Đáng ngẫm: 7 phép ẩn dụ, nói tận đời người, năm mới hiểu thấu để vạn sự hanh thông

02/02/2021 08:00
Đáng ngẫm: 7 phép ẩn dụ, nói tận đời người, năm mới hiểu thấu để vạn sự hanh thông

Đời người như cuốn sách, kết thúc ra sao đều do chính bạn viết nên…

01

Đời người giống như mũi tên, đã bắn rồi thì không còn thời gian để hối tiếc

Đời người giống như mũi tên rời khỏi cung, một khi đã bắn, chỉ có thể tiến về phía trước, không cách nào quay đầu lại. Sống ở đời, đáng sợ nhất chính là cứ thích đối mặt với quá khứ, rồi quay lưng lại với hiện tại.

Trưởng thành là quá trình không ngừng nói lời từ biệt và cả buông bỏ. Tạm biệt cái sai, mới có thể gặp gỡ được cái đúng; buông bỏ quá khứ mới có thể tới được chân trời xa hơn. Cứ sống trong hồi ức của ngày hôm qua sẽ chỉ biến hôm nay thành một quá khứ đáng tiếc khác mà thôi.

Đừng đợi tới khi quá muộn rồi mới học cách trân trọng, đừng đợi tới khi rời xa rồi mới bắt đầu hối tiếc.

Chuyện muốn làm, bây giờ hãy làm; người muốn yêu, bây giờ hãy nói. Không phụ lòng thời gian, sẽ không có tiếc nuối, nắm bắt hiện tại, mỉm cười với tương lai.

02

Đời người giống như con dốc, lên xuống đều có khó khăn riêng

Đời người giống như một con dốc, người dưới chân dốc liều mình muốn trèo lên đỉnh dốc, người trên đỉnh thì lại suốt ngày lo lắng mình bị trượt xuống dưới.

Lên dốc không dễ, chỉ cần dừng nỗ lực thôi là sẽ bị trượt xuống; xuống dốc cũng khó, chỉ lơ là một chút thôi là sẽ lăn xuống không kịp phanh. Bản lĩnh của người trưởng thành trước giờ không thể hiện ở sự bất khả chiến bại, mà là dù có rơi nước mắt cũng vẫn lạc quan tiến về phía trước.

Khi đứng ở chân dốc, luôn mang trong mình dũng khí không màng khó khăn trở ngại trên con đường tiến lên; ngã rồi ta làm lại, không có việc gì khó, chỉ sợ ta nản lòng.

Đi tốt mỗi bước đi của hiện tại, bạn sẽ không bao giờ hối tiếc về cuộc đời mình.

Đáng ngẫm: 7 phép ẩn dụ, nói tận đời người - Ảnh 1.

03

Đời người giống như bàn cờ, có được phải có mất

Trắng đen giao thoa, có được có mất, giống như mỗi bước đi trên đường đời vậy. Trò chơi mà, khó tránh khỏi mất mát hay thua cuộc. Đôi khi vì chiến thắng cuối cùng mà không ngại dí tốt bắt xe. Nhưng một phút xa cơ lỡ vận cũng không cần quá hoang mang, chỉ cần bạn đừng gục ngã hoàn toàn, bạn sẽ có cơ hội lật ngược ván cờ.

Bàn cờ giống như chiến trường, không ai muốn thua cả, nhưng đã là ván cờ thì thắng thua là chuyện thường tình. Đời người chầm chậm, quan trọng hơn cả "thắng được" là "thua được".

Thản nhiên nhìn nhận được mất, mở rộng tầm nhìn, tâm thái bao dung, bạn mới đánh được tốt bàn cờ cuộc đời.

04

Đời người như trà, trước đắng sau ngọt

Một bình trà, chứa đựng muôn vẻ của cuộc sống, sẽ đắng một lúc, nhưng tuyệt đối sẽ không đắng cả đời.

Không ngừng tiến về phía trước là mong mỏi một ngày nào đó ở tương lai có thể "xuất đầu lộ diện", những cái gọi là mất đi, gọi là thất bại, thực ra đều là vì vận mệnh sau đó muốn tặng bạn một bất ngờ lớn hơn mà thôi.

Trước khi sự phồn hoa tới gõ cửa, bạn phải chịu đựng được sự cô đơn dài kì đã.

Những người thành công, ai chẳng từng trải qua vô số những khó khăn, thất bại, nhưng họ khác người bình thường ở chỗ, dù có đau đớn tới đâu, họ vẫn luôn giữ cái ước mơ ở trong tim mình, họ kiên trì hơn bất cứ ai, để rồi một ngày nào đó, họ trở thành cái bộ dạng mà mình mong muốn.

05

Đời người như vở kịch, đừng quá bận tâm

Cuộc sống là người biên kịch cảm tính, sớm nắng chiều mưa nhất, thỉnh thoảng nó sẽ tung ra một cốt truyện vô cùng nặng nề và chẳng cho bạn chút thời gian nào để chuẩn bị.

Nhưng ngoài bạn ra, tất cả những người khác chẳng qua cũng chỉ là những nhân vật phụ trong phim, bạn cần gì phải bận tâm quá nhiều?

Bạn vĩnh viễn không bao giờ có thể khiến tất cả mọi người hài lòng, bạn diễn có giỏi tới đâu, cũng sẽ vẫn có người chê bạn dở; bạn có thỉnh thoảng không phát huy được tốt nhất phong độ thì dưới khán đài vẫn luôn có những khán giả rất trung thành của bạn ngồi đó.

Hoan hô cũng được, thở dài cũng chẳng sao, quan trọng là diễn tốt chính mình là được.

Đáng ngẫm: 7 phép ẩn dụ, nói tận đời người - Ảnh 2.

06

Đời người như nồi cháo, có "ninh dừ" thì mới ngon

Đời người giống như nồi cháo vậy, có ninh dừ, ninh lâu, ninh từ từ với lửa nhỏ thì mới ra được cái vị ngọt, vị đượm nồng nhất, cũng giống như đời người vậy, có lăn xả, có bị bầm dập, có trải đời rồi mới chín chắn được lên.

Thế giới của người trưởng thành, chỉ có không dễ dàng và không dễ dàng hơn. Tự cổ chí kim, phàm là kẻ thành công, ai không phải trải qua thất bại, mất mát, mệt mỏi rồi mới thấy được cầu vồng rực rỡ.

Có thể thỉnh thoảng bạn sẽ thấy vận mệnh không công bằng, hoặc đang phải trải qua giai đoạn thăng trầm trong cuộc sống, nhưng xin đừng nản lòng.

Đây là thử thách mà ông Trời dành cho bạn, nó khiến bạn phải trưởng thành từ trong khó khăn, rèn luyện cho bạn sự bình tĩnh và lòng bao dung, quyết tâm chịu đựng gian khổ và dũng cảm chịu đựng cô đơn.

Con đường tương lai có thể sẽ còn rất nhiều gió bão, nhưng bạn nhất định đều có thể vượt qua hết.

07

Đời người giống như cuốn sách, kết cục ra sao, do bạn tự viết

Đời người giống như một cuốn sách vậy. Bìa và lời tựa của cuốn sách là do bố mẹ bạn tặng, nhưng nội dung và cái kết của cuốn sách là do bạn quyết định.

Vì vậy, vĩnh viễn đừng từ bỏ quá sớm, càn khôn còn chưa định, ai là hắc mã vẫn còn chưa biết được. Bắt đầu từ ngày hôm nay, bỏ cái thói chần chừ, lười biếng, ngay lập tức hành động, bạn sẽ trả lại được cho mình một kết cục vẹn toàn.

Hãy coi những chương thiếu sót là một điềm báo trước cho những điều bất ngờ. Hãy biến sự hối tiếc của ngày hôm qua thành động lực của ngày hôm nay để tiếp tục những kì tích của cuộc đời.

Sự ảm đạm từng phải trải qua cuối cùng sẽ trở thành ánh sáng rực rỡ vào một ngày nào đó trong tương lai.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024