"Hãy biết cân bằng giữa cuộc sống và sự nghiệp": Toàn lừa!

13/07/2020 08:00
"Hãy biết cân bằng giữa cuộc sống và sự nghiệp": Toàn lừa!

Tôi tin rằng ai cũng có thể kiếm sống từ công việc mà họ yêu. Và đôi khi, chỉ cần hạnh phúc với điều mình làm là đủ. Bài viết là ý kiến cá nhân của chuyên gia thiết kế sáng tạo Tobias van Schneider*

Cái câu mà tôi được hỏi nhiều nhất, chính là: "Làm thế nào cậu cân bằng được cuộc sống và công việc?" Và mỗi khi bị hỏi như vậy, tôi gặp khó khăn trong việc nói thẳng!

Hãy biết cân bằng giữa cuộc sống và sự nghiệp: TOÀN LỪA! - Ảnh 1.

Tác giả Tobias van Schneider

Với tôi thì khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc thật là bịp. Trong thực tế, khi chúng ta tin rằng có sự cân bằng đó, thì 1 trong 2 có vẻ lấn át tiêu cực và nên được cân bằng lại. Thường thì, khía cạnh "công việc" luôn bị gắn mác mệt mỏi, áp lực so với "cuộc sống". Cứ như là 2 thứ này đang tranh đấu để giành giật sự quan tâm của bất cứ ai.

Nhưng bạn ơi! Công việc và cuộc sống không thể tách bạch: Công việc là 1 phần cuộc sống. Gia đình quan trọng, bạn bè cũng quan trọng. Tuy nhiên, công việc lại đóng vai trò quan trọng kiểu khác và nói lên bạn là ai. Tôi tin rằng, công việc là thứ cốt yếu trong đời người. Công việc chính là lý do tôi dậy sớm, là thứ tôi có thể làm hằng ngày mà không thấy chán, bên cạnh tình cảm và các mối quan hệ xã hội, có gì đó để làm giúp tôi thấy mình đang tồn tại.

Vì là free-lancer, bạn hoàn toàn có thể chụp mũ tôi rằng: "Ông tểnh tênh như thế muốn làm gì chẳng được". OK điều đó không sai, nhưng chẳng đúng với tôi của vài năm trước.

Tôi tin rằng ai cũng có thể kiếm sống từ công việc mà họ yêu. Và đôi khi, chỉ cần hạnh phúc với điều mình làm là đủ. Không phải công việc tệ, do chúng ta nhìn vào và thấy thế thôi!

Thức tỉnh nhờ câu trả lời "10 điểm" của anh quét rác

Hãy biết cân bằng giữa cuộc sống và sự nghiệp: TOÀN LỪA! - Ảnh 3.

Cách đây nhiều năm, tôi đã hỏi 1 nhân viên vệ sinh trên phố: "Sao lại đi làm cái nghề này? (Để ý nhé, ngay từ đầu câu hỏi của tôi đã lộ rõ giả định tiêu cực về công việc của anh ta)

Anh ta chỉ cười và đáp: "Tôi quét rác được 20 năm rồi, tôi yêu công việc này và sẽ không bao giờ đánh đổi để làm thứ khác. Anh biết đấy, tôi có thể lang thang ở ngoài trời cả ngày, vẫn cảm thấy hãnh diện vì giúp thành phố sạch sẽ hơn. Như chơi điện tử ấy, dọn phố qua phố, tôi làm nhanh hơn những gã khác rất nhiều!"

Tôi yêu câu trả lời này! Và từ đó về sau, tôi chấm dứt suy nghĩ rằng mấy gã quét rác lúc nào cũng ghét bỏ nghề nghiệp của họ. Chính anh chàng kể trên đã cho tôi góc nhìn rất khác về 2 chữ "công việc".

"Một số người sống với công việc của mình, những kẻ khác chỉ ghé qua chốc lát nhưng đã vội đánh giá" - Seanan McGuire

Nhìn nhé, nó đơn thuần là "công việc" hay "việc phải làm" nếu bạn không cảm thấy thích thú. Nếu được làm thứ mình thích, nó không phải là công việc nữa, bạn sống với nó bằng tình yêu. Cứ đi tìm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống làm gì, bởi khi như thế sẽ đau đầu vì phải tính toán mỗi ngày.

Nếu đang làm thứ mình chán ghét quá, bỏ đi làm cái khác! Còn nếu không, hãy thử nhìn nhận công việc đang làm dưới góc nhìn khác. Rất có thể, bạn đang ghét nghề nghiệp của mình vì xã hội bảo thế!

Lấy ví dụ này: Người đời tôn sùng thứ 6, ghét bỏ thứ 2 nhưng thực chất chúng chỉ là ngày tháng thôi đúng không?

Thử tưởng tượng, nếu ai cũng yêu mến công việc của bản thân - chúng ta sẽ buồn phát khóc vào thứ 6 vì không được làm thứ đó nữa (đợi nhé, thứ 2 mới cho làm tiếp). Xin khẳng định, tôi không thấy có gì sai trái nếu bạn muốn nghỉ ngơi vào cuối tuần. Nhưng nhìn xa hơn, chúng ta đang bị một thứ tiêu chuẩn mơ hồ của xã hội gây ảnh hưởng đến suy nghĩ.

Còn với tôi, thứ 2 đầu tuần xứng đáng được tôn vinh, vì khi đó cả thế giới như bừng tỉnh, tôi lại có thể lao vào làm thứ mình muốn!

Nhịp sống Việt


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024