Gieo mầm yêu thương với bộ sách Hạt giống tâm hồn dành cho thiếu nhi

11/07/2021 08:30
Gieo mầm yêu thương với bộ sách Hạt giống tâm hồn dành cho thiếu nhi

Vẻ đẹp tâm hồn là nét đẹp chân chính của mỗi người, nó trường tồn qua thời gian. Nuôi dưỡng tâm hồn là điều quan trọng và cần thiết, để mỗi người có thể sống có ích và hạnh phúc.

Có một thí nghiệm về hai hạt mầm được nuôi trồng ở hai môi trường khác nhau. Một hạt được trồng ở chậu và để phòng khách, hàng ngày người trồng cây đều tới chăm sóc và nói những lời yêu thương với hạt mầm. Kết quả là nó lớn lên mạnh mẽ và cứng cáp. Hạt còn lại được đưa vào phòng bếp, cũng được chăm sóc tưới tắm thường xuyên nhưng không ai nói với nó một lời, kết quả là nó lớn lên còi cọc. Chậu cây này sau đó cũng được đưa ra phòng khách và được chăm sóc như cây đầu tiên, kết quả sau một thời gian, cây đã lớn ngang bằng cây thứ nhất. Mỗi đứa trẻ cũng như những cái cây, nếu chúng ta nuôi dưỡng và thương yêu nó, nó sẽ lớn lên mạnh khỏe và hạnh phúc.

Gieo mầm yêu thương với bộ sách Hạt giống tâm hồn dành cho thiếu nhi - 1

Tôi rất thích một tựa đề trong tuyển tập "Hạt giống tâm hồn" đó là cuốn "Trong yêu thương tất cả sẽ lớn lên". Đúng vậy, chúng ta sinh ra không phải ai cũng may mắn, nhưng nếu được yêu thương đúng cách, sẽ trưởng thành và hạnh phúc. 10 cuốn sách trong tuyển tập "Hạt giống tâm hồn" là những câu chuyện ngắn để gieo những hạt mầm về lòng nhân ái, sự sẻ chia, lòng biết ơn, tình cảm gia đình, bạn bè… đồng thời cũng giúp cho những người lớn chiêm nghiệm về những điều mà đôi khi vì quá bận rộn chúng ta bỏ qua và không để ý.

Những bài học cuộc sống ý nghĩa cho cả trẻ em và các bậc phụ huynh

19 năm trước, lần đầu tiên tiếp xúc với bộ sách "Hạt giống tâm hồn", những người trẻ chúng tôi như tìm thấy dòng nước mát tưới tắm tâm hồn mình. Với tuổi trẻ ngông nghênh dại khờ, những câu chuyện ý nghĩa đã động viên chúng tôi trước những thất bại; cổ vũ, khích lệ chúng tôi cố gắng bước lên. Giờ đây, khi cầm 10 cuốn sách trên tay, đồng hành cùng con mình, tôi lại thấy mình được xoa dịu. Những câu chuyện quen thuộc được chọn lọc từ những câu truyện hay nhất trong tuyển tập nhưng cũng có những câu chuyện mới mà gần gũi của các tác giả Việt Nam chắt chiu những bài học từ thực tế cuộc sống.

Trong cuốn "Kho tàng trong túi giấy" là bài học về tình cảm gia đình, anh em phải thương yêu nhau như Nu và Nống, là phải yêu thương mẹ vì mẹ là người đã hi sinh bản thân mình và chịu vết sẹo không phai mờ trên mặt (truyện ngắn "Vết sẹo"),… Trong cuốn "Người bạn thực sự" là bài học về tình bạn, biết chia sẻ với bạn bè, không kỳ thị những người kém may mắn hơn mình…Là bài học về niềm tin vào chính mình với câu chuyện người bạn cụt tay trái chỉ học một thế võ duy nhất và giành giải vô địch, hay câu chuyện về cô giáo đã biết cách biến khuyết điểm của học trò thành lợi thế như câu chuyện "Tiết mục đọc thơ của Patty".

Không rườm rà, khô cứng, các triết lý nhân sinh được thể hiện gần gũi, nhẹ nhàng, súc tích nhưng chạm đến trái tim làm rung động tâm hồn người đọc. Cho dù trái tim của bạn đã chai sạn trước cuộc sống khắc nghiệt đi nữa, bạn cũng sẽ thổn thức khi nghe đứa trẻ giải thích khái niệm "con nuôi": "Con nuôi nghĩa là thay vì bạn sinh ra từ trong bụng mẹ, thì bạn được nuôi dưỡng và lớn lên trong trái tim của mẹ". Trẻ con luôn có góc nhìn đơn giản và mới mẻ nhưng không kém phần sâu sắc trước sự vật, sự việc khiến người lớn chúng ta phải ngạc nhiên và thán phục.

Bạn sẽ phải lặng người trước "kho tàng trong túi giấy" của cô con gái với những món đồ nhỏ bé gắn chặt với mỗi ký ức ngọt ngào mà em nâng niu, cất giữ nhưng đôi lúc bậc cha mẹ vô tình "liệng đi mất". Hay trong truyện "dòng chữ trên tường", bạn sẽ phải kiểm điểm bản thân vì đôi lúc bạn vội vàng mắng mỏ con vì bức tường bẩn mà quên mất dòng chữ "Con yêu mẹ" bé viết nguệch ngoạc trên tường chất chứa lời muốn nói của con.

Gieo mầm yêu thương với bộ sách Hạt giống tâm hồn dành cho thiếu nhi - 2

Trong yêu thương tất cả sẽ lớn lên

Có một câu nói khá nổi tiếng rằng "những gì xuất phát từ trái tim sẽ đến trái tim". Bạn để lại cho con cái mình nhiều tài sản, tiền bạc nhưng không quan tâm nuôi dạy chúng trong yêu thương thì lớn lên chúng sẽ là những tâm hồn què quặt, đầy đủ vật chất nhưng sống ích kỷ, vô tâm. Nhưng nếu tài sản bạn để lại cho con là những bài học tâm hồn ý nghĩa về lòng biết ơn đấng sinh thành, biết yêu thương đồng loại, yêu đời…thì chúng sẽ lớn lên hạnh phúc. Giống như hai hạt mầm trong điều kiện nuôi dưỡng giống nhau, nhưng hạt mầm được yêu thương sẽ phát triển mạnh mẽ hơn.

Cuộc sống biến đổi vô thường, hôm nay có thể sinh ra trong giàu có nhưng mai có thể chết đi trong nghèo hèn. Trước những biến đổi khó lường của cuộc sống, có một tâm thế vững vàng, một niềm tin kiên định và một tâm hồn đẹp thì không có khó khăn gì không vượt qua. Đó cũng chính là tài sản có giá trị nhất bạn để lại cho con mình. Đó cũng là những bài học mà bộ sách "Hạt giống tâm hồn" đem lại cho chúng ta.

Tú Oanh


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024