Gần đây, bộ ảnh thời trang theo phong cách dàn cảnh cướp giật tại Sài Gòn của một thương hiệu nội địa đã dấy lên nhiều tranh cãi trong cộng đồng. Đó là bộ ảnh của Môi Điên, với 4 bức ảnh các nhân vật mặc trang phục của thương hiệu và thể hiện những biểu cảm khác nhau, từ đau khổ, hoảng sợ đến thách thức, hả hê.
Bộ ảnh ngay lập tức nhận về nhiều phản ứng trái chiều từ cộng đồng mạng, khi người khen contend đỉnh cao, sáng tạo, người lại chê thương hiệu đang hình tượng hoá hành động cướp giật.
Kết quả là tối 4/6, phía thương hiệu đã chính thức lên tiếng về bộ ảnh này. Thay vì giải thích hay trần tình xin lỗi, Môi Điên không ngại khẳng định văn thơ, tranh ảnh, dù châm biếm hay chính luận thì đều đi ra từ thực tế cuộc sống. Chưa kể, phong cách thương hiệu theo đuổi từ trước đến nay là sự gai góc chứ không phải những thứ như "áo dài, hoa sen, nón lá".
Phần giải thích được trình bày dưới dạng 13 câu hỏi đáp ngắn gọn, đi thẳng vào trọng tâm vấn đề của Môi Điên, đã nhanh chóng được nhiều người xem hướng ứng vì phong cách "phản dame" được đánh giá "rất chất" và "rất điên".
Chiếc áo "I hate Môi Điên" được thương hiệu nhắc tới trong phần trả lời của mình.
Được biết Môi Điên được thành lập năm 2016 bởi nhà thiết kế Tom Trandt (tên thật là Trần Minh Đạo). Anh tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế thời trang tại trường Parsons, New York, Hoa Kỳ - ngôi trường của những tượng đài thiết kế nổi tiếng thế giới như Alexander Wang, Donna Karan, Marc Jacobs… Khi còn đang là sinh viên năm 3, những thiết kế của Tom đã được trưng bày ở The Metropolitan Museum of Art (The Met), trong khuôn khổ cuộc thi cấp quốc gia do bảo tàng này tổ chức.
Với mong muốn quảng bá văn hoá Việt thông qua những thiết kế hiện đại, Tom rời bỏ công việc tại một hãng thời trang ở New York, trở về Sài Gòn mở thương hiệu riêng mang tên Môi Điên.Theo giới thiệu, các sản phẩm của Môi Điên được một xưởng may gia đình nội thành Sài Gòn đảm nhiệm suốt những năm qua, với mỗi đợt sản xuất không quá 50 chiếc để đảm bảo mỹ thuật và chất lượng.
Lý giải về tên gọi Môi Điên, trong một chương trình thực hiện năm 2020, Tom cho biết không nhớ chính xác vì sao anh chọn thương hiệu này. "Nhưng không thể ngờ được một cái tên tiếng Việt, nghĩa của nó rất rõ ràng, mọi người lại thấy khó hiểu và thấy cần phải tìm hiểu nó. Nếu em đặt tên là Angelia hay Bella Shop gì đó chắc chả ai quan tâm, nhưng đặt tên tiếng Việt thì mọi người đều hỏi. Điều em rất tự hào là tất cả những sản phẩm của em từ xưa đến nay đều bằng tiếng Việt, dành cho những bạn thấy mình trong đó chứ không phải sản phẩm dành cho người nước ngoài".
Hiện sản phẩm của Môi Điên được bán chủ yếu qua 2 kênh online là Facebook và Instagram, trong đó fanpage trên Facebook đã có hơn 100.000 lượt theo dõi và trên Instagram là gần 60.000 lượt.
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị