GS Nguyễn Lân Dũng: Bí quyết làm giàu của Napoleon Hill - Hãy rèn luyện sự mạnh mẽ và suy nghĩ tích cực

09/06/2021 19:30
GS Nguyễn Lân Dũng: Bí quyết làm giàu của Napoleon Hill - Hãy rèn luyện sự mạnh mẽ và suy nghĩ tích cực

Nếu bạn mong muốn kết bạn với những người tốt bụng, rộng lượng, thành đạt, trước tiên bản thân bạn phải trở thành một người như thế.

LTS: Tiếp sau phần 1, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng tiếp tục chia sẻ những nội dung bổ ích trong cuốn sách Bí quyết làm giàu của Napoleon Hill.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

- Bất kỳ người thông minh nào cũng sẽ tìm sự giúp đỡ từ những người xung quanh, bởi vì người ngoài cuộc thường khôn ngoan hơn người trong cuộc.

- Tài sản vô giá nhất của chúng ta chính là khả năng tìm kiếm sự giúp đỡ từ bất kỳ ai có thể và sẵn lòng giúp đỡ khi chúng ta rơi vào hoàn cảnh bế tắc.

- Tinh thần đồng đội thực sự chỉ có được nếu mọi thành viên đều có động cơ xây dựng một môi trường hợp tác thân thiện và có sự đóng góp của mọi người.

- Nếu có thể khiến người khác hợp tác thân thiện với mình, bạn sẽ có thể đạt được mọi mục tiêu mong muốn mà không hề gặp bất kỳ trở ngại nào to lớn cả.

- Khiêm tốn là một đức tính có ý nghĩa vô cùng to lớn. Đó chính là nguồn sức mạnh mà bạn có thể đạt được thành công trong cuộc sống.

- Nếu không khiêm tốn, bạn sẽ không thể có được sự thông minh, sáng suốt vì một trong những điểm nổi bật nhất của một người thông minh chính là khả năng tự nhận khuyết điểm.

- Mỗi thất bại đều ẩn chứa trong nó cơ hội nhằm giúp bạn có thể nhanh chóng vượt qua và thậm chí còn vươn xa hơn nữa.

- Điều mà bất kỳ ai cũng cần nhận thức được chính là chọn ra cho mình một vài tấm gương điển hình với những thành tích mà bạn mong muốn đạt được và thậm chí còn cao hơn thế nữa. Hãy xem họ như một tiêu chuẩn để so sánh, đối chiếu những thành tích mà mình đạt được.

Cuốn sách "Bí quyết làm giàu của Napoleon Hill".

- Bạn hãy vận dụng mọi bí quyết để tự động viên bản thân. Kể cả khi bạn cần một đồ trang sức rẻ tiền nào đó để được tự tin hơn, hãy mua nó cho riêng mình. Khi bạn cảm thấy hài lòng về bản thân, lẽ đương nhiên là người khác cũng sẽ thấy hài lòng về bạn.

- Những ai có mục tiêu sống rõ ràng sẽ luôn có đủ năng lực để hoàn thành mục tiêu đó. Năng lực này sẽ giúp họ vạch ra những bước đi rõ ràng và có thứ tự, phù hợp với quy luật của vạn vật mà trong đó thế giới của chúng ta chỉ là một phần vô cùng nhỏ bé.

- Nếu bạn mong muốn vươn tới những thành công cao hơn, xa hơn nữa trong cuộc sống, bạn cần rèn luyện cho mình lòng cao thượng, sự mạnh mẽ và tích cực.

Đó sẽ là nguồn khơi dậy mọi niềm vui mà bạn hằng mong ước, mọi của cải vật chất mà bạn cần để có một cuộc sống thanh thản và hạnh phúc, và đồng thời là liều thuốc giúp cơ thể bạn vượt qua mọi bệnh tật.

- Bản chất tích cực đang trú ngụ trong cơ thể bạn có thể tự động triển khai những chỉ thị của bạn thành những hành động cụ thể, với điều kiện bạn phải là người chủ động đưa ra những yêu cầu đó và xác định được cho mình những mục tiêu rõ ràng từ cuộc sống.

- Hãy khám phá bản chất tích cực của bản thân và nắm bắt lấy nó, bạn sẽ nhanh chóng vươn tới đỉnh cao của thành công và đạt được mọi tầm cao mà bạn mơ ước.

- Trạng thái tinh thần của bạn sẽ khơi dậy động cơ hướng đến những tình huống, sự vật và con người mà bạn thường xuyên nghĩ đến.

- Một trong những điều kiện khôi hài nhất chính là chỉ khi trải qua những bi kịch, thất bại hay một điều bất hạnh nào đó, chúng ta mới bắt đầu nhận thức được sức mạnh của một thái độ tích cực.

- Nên nhớ rằng không một ai có thể khiến ta phải lo lắng và không một ai có thể khiến ta phải giận dữ hay phải lo sợ nếu không được sự chấp thuận từ phía chúng ta.

- Trạng thái tinh thần của bạn chính là công cụ giúp bạn cân bằng cuộc sống cũng như những mối qua hệ với mọi người chung quanh và các tình huống cuộc sống - nó có thể hướng bạn về những gì mà bạn hằng mơ ước.

- Tài sản mà chúng ta kiếm được nhằm vào việc sử dụng để tạo ra giá trị mới chứ không chỉ để tích lũy, dành dụm.

Do vậy, hãy đầu tư bất kỳ tài sản nào thuộc quyền sở hữu của mình vào nhiều mục đích khác nhau, nếu không tài sản của chúng ta sẽ bị lãng phí.

- Hãy tập cho mình lối tư duy tích cực, để từ đó định hình trong bạn một ý niệm rõ ràng về số phận của bạn thay vì để nó trôi dạt theo dòng đời.

- Dù là gì đi chăng nữa - thể chất, tinh thần hay tâm hồn - chúng ta đều phải biết tận dụng, bằng ngược lại, bạn sẽ đánh mất tài sản vô giá của mình.

- Hãy quay mặt về phía mặt trời và bạn sẽ không còn nhìn thấy bóng râm. Bạn phải luôn vươn tới những thành công - bằng không bạn sẽ bị tụt dốc về phía những thất bại. Mọi lựa chọn đều do ở bạn.

- Bạn có thể rèn luyện cho mình một cách nhìn lạc quan trước cuộc sống và từ đó bạn nâng cao khả năng đạt được thành công. Ngược lại, bạn sẽ sa vào hố sâu của bi quan và thất bại.

- Tinh thần lạc quan là một trong những đặc điểm quan trọng nhất của một con người có nhân cách hài hòa, đáng yêu. Nó là kết quả của hàng loạt nhân tố như: óc hài hước, niềm hy vọng, khả năng vượt qua nỗi sợ hãi, sự thỏa mãn trước cuộc sống, một tinh thần tích cực, tính năng động, lòng nhiệt huyết, sự trung thành và tính quyết đoán.

- Tinh thần lạc quan bắt nguồn từ một niềm tin kiên định rằng bạn có thể vạch ra hướng giải quyết vấn đề một cách đúng đắn, bằng cách động não và đề ra phương hướng hành động dựa vào một khả năng suy xét chắc chắn.- Chúng ta đang sống trong một thể chế kinh tế, xã hội và chính trị tốt đẹp nhất của lịch sử nhân loại. Lẽ nào chúng ta lại thiếu tinh thần lạc quan hơn cha anh chúng ta? Người lạc quan thường có xu hướng kết bạn với những người lạc quan khác, tương tự thành công này nối tiếp thành công khác.

- Trong cái giá buốt tận cùng của mùa đông, tôi nhận ra mùa hè rực rỡ. Bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy rằng tương lai không hề chứa đựng điều gì khiến bạn phải lo lắng.

- Trạng thái tinh thần của bạn sẽ quyết định việc người khác hợp tác với bạn đầy thiện chí, hoặc cũng có thể đẩy họ tránh xa bạn. Tất cả tùy thuộc vào thái độ tích cực hay tiêu cực của bạn; và hãy nhớ rằng bạn là người duy nhất quyết định điều đó.

- Một nhân viên kinh doanh thành đạt nhận ra rằng, nếu muốn thực hiện việc mua bán với khách hàng của mình, trước tiên anh ta phải tự thuyết phục được bản thân mua mặt hàng đó.

- Nhiệt tâm là một ngọn núi lửa mà loài cỏ dại của sự thiếu quyết đoán không thể mọc trên đó.

Một buổi sáng nào đó khi thức dậy và nhận thấy mình đang ngập tràn trong ánh sáng của thành công, bạn sẽ tự hỏi rằng tại sao từ trước đến nay bạn không thể nhận ra rằng mình đã có trong tay tất cả những nhân tố để làm nên một thành công lớn.

- Một người có tư tưởng tích cực không chỉ mày mò tìm cách giải quyết vấn đề mà thậm chí còn biến chúng thành bước đệm để đi đến thành công.

- Hãy học cách suy nghĩ và hành động theo phương châm Không gì là không thể làm được. Đấng Sáng tạo đã ban cho con người toàn quyền kiểm soát năng lực tư duy của mình.

- Bản chất con người đều giống nhau, chỉ có thói quen của từng người mới làm họ khác nhau.

- Khả năng tư duy của chính bạn là điều duy nhất bạn có toàn quyền kiểm soát. Những người có đầu óc tư duy cao thường không để bất cứ người nào khác suy nghĩ thay mình.

- Những người thành đạt biết cách thu thập thông tin, tiếp thu ý kiến từ người khác, nhưng đến giai đoạn tổng hợp và phân tích thông tin cuối cùng, chính họ mới là người tự mình đưa ra những quyết định.

- Những quyết định nhanh chóng và chuẩn xác chính là những nền tảng giúp ta tiến đến thành công trong mọi giai đoạn của cuộc sống.

- Thành công đơn giản nằm ở ba chữ Khả năng, Đột phá và Can đảm. Chìa khóa dẫn đến thành công chính là khả năng tin tưởng vào sự thành công của mình. Bất cứ điều gì bạn nhận thức được và tin tưởng rằng bạn sẽ thành công, điều đó chắc chắn sẽ trở thành sự thật.

- Tất cả những ai thành đạt trong cuộc sống đều rèn luyện cho mình thói quen chuyên tâm vào một việc duy nhất ở từng thời điểm thay vì dàn trải sức lực cho nhiều công việc thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

- Đừng bao giờ cố gắng tạo ra cho mình bất kỳ lời bào chữa nào hòng trốn tránh trách nhiệm trước thất bại hay tìm cách đổ lỗi cho người khác.

- Bạn có biết chính xác mình muốn gì từ cuộc sống? Bạn đã lập ra kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu đó chưa? Sau khi tìm được cho mình câu trả lời, bước tiếp theo của bạn chính là tập trung vào mục tiêu và kế hoạch hành động với tất cả quyết tâm của mình để không gì có thể ngăn cản bạn được.

- Tất cả điều gì bạn nhận thức được và tin tưởng bạn sẽ thành công, điều đó chắc chắn sẽ trở thành sự thật. Những ai may mắn có được một trí tuệ rộng mở luôn làm việc một cách xuất sắc trong bất kỳ lĩnh vực, ngành nghề hay chuyên môn nào.

- Một khi những người có đầu óc sáng tạo dự báo được rằng con người hoàn toàn có thể bay tới mặt trăng thì mơ ước đó nhất định sẽ trở thành hiện thực.

- Trí tuệ như những cánh dù, nó chỉ hoạt động tốt khi rộng mở. Tâm hồn con người sẽ ngày càng cạn kiệt nếu không được nuôi dưỡng bằng những tác động tích cực của một tư duy cởi mở.

- Thất bại là cơ hội duy nhất để bắt đầu lại một cách thông minh hơn. Cuộc sống luôn rộng lòng tha thứ cho ta những lỗi lầm và những thất bại tạm thời ta mắc phải, miễn là chúng ta biết nhìn nhận thất bại như một thử thách và tiếp tục phấn đấu.

- Thất bại mở ra những cánh cửa mới dẫn đến cơ hội mới và đem lại cho chúng ta những kinh nghiệm ban đầu về hiện thực cuộc sống.

- Người không hề biết đến thất bại là người chưa bao giờ thử làm việc gì khó cả. Mỗi bài học kinh nghiệm rút ra từ những nghịch cảnh, thất bại hay những điều không hay trong cuộc sống đều ẩn chứa bên trong nó ít nhất một cơ hội đưa ta đến thành công mới.

- Thất bại và nghịch cảnh đôi khi hạ gục chúng ta trong phút chốc, nhưng chính chúng cũng là những bài học vô giá, là chất xúc tác giúp ta tránh lặp lại sai lầm, phát huy hết khả năng và tiến lên đúng hướng.

- Người thành công không coi sợ hãi là điều to tát. Tư duy của họ chủ yếu dựa trên khả năng sáng tạo và hiệu suất lao động của mình. Người thành công là người sẵn sàng chấp nhận rủi ro khi lý trí mách bảo rằng rủi ro trong trường hợp này là cần thiết.

- Đôi khi sợ hãi cũng là một điều tốt, bởi nó giúp ta nâng cao cảnh giác và buộc ta phải cân nhắc, nghiên cứu kỹ tình hình trước khi quyết định hay hành động.

- Khi sự việc trở nên ngày càng tồi tệ, sức mạnh ý chí chính là công cụ duy nhất giúp ta phát huy tối đa khả năng của mình.

- Một nguyên tắc bất biến giúp ta có thể kiểm soát được nỗi buồn và sự thất vọng chính là chuyển hóa nỗi buồn đó thành một kế hoạch hành động rõ ràng, cụ thể. Đây là nguyên tắc có một không hai.

- Bí mật của thành công nằm ở sự kiên trì theo đuổi mục đích.

- Nếu con cái của bạn là những đứa trẻ can đảm và đầy nghị lực, hãy lấy đó làm điều vui mừng.

Hãy giúp chúng học cách dùng khả năng của mình để đạt được thành công trong cuộc sống. Hãy khen ngợi con cái nếu chúng sẵn sàng thử sức trong mọi việc.

Hãy chỉ cho chúng cách rút kinh nghiệm từ những lỗi lầm mà chúng gặp phải.

Trên hết, bạn nên ban tặng chúng lời khen thay vì thường xuyên kết tội chúng, vì bản tính của con người vẫn là mong muốn nhận nhiều lời khen hơn là tiếng chê từ người khác.

- Chỉ khi trải qua nỗi buồn chúng ta mới hiểu hết được giá trị của những hạnh phúc đích thực trong đời sống thường nhật của mình.

- Đau thương có thể trở thành một sức mạnh to lớn để ta vươn tới những điều tốt đẹp nếu nó chuyển hóa thành hành động tích cực làm chuyển biến cuộc đời ta.

- Những ai đã từng trải qua nỗi buồn đau khi mất đi người thân yêu của mình thường sẵn sàng giúp đỡ những người khác có cùng cảnh ngộ.

- Phương thuốc duy nhất chữa đau buồn là hành động. Bạn sẽ không còn than thân trách phận nữa nếu biết tìm cho mình một người bạn có nỗi buồn còn sâu sắc hơn mình.

Bằng cách giúp họ dũng cảm đương đầu với số phận và kiểm soát được nỗi buồn của mình, bạn có thể làm cho nỗi buồn của bản thân tan biến trong tình yêu.

- Thử thách làm cuộc sống trở nên thú vị, vượt qua thử thách làm cuộc sống trở nên ý nghĩa.

- Hãy khép kín cánh cửa của tâm hồn trước bất kỳ điều gì khiến bạn lo lắng, sợ hãi, giận dữ, đau đớn, đố kỵ, tham lam.

Nếu bạn không có ý thức ngăn cản những cảm xúc không hay này, bạn sẽ phải trả giá bằng sự thiếu bình yên của tâm hồn mà bạn vẫn hằng mơ ước.

- Hãy đẩy lùi sự tức giận hay vết thương của bạn ra ngoài cánh cửa của tâm hồn, hãy nhớ rằng, không ai có thể khiến bạn giận dữ hay bị tổn thương trong bất kỳ tình huống nào nếu không có sự hợp tác từ chính bạn.

- Nếu lòng tin được tăng cường, người yếu kém nhất cũng có thể mạnh mẽ hơn trước tai ương, kiên cường hơn trước thất bại và gan dạ hơn trước những nỗi lo sợ.

- Đừng làm gì nếu bạn không tin vào chính mình, nhưng cũng đừng đầu hàng chỉ vì ai đó không tin ở bạn.

- Hãy cảm ơn những người cho ta hạnh phúc. Chính họ đã làm tâm hồn ta nở hoa.

- Những kinh nghiệm mà bạn tích lũy được từ cuộc sống sẽ rất có ích cho sự phát triển tinh thần của bạn, nhưng ngược lại cũng có những điều bạn nên gạt bỏ ra khỏi đầu óc mình trước khi chúng kịp trở thành một liều thuốc độc gây tổn hại đến sức khỏe tinh thần.

- Người giàu nhất thế giới là người luôn cảm thấy hài lòng trước cuộc sống, anh ta có một cơ thể khỏe mạnh, một tâm hồn thanh thản và hiền hòa - đây chính là nguồn của cải vô giá không bao giờ cạn kiệt và cũng là điều khiến anh ta mãn nguyện nhất.

- Lao động sẽ trở thành niềm vui một khi con người thực sự say mê nó. Qua đó bạn có thể thể hiện tài năng và hàng ngày thu lãi từ kho tàng kiến thức phục vụ cho lợi ích của mọi người.

- Thường xuyên tự kiểm điểm và đánh giá bản thân là một việc rất cần thiết để kiểm tra xem bạn có tuân thủ đúng các nguyên tắc dẫn đến đỉnh cao của thành công hay không?

- Nguyên tắc vàng là Gieo nhân nào, gặt quả nấy. Bạn đối xử với người khác như thế nào thì bạn sẽ nhận lại kết quả đúng như vậy. Nếu bạn mong muốn kết bạn với những người tốt bụng, rộng lượng, thành đạt, trước tiên bản thân bạn phải trở thành một người như thế.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024