Giáo trình tiếng Nhật “Marugoto” được giảng dạy ở nhiều trường tại Việt Nam

25/11/2019 08:13
Giáo trình tiếng Nhật “Marugoto” được giảng dạy ở nhiều trường tại Việt Nam

Bộ giáo trình “Marugoto - Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản” do First News Trí Việt ấn hành đã được đưa vào giảng dạy tại gần 40 trường đại học, cao đẳng. Bộ sách cũng được Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản khuyến nghị sử dụng rộng rãi trong đào tạo tiếng Nhật tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi báo cáo thực tiễn từ các cơ quan sử dụng giáo trình tiếng Nhật “Marugoto - Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản”, ông Ando Toshiki - Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hoá Nhật Bản tại Việt Nam nhận định, Việt Nam đã trở thành một siêu cường quốc về đào tạo và học tiếng Nhật và bộ sách “Marugoto” sẽ góp phần đắc lực vào việc chia sẻ tư duy chuẩn tiếng Nhật tới nhiều người Việt đang học tiếng Nhật hơn nữa.

Sự kiện được Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (Japan Foundation) tổ chức ngày 24.11 tại Hà Nội nhân dịp kỷ niệm một năm phát hành bộ sách.

Ông Nguyễn Văn Phước phát biểu tại sự kiện

Theo ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc công ty First News Trí Việt cho rằng: “Nhận thấy tiềm năng và sự cần thiết của việc học tập và giảng dạy tiếng Nhật ở Việt Nam, First News đã chọn triển khai xuất bản bộ giáo trình “Marugoto – Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản” dựa trên Chuẩn Giáo dục tiếng nhật của Japan Foundation.

Tựa đề Marugoto”, có nghĩa là “trọn vẹn”, chứa đựng thông điệp sự kết hợp hài hòa giữa ngôn ngữ và văn hóa. Là một đơn vị xuất bản, First News đánh giá cao giáo trình tiếng Nhật “Marugoto”, bởi đây là bộ sách đặc biệt giới thiệu những tình huống giao tiếp thực tế, giúp người học trải nghiệm nhiều khía cạnh đa dạng của văn hóa Nhật Bản, đặc trưng trong đời sống của người Nhật một cách đầy đủ.”

Trong sự kiện, cả ông Ando và ông Nguyễn Văn Phước đều bày tỏ vui mừng vì bộ sách đang được biết đến rộng rãi trên thị trường và ngày càng phổ biến với những người học tiếng Nhật. Ông Nguyễn Văn Phước nhấn mạnh, trong năm 2020 sắp tới, First News sẽ tiếp tục cùng Japan Foundation xuất bản bộ sách với các cấp độ còn lại để người đọc có cơ hội tiếp cận sâu rộng toàn bộ giáo trình học tiếng Nhật Marugoto.

Ông Nguyễn Văn Phước trao quà lưu niệm cho ông Ando Toshiki

Trước đây, bộ giáo trình tiếng Nhật phổ biến nhất được giảng dạy ở Việt Nam là bộ sách Minna no Nihongo. Tuy vậy, First News bày tỏ mong muốn các trường đào tạo tiếng Nhật nên cập nhập bằng giáo trình "Marugoto" - giáo trình biên soạn dựa trên chuẩn giáo dục tiếng Nhật JF.

Khác với giáo trình trước đây, giáo trình Marugoto nhấn mạnh tính ứng dụng của bài học thông qua các mục “Can-do”. Sau mỗi bài học, người đọc phải trả lời cho câu hỏi mình đã học được những kiến thức gì và có thể sử dụng các kiến thức này trong các trường hợp nào.

Bà Tạ Thanh Hiền - Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam chia sẻ: “Trong chuẩn JF, việc đánh giá trình độ năng lực tiếng Nhật không dựa vào tiêu chí bạn biết những mẫu ngữ pháp nào, bao nhiêu từ vựng và bao nhiêu chữ Hán mà dựa vào tiêu chí năng lực giải quyết vấn đề, tức là “Với tiếng Nhật, bạn có thể làm được việc gì”.

Theo chia sẻ của các đại diện đến từ trường Đại học Việt - Nhật, trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội,... tính đến nay, bộ giáo trình "Marugoto" đã được giảng dạy tại gần 40 trường đại học, cao đẳng, trung tâm Nhật ngữ trên cả nước. Đặc biệt, bộ giáo trình đã trở nên phổ biến tại Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng...

Chia sẻ về việc giảng dạy bằng giáo trình Marugoto trong thực tế, chị Mỹ Bình - giảng viên đến từ Khoa Ngôn ngữ Văn hoá Nhật Bản - Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết : “Chúng tôi đã làm khảo sát và điều tra đối với các giảng viên sử dụng giáo trình, mọi người nhận xét đây là cuốn giáo trình dễ đọc, dễ hiểu, dễ sử dụng, nhiều tranh ảnh minh hoạ. Giáo trình có tài liệu bổ trợ sinh động. Các ví dụ thực tế, tính ứng dụng cao. Kĩ năng nghe của học sinh khi sử dụng giáo trình này được nâng lên rất nhiều. Học sinh được nâng cao kĩ năng đọc báo, nghe thời sự...”

Bộ giáo trình Marugoto – Ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản

Bộ giáo trình Marugoto được chia thành 4 cấp độ: Nhập môn, Sơ cấp, Sơ trung cấp, và Trung cấp tương ứng với mục đích của người học. Khác với các bộ giáo trình tiếng Nhật phổ biến trước đây Marugoto cũng sử dụng nhiều tranh ảnh, hình minh họa sinh động với nhiều màu sắc. Các bài học thuộc nhiều chủ đề du lịch, ẩm thưc, lễ hội, truyện tranh… giúp người học tiếp thu kiến thức về ngôn ngữ và trau dồi hiểu biết sâu sắc về văn hóa Nhật Bản.

Bộ giáo trình Marugoto cấp độ Nhập môn A1, Sơ cấp A2 1 đã được công ty First News phát hành chính thức và phổ biến trên cả nước. First News cũng vừa phát hành 2 cuốn giáo trình Marugoto Sơ cấp A2 2 tiếp theo trong bộ sách. Giáo trình được chia làm hai quyển: “Katsudoo” (Hoạt động giao tiếp) - lấy việc thực hành từ những tình huống thực tế làm trọng tâm; “Rikai” (Hiểu biết ngôn ngữ) - lấy việc học kiến thức ngôn ngữ làm trọng tâm.

Trí Việt


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024