Bên tách cà phê: Nhân sinh quan trong một tách cà phê Ý

06/02/2020 13:18
Bên tách cà phê: Nhân sinh quan trong một tách cà phê Ý

​​​​​​​Nội hàm cốt yếu của khí quyển cà phê phong cách Ý được kết tinh từ khát vọng minh định bản sắc của quốc gia, vinh thăng những giá trị bất biến của một dân tộc từng là trung tâm của các nền văn minh tiêu biểu.

Lịch sử Ý là sự nối tiếp của những nền văn minh Etruscans, Magna Graecia, La Mã… Tuy nhiên, sự xâm chiếm và định cư của nhiều dân tộc khác nhau đã khiến Ý trở thành quốc gia đa sắc tộc, thậm chí là phân vùng tự trị. Trong nhiều thế kỷ, nước Ý chỉ là một “biểu hiện về địa lý”, không có bản sắc quốc gia.

Ý lần đầu tiên được thống nhất về chính trị dưới thời La Mã - một đế chế được mệnh danh là “Imperium sine fine” - đế chế không có điểm kết thúc, không bị giới hạn về cả thời gian hay không gian, đồng thời là đế quốc hình mẫu cho sự ưu việt về văn hóa, công nghệ, quân sự và xã hội đương thời. Sau khi La Mã sụp đổ, Ý từ vị trí trung tâm văn minh châu Âu tiếp tục rơi vào hỗn loạn và phân chia. Dẫu vậy, giấc mơ về một nền văn minh trường tồn chưa bao giờ tan biến. Người Ý đã và luôn hoài niệm về cội nguồn dân tộc, họ khát vọng một lần nữa tái tạo lịch sử hào hùng, thống nhất chung. Từ đó mà Ý trờ thành nơi phát xuất hoặc thực thi mạnh mẽ các phong trào Campanilismo (Chủ nghĩa Yêu nước) Risorgimento (Hồi sinh), Phục hưng, Khai sáng…

Người Ý khi tiếp cận với cà phê cũng đã nỗ lực sáng tạo nên một phong cách thưởng lãm mới, biểu đạt ước vọng định danh hồn dân tộc, phẩm tính quốc gia thông qua nghi thức thưởng lãm một tách cà phê.

Khát vọng nhân tình

Phong thái ẩm thực luôn liên quan mật thiết đến quan niệm tồn sinh của nhân thế. Cà phê Ottoman được xem là nghi lễ tâm linh, theo chiều hướng con người sống thuận theo lẽ của Đấng tối cao. Hình thức bói cặn (Fassomancy) sau khi uống xong tách cà phê là lời tiên tri về tương lai của người thưởng lãm. Người Ý sau khi tiếp nhận thức uống đến từ thế giới Hồi giáo đã liên tục cải tiến cách thức chế biến cũng như phong cách thưởng lãm. Đây cũng chính là tư duy vượt thường, làm chủ quy luật vận hành của tự nhiên, minh chứng cho sự tồn tại hiện hữu của chính mình.

Sự hoàn thiện của cà phê Espresso làm hiển lộ nhân sinh quan của người Ý. Cách thức pha chế và thưởng lãm cà phê chính là những đường hướng biểu cảm các niệm tưởng về vai trò của con người trong cuộc sống, tạo ra một bối cảnh để con người bộc lộ điều mà thâm tâm nó mong muốn. Espresso ra đời khi cuộc cách mạng công nghiệp đang phát triển và lan rộng tại châu Âu. Toàn bộ xã hội chuyển động trong guồng máy sản xuất hàng hóa và sáng tạo. Xu hướng sáng tạo ứng dụng thời kỳ này mục đích cơ bản là mở rộng và củng cố quyền lực kinh tế, chính trị, quân sự và cả tôn giáo… Cà phê trở thành năng lượng cho cả trí não lẫn thể chất, mang đến xúc tác cần thiết để kiến tạo xã hội tri thức. Người Ý sáng tạo nên Espresso từ sự thoát thai của di sản dân tộc dấn thân vào đời sống đương đại để kiến tạo tương lai.

Tiến trình liên tục cải tiến phong cách thưởng lãm cà phê đồng thời cũng đã ấn định cho Espresso “sứ mạng” tiếp nối và vinh thăng nền văn minh rực rỡ của người Ý. Quả nhiên, văn minh cà phê Ý đã trở thành biểu tượng của đời sống hiện đại – tân kỳ, đầy sức sống, thống trị thế giới cà phê trong suốt thế kỷ 19, định hình và đại diện cho phong cách thưởng thức cà phê toàn châu Âu. Cùng với sự thăng hoa của cà phê, Ý từ quốc gia yếu nhất châu Âu đã trở thành một trong những quốc gia mạnh nhất. Nền kinh tế phát triển bùng nổ, những giá trị nghệ thuật tinh thần hồi sinh. Những thành phố có văn hóa thưởng thức cà phê đặc trưng và nổi tiếng như Rome, Venice, Milan, Padua, Torino… trở thành trung tâm vang danh văn hóa Ý.

Bản thể hồn quốc gia

Espresso được pha chế từ thiết bị hiện đại, đòi hỏi độ chuẩn xác cao nhất so với bất kỳ phương pháp pha cà phê nào. Sự biến thiên dù nhỏ của liều lượng, thời gian chiết, nhiệt độ, năng suất chiết, ngày rang của cà phê và thậm chí cả áp suất khí quyển của không khí… cũng có thể ảnh hưởng đến hương vị ly cà phê.

Hơn nữa, ly Espresso của Ý khác biệt với toàn bộ những hình thức thưởng thức cà phê phương Đông lẫn phương Tây bởi lớp Crema sóng sánh trên bề mặt cà phê, được tạo nên trong quá trình chiết xuất qua máy Espresso mà không cần khuấy. Kỹ thuật tạo Crema lại phụ thuộc vào bàn tay tài hoa của người pha chế.

Sự đòi hỏi tinh tế, hòa hợp về kỹ thuật lẫn nghệ thuật khiến cho người pha chế - Barista trở thành bậc nghệ nhân đóng vai trò làm chủ và trình diễn nồng độ, sắc màu cũng như thể dạng của các tinh chất cà phê được chiết xuất. Trong chiều hướng này, người Ý vốn có truyền thống hàng ngàn năm về thiên hướng nghệ thuật. Quá khứ vàng son tái hiện trong từng bước vận hành để tạo nên tách Espresso hoàn hảo. Và như thế, cà phê lúc này là thức uống hiện thân của tâm hồn – bản sắc dân tộc.

Các biến thể của Espresso như Cappuccino, Latte, Mocha, Americano, Lungo, Ristretto… được sáng tạo để mỗi người ở các độ tuổi, giới tính, thời gian khác nhau đều có thể thưởng thức tách cà phê phong cách Ý. Nhưng cho đến cùng, dù khác nhau về thành phần nguyên liệu phối trộn hay cách thức pha chế thì những dòng cà phê được sáng tạo trên nền tảng Espresso vẫn phải tạo nên khí quyển cà phê đặc trưng của Ý.

Hai chiều kích truyền thống và hiện đại tạo nên bản sắc cà phê phong cách Ý. Thậm chí là tiếng nói của bản sắc, ước vọng sâu thẳm của người Ý. Dù môi trường, hoàn cảnh xã hội thay đổi thì hằng tính tâm lý, ước vọng dân tộc vẫn là giá trị bất biến, có chăng là tái điều chỉnh để thích ứng với cuộc sống – đấy vốn vẫn là nghệ thuật nhân sinh.

Bằng tình yêu, niềm đam mê cà phê và hơn 23 năm nghiên cứu về lịch sử, văn hóa, kinh tế cà phê trên toàn cầu, các chuyên gia Trung Nguyên Legend đã nỗ lực tâm huyết giới thiệu 3 nền văn minh cà phê thế giới đại diện cho văn hóa, lịch sử cà phê thông qua những tuyệt phẩm cà phê năng lượng. Và đến nay, ứng dụng công nghệ hiện đại bậc nhất, Tập đoàn Trung Nguyên Legend tạo tác nên hệ sản phẩm năng lượng Trung Nguyên Legend Capsule khác biệt – duy nhất, hội tụ được những điều đặc biệt của 3 văn minh cà phê thế giới với 3 hương vị Ottoman - Roman - Thiền. Trong đó, Trung Nguyên Legend Capsule hương vị Roman mang đặc trưng cà phê phong cách Ý, chuyển tải ý niệm khát vọng đưa con người vượt thường chính mình để tiến đến cuộc sống thành công và hạnh phúc.

Với hướng đi riêng khác biệt, đặc biệt, lần đầu tiên hội tụ tinh hoa cà phê thế giới, Trung Nguyên Legend Capsule tiếp tục khẳng định tinh thần sáng tạo không ngừng và khát vọng góp phần nâng cao giá trị hạt cà phê Việt Nam trong chuỗi giá trị ngành cà phê thế giới, hiện thực hóa tầm nhìn thương hiệu toàn cầu.

Đón đọc kỳ sau: Hiểu về một tách Cappuccino


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Huyền thoại Kirk Douglas qua đời ở tuổi 103

Chính con trai của Kirk Douglas là nam diễn viên Michael Douglas đã thông báo về cái chết của cha mình. 'Con yêu bố và rất tự hào là con trai của người", huyền thoại 75 tuổi chia sẻ.

Minh Tú đeo khẩu trang kín mít tại sân bay, lên đường tham dự New York Fashion Week

Tối 5.2, Minh Tú có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất để lên đường sang Mỹ tham dự New York Fashion Week 2020. Đáng chú ý người đẹp đeo khẩu trang kín mít để phòng tránh coronavirus.

Người Hàn Quốc hết dám đi xem phim vì virus corona

Hệ thống CGV tại Hàn Quốc tạm thời đóng cửa một số rạp chiếu vì có khán giả nhiễm coronavirus từng tới xem.

Sao nữ JAV Asuka Kirara tuyên bố giải nghệ sau 10 năm đóng phim khiêu dâm

Mặc dù đã tạm ngưng đóng phim JAV từ năm 2018 nhưng đến ngày 4.2, Asuka Kirara mới thông báo chính thức giã từ sự nghiệp sau hơn 10 năm theo nghề.

Ngành giải trí Hồng Kông khốn đốn vì virus corona

Dịch viêm phổi do coronavirus gây ra khiến cho ngành công nghiệp giải trí Hồng Kông khốn đốn bởi hàng loạt các chương trình giải trí bị hoãn, các nghệ sĩ, ngôi sao bị huỷ show, phim trường không hoạt động...

Nhiều chương trình nghệ thuật, giải trí ở Hà Nội, TP.HCM bị hủy để phòng tránh virus corona

Hai show diễn lớn tại thủ đô Hà Nội là đêm nhạc "Chuyện tình" với sự tham gia ca sĩ Khánh Ly và show ca nhạc quốc tế "Modern Talking & Sandra" được thông báo sẽ hủy vì lo ngại sự lây lan của dịch viêm phổi do coronavirus gây ra.

Tạm đóng cửa di tích quốc gia Côn Đảo để phòng chống dịch virus corona

Ngày 4.2.2020, Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã có thông báo về việc tạm đóng cửa các điểm di tích nhằm phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của coronavirus (nCoV) gây ra.

Ca sĩ Sơn Tùng M-TP và Hoàng Thùy Linh có mặt trong đề cử giải Cống hiến lần thứ 15

Do dịch coronavirus đang lan rộng, BTC giải thưởng âm nhạc Cống hiến lần thứ 15 - 2020 đã tổ chức công bố danh sách đề cử các nghệ sĩ qua danh sách online và được đăng trên các phương tiện truyền thông.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024