghe rất hiện đại nhưng "có vẻ sai sai".

Trên thực tế, những tính năng mở rộng nói trên trong các sản phẩm gia dụng về cơ bản thể hiện việc các nhà sản xuất hy vọng chúng sẽ thay đổi cái nhìn về sản phẩm truyền thống của họ. Ví dụ, nếu tủ lạnh có thêm màn hình, nó không chỉ là cái tủ lạnh để cất trữ thực phẩm. Hay máy sấy tóc có thêm ứng dụng, sẽ không chỉ là một chiếc máy sấy tóc, mà chính là một cái máy sấy tóc thông minh...

Quay trở lại với chiếc tủ lạnh của Yunmi. Màn hình trên cánh tủ đôi khi cũng hữu ích. Ví dụ, người dùng có thể dùng nó để xem TikTok hay nghe nhạc trong lúc nấu ăn. Nhưng, việc lúc nào cũng hiển thị quảng cáo lại là điều gây khó chịu.

Ngoài ra, cách hiểu về "trí thông minh" của nhà sản xuất đôi khi cũng khác với mong muốn của người tiêu dùng. Ví dụ, tủ lạnh Yunmi có chức năng phát hiện hạn sử dụng của thực phẩm. Nhưng logic của tính năng này yêu cầu người dùng phải tự chụp ảnh thực phẩm và nhập thời gian, sau đó hệ thống sẽ nhắc nhở khi nó sắp hết hạn.

Hí hửng vì sắm được tủ lạnh thông minh, không ngờ thứ mua về lại biến thành bảng quảng cáo có chức năng cất trữ thực phẩm - Ảnh 4.

Tính năng cảnh báo hạn sử dụng thực phẩm về cơ bản giống thao tác đặt chuông báo thức thủ công.

Rõ ràng, chiếc tủ lạnh thông minh trong trí tưởng tượng của nhiều người sẽ là thứ có khả năng nhận biến thực phẩm khi cho vào, đồng thời biết hạn sử dụng của chúng là bao lâu. Hay nó có thể phát hiện chất lượng của thực phẩm, hoặc giới thiệu các công thức nấu ăn khác nhau có liên quan.

Khi cái gọi là "nhà thông minh" ngày càng phát triển, các nhà sản xuất lại chạy theo hướng mở rộng các chức năng thay vì nâng cấp chúng, thì đó cũng là dấu hiệu cho thấy mọi thứ đã đi chệch quỹ đạo ban đầu.

Pháp luật và bạn đọc

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cao thủ "lười biếng" của Kim Dung: Sở hữu 7 tuyệt kỹ vô địch nhưng không luyện tập vì lý do này

Cao thủ này có nhiều cơ hội để trở thành người đứng đầu thiên hạ nhưng lại từ bỏ.
2

Bên trong ‘trang trại cày lượt view’ trên các mạng xã hội

Đài CNN cho biết năm ngoái, nhiếp ảnh gia người Anh Jack Latham dành ra 1 tháng ở Hà Nội để ghi lại hoạt động của 5 cơ sở chuyên giúp tăng lượt truy cập và mức độ tương tác trên mạng xã hội.
3

6 sự thật về thế giới khó tin đến nỗi chưa ai từng nghĩ đến

Thiên nhiên, con người và động vật trên thế giới luôn ẩn chứa những sự thật làm chúng ta không khỏi ngạc nhiên.
4

Cao thủ kỳ lạ của Kim Dung: 70 tuổi bắt đầu luyện võ, 120 tuổi trở thành vô địch thiên hạ

Nhiều fan nguyên tác cho rằng cao thủ này có thể sánh ngang với Trương Tam Phong.
5

Nhân vật duy nhất trong Tây Du Ký có 7 tên gọi khác nhau là ai và có ý nghĩa gì?

Tây Du Ký là một trong những bộ phim có ý nghĩa lớn trong lòng độc giả.

Tìm hiểu về búp bê Daruma của Nhật Bản - một loại bùa may mắn với truyền thống phong phú

Mặc dù Nhật Bản có nhiều biểu tượng của sự may mắn và tốt lành, nhưng chắc chắn búp bê Daruma là một trong những loại được yêu thích nhất.

Những bức ảnh phải "nhìn đi, nhìn lại" mới hiểu...

Nhiếp ảnh gia đường phố Anthimos Ntagkas đến từ Athens, Hy Lạp, là bậc thầy nắm bắt những khoảnh khắc tạo nên hiệu ứng thị giác khiến người xem ảnh phải "nhìn đi, nhìn lại" mới hiểu.

7 quan niệm về cơ thể ai cũng nghĩ là đúng, nhưng thực ra là sai quá sai

Con người từng đưa ra nhiều giả thuyết để giải thích cho các hiện tượng lạ xảy ra với cơ thể. Từ đây, vô số quan niệm sai lầm đã ra đời.

Những kiểu thiết kế khiến người dùng... 'khóc thét'

Bạn đã bao nhiêu lần bắt gặp những thiết kế khiến bạn phải dở khóc, dở cười? Chúng vô lý một cách khó hiểu, nhưng vẫn tồn tại đầy rẫy ở bên ngoài.

Các phát minh kỳ lạ nhất trong lịch sử: Máy đọc giấc mơ, cạo râu tập thể...

Không phải tất cả các khám phá khoa học đều thuộc loại "buồn tẻ" hay "thực sự đột phá". Một số rõ ràng vô cùng kỳ lạ, nhưng đằng sau đó đều là những câu chuyện thú vị.

6 kiểu người trong nhóm chat chung cư, bạn phải biết để cuộc sống dễ dàng hơn

Giữa một nhóm chat chung cư ngập lụt drama, bạn chỉ cần biết đủ 6 kiểu người này là được.

Người lao động hóng lương: 'Em ơi, đừng rơi nữa!'

Lương ơi, đừng rơi nữa/Em có còn nhiêu đâu/ Dạ anh giờ đói lắm/Đầu tháng đã hết tiền!", Minh Sơn chế thơ kèm bức hình "nhịn đói" chờ 20/9 đến ngày lĩnh lương...

Động vật thay hình đổi dạng với tốc độ chóng mặt vì biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu thúc đẩy quá trình chọn lọc tự nhiên diễn ra quá mức, buộc động vật thích nghi bằng cách thay đổi về thể chất.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024