'Hiệu ứng đá mèo' rất dễ gây tai họa, đáng tiếc là mới chỉ có 1% trong chúng ta biết cách tránh

11/05/2021 07:30
'Hiệu ứng đá mèo' rất dễ gây tai họa, đáng tiếc là mới chỉ có 1% trong chúng ta biết cách tránh

Nhà tâm lý học Nandy Nathan của trường đại học Michigan nước Mỹ khi thực hiện nghiên cứu đã phát hiện ra rằng: Trong cuộc đời của con người, bình quân cảm xúc tiêu cực sẽ chiếm 30% thời gian, nguyên nhân thường là do những rắc rối nhỏ xảy ra bất ngờ.

Có một ông bố bị cấp trên phê bình ở công ty, vừa về nhà, nhìn thấy đứa con thơ đang nhảy qua nhảy lại trên chiếc ghế sofa liền mắng nhiếc một trận. Trong lòng đứa trẻ cảm thấy vô cùng tủi thân nên đã đá thật mạnh vào con mèo đang ở bên cạnh. Con mèo bị đá bất ngờ, sợ quá chạy thẳng ra ngoài đường, đúng lúc đó có một chiếc xe chạy ngang qua. Vì tài xế muốn tránh con mèo này nên đã tông trúng một đứa trẻ đang đi bên đường.

Đây chính là "hiệu ứng đá mèo" nổi tiếng, nói về một kiểu lây lan cảm xúc điển hình. Sự bất mãn và tâm trạng xấu của con người sẽ di chuyển theo chuỗi các mối quan hệ xã hội, từ địa vị cao đến địa vị thấp, từ kẻ mạnh đến kẻ yếu, và cuối cùng kẻ yếu ở tầng đáy không còn nơi nào để trút bỏ sẽ trở thành vật hy sinh cuối cùng.

Trong cuộc sống này, có nhiều người xem thói quen đá mèo như một cách để giải tỏa tâm trạng: Người chồng bị cấp trên trách mắng ở công ty thì sẽ về nhà trút giận lên vợ và con cái…

Buổi sáng gửi báo cáo nhưng lại bị cấp trên trả về làm lại, buổi trưa liền mắng xa xả anh chàng shipper hoặc bình luận những câu khiếm nhã trên mạng xã hội…

Người có thói quen đá mèo có thể không phải là một người thành công trong cuộc sống nhưng họ luôn tìm được người thấp bé hơn mình để trút bỏ những cảm xúc tiêu cực.

 Hiệu ứng đá mèo rất dễ gây tai họa, đáng tiếc là mới chỉ có 1% trong chúng ta biết cách tránh, 99% còn lại đều từng mắc phải - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Nhà tâm lý học Nandy Nathan của trường đại học Michigan nước Mỹ khi thực hiện nghiên cứu đã phát hiện ra rằng: Trong cuộc đời của con người, bình quân cảm xúc tiêu cực sẽ chiếm 30% thời gian, nguyên nhân thường là do những rắc rối nhỏ xảy ra bất ngờ.

Những cảm xúc tiêu cực này không những ảnh hưởng đến bản thân chúng ta mà nó còn "truyền nhiễm" cho người khác.

Trong xã hội hiện đại, mỗi một người đều là một mắt xích trong chuỗi dài "hiệu ứng đá mèo" này. Tùy theo áp lực công việc và cuộc sống càng ngày càng lớn thì cạnh tranh càng khốc liệt, từ đó cảm xúc của mọi người sẽ càng trở nên không ổn định. Nếu không kịp thời điều chỉnh loại tác động tiêu cực của yếu tố tiêu cực này, bạn sẽ vô tình tham gia vào đội ngũ "đá mèo" - bị người khác "đá", sau đó đi "đá" người khác.

Vậy phải làm như thế nào mới có thể tránh và phòng tránh "hiệu ứng đá mèo"?

1. Kiểm soát cảm xúc

Cảm xúc tốt sẽ giúp trạng thái tâm lý của con người khỏe mạnh và cầu tiến, nó sẽ giúp bạn hình thành một bầu không khí thoải mái vui vẻ, lan truyền cho những người xung quanh.

Còn những cảm xúc tiêu cực như áp lực, muộn phiền, tức giận sẽ chỉ tạo nên bầu không khí lo lắng, buồn rầu mà thôi. Những điều đó sẽ tác động và lan đến người nhà, bạn bè và người thân của bạn, giống như vứt vào mặt hồ yên ả một viên đá nhỏ, khi gợn sóng lan rộng thì cảm xúc cũng sẽ lan rộng ra xã hội.

 Hiệu ứng đá mèo rất dễ gây tai họa, đáng tiếc là mới chỉ có 1% trong chúng ta biết cách tránh, 99% còn lại đều từng mắc phải - Ảnh 2.

Do đó, khi gặp khó khăn bạn có thể muốn thay đổi suy nghĩ của mình, và trong khi thay đổi suy nghĩ, bạn có thể đặt mình vào góc nhìn của người khác và suy nghĩ theo hướng khác. Bằng cách này, bạn sẽ có một phán đoán lý trí và những cảm xúc tồi tệ cũng có thể được khai thông và hóa giải, tránh nhiều điều không vui xảy ra.

2. Điều hòa cảm xúc  

Bồi dưỡng một thái độ sống tích cực và lạc quan

Cho dù gặp phải khó khăn trắc trở nào cũng phải lạc quan, tích cực đối diện với chúng, bởi vì tất cả các vấn đề đều có cách giải quyết. Luôn duy trì thái độ lạc quan sẽ giúp bạn có một cảm xúc tích cực, tràn đầy tự tin và hy vọng để tiến về con đường phía trước.

Giải tỏa những cảm xúc không tốt trong lòng ra ngoài bằng những cách hợp lý

Không ngại giãi bày những nỗi niềm và nỗi buồn của bạn cho người bạn tâm giao nghe, làm như vậy sẽ giúp bạn loại bỏ những lo lắng, phiền muộn trong lòng đồng thời cũng giúp tâm hồn bạn được thanh thản, cách giải tỏa như thế rất có lợi cho sức khỏe tinh thần của bạn.

Duy trì sự nhiệt tình và sự lo lắng ở mức độ hợp lý

Lo lắng là một loại cảm xúc, nó có thể giúp duy trì và nâng cao hiệu suất học tập và làm việc. Duy trì sự lo lắng ở mức độ phù hợp sẽ giúp cho cuộc sống của bạn có nhịp điệu và thú vị hơn.

Pháp luật và bạn đọc


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024