Barack Obama hé lộ chính trường khốc liệt trong hồi ký

13/11/2020 13:30
Barack Obama hé lộ chính trường khốc liệt trong hồi ký

Cựu tổng thống Mỹ, Barack Obama ra mắt hồi ký giữa thời điểm chính trường nước Mỹ đang có nhiều biến động.

Cuốn hồi ký được nhiều người mong chờ mang tên A Promised Land (Vùng đất được hứa hẹn) của cựu tổng thống Obama sẽ được phát hành vào ngày 17.11 tới đây. Cuốn sáng dày 768 trang và có thêm hai phần ảnh đính kèm, mỗi phần 16 trang ảnh.

Phần một của bộ tác phẩm hai tập khắc hoạ cuộc đời và nhiệm kỳ làm tổng thống của ông Obama. Cuốn sách sẽ đề cập đến những hoạt động chính trị đầu tiên của ông Obama, khi ông lần lượt đánh bại Hillary Clinton và John McCain để trở thành tổng thống người Mỹ gốc Phi đầu tiên trong cuộc tranh cử năm 2008.

Tiếp theo là chi tiết cách ông Obama đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, làm việc với Tổng thống Nga Vladimir Putin, thông qua Đạo luật chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng và chiến dịch tiêu diệt Bin Laden.

obama-a-promised-land-cover.jpg
Cuốn hồi ký A Promised Land của cựu tổng thống Barack Obama - Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, Barack Obama cho rằng ông đã phải đối diện với nhiều sự lựa chọn khó khăn khi ông ở Nhà Trắng. Tranh chấp nội bộ, sự quản lý yếu kém của nhiệm kỳ trước cũng như sự cản trở từ Đảng Cộng hoà khiến những quyết định vốn đã khó lại càng khó hơn. Điều đặc biệt hơn cả, Obama cho rằng mọi cản trở cũng xuất phát từ việc ông là tổng thống da màu đầu tiên. “Cứ như thể sự hiện diện của tôi trong Nhà Trắng đã gây ra tâm lý hoang mang, tạo cảm giác một trật tự bị phá vỡ”, ông viết.

Không chỉ có vậy, cuốn sách còn khắc hoạ nhiều khoảnh khắc riêng tư của ông Obama, đặc biệt là thẳng thắn đề cập đến những thiếu sót của bản thân như việc không thông qua cải cách nhập cư, để cho nền kinh tế có phần sa sút vào năm 2010. Trong sách, ông Obama cũng nhắc nhiều đến tổng thống Donald Trump và nhiều hành động mà Trump đã làm khi Obama đang còn đương nhiệm. Ngoài ra, ông cũng chia sẻ về những ảnh hưởng từ cuộc sống trong Nhà Trắng tới gia đình mình.

Tác phẩm cũng không thiếu những câu chuyện về thời thơ ấu, tình yêu, gia đình. Obama chia sẻ mình là người mê những cuộc tiệc tùng khi còn niên thiếu, thích gặp gỡ nhiều cô gái. Cựu tổng thống Mỹ cũng nói về những thói quen không tốt của ông như hút thuốc, điều này chỉ xuất hiện từ sau khi ông bước vào Nhà Trắng.

Obama cũng không quên dành nhiều trang để nói về bà Michelle Obama. Từ khoảng thời gian 2 người gặp gỡ đến khi nên duyên vợ chồng và sau khi bước vào Nhà Trắng. “Có những đêm nằm cạnh Michelle trong bóng tối, tôi nghĩ về những ngày mà mọi thứ giữa chúng tôi nhẹ nhàng hơn, khi nụ cười của cô ấy thường xuyên hơn và tình yêu của chúng tôi ít gặp trở ngại...

18adichie7-superjumbo.jpg

Ông Obama cho biết trong một tuyên bố: “Tôi tự hào về cuốn sách này. Tôi đã dành vài năm qua để suy ngẫm về nhiệm kỳ tổng thống của mình và trong A Promised Land, tôi cố gắng mang đến một tác phẩm trung thực về chiến dịch tranh cử tổng thống của mình và thời gian tại vị của tôi”.

Cuốn sách sẽ được phát hành đồng thời bằng 25 thứ tiếng ở các thị trường khắp thế giới. Phiên bản bìa cứng ở Mỹ sẽ có giá 45 USD, trong khi phiên bản số sẽ có giá 17,99 USD. Bản audio có giá 40 USD dành cho độc giả muốn tải về và 65 USD dưới dạng đĩa CD. Được biết cuốn hồi ký được viết trước khi cuộc bầu cử năm 2020 diễn ra nhưng những gì Obama chia sẻ vẫn còn nguyên tính thời sự, phản ánh đúng những biến động chính trị đang diễn ra. “Tôi đầy niềm tin rằng Joe Biden là người tử tế, trung thực và trung thành. Tôi tin rằng ông ấy sẽ quan tâm đến những người bình thường và khi mọi thứ trở nên khó khăn, tôi có thể tin tưởng ông. Tôi sẽ không thất vọng”, Obama viết trong sách.

barack-obama-campaign-170920-01.jpg

A promised land là cuốn hồi ký thứ 3 của Obama, cuốn đầu tiên – Dream from my father (ra mắt 1995), cuốn thứ 2 là The Audacity of hope (2006). Theo trang The Guardian, ông Obama được cho là vị tổng thống Mỹ giàu khả năng văn chương nhất kể từ thời Abraham Lincoln.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024