7 thói quen - Bí quyết vượt qua sóng gió tuổi thiếu niên ​

27/05/2020 08:00
7 thói quen - Bí quyết vượt qua sóng gió tuổi thiếu niên  ​

Câu hỏi đặt ra là: Làm sao để có một tuổi teen tốt đẹp và hạnh phúc hơn? Tác giả sách bán chạy Sean Covey có một đáp án ngắn gọn: Thói quen.

"Tuổi mới lớn là giai đoạn rất quan trọng. Cuộc sống không còn là công viên vui vẻ nữa, nó đã trở thành đấu trường sinh tử trong rừng rậm", Sean Covey nói trong "7 thói quen của bạn trẻ thành đạt".

"Đi học, làm bài tập, đi làm thêm, gặp bạn, đi quẩy, lại còn phải dành thời gian cho gia đình nữa. Em stress quá".

"Em chẳng bằng ai cả. Ở đâu cũng có người thông minh hơn, xinh hơn, được yêu mến hơn em".

"Em cảm thấy không thể điều khiển được cuộc đời mình. Ước gì ba mẹ để em thở một chút"... Có biết bao nhiêu nỗi lo âu ập đến khi bạn trẻ bước vào tuổi thiếu niên.

Như Sean Covey - chuyên gia phát triển bản thân và tác giả sách bán chạy New York Times mô tả: "Cuộc sống không còn là công viên vui vẻ nữa, nó đã trở thành đấu trường sinh tử trong rừng rậm".

Đặc biệt, trong thời đại của internet, mạng xã hội và smartphone, teen ngày càng "không hạnh phúc".

Số liệu từ nghiên cứu mới nhất của chuyên gia tâm lý J.M Twenge từ Đại học Bang San Diego chứng minh rằng sự buồn bã của người trẻ đang thể hiện qua những con số đáng sợ:

Có đến 52% người tham gia nghiên cứu mắc các chứng rối loạn về cảm xúc, hình thành các suy nghĩ tiêu cực, trầm cảm, thậm chí là có ý định tự sát.

Câu hỏi đặt ra là: Làm sao để có một tuổi teen tốt đẹp và hạnh phúc hơn? Tác giả sách bán chạy Sean Covey có một đáp án ngắn gọn: Thói quen.

Cuốn sách "7 thói quen của bạn trẻ thành đạt"

"Thói quen là những việc bạn thường xuyên làm, lặp đi lặp lại nhưng hầu như đều khó nhận ra chúng. Có những thói quen tốt như tập thể dục điều độ, lên kế hoạch trước khi hành động, tôn trọng người khác.

Có những thói quen xấu như suy nghĩ tiêu cực, tự ti, đổ lỗi cho người khác. Một vài thói quen khác vô thưởng vô phạt như tắm đêm, tập gym phải nghe nhạc, đọc báo ngược từ trang cuối lên trang bìa. Tuỳ theo thói quen thuộc loại nào mà nó có thể giúp bạn nên người hoặc huỷ hoại bạn", ông chia sẻ.

Dưới những áp lực ngày càng lớn hơn lên tuổi trưởng thành, những thói quen tốt chính là chiếc "neo" để bạn trẻ có được sự cân bằng, làm chủ bản thân và mối quan hệ để từ đó, biết cách vượt qua khó khăn và xây dựng nền tảng vững chãi cho tương lai.

Trong ấn phẩm "7 thói quen của bạn trẻ thành đạt", 7 thói quen thiết yếu Sean Covey chỉ ra bao gồm: Luôn chủ động, nhắm trước đích đến, ưu tiên việc cần ưu tiên, tư duy cùng thắng, lắng nghe để được lắng nghe, có tinh thần hợp tác, mài lưỡi cưa thật bén - tức luôn có ý thức "nâng cấp" bản thân.

Theo tác giả, thói quen chủ động, nhắm trước đích đến và biết ưu tiên giúp bạn hoàn thiện chính mình. Thói quen tư duy cùng thắng, lắng nghe và hợp tác giúp bạn củng cố mối quan hệ và khả năng làm việc nhóm.

Thói quen thứ 7 - mài lưỡi cưa thật bén - chính là thói quen đổi mới bản thân và nó được nuôi dưỡng bằng sáu thói quen trước.

Sean Covey cho rằng 7 thói quen trên sẽ giúp bạn trẻ kiểm soát được cuộc đời mình, có những quyết định sáng suốt hơn...

Ngoài ra, 7 thói quen giúp người trẻ xác định được giá trị của bản thân và quyết định được điều gì là quan trọng nhất đối với bạn, nâng cao lòng tự tin, tìm được sự cân bằng giữa trường học, công việc, bạn bè, mọi thứ khác và sau cùng là, sống hạnh phúc.

Cuốn sách "Thực hành 7 thói quen của bạn trẻ thành đạt"

Bên cạnh đó, để giúp bạn trẻ thực sự sở hữu những thói quen trên, tác giả còn mang đến cuốn "Thực hành 7 thói quen của bạn trẻ thành đạt" -  đóng vai trò như cuốn "vở bài tập", hướng dẫn súc tích, cô đọng để bạn trẻ tiêu hoá và áp dụng 7 thói quen.

Xuyên suốt cuốn sách là các câu hỏi dành cho bạn đọc trẻ, các bài luận ngắn và cả những ý tưởng hay ho cần triển khai. Sách được biên soạn với những khoảng trống, những trang trắng và người đọc nên ghi chép thẳng vào đó những suy nghĩ, ý tưởng của mình.

Cả hai ấn phẩm đều được viết với phong cách ngắn gọn, vui tươi, dí dỏm, dễ hiểu, và nhiều hình ảnh minh họa sinh động.

Những ấn phẩm này của Sean Covey lọt top hai trong những cuốn sách được các đọc giả trẻ yêu thích và đọc nhiều nhất, với số lượng phát hành lên đến hàng triệu bản.

Sean Covey là chủ tịch của Franklin Covey Education, một tổ chức đào tạo với định hướng chuyển đổi giáo dục trên thế giới thông qua phương pháp lãnh đạo tập trung vào nguyên tắc.

Tổ chức hiện đang hoạt động tại hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầy. Ông đồng thời cũng là một diễn giả truyền động lực cho trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn.

Sean Covey là tác giả sách bán chạy do New York Times bình chọn, với những tác phẩm nổi tiếng như: The 6 most important decisions you'll ever make, The 7 habits of happy kids và The 7 habits of highly effective teens, đã được chuyển dịch sang hơn hai mươi ngôn ngữ và được bán hơn năm mươi triệu bản trên khắp thế giới.

Quế Chi

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024