Bi kịch đằng sau bộ phim kinh dị Nhật rùng rợn bậc nhất thế giới

08/07/2020 18:00
Bi kịch đằng sau bộ phim kinh dị Nhật rùng rợn bậc nhất thế giới

Phiên bản truyền hình được coi như tiền truyện của “Ju-On” (2000) đã cho khán giả thấy góc khuất đầy bạo lực gây ra bởi những con người đã bị tha hóa tận cùng.

Ju-On, cùng Ringu là hai trong số những series phim kinh dị của Nhật được yêu thích trên toàn thế giới. Dù ra mắt từ đầu thập niên 2000, tới nay cả hai series vẫn là những cái tên ăn khách và tiếp tục được sản xuất thêm phần mới.

Câu chuyện trong Ju-On là sáng tạo của nhà làm phim Takashi Shimizu, ra đời từ khi anh còn là chàng sinh viên trường điện ảnh tại Tokyo. Ju-On xoay quanh lời nguyền được sinh ra bên trong một ngôi nhà ở Nerima, Tokyo (hoặc Suginami trong bản phim Mỹ).

Cả bản phim truyền hình mới và các phim điện ảnh thuộc thương hiệu Ju-On đều xoay quanh lời nguyền gắn với một căn nhà ma quái - Nguồn: IMDb

Người đàn ông tên Takeo Saeki vì nghi ngờ vợ ngoại tình đã nổi cơn ghen và giết chết cô, con trai Toshio của họ cùng chú mèo của Toshio. Vụ giết người hàng loạt đã tạo ra lời nguyền gắn chặt với ngôi nhà, giết chết bất kỳ ai dám đặt chân tới, hay chuyển vào sống trong ngôi nhà.

Tới nay, thương hiệu điện ảnh Ju-On đã có 13 bộ phim điện ảnh, 4 trong đó được Mỹ sản xuất, hàng loạt truyện tranh và tiểu thuyết ăn theo, cùng một phiên bản truyền hình vừa ra mắt hồi đầu tháng 7.

Tiền truyện giàu tham vọng

Ju-On: Origins là series truyền hình ngắn gồm 6 tập, mỗi tập dài khoảng 30 phút do đạo diễn Sho Miyake đạo diễn với kịch bản được Hiroshi Takahashi và Takashige Ichise xây dựng dựa trên nguyên tác Ju-On (2001) của Takashi Shimizu.

Bộ phim mở ra tại mốc thời gian những năm 1980. Haruka Honjou (Yuina Kuroshima) là một nữ diễn viên trẻ bắt đầu trải nghiệm những hiện tượng tâm linh kỳ lạ trong căn nhà đi thuê - như tiếng chân chạy hay tiếng người nói - và hoảng sợ tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia.

Yasuo Odajima (Yoshiyoshi Arakawa), chuyên gia nghiên cứu các hiện tượng tâm linh bất thường, là người giúp Haruka làm sáng tỏ vụ việc.

Quá trình điều tra của Yasuo dẫn tới phát hiện bạn trai của Haruka trong khi đi tìm nhà đã đến một căn nhà ma quái - chính là căn nhà với lời nguyền trong Ju-On.

Yasuo (trái) và Haruka (phải) là hai trong số các nhân vật trung tâm của phim - Ảnh: IMDb

Khi câu chuyện của Haruka vẫn chưa được giải quyết rốt ráo, thì cô học sinh mới chuyển trường Kiyomi Kawai (Ririka) đã cùng nhóm bạn mới quen tới khám phá căn nhà ma sau giờ học. Tại đây, Kiyomi đã bị nhóm bạn cưỡng hiếp. Trong lúc trốn vào tủ quần áo, Kiyomi đã thấy hồn ma một phụ nữ trên mái nhà.

Với tham vọng mở rộng thế giới xung quanh ngôi nhà ma ám, Ju-On: Origins tiếp tục mở rộng câu chuyện xoay quanh ba nhóm nhân vật chính được dẫn đầu bởi Yasuo, Haruka và Kiyomi theo chiều tiến của thời gian - cho tới trước những sự kiện xảy ra trong bộ phim năm 2000.

Ju-On: Origins chính là phần tiền truyện của series phim do Takashi Shimizu sáng tạo, nhưng lại ra đời muộn 20 năm so với hậu truyện. Tên gọi của series phim truyền hình cũng hứa hẹn sẽ làm sáng tỏ nguồn gốc lời nguyền ám căn nhà.

Sự xuất hiện của series truyền hình đã tạo ra thay đổi lớn trong dòng thời gian của loạt phim. Theo đó, lời nguyền đã tồn tại, và tác oai tác quái trong ngôi nhà từ rất lâu tước khi vụ sát hại mẹ con Toshio xảy ra. Hai mẹ con cậu không phải nguyên nhân, mà chỉ là một trong những nạn nhân xấu số của lời nguyền ám lên ngôi nhà.

Xã hội đen tối phía sau những thước phim

Dù series phim điện ảnh gốc từng khiến khán giả sợ hãi vì những con ma với làn da trắng như bột lẩn khuất trong ngôi nhà sẵn sàng lao tới tấn công nạn nhân bất cứ lúc nào, yếu tố tâm linh đã được tiết chế trong Ju-On: Origins.

Thế lực siêu nhiên xuất hiện lặp đi lặp lại trong phim chỉ có một hồn ma nữ duy nhất. Tuy nhiên, nhân vật này cũng được xây dựng để hạn chế tối thiểu yếu tố ghê rợn. Cô thường chỉ xuất hiện trong cảnh phim bằng hình ảnh đôi chân nhợt nhạt, hay một cảnh đặc tả khuôn mặt chết chóc im lìm.

Hồi cuối những năm 1990, đầu 2000, nhà làm phim Takashi Shimizu cho biết, Ju-On được xây dựng từ ám ảnh của chính ông với các nhân vật trong một vở kịch - họ tô người trắng bóc từ đầu đến chân - và thực trạng những vụ bạo lực gia đình tại Nhật tăng mạnh vào thời kỳ ấy.

Hai mươi năm sau, Ju-On: Origins đã kế thừa thành công ý đồ phản ánh thực trạng xã hội vào tác phẩm mà cha đẻ của loạt phim gốc đã tâm niệm. Dù về tổng thể 6 tập phim truyền hình, yếu tố ma quỷ giật gân có thể bị làm nhẹ so với series gốc, bi kịch ẩn chứa bên trong các gia đình Nhật Bản lại được xây dựng một cách sống động và chi tiết.

Kiyomi sống cùng người mẹ đơn thân. Nhưng cuộc sống mẹ con nương tựa vào nhau hóa ra chẳng hề dễ dàng với cô vì người mẹ hoang tưởng luôn giày vò tinh thần cô. Không những thế, mẹ Kiyomi còn ngủ với thầy giáo của cô - một phần nguyên nhân khiến cô phải chuyển trường hết lần này đến lần khác.

Trong một mốc thời gian khác, một người đàn ông phát hiện ra vợ mình ngoại tình, và mang thai với một người đàn ông khác. Tuy nhiên, anh ta vẫn nhịn nhục chịu cảnh bị cắm sừng, chờ tới ngày đứa con đầu lòng ra đời.

Thậm chí, tới khi vợ anh thản nhiên thừa nhận cô không yêu anh, con cô đang mang không phải con anh, tìm cách giết anh để đi theo người tình, anh vẫn nhịn nhục chịu đựng. Nhưng khi người vợ gọi tên người tình để cầu cứu, anh ta đã bộc phát hành vi bạo lực, biến thành một con quỷ ghen tuông.

Hôn nhân đổ vỡ, sự phản bội, bạo hành gia đình, mâu thuẫn giữa bố mẹ trút hậu quả lên đầu con thơ… là chủ đề chính mà Ju-On: Origins phản ánh.

Thông qua 6 tập phim với tổng thời lượng chỉ 3 tiếng đồng hồ, bộ mặt khác, đen tối, bạo lực, bệnh hoạn hơn của xã hội Nhật Bản đã được phơi bày trên màn ảnh.

Giống như ngôi nhà ma ám - bên ngoài chỉ là một căn hộ cũ yên ắng chìm giữa bóng cây xanh, nằm ở góc khuất của con đường vắng tạo cảm giác một tổ ấm mời gọi lứa đôi tìm đến, nhưng bên trong thực ra đã mục ruỗng vì đớn đau, thù hận và kinh hoàng - “gia đình” được mô tả trong Ju-On: Origins cũng là một cơn ác mộng dưới danh nghĩa gắn bó, nương tựa và chở che.

Thời gian trong phim gây ám ảnh

Câu chuyện trong Ju-On: Origins kéo dài từ cuối thập niên 1980 tới cuối thập niên 1990, với 4 mốc thời gian quan trọng: năm 1988 khi mọi chuyện bắt đầu, năm 1989 đánh dấu chuyển biến lớn trong cuộc đời Haruka và Kiyomi, năm 1995 khép lại mạch truyện của Kiyomi và năm 1997 khi một phần sự thật được hé lộ.

Trái ngược với series điện ảnh, khi các sự kiện trong phim đều mơ hồ về mốc thời gian nói chung, và thứ tự trên trục sự kiện phim nói riêng, bản truyền hình của Ju-On lại rất chú trọng tới việc làm rõ các mốc thời gian trên màn ảnh. Tuy nhiên, cách “báo giờ” trong bộ phim cũng gây ám ảnh không kém cho khán giả.

Bốn mốc thời gian quan trọng trong Ju-On: Origins trùng với thời gian xảy ra bốn vụ thảm án tại Nhật - bắt cóc, tra tấn và hiếp dâm, khủng bố, giết người. Tuy có phần khiên cưỡng, nhưng cách thể hiện của bộ phim khiến khán giả nhận thức sâu sắc sự thật: bạo lực và sự cuồng nộ phi nhân tính trên phim không đơn thuần là sản phẩm của hư cấu.

Nhiều bí ẩn trong phim vẫn còn bị bỏ ngỏ, khiến khán giả hy vọng vào một mùa thứ hai làm sáng tỏ tất cả - Ảnh: IMDb

Những sự việc như vậy thực sự đã xảy ra trong xã hội ngoài kia, và phản ánh vào bộ phim thông qua những bản tin phát trên TV ở hậu cảnh. Hoặc có thể, vì những vụ thảm án trong đời thực cũng đã xảy ra trên phim, nên những gì xảy ra trên phim hoàn toàn có thể là những gì đã xảy ra trong đời thực.

Càng về cuối phim, khi phải đối mặt với vấn đề còn quá ít thời gian và quá nhiều sự việc cần giải quyết, Ju-On: Origins lựa chọn cách bỏ lửng phần lớn các vấn đề mà phim tập trung giải quyết. Đây rất có thể là cách kể “hạ hồi phân giải” thường thấy, và hứa hẹn nhiều khả năng phim sẽ có mùa thứ hai.

Tuy nhiên, với những gì đã được hé lộ ở Ju-On: Origins, có thể dự đoán được hướng đi trong tương lai của bộ phim. Theo đó, ngôi nhà, giống như phần lớn những ngôi nhà ma được thể hiện trên màn ảnh thời gian gần đây, là một điểm nhiễu của không - thời gian.

Theo cách lý giải này, dòng thời gian trong căn nhà ma ám giống như một chiếc ao tù, giam giữ bên trong đó một tên giết người tâm thần bệnh hoạn - thiếu gia của gia đình đầu tiên sở hữu ngôi nhà, nạn nhân của hắn…

Từ đó, các sự việc từ nhiều dòng thời gian chồng chéo lên nhau, gây ra những sự kiện kỳ bí, thậm chí ma quái như vụ tấn công Haruka ở cuối phim, hay những xác người mà đôi vợ chồng mới dọn vào căn nhà đã trông thấy…

Dù đã hé mở cho khán giả một hướng đi để giải thích phần lớn các tình tiết trong phim, Ju-On: Origins vẫn để ngỏ rất nhiều vấn đề chưa được giải quyết, song song với việc tung ra những bí ẩn mới chưa có lời giải, ví như tình tiết vụ giết người chưa từng được tiết lộ trong cuốn sách của Yasuo, hay sự “tan chảy” - theo đúng nghĩa đen - của một trong những nạn nhân của ngôi nhà…

Ngắn gọn, dễ theo dõi, với từng câu chuyện đơn lẻ được xây dựng đầy ám ảnh ở cả khía cạnh kinh dị lẫn tâm lý, Ju-On: Origins là một series truyền hình thỏa mãn được cả hai nhóm khán giả: những người tìm kiếm một câu chuyện kinh dị và những người tìm kiếm một bộ phim phản ánh mặt trái của xã hội hiện đại.

Tuy nhiên, bộ phim vẫn gây tiếc nuối vì chưa xâu chuỗi được toàn bộ các sự kiện nằm rải rác xuyên suốt phim trở thành một mạch truyện hoàn chỉnh. Khán giả sẽ phải tiếp tục chờ tới mùa thứ hai của phim để thỏa mãn trí tò mò, cũng như thử thách sự dũng cảm của bản thân.

Theo Zing


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Xem Sex Education, tôi nghĩ đã làm cha mẹ, không muốn con hư hỏng thì nhớ lấy điều này

Con nít có học đâu – tụi nó nhìn cha mẹ mà học, sống mà ngấm.
2

Xem Sex Education: Cả đời tôi đã mong chờ 1 điều đơn giản từ cha mẹ mà không được!

Bố mẹ tôi không bạo lực, cũng không cay nghiệt nhưng...
3

Xem Sex Education, tôi thấy ái ngại cho kiểu dạy con của chị hàng xóm

Nghe tiếng đứa trẻ nhà hàng xóm hét lên, tôi chỉ biết lặng người.
5

Xem Sex Education, tôi xấu hổ bởi cách dạy dỗ của người làm bố như tôi thực sự "hỏng"!

Tôi nhận ra cách giáo dục của mình đã quá phiến diện và tiêu cực.

‘Cuốn theo chiều gió’ được trình chiếu lại trên HBO Max

Bộ phim kinh điển Cuốn theo chiều gió đã được chiếu trở lại trên HBO Max sau hai tuần bị gỡ do có một số tình tiết, quan điểm thể hiện sự phân biệt chủng tộc.

Ngập ngụa cảnh nóng trần trụi và ngớ ngẩn, 365 Days lại sốt khắp mạng xã hội

Tác phẩm được coi là “50 Sắc Thái” phiên bản Ba Lan 365 Days nhận không ít gạch đá từ giới phê bình nhưng lại nổi đình nổi đám nhờ lượt xem kỷ lục.

Loạt phim phải xem nhân 'Ngày của cha' khiến khán giả rơi nước mắt

Màn ảnh xứ Hàn luôn có những bộ phim nói về tình phụ tử gây xúc động đối với người xem.

‘Avatar 2’ tiếp tục được sản xuất tại New Zealand

Bộ phim đang được công chúng mong đợi của đạo diễn James Cameron đã được tiếp tục sản xuất ở New Zealand sau khi phải tạm dừng vì dịch bệnh COVID-19.

Chris Paul, JJ Watt sẽ xuất hiện trong loạt phim 'Regular Heroes' của Amazon

Ngôi sao giải NFL J.J. Watt, siêu sao bóng rổ Chris Paul và ca nhạc sĩ đồng quê Brad Paisley sẽ cùng nhau xuất hiện trong loạt phim tài liệu “Regular Heroes” của Amazon nhằm tôn vinh những câu chuyện anh hùng từ tuyến đầu chống dịch COVID-19.

3 phim tài liệu trên Netflix giúp bạn hiểu rõ về nạn phân biệt chủng tộc tại Mỹ

Nếu muốn tìm hiểu về nạn phân biệt chủng tộc tại Mỹ, đây chính là những tựa phim bạn nên xem.

Phim 'Quân vương bất diệt' của Lee Min Ho bị chê dở nhất lịch sử

Từng được kỳ vọng rất nhiều trước khi công chiếu nhưng bộ phim Quân vương bất diệt đã gây thất vọng từ những tập đầu. Và sau khi kết thúc vào đêm 12.6, khán giả xứ Hàn không ngừng chỉ trích dự án truyền hình của biên kịch Kim Eun Sook.

Phim ‘Da 5 Bloods’ có Ngô Thanh Vân gây ấn tượng với giới phê bình

Da 5 Bloods" lấy bối cảnh Việt Nam, có sự tham gia của cặp đôi Ngô Thanh Vân, Johnny Trí Nguyễn nhận được gần 90% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatoes.

Dùng AI "hồi sinh" cha, người đàn ông đối mặt với những phản ứng kỳ lạ

Điện ảnh - Nguyệt Phạm - 24/09/2025 13:00
Những phản ứng mà người đàn ông gặp phải sau khi dùng AI "hồi sinh" cha là gì?

Làm gì khi gửi nhầm tin nhắn phàn nàn về sếp vào nhóm chat công ty

Kỹ năng - Kim Linh - 24/09/2025 12:00
Tình huống bất ngờ có thể khiến nhiều người không biết cách xử lý, dẫn đến "mất điểm" trong mắt đồng nghiệp và cấp trên.

Trở về từ cõi chết - Kỳ 2: Tôi đã quyết định tiếp tục sống

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 24/09/2025 11:00
Thế giới mà tôi trải nghiệm khi cơ thể mình ngừng hoạt động đã giúp tôi thấy rõ sự kỳ diệu của bản thân, lúc này không còn bị nỗi sợ che khuất. Tôi nhận ra nguồn sức mạnh lớn lao mà mình có thể chạm đến.

Vì sao gen Z thích ru rú trong nhà, ít khi chịu ra ngoài?

Phong cách sống - Nhật Thùy - 24/09/2025 10:00
Khảo sát mới đây cho thấy gen Z chỉ ở ngoài trời trung bình 49 phút mỗi ngày trong tuần, phần lớn có thể ở trong nhà nhiều ngày liền mà không cần bước ra ngoài.

Vụ học sinh túm tóc quật ngã cô giáo: Khi thầy cô cũng cần được bảo vệ

Suy ngẫm - Diệp Nguyễn - DT - 24/09/2025 09:00
Giáo viên ngày nay có rất nhiều "nỗi sợ".

Thuyết mặc kệ họ – Cuốn sách giúp tôi định nghĩa lại sự giới hạn và tôn trọng trong các mối quan hệ

Từ sách - Phim - Quìn - 24/09/2025 08:00
Bạn có bao giờ cảm thấy mệt mỏi vì phải gồng mình để vừa lòng tất cả? Tôi cũng vậy, cho đến khi đọc “The Let Them Theory”. Cuốn sách này khiến tôi hiểu rằng: hạnh phúc không nằm ở sự chấp thuận của người khác, mà ở việc ta đủ can đảm sống đúng với mình.

Xem Sex Education, tôi nghĩ nếu chúng ta sớm dạy con điều này thì xã hội bớt loạn!

Điện ảnh - Thanh Hương - 23/09/2025 13:00
Tôi chắc chắn sẽ dạy con thật kỹ điều này.

Đọc vụ học sinh túm tóc quật ngã cô giáo và Thông tư 19 của Bộ GD-ĐT, tôi toát mồ hôi: Nhân văn, nhưng có công bằng?

Suy ngẫm - Hiểu Đan - CFB - 23/09/2025 12:00
Nhân văn là tốt, nhưng chỉ khi gắn với công bằng và kỷ cương, nhân văn ấy mới thực sự có ý nghĩa.

Trở về từ cõi chết - Kỳ 1: Nỗi sợ – mầm bệnh vô hình

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 23/09/2025 11:00
Tôi đã được khai sáng rất nhiều trong trải nghiệm cận tử, và sau này khi chia sẻ lại câu chuyện của mình, tôi thường được hỏi: “Vậy điều gì đã khiến cô bị ung thư?”. Cũng khá dễ hiểu khi đa số mọi người đều thắc mắc về điều này.

Cô giáo ở TP.HCM day dứt: Im lặng trước cái ác, trước bạo lực chính là tội ác

Phong cách sống - Hiểu Đan - CFB - 23/09/2025 10:10
Tôi bất mãn, bởi lẽ thay vì dạy học sinh biết dũng cảm nói lên điều đúng, người lớn lại vô tình gửi đi thông điệp rằng: "Im lặng mới an toàn".

Nhìn học sinh im lặng khi giáo viên bị túm tóc, tôi hoảng sợ các con đã được học những gì mỗi ngày?

Suy ngẫm - Nguyễn Phượng - CFB - 23/09/2025 10:00
Hình ảnh học sinh im lặng khi cô giáo bị quật ngã tại lớp học khiến tôi giật mình: Nếu những đứa trẻ chỉ được giáo dục về kiến thức mà quên dạy kỹ năng sống, dũng cảm và lòng trắc ẩn, liệu chúng có biết bảo vệ bản thân và giúp đỡ người khác khi đối diện nguy hiểm?

Vụ học sinh túm tóc quật ngã cô giáo - Học sinh có nên nhảy vào can ngăn khi chứng kiến xô xát?

Kỹ năng - TS Giáo dục Nguyễn Thị Thu Huyền - DT - 23/09/2025 09:00
Nguyên tắc đầu tiên khi đối diện với các vụ việc xô xát, bạo lực là phải bảo vệ an toàn cho bản thân rồi mới giúp đỡ những người khác. Điều này đặc biệt nên áp dụng cho học sinh.

Thuyết mặc kệ họ - 3 cách giúp bạn ngưng “overthinking” và bắt đầu hành động ngay hôm nay

Từ sách - Phim - Quìn - 23/09/2025 08:00
Nỗi lo âu và suy nghĩ quá nhiều (overthinking) đang bào mòn năng lượng và sự bình yên của bạn mỗi ngày? Thay vì vui vẻ làm việc, bạn lại đắn đo trước những tình huống có thể xảy ra khi thực hiện.

Xem Sex Education, tôi giật mình: Bố mẹ muốn tốt mà vô tình khiến con mệt mỏi, đau đầu!

Điện ảnh - Thanh Hương - 22/09/2025 13:00
Sáng hôm sau, tôi đã làm một việc khiến con bất ngờ.

9 bức ảnh hiếm của Cái Bang thời cuối nhà Thanh hé lộ quyền lực của "đế chế" này

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 22/09/2025 12:00
Bài viết hé lộ sự thật bất ngờ về tổ chức, hoạt động và mạng lưới quyền lực của "đế chế" Cái Bang, khiến người ta phải suy ngẫm về mặt trái của xã hội phồn hoa.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/09/2025