Ai lấy miếng pho mát của tôi?

01/07/2018 08:30
Ai lấy miếng pho mát của tôi?

Là một câu chuyện giản dị chứa đựng những triết lý sâu sắc về cách vượt qua những khó khăn và thay đổi trong cuộc sống. Câu chuyện kể về hai chú chuột và hai con người tí hon cùng chung sống trong một mê cung rộng lớn luôn tất

Tiếp theo những cuốn sách nổi tiếng với chân lý đơn giản, tư duy mới mẻ, First News phối hợp với NXB Tổng Hợp TP. HCM giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách trong danh mục những sách bán chạy nhất thời đại do thời báo New York Times bình chọn: “Ai lấy miếng pho mát của tôi?” của tác giả Spencer Johnson.

Đây là một câu chuyện thực tế, hữu ích và sâu sắc về cách nhìn lại mình, tự điều chỉnh mình để vượt qua những khó khăn, thử thách trong công việc và cuộc sống với thông điệp: “Cuộc đời không phải là những hành lang thẳng tắp để ta có thể dễ dàng đi qua mà không gặp một vật cản nào. Cuộc đời thường là những mê lộ buộc ta phải tìm kiếm lối đi cho riêng mình nếu muốn băng qua nó. Đôi lúc, ta cũng bị lạc lối, đi vào ngõ cụt hoặc muốn từ bỏ tất cả. Nhưng bao giờ cũng vậy, nếu chúng ta có niềm tin thì một viễn cảnh mới, một cánh cửa sẽ mở ra…”

Ai trong chúng ta cũng mong muốn có một cuộc sống bình an, hạnh phúc, thuận lợi và không phải đối mặt với biến cố, sự đổi thay và những nghịch cảnh. Nhưng chúng ta phải thừa nhận rằng những khó khăn, thay đổi là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Nó như một quy luật tự nhiên và không ai có thể điều khiển được. Và bất kể sự thay đổi nào cũng sẽ mang lại ít nhiều bỡ ngỡ, khó khăn mà mỗi người chúng ta cần có thời gian để thích nghi hoặc cần có nghị lực để tìm lại bản thân mình.

Quá trình thích nghi ấy đôi khi diễn ra nhanh chóng và không mấy khó khăn nhưng cũng có lúc mất nhiều thời gian, chứa đựng nhiều rủi ro và đau đớn, đòi hỏi bạn phải có một tầm nhìn, một niềm tin vững chắc hay sẵn sàng từ bỏ những định kiến không còn hợp thời.

Ai lấy miếng pho mát của tôi? là một câu chuyện giản dị chứa đựng những triết lý sâu sắc về cách vượt qua những khó khăn và thay đổi trong cuộc sống.

Câu chuyện kể về hai chú chuột và hai con người tí hon cùng chung sống trong một mê cung rộng lớn luôn tất bật đi tìm những miếng phó mát để nuôi sống mình và để cảm thấy hạnh phúc. Hai chú chuột Đánh Hơi và Nhanh Nhẹn chỉ có bộ não đơn giản của loài gặm nhắm, vốn không có óc phân tích và phán đoán, nhưng chúng lại có bản năng rất nhanh nhạy và sắc sảo. Như các con chuột khác, chúng đặc biệt rất thích pho mát và sẵn sàng làm bất cứ điều gì để có pho mát.

Trong khi đó, Chậm Chạp và và U Lì là những con người tí hon – một sinh vật cũng nhỏ như chuột nhưng có hình dạng và cách suy nghĩ giống như con người bây giờ. Họ dùng khả năng tư duy và trí thông minh vốn có của loài người để tìm ra những loại phó mát đặc biệt. Cho đến một ngày kia, cả bốn nhân vật phải đối mặt với sự thay đổi, một biến cố khủng khiếp: Đó là toàn bộ số pho mát trong kho của họ đã biến mất. Và mỗi nhân vật có những phản ứng khác nhau tùy theo tính cách riêng của mỗi người.

Trong khi hai chú chuột Đánh Hơi và Nhanh Nhẹn nhanh chóng phán đoán tình thế và lập tức hành động trước biến cố lớn xảy ra, thì người tí hon Ù Lì chỉ ngồi ì một chỗ để than vãn và hy vọng mọi việc sẽ tốt đẹp, còn chú tí hon Chậm Chạp mãi về sau mới có sự thay đổi thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh cuộc sống.

Những miếng pho mát trong câu chuyện tượng trưng cho những điều chúng ta khát vọng muốn có trong cuộc sống. Đó có thể là một công việc tốt, một ước mơ, một sự nghiệp, sức khỏe dồi dào, sự thăng tiến hay bất kỳ thứ gì khác mà nó có thể đại diện. Nhưng miếng pho mát này sẽ không tồn tại mãi theo thời gian, vì vậy tự bản thân mỗi người phải sẵn sàng bước vào cuộc truy tìm nguồn pho mát mới một khi miếng phó mát của mình đã hết.

Tác phẩm với cốt truyện đơn giản nhưng đã toát lên một nét đẹp là tóm tắt được diễn biến của quy luật tự nhiên chỉ trong 128 trang sách đó là vạn vật đều thay đổi từng ngày, từng giờ. Và chúng ta phải chuẩn bị tâm lý, tư thế sẵn sàng để ứng phó với những thay đổi và hãy tham gia cùng với sự thay đổi, vứt bỏ cái cũ và mạnh dạn làm những gì mình có thể; nếu không tự mỗi người sẽ tự hủy hoại cơ hội tồn tại của mình.

Được bình chọn là cuốn sách bán chạy nhất Trung Quốc, Nhật Bản với doanh số chính thức bán ra hơn hai triệu ấn bản tại Trung Quốc và 4 triệu rưỡi ấn bản tại Nhật Bản, những ý tưởng độc đáo trong Ai Lấy Miếng Pho Mát Của Tôi? đã nhanh chóng lan rộng và được rất nhiều người, nhiều công ty, tập đoàn, bệnh viện ứng dụng thành công và hiệu quả như: Mead Johnson, Abbott Labs, Nestle, Dell Computers, Compaq, Kodak, Mercedes Benz, Pepsi, Citibank, Tập đoàn khách sạn Hiltons, Mobil, Shell, AAA, Nations Bank, Đại học Ohio…

Ai lấy miếng pho mát của tôi? là một tác phẩm giá trị mang tính triết lý sống rất sâu sắc. First News trân trọng giới thiệu đến bạn đọc quyển sách này với hy vọng nó sẽ giúp bạn biết cách ứng phó với những đổi thay, để từ đó vượt qua và đạt được những thành công và mơ ước trong cuộc sống.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024