Cái tình sâu lắng ở 'Ác nhân cốc'

31/12/2019 14:16
Cái tình sâu lắng ở 'Ác nhân cốc'

Ác nhân cốc (đạo diễn Tuấn Khôi) sẽ ra mắt tại sân khấu Idecaf trong mùa tết năm nay. Nghe qua cái tên nhiều người liên tưởng đến hình ảnh của thể loại kiếm hiệp kỳ tình, và ở đó có những kỳ nhân máu lạnh, bí ẩn và khó hiểu.

Gia đình vô văn hoá

Ác nhân cốc thật ra là một mái nhà của một gia đình có lối cư xử thiếu tôn ti, trật tự trong một xóm nghèo của một tỉnh lỵ nào đó gần Sài Gòn. Ở đó có một bà nội mê tứ sắc (Phi Phụng), một bà mẹ tên Lon (Hương Giang) làm nghề lên đồng bói toán, một thằng con trai tên Long (Đình Toàn) rượu chè, đánh đề, nợ nần chồng chất.

Trong căn nhà ấy còn có em gái thứ ba và em gái thứ út của Long. Cô út hiền lành, dễ tin còn chị gái thứ ba hễ thấy bạn trai của em gái là lân la, trù quến. Một gia đình thuộc loại vô văn hoá, mà ở đó các thành viên sẵn sàng chửi nhau bất cứ lúc nào, bởi bất kỳ lý do gì.

Thực ra kiểu gia đình ấy rất đặc trưng trong nhiều xóm lao động bình dân đô thị. Một hình ảnh mà mới nhìn vào, những người có học thức sẽ sợ hãi. Ai không chết khiếp khi nhìn thấy đám xã hội đen cho vay nặng lãi đến tận nhà đòi tiền Long, thì được hắn đáp trả bằng màn rút dao sống mái. Bà nội chẳng những không xuống nước năn nỉ mà cũng chỉa dao xông tới bảo vệ cháu đích tôn?!

Đằng sau một gia đình hỗn loạn

Nhưng cũng chính tình tiết này, khán giả dần nhận ra một giá trị khác của gia đình lưu manh này. Hay nói chính xác hơn người xem chợt thấy nao lòng trước cái tình của cái xóm nghèo cờ bạc, và tệ nạn. Bình thường họ xỉa xói nhau từng chút một, nhưng khi đám xã hội đen cho vay nặng lãi đến đe doạ tính mạng của Long, cả xóm bu lại bảo vệ. Họ không có trình độ để nói lý lẽ, nên họ phải dùng vũ khí để bảo vệ người cùng xóm. Để rồi chú Tư Hên (NSƯT Hữu Châu), tổ trưởng tổ dân phố, đứng ra hứa với đám giang hồ rằng Long sẽ trả hết món nợ lãi cắt cổ. Đó là một cách xử trí hợp tình, hợp lý trong hoàn cảnh gia đình Long không muốn liên quan đến toà án.

Diễn tiến câu chuyện tiếp nối vén màn bí mật của một gia đình tưởng đã bị vứt ra bên lề xã hội. Có một chi tiết rất đắc khiến cho khán giả nghĩ suy. Đó là tình huống bà Lon giải thích ý nghĩa của trái thơm dựa trên một truyền thuyết dân gian. Một người vợ khi còn sống quá yêu thương chồng, còn chồng bỏ đi biền biệt. Bà ước ao mình biến thành trái thơm có hàng trăm mắt nhìn khắp 4 phương để kiếm chồng. Lúc bà nhìn thấy được chồng, thì ông ấy hạnh phúc bên người đàn bà khác. Thế nên trái thơm khởi đầu có vị ngọt, rồi đến vị chua, sau cùng là nỗi đau rát tê đầu lưỡi.

Hương Giang trong vai bà Lon hoá thân rất cảm xúc trong thân phận người vợ bị phụ rẫy nhưng vẫn giữ một lòng son sắt. NSƯT Hữu Châu vô cùng duyên dáng trong vai Tư Hên. Nghệ sĩ Phi Phụng gây thiện cảm vô cùng trong vai bà nội lúc thì đanh đá, lúc lắng động tình người. Bạch Long khai thác tiếng cười qua ngoại hình lùn, lối ăn mặc màu mè quá lố, và lối diễn tưng tửng. Đình Toàn cũng có những miếng hài rất đắc...

Nói chung Ác nhân cốc là vở diễn khiến khán giả cười thật nhiều, để rồi lắng đọng trước tình người. Đâu đó còn là những giọt nước mắt hạnh phúc trước bài học về đạo làm người.

Nguyễn Huy


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

Nàng thơ xứ Huế hóa thân thành nàng Kiều và giới thiệu cảnh đẹp xứ Huế

Ngọc Trân, người đẹp xứ Huế đã tung ra bộ ảnh mới hóa thân thành Nàng Kiều xinh đẹp. Với trang phục cổ trang và bối cảnh Vườn Cơ Hạ – Hoàng Thành Huế vừa được trùng tu lại, người đẹp muốn qua đó giới thiệu xứ Huế đến cho mọi người.

Lễ hội mừng năm mới 2020 trên cả nước

Chào mừng năm mới 2020, Hà Nội không tổ chức bắn pháo nhưng các hoạt động lễ hội đếm ngược, văn hóa nghệ thuật diễn ra ở nhiều nơi.

Những show diễn gây ấn tượng mạnh trong 2019 của làng mốt thế giới

BST Fashion Statements của Vitor & Rolf, Savage x Fenty của Rihanna hay tại châu Á, show diễn với dàn người mẫu che mặt của BESFXXK… là những show diễn gây ấn tượng với người mộ điệu.

Pháp: Cấm mang kiệt tác ‘Chúa Jesus bị nhạo báng’ của danh họa Cimabue khỏi lãnh thổ

Bộ Văn hóa Pháp vừa đưa ra quyết định cấm mang bức họa Christ Mocked (Chúa Jesus bị nhạo báng) có giá đến 24 triệu euro (gần 617 tỉ đồng) ra khỏi lãnh thổ nước Pháp.

Trung Quốc là nguyên nhân khiến Hollywood không đưa các nhân vật LGBT vào phim bom tấn?

Theo Variety, lợi nhuận chính là nguyên nhân khiến các nhân vật LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) hầu như không có mặt trong những phim bom tấn. Trung Quốc - thị trường phim ảnh lớn thứ nhì thế giới – theo đó đóng một vai trò cực kỳ quan trọng.

Trào lưu mặc bikini của người nổi tiếng giữa trời tuyết lạnh âm độ

Trào lưu các cô gái trẻ mặc biniki chụp ảnh giữa trời tuyết âm độ đang trở thành xu hướng và được nhiều sao nữ ưa chuộng. Hoa hậu Kỳ Duyên hay người đẹp Minh Triệu cũng từng có vài bức ảnh như thế khi du lịch ở châu Âu.

Vợ chồng Hoài Lâm được danh hài Bảo Quốc tặng một căn nhà

Bảo Ngọc vợ ca sĩ Hoài Lâm chia sẻ vợ chồng họ vừa được ông nội là NSƯT Bảo Quốc tặng một căn nhà.

3 món ăn 'man rợ' nhất trong lịch sử của vua chúa Trung Quốc

Những món ăn này vô cùng đáng sợ. Nó thể hiện sự tàn bạo, độc ác, phi nhân tính khiến nhiều người chỉ nghe kể thôi đã đủ gặp ác mộng khi đêm về.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 07/05/2024