Cho người hầu rượu một ít thức ăn, người đàn ông không ngờ hành động này đã cứu mạng mình

24/03/2021 07:30
Cho người hầu rượu một ít thức ăn, người đàn ông không ngờ hành động này đã cứu mạng mình

Khi cho người hầu cận bên cạnh chút rượu và thịt, người đàn ông cũng không thể nào nghĩ được rằng việc này sau đó đã cứu mạng mình.

1. Âm Khanh và người hầu rượu

Vào một ngày lạnh giá, nhà thơ Nam Triều tên là Âm Khanh và bạn bè của ông đang uống rượu, ông đã đưa cho người hầu bên cạnh một ít thức ăn và rượu, bạn bè cười nhạo ông làm như thế là không hợp lễ nghĩa.

Âm Khanh lại nói rằng: "Chúng ta uống rượu cả ngày nhưng người hầu rượu lại không biết mùi rượu, như vậy mới không hợp lẽ thường."

Sau đó, tướng quân Nam triều là Hầu Cảnh đứng lên làm phản, Âm Khanh bị bắt giữ, cái chết đang gần trong gang tấc nhưng đột nhiên có một người lạ cứu ông ra ngoài, người này chính là người hầu rượu lúc trước.

Nhân - quả thần kỳ như vậy đấy.

2. Nhà sư và người ăn xin

Một nhà sư xuống núi và gặp một người ăn xin, ông muốn mang thức ăn của mình cho người ăn xin ăn. Có người khuyên rằng: "Sư phụ đừng giúp hắn, chúng tôi ở đây ai cũng biết hắn chuyên đi lừa người khác."

Nhà sư cười nói: "Tôi tích đức cho tôi, anh ta tích ác cho mình, thiện có thiện báo, ác có ác báo."

Tôi đối xử với người khác như thế nào là đạo hành của tôi; họ đối xử với người khác như thế nào là nhân quả của họ. Thị phi thiện ác, thời gian sẽ trả lời tất cả.

Trong cuộc sống, có những người bày mưu tính kế thắng được nhất thời, nhưng cuối cùng lại trắng tay mất tất cả; có những người vui vẻ làm việc thiện lại luôn  khổ tận cam lai, bình an sống hết một đời.

Số phận của bạn nằm trong tay của chính bạn, bạn gieo nhân gì thì sẽ nhận được quả đấy, làm nhiều việc thiện, cuối cùng sẽ nhận được báo đáp.

3. Kinh doanh khách sạn

Ông Vương và ông Mã, một người thì nhanh mồm nhanh miệng có đầu óc, một người thì thật thà, cố chấp, bảo thủ. Hai người đều kinh doanh khách sạn, ông Vương có mối quan hệ rộng, làm ăn vô cùng phát đạt; nhà ông Mã làm ăn bình bình, khách quen cũng rất nhiều.

Trong những năm gần đây, các loại chi phí cũng dần tăng cao, hai người ai cũng đau đầu vì việc làm ăn buôn bán.

Có danh tiếng và lưu lượng khách hàng đáng kể nên ông Vương đã nghĩ đến một cách làm không chính đáng, đó là nhập hàng kém chất lượng hơn về dùng cho khách sạn của mình. Việc làm này trong phút chốc đã khiến lợi nhuận liền tăng lên gấp nhiều lần. Còn ông Mã vẫn tuân thủ làm theo chữ tín như trước, đảm bảo vật liệu và chất lượng, làm ăn tương đối vất vả.

Có một lần, có một vị khách đến khách sạn của ông Vương, người khách này chọn con cá lớn nhất nhưng ông Vương lại bí mật đổi một con cá đã chết, nhỏ hơn một chút và cho vào nồi.

Không ngờ khách hàng này lại là một chuyên gia ăn cá, nói rằng con cá mà mình chọn không có đôi mắt như thế này và đứng dậy nói rằng sẽ không tha thứ cho việc làm của ông Vương, đồng thời còn gọi điện thoại tố cáo vụ việc này. Cuối cùng, khách sạn của ông Vương bị yêu cầu điều tra, danh tiếng của khách sạn tụt dốc không phanh, hào quang trước đây bỗng chốc biến mất.

Khách sạn của ông Mã dù làm ăn vẫn vất vả nhưng khách quen vẫn tìm đến, khách sạn ngày một đông không còn phòng trống.

Có thể thấy rằng, ai ai cũng phải chịu trách nhiệm với tất cả hành vi của mình, làm việc đúng với lương tâm mới là cách sống tốt nhất. Có câu tục ngữ: Người đang làm, trời đang nhìn, người làm việc ác, trời sẽ trách phạt.

Mỗi lời nói cử chỉ của chúng ta đều có người nhìn thấy, mỗi hành động của chúng ta đều sẽ trở thành cơ sở để người khác đánh giá chúng ta.

 Cho người đứng bên cạnh một ít thức ăn, người đàn ông không ngờ hành động này đã cứu mạng mình - Ảnh 1.

Lời bình

Trên đời này không tồn tại tình yêu vô cớ hay thù hận vô cớ, sự xuất hiện của các kết quả cũng không phải ngẫu nhiên mà có, mà nó hình thành từ hành động cố ý hay vô ý của mỗi người.

Gieo nhân gì thì nhận quả đấy, tất cả các loại quả hỷ lạc bi khổ đều do nhân bản thân mình trồng được.

Có người hỏi: "Tại sao gieo nhân rồi nhưng không nhận được quả?"

Câu trả lời là: "Hầu hết mọi sự vật đều là "quả" nhận được từ "hạt giống", nhưng thời gian phát triển của hạt giống thường không giống nhau."

Nếu những hành động tử tế của chúng ta không được đánh giá cao ngay lập tức, thì đó chỉ là thời cơ chưa đến mà thôi, đừng để những suy nghĩ lung tung làm nhiễu loạn, và đừng dễ dàng bỏ cuộc, chúng ta phải tin rằng đáp án sẽ nằm trên con đường nào đó và nó sẽ được thể hiện bằng một cách nào đó.

Có những lúc bạn vấp ngã, hoặc phía trước có những đầm lầy ngăn cản bạn để bạn không chạy quá nhanh không kịp phanh xe; có những lúc bạn đã rất cố gắng nhưng không nhận được kết quả gì, có lẽ một ngày nào đó thời đến mà bạn không kịp đỡ đấy .

Mọi chuyện đều có nhân quả, con đường trong cuộc đời suôn sẻ hay gập ghềnh hoàn toàn phụ thuộc vào cách bạn bước đi. Bạn chỉ cần tĩnh tâm, gieo hạt giống tốt và đợi hoa nở rộ nữa thôi.

 Cho người đứng bên cạnh một ít thức ăn, người đàn ông không ngờ hành động này đã cứu mạng mình - Ảnh 2.

Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024