Cuốn sách The Next Door của hai tác giả Elena Botelho và Kim Powell chỉ ra rằng những người có khả năng làm lãnh đạo doanh nghiệp có những đặc điểm rất giống nhau. Hai tác giả đã phân tích dữ liệu từ 17.000 nhà lãnh đạo, chọn ra 2.600 người trong đó để nghiên cứu sâu hơn và họ đã tìm ra đặc điểm chung giữa họ. Đồng thời cả hai cũng hợp tác với các giáo sư của hai trường: Đại học Chicago và Đại học Columbia để phân tích những đặc điểm, biểu hiện của các nhà lãnh đạo.
1. Quyết đoán và đưa ra quyết định nhanh chóng
Theo nghiên cứu, người làm lãnh đạo có khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng mà không bị ảnh hưởng bởi những tác động từ bên trong và bên ngoài. Họ có năng suất làm việc cao gấp 12 lần bình thường. Điển hình là Steve Gorman, cựu CEO của Greyhound.
Năm 2003, Gorman đảm nhận vị trí CEO tại Greyhound, lúc này công ty này đang gánh những khoản nợ khổng lồ và công ty mẹ đang có ý định dừng mọi hoạt động kinh doanh của Greyhound. Thế nhưng với quyết tâm vực dậy Greyhound, Gorman đã dành 4 tháng để lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia khác nhau để tìm ra cách cứu lấy doanh nghiệp.
Sau đó, Gorman nhanh chóng quyết định thay đổi các tuyến đường của xe buýt Greyhound, chuyển sang đi quanh các khu vực đông dân nhất ở Mỹ và Canada. Một ý tưởng điên rồ, nhưng kế hoạch táo bạo này của ông đã thành công và vực dậy công ty.
2. Thuyết phục người khác chỉ bằng ý tưởng
Giới nghiên cứu cho rằng lãnh đạo doanh nghiệp là người có khả năng truyền cảm hứng cho người khác bằng ý tưởng và mục tiêu của mình. Thêm vào họ còn có khả năng thuyết phục người khác tin tưởng và sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Theo hai tác giả trên, cách tất cả CEO đều bày tỏ ý tưởng đều rất dễ tiếp thu và dễ xây dựng mối quan hệ với những người có thể giúp họ thực hiện kế hoạch.
Steve Jobs, người sáng lập Apple, là một ví dụ điển hình. Mặc dù Jobs không phải lúc nào cũng được coi là lãnh đạo giỏi nhất nhưng ông vẫn khiến mọi người tin tưởng và truyền cảm hứng cho người khác bằng những ý tưởng độc đáo của mình.
"Bạn không thể kết nối các điểm trong đời khi nhìn về phía trước; bạn chỉ có thể kết nối chúng khi nhìn lại phía sau. Vậy nên bạn phải tin rằng các điểm đó rồi sẽ kết nối trong tương lai. Bạn phải tin vào cái gì đó: lòng can đảm, vận mệnh, cuộc đời, nghiệp chướng, bất cứ điều gì. Cách tiếp cận này chưa bao giờ khiến tôi thất vọng, nó đã tạo nên tất cả sự khác biệt trong cuộc đời tôi". - Steve Jobs
3. Hành động nhất quán
Một lãnh đạo đáng tin cậy là người có hành động nhất quán. Lời nói và kế hoạch của họ phải cách minh bạch và nhất quán. Trong kinh doanh, những người đáng tin cậy và có năng lực luôn được trân trọng, thậm chí khách hàng sẵn sàng chấp nhận rủi ro để hợp tác cùng họ.
CEO Virgin Australia, ông Brett Godfrey, là một ví dụ điển hình. Godfrey được tỷ phú Richard Branson, mời về đảm nhận vị trí CEO của Virgin Australia năm 2000. Lý do vị tỷ phú này mời Godfrey về làm việc là ông có cách làm việc đáng tin cậy và tỉ mỉ. Không chỉ có thể ông luôn đối xử với mọi người theo một cách lịch thiệp nhân văn và khuyến khích họ trở thành phiên bản tốt nhất của chính bản thân mình chứ không phải chạy theo hình mẫu của bất kỳ ai khác.
4. Thích nghi với mọi hoàn cảnh
Theo các nhà nghiên cứu, "Các nhà lãnh đạo tham vọng phải học cách điều hướng những vấn đề mà họ chưa biết". Kodak, Blockbuster và B Border là những công ty thất bại vì lãnh đạo của họ đã không thích nghi được với mọi hoàn cảnh đặc biệt là những hoàn cảnh khó khăn.
Ngược lại, Jeff Bezos, người sáng lập và CEO của Amazon, lại được đánh giá cao bởi khả năng thích nghi. Bezos thành lập Amazon năm 1994, khi đó Amazon chỉ là một hiệu sách nhỏ nhưng sau đó Bezos đã mở rộng sang lĩnh vực âm nhạc và video. Và cho hiện tại Amazon được mệnh danh là một trong những gã khổng lồ công nghệ mạnh nhất thế giới.
Điều quan trọng đối với các nhà lãnh đạo là phải thay đổi mình sao cho phù hợp với mọi hoàn cảnh và duy trì được hoạt động kinh doanh của công ty. Lãnh đạo giỏi là những người biết nắm bắt cơ hội thích nghi và không ngại tìm kiếm điều mới lạ.
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị