Giải mã ngôi nhà ‘dát vàng’ đang gây sốt ở Cần Thơ

Thanh Nguyên11/12/2020 19:00
Giải mã ngôi nhà ‘dát vàng’ đang gây sốt ở Cần Thơ

Khách đến tham quan, chụp ảnh ở ngôi nhà “dát vàng” ở Cần Thơ không khỏi thắc mắc là nhiều chi tiết, đồ vật trang trí trong ngôi nhà này được dát vàng thật hay không? Là vàng thật, vàng giả thì chúng được thi công như thế nào?

Là màu vàng, nhưng không phải vàng!

Ở Việt Nam nhiều công trình biệt thự của những đại gia mấy năm gần đây rộ lên phong trào dát vàng. Dát vàng ít hay nhiều là tùy thuộc vào độ chịu chơi của những người lắm tiền của này.
Mới đây, căn biệt thự mang tên Thiện Soi ở TX.Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu của ông Lê Thái Thiện một lần nữa được lôi ra mổ xẻ rằng có bao nhiêu vàng được dát lên biệt thự này?

1(3).jpg
Bên trong ngôi nhà 'dát vàng' ở Cần Thơ- Ảnh: Thanh Nguyên

Căn biệt thự của ông Thiện nổi tiếng và được cho là dát vàng thật 24k. Một số chi tiết đã rộ lên mấy năm qua, nay biệt thự nổi lên trở lại là vì ông và người con trai vừa bị công an bắt để điều tra hành vi cho vay nặng lãi và rửa tiền.

Nhiều năm trước, ông Thiện từng cho biết căn biệt thự bề thế của ông bên ngoài nhiều phần được sơn màu giống vàng chứ không phải dát vàng thật. Tuy nhiên, ông cũng tiết lộ nhiều đồ vật, chi tiết bên trong được dát vàng 24k thật. Nhưng ông không cho biết số vàng 24k được sử dụng để dát lên đồ vật là bao nhiêu.

2(3).jpg
Những đồ vật được dát vàng óng- Ảnh: Thanh Nguyên

Mới cuối tháng 11 vừa qua, ở TP.Cần Thơ cũng rộ lên 1 căn nhà được cho là có nhiều chi tiết, đồ vật dát vàng ở P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, khiến nhiều người thắc mắc là thật hay giả? Nào là ghế, tượng Phật, tượng cô gái, trần nhà, vách, tủ bếp, đèn... đều vàng óng. Thậm chí chiếc đèn cổng để ngoài sát lề đường cũng “dát vàng”. Nhiều tờ báo nói đây là căn nhà dát vàng với nhiều tâm huyết của chủ nhân.

Với hàng trăm đồ vật trang trí treo tường, vật lưu niệm lớn có, nhỏ có, nếu dát vàng thật thì cần bao nhiêu vàng? Bao nhiêu công sức để dát vàng lên hết những đồ vật này? Nhiều người dân khi đến tham quan ngôi nhà này về thì đã loan tin là ngôi nhà “dát vàng”, nhưng khi người khác hỏi là vàng thật hay giả thì không thể khẳng định được.

Đi cùng phóng viên (PV) đến căn nhà “dát vàng” này, một kiến trúc sư dày dạn kinh nghiệm ở TP.Cần Thơ cho biết: chủ nhân của những ngôi nhà được cho là dát vàng như thế này thường sẽ không tiết lộ là vàng thật hay vàng giả. “Có thể họ sẽ dát vàng thật ở một vài đồ vật, chi tiết nào đó, nhưng cũng không cho ai biết vì lý do cá nhân, hoặc vì sự an toàn”, kiến trúc sư này nói.

Theo vị kiến trúc sư này, để đồ vật, chi tiết trong nhà có màu như vàng thật thì có 3 cách, đó là dát vàng thật, vàng công nghiệp và sơn nhũ vàng. Trong 3 cách này, dát vàng thật vàng giả dù khác nhau về nguyên liệu nhưng cách dát thì khá giống nhau, cách dễ nhất là sơn nhũ vàng. “Dùng bình sơn nhũ vàng có nguồn gốc từ Thái Lan, phun lên đồ vật rồi xịt thêm 1 lớp sơn bóng nữa thì nhìn không khác gì vàng thật”, kiến trúc sư cho biết.

Vàng công nghiệp - chính xác hơn là những lá vàng công nghiệp được nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan… dùng để dát lên một số đồ vật, tượng thủ công mỹ nghệ. Những lá vàng công nghiệp này thường có 2 kích cỡ phổ biến là 9x9 cm và 16x16 cm. Theo tìm hiểu của PV, trên một số hệ thống bán hàng trực tuyến, 100 lá vàng công nghiệp, kích thước 9x9 cm đang được chào bán với giá khuyến mãi chỉ là 40.000 đồng.

4(2).jpg
Vàng công nghiệp được rao bán giá rẻ bèo- Ảnh: Thanh Nguyên

Lá vàng công nghiệp này được quảng cáo là có màu sắc như vàng thật, độ sáng bóng, bền màu, dễ chế tác và giá thành rẻ. Những lá vàng này có thể dát lên nhiều chất liệu khác nhau như gỗ, thủy tinh, nhựa, xi măng, thạch cao và cho ra sản phẩm không khác gì vàng thật. Như vậy đồ vật, chi tiết được dát vàng công nghiệp thì được hiểu là dát vàng, nhưng không phải vàng thật!

Để dát những lá vàng công nghiệp này vào đồ vật cũng rất đơn giản. Theo vị kiến trúc sư này, chỉ cần thợ sơn nước bình thường đều có thể làm được. Trước tiên, bề mặt được dát phải làm sạch, sau đó quét lên khu vực cần dát 1 lớp keo. Tiếp đến lấy lá vàng ra và dán lên, đối với những bề mặt rộng thì dán chồng mép từng lá vàng lên. Lớp keo được quét lên bề mặt đồ vật sẽ giữ cho lá vàng dính chặt vào. Sau đó dùng chổi mềm quét nhẹ đi phần lá vàng thừa.

Đối với những chi tiết nhỏ nằm trong hóc hẻm của đồ vật, có thể dùng những mảnh vụn của lá vàng thừa để đắp vào. Chỉ cần như vậy là đã tạo nên bề mặt đồ vật được dát vàng. Để giữ cho màu của những lá vàng này bền bỉ, người ta còn phun lên 1 lớp keo để bảo vệ và tạo độ bóng.

Kỳ công dát vàng thật

Ngôi nhà được gọi là “dát vàng” ở P.An Khánh mở cửa cho khách đến tham quan, chụp ảnh khoảng 2 tuần nay và dự kiến thu 40.000 đồng/người- tương đương... 100 lá vàng công nghiệp. Ngôi nhà “dát vàng” thực chất là do khách đến tham quan, thấy nhiều đồ vật được “dát vàng” nên mới gọi tên như vậy. Ngôi nhà này có tên là ngôi nhà gạch men vì được ốp nhiều loại gạch men ngoại nhập. Chủ nhân của căn nhà này cũng từ chối tiết lộ sự thật: vàng thật hay vàng giả, về hàng ngàn đồ vật “dát vàng” này.

3(2).jpg
Chủ nhân úp mở khi được hỏi vàng thật hay vàng giả, nhưng theo nhiều người đây là vàng công nghiệp giá rẻ bèo- Ảnh: Thanh Nguyên

Sau khi tham quan hết các tầng của ngôi nhà “dát vàng” ở P.An Khánh, kiến trúc sư đi cùng PV khẳng định nhiều đồ vật ở đây được dát bằng vàng lá công nghiệp chứ không hề là vàng thật. Ông còn phân tích ở những chi tiết nhỏ, ngóc ngách của một số đồ vật còn có dấu hiệu của vụn vàng khi được đắp vào. Ở một số mặt phẳng như mặt bàn, những đường gân chia tách những lá vàng được đắp lên vẫn thể hiện rõ.

Với số lượng đồ vật được đắp lá vàng công nghiệp tại ngôi nhà này, ông cho biết phải tốn khá nhiều công sức mới hoàn thành được. Và số lá vàng để dát hết những đồ vật này phải lên đến hàng ngàn lá.

Vị kiến trúc sư này cho biết thêm, ở Việt Nam hiện vẫn có làng nghề dát vàng thật. Đó là làng nghề truyền thống Kiêu Kỵ ở Gia Lâm, Hà Nội, chuyên quỳ những lá vàng 24k, dùng để dát lên đồ vật. Đây là làng nghề hơn 400 năm, hiện có thể xem là làng nghề duy nhất ở Việt Nam làm vàng quỳ. Điều kỳ diệu của những nghệ nhân ở đây là họ có thể đập 1 chỉ vàng 24k thành 1 tấm vàng rộng 1 mét vuông.

Để tạo ra những lá vàng siêu mỏng, họ cắt đập rồi tán thành những mảnh vàng mỏng bằng đầu ngón tay. Sau đó, đặt vào 1 dụng cụ gọi là lá quỳ rồi bắt đầu dùng búa đập trong suốt 1 tiếng đồng hồ. Dưới những nhát búa đều đặn này, mảnh vàng được dát thành siêu mỏng, đến mức chỉ cần thở mạnh là chúng có thể bay đi.

5(1).jpg

Những lá vàng công nghiệp xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan có giá khá rẻ, đáp ứng nhu cầu dát vàng lên một số đồ vật - Ảnh: Thanh Nguyên

Sau đó những lá quỳ đựng vàng này được đưa vào phòng kín gió để tách lá vàng ra khỏi quỳ. Những lá vàng này sau đó sẽ được dùng để dát lên đồ vật. Quá trình dát vàng cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ công phu, cốt yếu sao để tận dụng được hết các lá vàng, ít hao hụt. Những vụn vàng li ti sẽ được tận dụng lại.

“Thông thường, những lá vàng 24k này sẽ được dùng để dát lên các bức tượng linh thiêng như các loại tượng Phật, các bậc vĩ nhân, những bức tranh quý, những câu đối…. Ở những nước có dân số đông theo đạo Phật thì họ còn dùng để dát lên một số chi tiết của chùa chiền. Những đồ vật thông thường, giá trị thấp sẽ ít được dát vàng”, vị kiến trúc sư cho biết thêm.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kiệt tác 'Truyện Kiều' thành vũ ballet

Kiệt tác "Truyện Kiều" của thi hào Nguyễn Du đã được chuyển thể thành vở ballet công diễn tại TP.HCM.
2

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.
3

Hoa hậu Thùy Tiên làm nhân tượng trên phố đi bộ, bị khán giả chọc ghẹo, đụng chạm

Khi thực hiện thử thách hóa nhân tượng cùng rapper Double2T, Hoa hậu Thùy Tiên nhận phải những lời treo ghẹo "không lọt tai" từ người qua đường.
4

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.
5

Gặp gỡ đạo diễn Trần Hải Anh tác giả sách ‘Sống’

Tác giả-đạo diễn Trần Hải Anh, họa sĩ Pauline Guitton, đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh sẽ dành cho độc giả những khoảnh khắc giao cảm trong buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Sống”.

Sóc Trăng: Cây thông Noel làm từ hàng trăm chiếc bánh mì

Cây thông độc đáo này cao khoảng 2 mét, được kết bằng hàng trăm chiếc bánh mì.

Time: Joe Biden và Kamala Harris là nhân vật của năm 2020

Sáng 11.12, tạp chí Time (Mỹ) công bố Nhân vật của năm 2020 là Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden và Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris.

Khỏa thân lướt sóng suốt 3 năm để làm phim nghệ thuật

Vận động viên lướt sóng chuyên nghiệp người Úc - cô Felicity Palmateer (28 tuổi) - đã khỏa thân lướt sóng trong 3 năm qua để thực hiện một dự án nghệ thuật.

BTS được TIME tôn vinh là nhân vật giải trí của năm 2020

Theo tạp chí Time, BTS không chỉ là nhóm nhạc Hàn Quốc lớn nhất trên bảng xếp hạng mà họ còn trở thành ban nhạc vươn tới đỉnh cao của nhạc Pop trên thế giới.

Hoài Linh - Việt Hương thông báo lễ tang Chí Tài không nhận hoa viếng

Theo Hoài Linh - Việt Hương, nghệ sĩ Chí Tài còn lời hẹn từ thiện lần thứ 2 ở miền Trung.

Thiên thần nội y lại diện trang phục trong suốt tại MOBO 2020

Diện trang phục trong suốt, siêu mẫu Leomie Anderson thành tâm điểm thu hút sự chú ý tại giải thưởng âm nhạc MOBO diễn ra ở Anh vào hôm 9.12.

Dấu ấn đáng nhớ của nghệ sĩ Chí Tài trên điện ảnh

Ngoài những vai diễn trên sân khấu, nghệ sĩ Chí Tài còn gây ấn tượng lớn trong nhiều bộ phim của điện ảnh Việt.

Danh hài Chí Tài được tri ân với biển quảng cáo lớn tại TPHCM

Nhiều người xúc động khi thấy hình ảnh danh hài Chí Tài xuất hiện trên một biển quảng cáo lớn nằm ở TPHCM, với dòng tưởng nhớ "Xin cảm ơn danh hài Chí Tài vì những tiếng cười cho đời".

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024