Bước vào cửa hiệu nhiệm màu: Cuộc đời phi thường của một bác sĩ phẫu thuật

30/05/2020 09:00
Bước vào cửa hiệu nhiệm màu: Cuộc đời phi thường của một bác sĩ phẫu thuật

Cuốn sách Bước vào cửa hiệu nhiệm màu của bác sĩ Jim Dorty giúp xoa dịu và tu dưỡng tâm trí chúng ta bằng những bí mật hạnh phúc từ não bộ đến trái tim.

Bước vào cửa hiệu nhiệm màu: Cuộc đời phi thường của một bác sĩ phẫu thuật - Ảnh 1.

Bác sĩ Jim Dorty là giáo sư lâm sàng tại khoa Phẫu thuật Thần kinh, Đại học Standford. Ông đồng thời là người sáng lập và điều hành Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục lòng Trắc ẩn và vị tha (CCARE) tại trường Y Đại học Stanford.

Bước vào cửa hiệu nhiệm màu kể về hành trình khám phá những bí ẩn kỳ diệu của bộ não và bí mật của trái tim, bắt đầu từ khoảnh khắc cậu bé Jim Dorty mê biểu diễn ảo thuật tình cờ bước vào cửa hiệu bán đồ ảo thuật Cactus Rabbit.

Nơi đó cậu đã gặp được Ruth - một người phụ nữ lớn tuổi đáng mến với mái tóc nâu gợn sóng cùng cặp kính nằm ở chóp mũi.

Và mùa hè năm 1968 đó, giữa cái nắng đổ lửa trên vùng đất khô cằn vùng Lancaster (California), cậu bé Jim háo hức đạp xe tới cửa hiệu mỗi ngày để học loại "phép thuật" có thể thay đổi cuộc đời mình.

Phép màu thiền định kỳ diệu

Trong cuốn tự truyện, nhà giải phẫu thuần kinh hàng đầu đã mở lòng kể về tuổi thơ đầy cô độc, cuồng nộ và tủi thẹn của mình bằng sự chân thành không chút phòng vệ.

Ông không giấu diếm những lần sợ hãi can ngăn người cha say xỉn bạo hành mẹ, thường xuyên nghỉ học để chăm sóc người mẹ mắc chứng trầm cảm, hay đánh nhau để bảo vệ người anh đồng tính luôn bị bắt nạt và tìm cách lẩn trốn thế giới.

Trong những giây phút rơi vào hố sâu tuyệt vọng, Jim Dorty lại nhớ về phép màu thiền định kỳ diệu mà Ruth đã dạy cho ông về lòng trắc ẩn và vị tha. Chúng đã trở thành động lực giúp ông thoát khỏi vũng bùn tăm tối trong những năm tháng sau đó, biến ông từ một đứa trẻ luôn sống trong tự ti, mặc cảm có thể thành công và trở thành triệu phú.

Phép màu của Ruth không chỉ cho phép ông tin rằng mình có thể học lên đại học, vào trường Y, mà còn trao cho ông những công cụ để hoàn thành chương trình đào tạo ngoại thần kinh, một trong những chương trình khó khăn và gian khổ nhất của ngành Y và trở thành giáo sư tại một trong những trường Y danh tiếng nhất nước Mỹ.

"Có thể tôi không có khả năng thay đổi thực tại của bất kỳ ai, nhưng tôi biết mình có thay đổi thực tại của chính mình", ông trải lòng.

Tôi luyện sự nghiêm túc bằng lòng tốt và lòng trắc ẩn

Mỗi chương sách lật giở từng mảnh ghép cuộc đời của Jim Dorty với những biến cố quan trọng.

Đó là khoảnh khắc Jim- mười-bốn-tuổi xấu hổ đối mặt với cha đang say bí tỉ trong phiên trực đầu tiên ở đồn cảnh sát, cậu sinh viên Jim Dorty cứng cỏi thuyết phục hội đồng giáo sư tiến cử vào trường Y với số điểm GPA trung bình 2,5 hay việc trở thành thiếu tá Dorty sau chín năm phục vụ trong quân đội Mỹ với vai trò bác sĩ.

Ở tuổi thiếu niên, cậu bé Jim đã học được rằng luôn có sự chọn lựa giữa việc sử dụng tâm trí như thế nào với cách chúng ta phản ứng lại những sự kiện xung quanh ra sao, và sau này là làm sao sử dụng trái tim mình để chạm tới những thứ quanh ta.

Chúng giúp Jim mở rộng trái tim mình, tôi luyện sự nghiêm túc bằng lòng tốt và lòng trắc ẩn.

Tuy nhiên, phép màu của Ruth mới chỉ dạy ông những bài học đầu tiên. Chính cuộc đời đã dạy ông những bài học sau đó.

Kết hợp giữa tâm trí và trái tim

Công việc của một bác sĩ ngoại thần kinh và sự truy cầu phú quý, thành đạt đã giúp Jim đạt đến đỉnh cao của thành tựu. Và đó cũng là lúc ông để những phép màu thiền định của Ruth trôi vào quên lãng.

Chỉ đến khi mất hết tất cả và chọn từ bỏ khối tài sản cuối cùng còn sót lại của mình, ông mới nhận ra ảo thuật mà Ruth đã cố gắng dạy ông lúc nhỏ chính là sự kết hợp giữa tâm trí và trái tim.

Là sự thấu hiểu tận cùng rằng, cách duy nhất để thật sự thay đổi và biến chuyển cuộc đời mình theo hướng tốt đẹp hơn chính là làm thay đổi và biến chuyển cuộc đời của những người khác.

"Bộ não biết rất nhiều, nhưng chân lý đơn giản là nó biết nhiều hơn khi kết hợp với trái tim. Chúng ta có thể tạo ra mọi thứ chúng ta muốn, nhưng chỉ có sự thông tuệ của trái tim mới có thể cho chúng ta biết đâu là thứ đáng để tạo ra", ông viết.

Lòng trắc ẩn được sinh ra từ sự thấu hiểu nỗi đau của chính chúng ta và những người xung quanh. Sức mạnh của lòng trắc ẩn không chỉ giúp chữa lành vết thương trong tim mỗi người mà còn trong tim của những người xung quanh.

Thông qua câu chuyện cuộc đời mình, bác sĩ Jim Dorty hy vọng mọi người nhận ra, chúng ta chỉ có thể giữ những gì mình có bằng cách cho đi. Đó là món quà lớn nhất, là phép màu vĩ đại nhất.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024