Cuộc sống tươi đẹp - Lời nói dối vĩ đại của người cha

17/09/2021 11:00
Cuộc sống tươi đẹp - Lời nói dối vĩ đại của người cha

Cuộc sống tươi đẹp (tiếng Ý: La vita è bella) là một bộ phim hài kịch nổi tiếng của Ý thực hiện từ năm 1997 bởi đạo diễn kiêm diễn viên Roberto Benigni. Qua nhiều thế hệ, phim vẫn có giá trị rất lớn.

Trong phim, Benigni vào vai Guido Orefice, một người Do Thái vốn là chủ của một cửa hàng sách. Anh hàng ngày phải sử dụng trí tưởng tượng phong phú của chính mình để giúp cậu con trai nhỏ không phải nhìn thấy những điều kinh hoàng trong một trại tập trung của Đức quốc xã. 

Cuộc sống tươi đẹp - Lời nói dối vĩ đại của người cha - 1

Bộ phim "Cuộc sống tươi đẹp" là một tác phẩm đặc sắc của điện ảnh Ý. 

Cuộc sống tươi đẹp lấy bối cảnh phim tại nước Ý trước và trong thế chiến lI. Phim xoay quanh cuộc đời của anh chàng Guido Orefice (Roberto Benigni đóng) từ khi là một chàng thanh niên kiếm sống với công việc bồi bàn tại một nhà hàng tới khi kết hôn với "nàng công chúa trong mộng" Dora. 

Dora là một giáo viên tiểu học xinh đẹp. Như mọi cô bạn khác, cô sẽ kết hôn với một người chồng giàu có và hưởng cuộc sống nhung lụa. Nhưng không, Dora lại lựa chọn anh chàng nhà nghèo Guido, một người luôn mang lại cho cô những bất ngờ và thú vị, phá tan cuộc sống nhàm chán. 

Vượt qua những rào cản, Dora và Guido Orefice kết hôn rồi sinh một cậu con trai, đặt tên là Joshua. Sau khi kết hôn, Guido mở một cửa hàng sách. Cuộc sống của họ đang êm đẹp thì quân phát xít Đức xuất hiện, bắt những người Do Thái lên trại tập trung. 

Cuộc sống tươi đẹp - Lời nói dối vĩ đại của người cha - 2

"Cuộc sống tươi đẹp" giành giải Grand Prix tại LHP Cannes và 3 giải Oscar trong đó có tượng vàng dành cho Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc vào năm 1999.

Hai bố con Guido và Joshua đã có những tháng ngày khó quên trong trại tập trung. Yêu chồng, thương con nên dù là người Italy, Dora tình nguyện xin được lên cùng chuyến tàu tới địa ngục. 

Nửa đầu bộ phim là bản tình ca ngọt ngào, lãng mạn mà anh chàng Guido dành cho vợ, Dora và cậu con trai nhỏ thì nửa phần sau của Cuộc sống tươi đẹp là một bức tranh mô tả cuộc sống vẫn "nở hoa" của hai bố con Guido tại trại tập trung của phát xít Đức. 

Trại tập trung thực sự là một cơn ác mộng khi phụ nữ bị ép làm việc kiệt sức, người già và trẻ em không làm việc mà bị giết khi tắm nước độc, thiêu trong lò... 

Trong những ngày tháng khó khăn và đen tối đó, Guido vẫn nỗ lực mang lại cho cậu con trai nhỏ một cái nhìn mới mẻ, biến những bi thương, khổ cực thành một trải nghiệm đáng nhớ. 

Cuộc sống tươi đẹp - Lời nói dối vĩ đại của người cha - 3

Câu chuyện ngọt ngào và cảm động về tình phụ tử giữa hai cha con nhân vật Guido được khắc họa sinh động trong "Cuộc sống tươi đẹp".

Cuộc sống tươi đẹp - Lời nói dối vĩ đại của người cha - 4

"Cuộc sống tươi đẹp" là một câu chuyện ngọt ngào, cảm động về tình yêu, tình phụ tử. 

Anh nói với con trai rằng, chúng ta đang chơi một trò chơi tích điểm, nếu đói và khóc sẽ bị trừ điểm và khi im lặng sẽ được cộng điểm. Nếu chiến thắng, phần thưởng cho con sẽ là một chiếc xe tăng thực thụ. Những lời nói dối của người cha, sự tưởng tượng bay bổng và nghị lực sống phi thường của Guido đã giúp hai cha con vượt qua nỗi sợ hãi. 

Từ trước đến nay, trẻ con luôn được dạy rằng, nói dối là xấu nhưng có những lời nói dối vô hại và trong một hoàn cảnh nào đó, nó lại có ý nghĩa lịch sử, giúp người ta vượt qua nỗi khổ đau. 

Chính lời nói dối của người cha trong Cuộc sống tươi đẹp đã giúp con trai anh có niềm hy vọng, niềm tin ngay trong trại tập trung cùng cực của khổ đau và đối mặt với cái chết hàng giờ.

Cuộc sống tươi đẹp là một bộ phim về chiến tranh, hé lộ sự tàn ác và khắc nghiệt của chiến tranh nhưng dưới tài năng của Roberto Benigni, bộ phim về đề tài chiến tranh vẫn toát lên sự lạc quan, tiếng cười... 

Cuộc sống tươi đẹp - Lời nói dối vĩ đại của người cha - 5

Ngay cả trong trại tập trung với cuộc sống tận cùng khổ đau và bất hạnh, Guido vẫn truyền cho con trai mình một năng lượng sống tích cực. 

Khi sống trong trại tập trung, Guido vẫn bất chấp nguy hiểm để gửi một bản tình ca cho vợ đang sống ở khu của nữ qua loa phát thanh, nhắn gửi rằng hai cha con vẫn sống và yêu thương cô. 

Người cha vĩ đại cũng khéo léo giải thích với con trai về sự vắng mặt của các bạn nhỏ cùng lứa rằng họ đang chơi trốn tìm, hành động tàn ác của binh lính Đức được ông giải thích với con trai là vì họ muốn phần thưởng chính là chiếc xe tăng... 

Người cha trong phim chính là người hùng của con mình. Ngay trong hoàn cảnh bi đát nhất, đáng sợ nhất, đối mặt trực tiếp với cái chết, ông vẫn luôn nở một nụ cười bình dị trên môi, lan tỏa năng lượng tích cực, dành tình yêu thiết tha cho vợ và bình tĩnh cười đùa với con trai để bảo vệ tâm hồn trong sáng của con. 

Được biết, nhân vật Guido được đạo diễn Roberto Benigni lấy cảm hứng từ một phần cuộc sống thực của ông. Trước khi Benigni ra đời, cha ông phải sống ba năm trong trại tập trung. Do vậy, những thước phim trong Cuộc sống tươi đẹp hiện ra một cách rất chân thực. 

Cuộc sống tươi đẹp - Lời nói dối vĩ đại của người cha - 6

Những thước phim ngọt ngào, tươi vui và cảm động trong "Cuộc sống tươi đẹp" vẫn có giá trị tới tận bây giờ. 

Cái kết của Cuộc sống tươi đẹp khiến người xem không khỏi xúc động. Dù chiến tranh kết thúc, dù Guido đã sống mạnh mẽ, kiên cường như thế nào để bảo vệ con trai, chiến tranh vẫn có những hệ lụy khủng khiếp và khắc nghiệt. 

Khi ra mắt năm 1997, Cuộc sống tươi đẹp đã gây sốt tại Italy và nhanh chóng nổi tiếng khắp thế giới. Một bộ phim về đề tài chiến tranh nhưng được thể hiện một cách vui tươi, sâu sắc và ấn tượng, rất đáng được ca ngợi. 

Phim xứng đáng với loạt giải thưởng danh giá như giải Grand Prix tại LHP Cannes, 3 giải Oscar trong đó có tượng vàng dành cho Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc và Nam diễn viên chính xuất sắc cho Roberto Benigni. Về doanh thu phòng vé, phim cũng mang về hơn 200 triệu USD. 

Cuộc sống tươi đẹp - Lời nói dối vĩ đại của người cha - 7

Đạo diễn kiêm diễn viên Roberto Benigni và người bạn đời của ông, bà Nicoletta Brasch, người vào vai vợ của nhân vật Guido trong "Cuộc sống tươi đẹp". 

Trên sân khấu Oscar năm 1999 nhận giải, nam diễn viên chính kiêm đạo diễn Roberto Benigni phấn khích nhảy qua hàng ghế khán giả. Hình ảnh của ngôi sao người Ý khiến khán giả nhớ đến những thước phim đầy lạc quan của ông trong Cuộc sống tươi đẹp. 

Ở những phút cuối của phim khi cậu bé Joshua mở đôi mắt to tròn lanh lợi dõi theo người cha hiên ngang ngẩng cao đầu, phía sau là tên phát xít với khẩu súng trong tay. Đây đã trở thành một trong những chi tiết cảm động và oai hùng nhất trong phim. 

Dù là một bộ phim về đề tài chiến tranh nhưng Cuộc sống tươi đẹp không có cảnh quay chiến trận. Sự bi thương và tàn bạo của chiến tranh được người xem cảm nhận qua cách kể chuyện của Benigni. Điều thú vị nữa là người đóng vai vợ của Guido trong phim chính là Nicoletta Braschi, vợ thật của nam diễn viên ngoài đời. 

Không chỉ ngợi ca tình cha con, tình vợ chồng, Cuộc sống tươi đẹp còn nhắn nhủ con người ta nên sống lạc quan và tin tưởng. Thậm chí, ngay ở trong địa ngục trần gian hay cái chết cận kề, niềm tin yêu và khát vọng sống vẫn trở thành sức mạnh phi thường. 

Tại LHP Venice 2021 đang diễn ra, đạo diễn kiêm diễn viên nổi tiếng Roberto Benigni đã nhận giải thành tựu trọn đời. Theo Variety, Roberto Benigni chính là điểm nhấn trong sự kiện mở màn LHP Venice hôm 1/9 vừa rồi.  

Cuộc sống tươi đẹp - Lời nói dối vĩ đại của người cha - 8

Đạo diễn kiêm diễn viên Roberto Benigni vừa nhận giải thưởng Thành tựu trọn đời tại lễ khai mạc LHP Venice 2021. 

Đạo diễn Jane Campion, người công bố giải thưởng đã nói: "Hãy sẵn sàng để phải lòng người đàn ông này. Hãy nhớ rằng, cuộc sống thật tươi đẹp. Benigni đã chứng minh điều đó qua bộ phim cùng tên... Ông đã biến câu chuyện về thảm họa diệt chủng thành một bộ phim hài sâu sắc, ca ngợi đức hy sinh".

Trên sân khấu, đạo diễn Benigni hài hước chia sẻ: "Sau cuộc gọi của Alberto Barbera (giám đốc nghệ thuật LHP Venice), tôi nhảy một điệu rhumba khi đang không mặc gì". Cuối cùng, nam diễn viên kỳ cựu cảm ơn "bà xã" Nicoletta Braschi, người đã bên cạnh ông suốt 40 năm qua, cùng đồng hành trong cuộc sống và sự nghiệp. 

Thông điệp ngọt ngào trong "Cuộc sống tươi đẹp"

Mi Vân

Theo Variety
 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024