Hạnh phúc tại tâm: Con đường tìm hạnh phúc đích thực

29/09/2018 08:54
Hạnh phúc tại tâm: Con đường tìm hạnh phúc đích thực

Hạnh phúc tại tâm là một trong những tác phẩm tiêu biểu. Cuốn sách là những lời chia sẻ, chiêm nghiệm, đúc kết của Osho về nguồn cội của đau khổ. Từ đó vị đạo sư chỉ ra hạnh phúc thật sự là gì và hành trình theo đuổi nó.

Osho là một trong những đạo sư, bậc thầy tâm linh nổi tiếng ở Ấn Độ và trên thế giới. Trong 35 năm hoạt động, ông đã rao giảng, truyền đạt triết lý của mình cho những môn đệ. Những lời truyền đạt, giảng giải của ông được học trò ghi lại, trở thành chuỗi tác phẩm đồ sộ, giàu giá trị nhân văn.

Con duong tim hanh phuc dich thuc hinh anh 1

Trong sách, Osho chỉ ra rằng hạnh phúc không phải sự thư thái, cảm giác thư giãn trong chốc lát. Với ông, hạnh phúc là giá trị tinh thần không thể dùng cơ thể của mình để đạt tới. Nhà hiền triết Ấn Độ nhận ra rằng thân xác có thể mang lại thoải mái nhất thời, nhưng mỗi khoảnh khắc thư thái lại tương ứng với một nỗi đau. Sau muộn phiền sẽ là vui sướng.

“Chúng ta chuyển động theo bánh xe, bị vướng vào vòng quay của nó. Và bánh xe ấy cứ lăn đi mãi. Đôi khi ta cảm thấy hài lòng, có lúc lại cảm thấy khổ sở. Ta bị nghiền nát triền miên giữa hai trạng thái nghiệt ngã này”, lời đạo sư Osho được ghi lại trong sách.

Nhà khoa học, phân tâm học Freud từng cho rằng con người không thể tìm thấy hạnh phúc. Ngược lại, Osho lại cho rằng hạnh phúc là có thật và có thể tìm kiếm. Thậm chí, mỗi người đều có đầy đủ hạnh phúc trong nội tâm mà không ai có thể tranh giành, đuổi bắt.

Con duong tim hanh phuc dich thuc hinh anh 2
Đạo sư Osho

Với Osho, để thoát khỏi khổ đau, con người cần hiểu được nguồn gốc của đau khổ ấy sinh ra từ đâu. Osho phát hiện ra một sự thật rằng, chính vì con người khao khát hạnh phúc vì thế mà họ luôn dày vò mình trong đau khổ. Nếu muốn thoát ra khỏi đau khổ, con người cần sớm thoát ra khỏi ước mong hạnh phúc.

Và cuối cùng, trả lời cho câu hỏi: “Làm thế nào để được hạnh phúc?”, nhà hiền triết đưa ra những chỉ dẫn để mỗi người có thể thực hành, thấu hiểu chính mình.

Thấu hiểu chính mình là con đường đúng đắn dẫn đến hạnh phúc. Con đường này bắt đầu từ sự hiểu biết, thấu nhập chân lý, phân biệt sự thật và ảo ảnh, hiện tại và mơ ước. Từ đó, con người được trở về với chính mình, sống trong sự an lạc vĩnh cửu.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024