Điện ảnh Ấn Độ tiếp nhận làn sóng phim LGBT tiên phong

06/04/2020 15:30
Điện ảnh Ấn Độ tiếp nhận làn sóng phim LGBT tiên phong

Bollywood đang chứng kiến sự ra đời của những dự án phim đồng tính được đầu tư nghiêm túc về nội dung lẫn hình ảnh. Tác phẩm mang dấu ấn tiên phong như ‘Be Extra Careful About Marriage’ hứa hẹn sẽ giúp xoa dịu định kiến bấy lâu tại Ấn Độ về cộng đồng LGBT.

Môi trường Bollywood từ lâu đã gán ghép không ít định kiến kỳ thị đối với nhân vật LGBT, biến họ trở thành hình mẫu ‘vai phụ’ chỉ để phụ họa. Một kẻ phản diện là người chuyển giới, một nghệ sĩ giả nữ, những vai đồng tính nữ được chủ trương gợi cảm hóa, hay vai nam chuyển giới với thái độ thù hằn. Dạng ‘khuôn mẫu’ nhân vật nhằm điểm tô cho dàn cast chính, thuần chất mang yếu tố châm biếm.

Poster ‘Shubh Mangal Zyada Saavdhan’ (‘Be Extra Careful About Marriage’) (Ảnh: IMDb)

Tuy nhiên, mọi thứ có thể sẽ sớm thay đổi. Bollywood đang bắt đầu thách thức quy chuẩn xưa cũ bằng cách tạo nền tảng phát triển tích cực hơn cho những nhân vật LGBT. Minh chứng cụ thể là dự án điện ảnh chính thống với chủ đề đồng tính, ‘Shubh Mangal Zyada Saavdhan’ (‘Be Extra Careful About Marriage’). Trailer bộ phim hài chính kịch, ra mắt đầu năm 2020, đến nay đã thu về hơn 54 triệu lượt xem.

Tìm kiếm phương thức mô tả người đồng tính theo hướng thực tế, đầy phẩm giá trong khi vẫn hàm chứa tiếng cười giải trí, ‘Be Extra Careful About Marriage’ thuật lại câu chuyện về Kartik Singh (Ayushmann Khurrana), một chàng trai buộc phải dũng cảm vượt lên rào cản xã hội để được phép ở bên người anh yêu, Aman Tripathi (Jitendra Kumar). Một trong những cốt truyện ‘tiêu chuẩn’ đối với thị trường phim Ấn, duy lần này, đôi nhân vật chính là 2 chàng trai đồng tính có ngoại hình lôi cuốn.

Cảnh cắt trong ‘Be Extra Careful About Marriage’ (Ảnh: IMDb)

Phim theo chân Kartik và người yêu trong cuộc hành trình nhiều đắn đo, từ New Delhi trở về quê hương Ahmedabad – một thành phố lớn nhộn nhịp tại tây Ấn, nhân dịp đám cưới em họ Aman. Aman tỏ ra miễn cưỡng khi phải về nhà. Gia đình anh đang chờ gặp lại cậu con trai quý tử để thảo luận về cuộc hôn nhân sắp đặt dành cho Aman. Sau cùng, chịu áp lực bởi lòng hiếu thảo, Aman thuyết phục Kartik về quê cùng anh.

Ở phần đầu phim, 2 nhân vật nam chính hôn nhau trên chuyến tàu khi gia đình Aman cùng có mặt, và chính bố anh Shankar đã trông thấy họ. Phô diễn tình cảm đồng tính ở đây mang tính thách thức định kiến đối với LGBT, cùng lúc gửi đi thông điệp rằng, người đồng tính cũng có cuộc sống bình thường.

Tiếp sau nụ hôn lãng mạn là xung đột được dự đoán từ trước vốn Aman và Kartik phải đối mặt – chi tiết kịch bản khá kinh điển ở dòng phim LGBT: sự chấp thuận của gia đình. Một điều, trong ‘Be Extra Careful About Marriage’, không hề dễ đạt.

(Ảnh: Bollywood Hungama)

Trong bài phỏng vấn trên tờ The Indian Express, biên kịch, đạo diễn Hitesh Kewalya cho biết ông nảy ra ý tưởng về một câu chuyện mang sắc thái LGBT khi đang hoàn thành kịch bản phim ‘Shubh Mangal Saavdhan’ (‘Be Careful About Marriage’ - 2017). Tác phẩm được cho là tiền truyện của dự án mới cũng xoay quanh quan điểm tình yêu và hôn nhân hiện đại.

Bằng góc nhìn điện ảnh, Kewalya tiết lộ ông muốn phản ánh chủ đề giới tính, thứ bấy lâu không thường được phác họa chân thật ở Bollywood. Một số đổi mới trong tư tưởng văn hóa xã hội tại Ấn Độ trở thành nhân tố khác thúc đẩy Kewalya viết nên bộ phim. “Thông qua nhiều cuộc thảo luận, chúng tôi đã băn khoăn tự hỏi, vì sao chúng tôi không bắt đầu nói về đồng tính?”, vị đạo diễn tiết lộ.

Vài năm gần đây, kể từ khi Tòa án Thượng thẩm Ấn Độ bác bỏ lệnh cấm quan hệ đồng giới duy trì từ thời thuộc địa, đang có một sự chuyển đổi cách nhìn nhận nhân vật LGBT trên màn ảnh Bollywood. Hiện thời, những người đàn ông đồng tính không còn đơn thuần tồn tại trước ống kính qua một show truyền hình thực tế hay như những drag-queen xuất hiện trong cuộc thi hát.

Poster phim ‘Ek Ladki Ko Dekha Toh Aisa Laga’ (‘How I Felt When I Saw That Girl’) (Ảnh: IMDb)

Tháng 2 năm ngoái, Bollywood chứng kiến màn ra mắt của dự án phim LGBT chính thống đầu tiên trong lịch sử, ‘Ek Ladki Ko Dekha Toh Aisa Laga’ (‘How I Felt When I Saw That Girl’). Tác phẩm theo chân một phụ nữ đồng tính, người phải dũng cảm công khai giới tính trước gia đình bảo thủ của cô. Phim đã nhận về nhiều khen ngợi từ cộng đồng LGBT bản địa.

Nhìn chung, dòng phim LGBT của Bollywood đang ghi nhận một số thành công đáng kể bước đầu. ‘Be Extra Careful About Marriage’ thu được 6.4 triệu USD doanh thu ngay trong tuần đầu công chiếu, số liệu từ Business Today. Giới phê bình nhận định tích cực về tác phẩm, với điểm đánh giá đặc biệt khả quan, 92%, trên trang giới thiệu phim nổi tiếng Rotten Tomatoes.

Như Ý (theo SCMP)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

Phim về zombie đắt giá trên màn ảnh rộng xứ Hàn

Nếu trước đây, mô tuýp lãng mạn, đề tài xuyên không và cổ trang được giới làm phim Hàn Quốc ưu tiên, trong khi zombie chỉ được xếp vào đề tài hạng B (không được ưu tiên), thì hiện tại, zombie trở thành thể loại đắt giá của màn ảnh rộng xứ Hàn.

‘Thưa mẹ con đi’ lọt top phim Việt được xem nhiều nhất trên Netflix

Phim Thưa mẹ con đi của Trịnh Đình Lê Minh được nhiều người dùng Netflix ở Việt Nam quan tâm.

Dịch COVID-19 khiến Lý Hải hủy kế hoạch phát hành phim 'Lật mặt: 48H'

Dự án điện ảnh “Lật Mặt: 48H” của đạo diễn Lý Hải sẽ bị dời lịch chiếu đến tận mùng 1 Tết Nguyên đán 2021 (tức 12.2.2021) thay vì dịp lễ 30.4 năm nay.

Phim ‘Ròm’ được cấp phép phát hành tại Việt Nam

Tác phẩm từng đạt giải thưởng cao tại LHP quốc tế Busan 2019 đã có giấy phép phát hành tại Việt Nam sau ồn ào bị tiêu hủy bản phim.

Tại sao hồi ký của đạo diễn kỳ cựu Woody Allen bị phản đối gay gắt?

Đạo diễn Woody Allen là tượng đài của dòng phim hài/tình cảm nhưng cuộc đời ông lại giống như một phim drama đầy kịch tính.

Siêu phẩm ‘Black Widow’ hoãn chiếu vô thời hạn vì COVID-19

Marvel vừa ra quyết định hoãn đưa Black Widow ra rạp thay vì khởi chiếu từ 1.5 tới như dự kiến ban đầu.

Loạt phim bom tấn 'The Lord of the Rings' bị gián đoạn ghi hình vì COVID-19

Cho dù là một dự án lớn trị giá hàng tỉ USD như The Lord of the Rings vẫn bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

‘Minyan’: hành trình tìm ‘gia đình’ của một thiếu niên đồng tính trong cộng đồng đạo Do thái

Bạn có thể tìm thấy mái ấm gia đình đôi khi ở những nơi kỳ lạ nhất. Dự án phim LGBT lôi cuốn của đạo diễn Eric Steel giúp tái định nghĩa khái niệm về sự hòa nhập.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024