Clip deepfake - Lo ngại trước những clip "tưởng không thật mà... thật không tưởng"

04/03/2021 18:30
Clip deepfake - Lo ngại trước những clip "tưởng không thật mà... thật không tưởng"

Những clip này "không thật" bởi kỳ thực ngôi sao không hề xuất hiện trong đó, nhưng chúng lại được thực hiện chân thực đến mức gần như hoàn hảo và đánh lừa được rất nhiều người.

Một tài khoản chuyên tạo clip "deepfake" đã lồng ghép gương mặt tài tử Tom Cruise vào trong các clip một cách chân thực đến mức các clip này hiện đang gây sốt trên mạng xã hội TikTok.

3 video clip đạt hơn 11 triệu lượt xem và vô số những bình luận của cư dân mạng thể hiện sự thán phục trước mức độ chân thực của những clip này, khiến các clip deepfake" đã trở thành hiện tượng mới gây sốt với nhiều người dùng mạng xã hội.

Nếu không được thông báo trước, người xem đã tưởng đó thực sự là những clip của Tom Cruise đang làm ảo thuật, hoặc đang chơi golf.

Hiện tượng các clip "deepfake" đang ngày càng trở nên chân thực đến mức dễ dàng đánh lừa người xem khiến nhiều chuyên gia công nghệ lo lắng.

Đây chính là những ví dụ vô hại đầu tiên có tính cảnh tỉnh cho những vấn đề nguy hại lớn hơn có thể xảy ra về sau, khi những nhân vật có tiếng, có tầm ảnh hưởng trở thành đối tượng bị nhắm tới của các clip giả mạo với nội dung xấu, độc được thực hiện y như thật, có thể đánh lừa được nhiều người xem.

Ông Sam Gregory, giám đốc điều hành của một tổ chức bảo vệ nhân quyền tại Anh, chia sẻ nỗi lo ngại: "Nhiều phụ nữ đã trở thành nạn nhân của những clip 'deepfake' độc hại. Giờ đây, trong không gian mạng, người dùng Internet tỉnh táo phải hiểu rằng ngay cả mắt nhìn thấy cũng chưa thể tin ngay được. Điều này rất đáng ngại, bởi clip thật có thể bị nghi ngờ là giả, và clip giả có thể bị tưởng lầm là thật".

"Deepfake" là một thuật ngữ ghép từ hai từ trong tiếng Anh gồm "deep learning" (học sâu) và "fake" (giả mạo) để nói về việc trí tuệ nhân tạo nghiên cứu, tìm hiểu sâu kỹ về biểu cảm gương mặt của một người, rồi tạo nên được những hình ảnh giả mạo đặc tả gương mặt người đó để lồng ghép vào trong clip mà người đó thực ra không hề xuất hiện. Hình ảnh tạo ra lại khá... chân thực, có thể khiến người xem thoạt tiên tưởng đó là nội dung có thực.

Càng ngày, các ứng dụng "deepfake" càng trở nên phát triển và đưa lại những hình ảnh chân thực hơn. Những nhân vật nổi tiếng có nhiều ảnh và clip tồn tại trên mạng là nhân vật dễ bị nhắm đến, bởi trí tuệ nhân tạo sẽ có sẵn nhiều thông tin dữ liệu về các góc mặt, thói quen biểu cảm, cách mở khẩu hình miệng...

Cho tới giờ, những clip "deepfake" lan truyền trên mạng xung quanh tài tử Tom Cruise vẫn chỉ nhằm mục đích giải trí, người tạo ra các clip này chỉ muốn khiến cư dân mạng phải sửng sốt trước những clip giả nhưng quá đỗi chân thực, họ khẳng định ngay từ đầu đây là các clip "deepfake".

Nhưng với những đối tượng có mục đích xấu, cố tình gian lận thông tin, hậu quả và hệ lụy sẽ rất khó lường. Một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ tại Anh - ông Henry Ajder chia sẻ: "Công nghệ này sẽ tồn tại kể từ đây trong cuộc sống của chúng ta, và chúng ta sẽ chuẩn bị phải đón nhận những sự vụ mà trong đó, những nội dung tiêu cực, độc hại được tạo ra bằng chính công cụ này".

Bà Rachel Tobac, CEO của một công ty chuyên cung cấp dịch vụ an ninh mạng tại Anh chia sẻ: "Giờ đây, đã có những video clip 'deepfake' thật đến mức gần như khó tìm ra manh mối để biết đó là clip giả mạo.

"Clip 'deepfake' sẽ ảnh hưởng tới niềm tin của công chúng, khiến những kẻ phạm tội bị ghi hình lại bằng video clip thoạt tiên có thể chối cãi rằng đó là clip giả, ngược lại, những người không gây ra hành vi xấu lại có thẻ bị nhắm đến, bị bêu riếu và bị làm tổn thương bằng các clip giả mạo".

Công nghệ "deepfake" khiến ảnh chân dung cổ xưa bỗng sống động trở lại

Bích Ngọc
Theo Daily Mail

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.
2

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.
3

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.
4

Có gì đặc biệt trong video "hút" 1,4 tỷ lượt xem sau 24 giờ đăng Youtube?

Một đoạn video ngắn đã đạt được hơn 1,4 tỷ lượt xem chỉ sau 24 giờ được đăng lên Youtube. Đoạn video này có gì đặc biệt mà lại thu hút lượt xem "kinh khủng" đến như vậy?
5

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Từ vụ lộ clip đen: Deepfake ẩn chứa nhiều nguy hiểm vì sao giới trẻ vẫn mê?

Deepfake trong vài năm trở lại đây thực sự đã khiến vấn đề về hình ảnh, video trên Internet trở nên phức tạp hơn bao giờ hết.

Công cụ trí tuệ nhân tạo biến ảnh chân dung tĩnh thành video sống động

Một trang web tích hợp trí tuệ nhân tạo sử dụng công nghệ deepfake, cho phép biến những bức ảnh chân dung cũ thành những video sống động, với các cử chỉ trên gương mặt giống như thật.

Xúc động khoảnh khắc chú chó già yếu từ biệt chủ trước khi rời nhà tìm nơi để... chết

Người chủ tiết lộ, anh đã nuôi chú chó 16 năm, vào thời điểm quay clip, có lẽ nó biết thời gian sống của mình không còn nhiều, nên quyết định bỏ nhà tìm nơi vắng vẻ và trốn ở đó cho tới khi qua đời.

Bật cười với hình ảnh ếch tranh thủ quá giang trên lưng rùa

Nhiếp ảnh gia người Indonesia - Yan Hidayat (35 tuổi) - đã ghi lại được khoảnh khắc hài hước hiếm thấy của thế giới tự nhiên khi một con ếch cưỡi lên mai của một con rùa, tranh thủ "quá giang".

Loài vật có tốc độ kẹp càng nhanh gấp 10.000 lần người chớp mắt

Bạn có thể búng tay bao nhiêu lần trong một giây? Dù thành tích của bạn là gì thì cũng không thể sánh được với sinh vật trong video dưới đây.

Họa sĩ dùng trí tuệ nhân tạo để biến nhân vật hoạt hình thành 'người thật'

Nhân vật trong các bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Disney trông sẽ như thế nào nếu là người thật? Một họa sĩ người Mỹ đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để có câu trả lời.

Tham vọng của nhà sản xuất robot nói ‘hủy diệt loài người’ và mặc áo dài trả lời phỏng vấn ở Việt Nam

Những người máy xã hội như tôi có thể chăm sóc người bệnh hoặc người già. Tôi có thể giúp giao tiếp, đưa ra liệu pháp và cung cấp sự kích thích xã hội, ngay cả trong những tình huống khó khăn", Sophia nói khi thực hiện chuyến tham quan phòng thí nghiệm của mình ở Hồng Kông.

CES 2021: Chiêm ngưỡng robot dọn nhà, nấu ăn, đánh đàn piano cực "đỉnh"

Bối cảnh từ đại dịch Covid-19 đã giúp robot thể hiện vai trò ngày càng lớn và sâu rộng tới nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Triển lãm CES 2021 cũng không nằm ngoài xu thế đó.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 04/05/2024