Cố tình nhuộm trắng bộ lông để hòa vào đàn bồ câu kiếm ăn, quạ nhận kết cục đau đớn

02/01/2020 12:03
Cố tình nhuộm trắng bộ lông để hòa vào đàn bồ câu kiếm ăn, quạ nhận kết cục đau đớn

Câu chuyện ngắn về con quạ dưới đây có lẽ sẽ giúp nhiều người trong chúng ta nhận ra sai lầm của bản thân.

1. Quạ đã chết như thế nào?

Có một con qua rất ngưỡng mộ những con chim bồ câu trắng trong chiếc lồng để trên mái nhà. Để khiến mình có thể hòa vào đám chim bồ câu đó, nó liền đi nhuộm trắng hoàn toàn bộ lông vốn dĩ có màu đen kịt của mình và sau đó lén chui vào lồng để tìm kiếm thức ăn.

Lũ chim bồ câu kia tưởng quạ là đồng loại nên vô tư cho nó cùng ăn, cùng sống với mình.

Rồi một hôm, khi quạ đang ăn thức ăn thì đột nhiên nó "quạ" lên một tiếng. Ngay lập tức, thân phận quạ bị bại lộ và nó bị lũ chim câu đuổi ra ngoài.

Nó đành phải trở về nơi ở cũ. Thế nhưng, những con quạ ngày xưa cùng nó bay lượn đều không nhận ra nó nữa. Sau quạ lại có lông màu trắng được. Và thế là nó lại bị đuổi ra khỏi đàn.

Cuối cùng, con quạ rơi vào bước đường cùng, bế tắc, nó lao đầu xuống biển tự vẫn.

Lời bình

Mỗi một người đều có thế mạnh và sở trường riêng, chúng ta có thể học cách kinh doanh, quản lý cũng như kỹ năng diễn thuyết, những cách làm hay của người khác nhưng tuyệt đối không nên sùng bái một cách ngu muội, mù quáng, cố ý thay đổi bản thân và bắt chước người khác.

Bởi lẽ cách làm này khiến mỗi chúng ta đánh mất đi nét riêng biệt, độc đáo của bản thân, trở thành một sản phẩm copy của một ai đó và cuối cùng chỉ khiến người khác chế giễu và ghét bỏ.

 Cố tình nhuộm trắng bộ lông để hòa vào đàn bồ câu kiếm ăn, quạ nhận kết cục đau đớn: Cảnh tỉnh nhiều người! - Ảnh 1.

2. Tại sao phải học võ?

Có ba thiếu niên tìm đến Thiếu Lâm Tự, đề nghị sư chủ trì thu nhận họ làm đồ đệ. Sư chủ trì hỏi thiếu niên đầu tiên: "Tại sao con thích học võ công?"

Thiếu niên này trả lời: "Sư phụ, tại sức khỏe của con không tốt, con muốn học võ để khỏe mạnh hơn."

Rồi sư chủ trì lại tiếp tục hỏi câu hỏi đó với thiếu niên từ hai và cậu này trả lời rằng vì nhà cậu khá giả, ngày nào cũng ăn cá ăn thịt, cậu ăn nhiều nên béo quá, muốn luyện võ công để giảm béo.

Còn cậu thiếu niên thứ ba khi được hỏi thì trả lời rằng vì trong thôn làng của cậu có cướp, bố cậu cùng nhiều phụ lão trong thôn đã bị thổ phỉ giết hại, cậu muốn học võ công để báo thù, không cho những kẻ cướp kia nhởn nhơ sống ngoài vòng pháp luật.

Cả ba cùng được thu nhận và kết quả cuối cùng là cậu thiếu niên thứ ba học võ giỏi nhất.

Lời bình

Làm bất cứ một công việc gì, muốn thành công, đầu tiên phải có một lý do rõ ràng và xác định mục tiêu rõ ràng. Khi đã biết vì sao mình phải làm công việc đó, bạn mới có thể gặt hái được thành công.

 Cố tình nhuộm trắng bộ lông để hòa vào đàn bồ câu kiếm ăn, quạ nhận kết cục đau đớn: Cảnh tỉnh nhiều người! - Ảnh 2.

3. Vấp ngã

Có một người đang đi trên đường, không may vấp ngã. Anh ta xuýt xoa một câu: "Thật đen đủi!" rồi đứng dậy đi tiếp.

Nhưng đi được một đoạn nữa, anh ta lại bị vấp và lại bị ngã. Lần này, anh ta không khỏi tức tối, lẩm bẩm: "Sớm biết là lại ngã thế này, lần trước mình chẳng đứng dậy nữa cho xong."

Lời bình

Mỗi một người, dù làm bất cứ công việc gì, thì việc gặp khó khăn trắc trở là điều khó tránh khỏi. Giả sử như vì bị ngã mà oán trách bản thân đã sai lầm, chọn sai việc, chắc chắn cả cuộc đời bạn sẽ rất thê thảm, chẳng bao giờ làm nổi việc gì.

4. Khỉ trèo cây

Trong rừng sâu có một bầy khỉ sinh sống.

Một hôm, có hai con khỉ ra khỏi nơi chúng cư trú và không may bị một thợ săn phát hiện. Thợ săn liền cầm súng đuổi theo chúng.

Con khỉ thứ nhất thấy vậy liền quay lưng nhảy phóc lên một cái cây cao lớn. Còn con khỉ thứ hai lại do dự: Phải làm thể nào mới có thể cho thấy sự thông minh của mình, nhảy thế nào mới đẹp nhất?

Và trong lúc nó còn đang do dự, người thợ săn đã nổ súng tiễn nó về thế giới bên kia.

Lời bình

Khi chúng ta bán hàng, mục đích cuối cùng là giao dịch thành công. Có những lúc, chúng ta chỉ cần nói vài câu là đã hoàn thành được một giao dịch mà không cần phải tốn quá nhiều công sức hay phô trương tài hoa, tài năng mới có thể thành công.

Có những lúc, việc phô diễn bản thân lại phản tác dụng, thậm chí có khi còn khiến bản thân phải hứng chịu tổn thất, hậu quả nặng nề.

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024