Ba nguyên tắc chính của phạm trù trí nhớ và phương pháp vận dụng hiệu quả

Quìn01/10/2024 08:00
Ba nguyên tắc chính của phạm trù trí nhớ và phương pháp vận dụng hiệu quả

Trong cuốn sách Những nguyên tắc vàng của Napoleon Hill – tác giả của cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại Nghĩ giàu và làm giàu đã đưa ra ba nguyên tắc chính của phạm trù trí nhớ cũng như phương pháp vận dụng để cải thiện và nâng cao trí nhớ.

1. Sự ghi nhớ: Là việc tiếp nhận những tác động bên ngoài thông qua các giác quan và lưu giữ cảm giác đó vào tiềm thức. Quá trình này cũng giống như việc lưu hình ảnh vào tấm kính tăng độ nhạy của máy ảnh.

2. Khả năng gợi nhớ: Là việc hồi tưởng những cảm giác đã được lưu vào tiềm thức và làm sống dậy những cảm giác đó. Quá trình này được ví von như khi bạn rà soát một danh mục thẻ và chọn ra những thẻ đã được lưu trữ dữ liệu trước đó.

3. Sự xác nhận: Là khả năng nhận ra một cảm giác quen thuộc khi nó xuất hiện trong tâm trí. Bằng cách này, chúng ta có thể phân biệt được sự khác nhau giữa trí nhớ và sự tưởng tượng.

🍀Vận dụng hiệu quả ba nguyên tắc của phạm trù trí nhớ

Đầu tiên, bạn hãy cụ thể hóa cảm nhận của mình bằng cách tập trung phân tích, giống như một nhà nhiếp ảnh canh chỉnh ống kính để bắt được những hình ảnh đẹp. Cũng vì vậy, chúng ta cần cho bộ não của mình thời gian để xử lý và lưu lại những cảm giác, hình ảnh mà chúng ta mong muốn.

Thứ hai, hãy liên hệ điều bạn muốn ghi nhớ với một vật thể, một cái tên hay một nơi mà bạn quen thuộc và có thể gợi nhớ nhanh chóng. Chẳng hạn: bạn có thể liên hệ đến quê nhà của mình, mẹ của mình hoặc một người bạn thân…

Thứ ba, hãy lặp đi lặp lại điều bạn muốn ghi nhớ một cách tập trung. Lý do hầu hết chúng ta đều không thể ghi nhớ được tên của người khác chính là do chúng ta không chủ động nhắc lại nhiều lần tên người đó trong lần gặp đầu tiên. Khi được giới thiệu với một người mà bạn mong muốn nhớ tên, hãy dừng lại và lặp lại tên của họ từ hai đến ba lần và chắc rằng bạn ấn tượng cũng như hiểu đúng tên của họ.

Bạn hoàn toàn có thể rèn luyện để có một trí nhớ tốt theo cách giống như nhà nhiếp ảnh canh chỉnh tấm kính ảnh để thu được từng đường nét, độ sáng và mỗi chi tiết của bức ảnh; chỉ khác là bạn không làm việc với máy ảnh mà tập trung xử lý thông qua lăng kính của tiềm thức.

Có rất nhiều phương pháp để rèn luyện trí nhớ, gồm cả những cách thức phức tạp và đòi hỏi thời gian rèn luyện dài. Tuy nhiên, chỉ cần nắm vững một số nguyên tắc cơ bản giúp rèn luyện bộ não, bạn sẽ sớm sở hữu một trí nhớ phi thường. Để làm được điều này, bạn không nhất thiết phải tuân thủ nghiêm ngặt các công thức cứng nhắc mà hãy tự sáng tạo một phương pháp riêng cho bản thân mình.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 06/10/2024