Họa sĩ "đạo" tác phẩm nghệ thuật trái phép bị kỷ luật

13/12/2020 20:30
Họa sĩ "đạo" tác phẩm nghệ thuật trái phép bị kỷ luật

Các hội viên Hội văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên đã bỏ phiếu quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với họa sĩ Nguyễn Thành Vinh - người đã "đạo" 2 tác phẩm nghệ thuật trái phép.

Ngày 11/12, ông Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh Phú Yên, cho biết, ông vừa ký quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách ông Nguyễn Thành Vinh, họa sĩ, giảng viên Đại học Phú Yên, hội viên Hội VHNT Phú Yên.

Họa sĩ đạo tác phẩm nghệ thuật trái phép bị kỷ luật - 1

Ông Vinh và tác phẩm "Tình biển" đặt ở Công viên ven biển Tuy Hòa

Lý do là ông Vinh đã sao chép trái phép tác phẩm điêu khắc "Tình biển" của họa sĩ Lê Huy Hạnh (Đà Nẵng) và "đạo" tác phẩm "Đồng đội" của họa sĩ Vương Hữu Tư (TP.HCM) sau đó đặt tên thành tác phẩm "Mẫu tử", cả hai tác phẩm này đều đặt tại công viên ven biển TP. Tuy Hòa (Phú Yên).

Theo ông Cưỡng, việc làm của ông Vinh là sai phạm nghiêm trọng, phải nhận mức kỷ luật cảnh cáo mới tương xứng. Tuy nhiên, các hội viên của Hội VHNT đã bỏ phiếu với đa số là kỷ luật ở mức khiển trách nên hội đã thực hiện theo.

"Vi phạm của ông Vinh phải kỷ luật mức cảnh cáo mới tương xứng. Tuy nhiên, kết quả bỏ phiếu với đa số thành viên hội đồng kỷ luật đề nghị khiển trách nên chúng tôi phải thực hiện theo" - ông Cưỡng nói.

Như trước đó Dân trí đã phản ánh, thời gian gần đây trên mạng xã hội ồn ào vụ việc ông Nguyễn Thành Vinh "sao chép" tác phẩm điêu khắc "Tình biển" - nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh và "đạo" tác phẩm điêu khắc "Đồng đội" - nhà điêu khắc Vương Hữu Tư.

Điều khiến ông Hạnh bức xúc là ông Vinh đã tự đứng tên mình là tác giả của tác phẩm "Tình biển" sau đó đưa vào hồ sơ dự thi Giải thưởng Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên giai đoạn 2015-2020.

Họa sĩ đạo tác phẩm nghệ thuật trái phép bị kỷ luật - 2

Tác phẩm "Đồng đội" của nhà điêu khắc Vương Hữu Tư

Họa sĩ đạo tác phẩm nghệ thuật trái phép bị kỷ luật - 3

Tác phẩm "Đồng đội" được ông Vinh "đạo" thành tác phẩm "Mẫu tử" đặt ở Công viên ven biển Tuy Hòa

Còn đối với nhà điêu khắc Vương Hữu Tư, ông cho rằng, ý nghĩa của tác phẩm "Đồng đội" là thể hiện hình tượng ba chiến sĩ đại diện cho ba miền Bắc- Trung- Nam đã chiến đấu, anh dũng hy sinh tại thành cổ Quảng Trị.

Tuy nhiên ông Vinh đã tự ý "đạo" lại tác phẩm trên và đổi tên thành "Mẫu tử"…việc làm này của ông Vinh gây bức xúc cho chính tác giả và nhiều nghệ sĩ khác.

Sau khi sự việc bị phát giác, ông Vinh một mực cho rằng, khi sao chép 2 tác phẩm trên ông đã hỏi ý kiến của chủ nhân tác phẩm. Tuy nhiên, các tác giả là nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh và Vương Hữu Tư đã đưa ra các chứng cứ chỉ ra ông Vinh đã nói sai sự thật.

Vì vậy, vừa qua làm việc với Hội VHNT tỉnh Phú Yên, ông Vinh đã thừa nhận mình sao chép trái phép 2 tác phẩm trên. Ông Vinh tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách, đồng thời xin xin tự rút khỏi giải thưởng VHNT Phú Yên 2016-2020.

Trung Thi

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?
2

Nghệ thuật An Nam qua góc nhìn của học giả nước ngoài

"Tiểu luận về nghệ thuật An Nam" là tập tư liệu quý giá phác họa một bức tranh tổng quát về mỹ thuật, kiến trúc, nghi lễ và văn hóa Việt Nam qua góc nhìn của học giả Louis Bezacier.

Đế quốc Đức - ‘Cỗ xe tăng Đức’ – Từ đống tro tàn vươn lên cường quốc hàng đầu

Tưởng như sụp đổ sau Thế chiến thứ 2, nhưng ngày nay, thế giới lại chứng kiến sự phát triển như vũ bão Đức khi quốc gia này là 1 trong 4 quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới, là trụ cột của Liên minh Châu Âu (EU), với những doanh nghiệp nổi tiếng toàn cầu như Damler, Siemens, Bayern, BMW, Adidas, Puma, DHL, SAP…

'Những cánh cửa Yuendumu' - Triển lãm mang nền văn hóa Úc đến Việt Nam

Triển lãm "Những cánh cửa Yuendumu", một trong những bộ sưu tập văn hóa và nghệ thuật quan trọng nhất tại Úc được khai mạc tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam vào hôm qua, 8.12.2020 và kéo dài đến 31.1.2021.

Người "đạo" tác phẩm nghệ thuật ở Phú Yên tự nhận hình thức khiển trách

Ông Nguyễn Thành Vinh nhận đã sao chép hai tác phẩm nghệ thuật rồi xây dựng đặt ở Công viên ven biển TP. Tuy Hòa. Làm việc với Hội VHNT Phú Yên, ông Vinh tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách.

Bên tách cà phê: Cà phê và tinh thần khuyến học chấn hưng quốc dân Nhật

Nhật Bản nổi danh với trà đạo, nhưng đồng thời cũng là quốc gia tiêu thụ cà phê hàng đầu thế giới. Trong hàng trăm năm, cà phê đã có ảnh hưởng đến tiến trình khuyến học, chấn hưng “tinh thần quốc dân” Nhật.

Tạp chí Time tung trang bìa gạch xóa thô bạo với đề tựa: 2020 là năm tồi tệ nhất lịch sử loài người

Đây là câu chuyện về một năm mà có lẽ, chẳng ai trên đời này muốn nó quay trở lại.

Ấn tượng với những khoảnh khắc 'thật tình cờ, thật bất ngờ'

Nhiếp ảnh gia đến từ Hong Kong - anh Edas Wong - là bậc thầy trong việc "canh" khoảnh khắc. Có nhiều bức ảnh của anh nhờ bắt đúng khoảnh khắc mà tạo nên hiệu ứng thị giác ấn tượng.

Chiêm ngưỡng những tách cà phê quá đẹp đến mức… không nỡ uống

Lee Kang Bin, một chuyên gia pha chế đồ uống đồng thời là chủ một quán cà phê tại Hàn Quốc, đã trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ biệt tài pha chế những tách cà phê tuyệt đẹp.

Người mẫu 'liều mình' khỏa thân bơi bên cá mập

Người mẫu Bỉ - Marisa Papen (28 tuổi) đã liều mình bơi khỏa thân ở vùng biển có nhiều cá mập của quần đảo Hawaii.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024