Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Tôi mong vụ kiện 'Tinh hoa Bắc Bộ' sớm được khép lại

18/03/2019 13:25
Đạo diễn Hoàng Nhật Nam:  Tôi mong vụ kiện 'Tinh hoa Bắc Bộ' sớm được khép lại

Sau phiên tòa sơ thẩm vụ kiện tranh chấp hợp đồng, giữa Công ty Tuần Châu Hà Nội và Công ty DS, phóng viên đã liên lạc với đạo diễn Hoàng Nhật Nam để có những phát biểu cụ thể hơn xoay quanh cuộc kiện tụng này.

- Chào anh Hoàng Nhật Nam, được biết trước đây, anh đã từng gửi đơn khởi kiện cũng với nội dung này nhưng đã rút đơn, tại sao, anh lại có quyết định gửi đơn khởi kiện lần 2?

Việc rút đơn kiện này thuộc về vấn đề kỹ năng pháp lý đã được các luật sư của tôi đề xuất, trong đó có thêm một số phần nội dung cần thiết và lại phù hợp với tình trạng của gia đình tôi lúc đó: con trai tôi đi du học ở Mỹ và tôi cũng phải hoàn tất một khóa học của tôi cũng ở đây, vợ tôi sinh con gái nhỏ ở nước ngoài, tôi muốn những thời gian thiêng liêng nhất của cuộc đời mình được toàn tâm, không vướng bận những việc kiện tụng vốn không phải là thái độ sống của tôi…. Nên tôi và các luật sư đã thống nhất rút đơn kiện. Hiện đúng lộ trình tôi nộp đơn khởi kiện lại và được thụ lý.

- Sau phiên tòa đầu tiên về vụ việc tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ, phía Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã có văn bản với nội dung: “vở diễn “Tinh hoa Bắc Bộ” có những sự “giống nhau cơ bản” với vở diễn “Thuở ấy xứ Đoài” của đạo diễn Việt Tú. Và nếu sử dụng cùng dàn diễn viên là những người nông dân, hệ thống âm thanh, ánh sáng đã được thiết kế cho vở diễn “Thuở ấy xứ Đoài” thì vở diễn “Tinh hoa Bắc Bộ” không được coi là tác phẩm độc lập mà chỉ được coi là phái sinh”. Là người trực tiếp thực hiện vở diễn “Tinh hoa Bắc Bộ” – ý kiến của anh về nội dung văn bản này là như thế nào?

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam khẳng định thế giới đã nhỏ thì thế giới của những người làm nghệ thuật còn nhỏ hơn

Là một người làm nghệ thuật, tôi rất tôn trọng Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam. Chắc có lẽ do tôi còn trẻ và lại xa xôi, chưa có cơ hội làm việc cùng nên các cô chú chưa thương tôi. Với những người nghệ sĩ cảm xúc dạt dào, đôi lúc có thể để tình cảm xao động đến những nhận định, dù có thể nhận định chỉ mang tính chất tham khảo. Một nhận định có thể làm công chúng và khán giả quốc tế nhìn nhận sai về vở diễn mà đáng ra là niềm tự hào của người làm du lịch, văn hoá.

Tôi hy vọng tôi và các cô chú sẽ có cơ hội xem “Tinh hoa Bắc Bộ” cùng nhau và ngồi lại với Tuần Châu để lắng nghe từ 3 bên để thấy “Tinh hoa Bắc Bộ” thật sự là một tác phẩm độc lập để các cô chú có thể có một cái nhìn toàn cảnh và khách quan hơn.

- Nếu biết trước có ngày đưa nhau ra tòa thì anh có cùng Tuần Châu thực hiện vở diễn “Tinh Hoa Bắc Bộ” không?

Nếu biết trước điều này với tính cách của tôi thì tôi sẽ cố gắng để làm sao các bên không phải đưa nhau ra tòa, bởi lẽ dù thắng hay thua thì tất cả 3 bên đều tổn thương và mất mát. Điều mất nhiều nhất đó là trí óc của những người nghệ sĩ thay vì phải tâm tư và sáng tạo cho nghệ thuật thì phải đi tranh tụng với nhau, thế giới vốn đã nhỏ thì thế giới của những người làm nghệ thuật còn nhỏ hơn, có ngày rồi cũng chạm mặt nhau, vết thương nghề nghiệp bao giờ sẽ lành sau những công kích nhau như thế này.

- Là một người làm nghệ thuật lâu năm với bề dày kinh nghiệm và đã tổ chức nhiều chương trình lớn, có tiếng, vụ kiện lần này có ảnh hưởng như thế nào đến anh về công việc và cuộc sống?

Ảnh hưởng lớn nhất là trực tiếp đến tác phẩm “Tinh hoa Bắc Bộ” mà tôi, Tuần Châu và cả ekip đã đổ mồ hôi nước mắt cùng tâm sức để thực hiện, ảnh hưởng đến doanh nghiệp kinh doanh chân chính đã tốn rất nhiều tiền của để làm văn hóa du lịch.

Thông tin nhiễu sẽ khiến khán giả hiểu sai và đánh giá lệch lạc công sức của tôi và ekip khi nói đến vở diễn này, đó là điều làm tôi buồn nhất! Nhưng cũng dễ hiểu, giống như một câu chuyện tình người của quá khứ và người hiện tại. Tôi hiểu những nỗi lòng của một người yêu cũ.

Ngoài ra, công việc của tôi vẫn diễn ra bình thường, các dự án, chương trình khác mà tôi làm vẫn diễn ra suôn sẻ, thuận lợi. Tôi vẫn làm nghề và đã khẳng định được vị thế của mình bằng các dấu ấn có thật mà công chúng dễ dàng nhìn thấy.

- Sau tất cả những ồn ào, anh nghĩ tương lai vở diễn sẽ như thế nào?

Tôi chỉ mong mọi ồn ào sẽ sớm được khép lại, mọi giá trị nên được trả về đúng với nơi nó được sinh ra. Đạo diễn Việt Tú là một người lâu năm trong nghề. Đã là đạo diễn đều là những người say mê nghệ thuật những tâm tư nên dành cho các tác phẩm nhiều hơn là chuyện kiện tụng.

Cả tác phẩm "Ngày xưa" (Thuở ấy xứ Đoài)“Tinh hoa Bắc Bộ” đều là những tác phẩm nhân văn, nhưng tác phẩm “Ngày xưa” là chuyện trước khi nhà đầu tư mời tôi xây dựng vở mới, và tác phẩm “Tinh hoa Bắc Bộ” là của hiện tại, đang sống, đang sáng đèn hàng đêm, hoàn toàn độc lập.

Thời gian có thể làm người ta quên đi những gì bạn làm cho họ nhưng không thể nào quên đi cảm xúc mà bạn mang lại. Dù là quá khứ hay tương lai, với những tâm huyết đã đổ vào ''Tinh hoa Bắc Bộ'', tôi tin vở diễn sẽ sống mãi, vẫn đêm đêm len vào giấc mơ của mỗi người những ánh trăng soi, những câu vè của đám trẻ, những cô gái xuân thì lay người nhè nhẹ bên cành sen.

- Cảm ơn anh về những chia sẻ.

Văn bản của Hội nghệ sĩ không có giá trị pháp lý?
 Theo luật sư Phan Vũ Tuấn Tuấn - Phó chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ TP.HCM chỉ rõ Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2009 và Thông tư 15/2012/TT-BVHTTDL, giám định quyền tác giả là một phần của giám định về sở hữu trí tuệ và được định nghĩa như sau: "Giám định quyền tác giả, quyền liên quan là việc tổ chức, cá nhân có thẩm quyền sử dụng kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn để đánh giá, kết luận về những vấn đề có liên quan đến quyền tác giả, quyền liên quan theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân có yêu cầu giám định". 

“Đến thời điểm hiện tại, chỉ có 4 giám định viên có thẩm quyền thực hiện giám định quyền tác giả và cũng chỉ mới có duy nhất một tổ chức là Trung tâm Giám định quyền tác giả, quyền liên quan (Expertise Center of Copyright, Related Rights – ECCR), trực thuộc Cục Bản quyền tác giả, được thành lập theo quyết định số 1981/QĐ-BVHTTLD ngày 3.6.2016, là có đủ thẩm quyền thực hiện hoạt động giám định này. 

Và cho dù các thành viên của Hội có là các cá nhân "có trình độ chuyên môn và uy tín nghề nghiệp cao" như thế nào, nếu không phải là giám định viên được cấp Thẻ giám định thì cũng không thể và không có thẩm quyền thực hiện việc giám định này.

Vì tất cả những lẽ trên, có thể kết luận, văn bản gửi Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội của Hội Nghệ sĩ hoàn toàn không mang giá trị pháp lý của một văn bản giám định quyền tác giả theo quy định tại Thông tư 15/2012/TT-BVHTTDL. Do đó, không thể xem đây là một kết luận giám định để làm nguồn chứng cứ giải quyết tranh chấp giữa Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội và Công ty cổ phần Đầu tư Tổng hợp Truyền thông DS", Phó chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ TP. HCM nhận định.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam bất ngờ nộp lại đơn kiện đạo diễn Việt Tú

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam khẳng định khởi kiện đạo diễn Việt Tú vì danh dự

Tinh hoa Bắc bộ, show diễn thực cảnh đầu tiên ở VN dành cho khách du lịch

'Tinh hoa Bắc Bộ' được trao 2 kỷ lục Guinness Việt Nam

Dạ Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Đò dọc' - Bình Nguyên Lộc: Chở người ngược xuôi, chở miền văn hóa

Đò dọc” là cuốn tiểu thuyết tâm lý của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc. Đò dọc không chỉ chở những phận người ngược xuôi, còn chở cả một miền văn hóa đáng yêu, đáng nhớ.
2

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

Ca sĩ, Nghệ sĩ Nhân dân Doãn Tần qua đời

Nghệ sĩ Nhân dân Doãn Tần mất hồi 23 giờ 30 ngày 17.3 do tuổi cao, sức yếu.

Điểm lại scandal mỹ nhân 'Vườn sao băng' bị lạm dụng tình dục đến tự tử

Sau 10 năm cái chết của nữ diễn viên Jang, chỉ còn 2 tuần nữa là hết hạn kháng cáo vụ án. Nhưng cư dân mạng hiện đang nghi ngờ truyền thông cố tình bưng bít vụ việc.

H’Hen Niê tự chạy xe máy tham gia bế mạc Lễ hội áo dài 2019

Mới đây, hoa hậu H’Hen Niê khiến khán giả thích thú khi mặc áo dài, tự lái xe máy đến tham gia chương trình bế mạc Lễ hội Áo dài TP.HCM 2019.

Bradley Cooper hạnh phúc bên hôn thê Irina Shayk và con gái Lea

Bradley Cooper trông rất hạnh phúc bên cô bạn gái siêu mẫu Irina Shayk va con gái Lea sau những tin đồn rạn nứt vì nữ ca sĩ Lady Gaga.

Ngôi sao phim sex Nhật Aoi Sora gỡ bỏ toàn bộ phim JAV từng đóng

Sau khi kết hôn và chuẩn bị sinh con vì lo lắng quá khứ đóng phim JAV sẽ ảnh hưởng đến các con, cựu diễn viên Aoi Sora đã quyết định xóa sổ toàn bộ những sản phẩm phim người lớn của cô.

Hai mươi năm làm 'người Sài Gòn'

Hồi sinh viên, tôi có đoạn sống nhờ nhà cậu mợ, rồi cũng dăm khi ở trọ vài nơi. Nhớ thời thuê phòng ở chân cầu Lê Văn Sỹ, gần đại học sư phạm. Tối đi bộ ngang qua những quán cơm tấm để đi học thêm, nghe mùi thơm của thịt nướng, của bì chả mà cồn cào...

Chồng nữ diễn viên Park Han Byul là 'ông trùm' của nhóm chat đồi truỵ và phát tán clip sex với Seungri

Tối qua 15.3, 8 cái tên trong danh sách thành viên chatroom đồi truỵ, phát tán clip sex của Seungri (Big Bang).

Nhạc sĩ Vũ Thành An: Sứ mệnh của âm nhạc là đem lại hạnh phúc, niềm an ủi cho mọi người

Nhạc sĩ Vũ Thành An lịch lãm trong chiếc áo linh mục màu đen, khoác bên ngoài bộ vest trắng, sang trọng. Ông nói chuyện nhỏ nhẹ, tình cảm. Trong khi nói chuyện với phóng viên, thỉnh thoảng ông vẫn xưng An, gần gụi, ấm áp.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024