7 câu chuyện nhỏ chứa đựng 7 bài học lớn giúp bạn gặt quả ngọt trên đường đời

10/07/2020 07:30
7 câu chuyện nhỏ chứa đựng 7 bài học lớn giúp bạn gặt quả ngọt trên đường đời

Từ bỏ lợi thế của mình một cách dễ dàng là một hành động không hề khôn ngoan chút nào. Ưu thế một khi đã mất đi, tới lúc muốn có lại thì đã muộn. Thứ nên giữ thì hãy giữ cho tốt, bởi đó là thứ liên quan tới cả vận mệnh của chúng ta.

1. Bác nông dân gả con gái

Sư tử thầm yêu con gái của bác nông dân, nó cầu xin bác nông dân gả con gái cho mình. Bác nông dân vừa không nỡ gả con gái cho sư tử, nhưng cũng lại không dám từ chối, vậy là bác liền nghĩ ra một cách.

Khi sư tử tới cầu hôn, bác nông dân nói với nó: "Ta đồng ý gả con gái cho ngươi, nhưng con gái ta lại rất sợ răng nanh và những móng vuốt sắc nhọn của ngươi, nếu ngươi cắt hết nó đi, con gái ta sẽ lập tức kết hôn với ngươi."

Sư tử nghe xong lập tức về cắt hết móng vuốt và nanh đi. Nhưng lần này khi nó tới, bác nông dân đã không còn sợ nó nữa mà ngay lập tức dùng gậy đuổi nó đi.

Cảm hứng:

Từ bỏ lợi thế của mình một cách dễ dàng là một hành động không hề khôn ngoan chút nào. Ưu thế một khi đã mất đi, tới lúc muốn có lại thì đã muộn. Thứ nên giữ thì hãy giữ cho tốt, bởi đó là thứ liên quan tới cả vận mệnh của chúng ta.

7 câu chuyện nhỏ chứa đựng 7 bài học lớn giúp bạn gặt nhiều quả ngọt trên đường đời - Ảnh 1.

2. Chiếc xẻng của Chúa

Có một bác nông dân theo Đạo thiên chúa, bác luôn một lòng tin vào Đức Chúa trời. Bác đối xử với mọi người rất tốt, thường xuyên giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, còn quyên góp rất nhiều tiền cho các tổ chức từ thiện lớn nhỏ. Hàng xóm và bạn bè đều không hiểu, vì sao bác cho đi nhiều tiền vậy mà vẫn có thể giàu có như vậy?

Có một ngày, hàng xóm hỏi bác: "Chúng tôi không hiểu, anh quyên đi nhiều tiền như vậy, hơn nữa lại rất thường xuyên đi từ thiện, nhưng vì sao anh lại cứ ngày một giàu hơn vậy?"

Bác nông dân nói: "Có gì mà khó hiểu đâu? Anh xem, tôi không ngừng dùng xẻng xúc vào kho của Chúa, Chúa cũng không ngừng xúc lại vào kho của tôi. Anh nghĩ xem, chiếc xẻng của tôi liệu có lớn bằng chiếc xẻng của Chúa hay không?"

Cảm hứng:

Không có một người hào phóng, tốt bụng nào lại là một người nghèo cả, sự đền đáp dành cho họ luôn lớn hơn rất nhiều thứ mà họ bỏ ra.

7 câu chuyện nhỏ chứa đựng 7 bài học lớn giúp bạn gặt nhiều quả ngọt trên đường đời - Ảnh 2.

3. Một chiếc ghế

Vào một buổi chiều mưa lớn, một bà lão bước vào một cửa hàng trang trí và nội thất ở Philadelphia, hầu hết những nhân viên ở đó đều phớt lờ bà. Có một cậu thanh niên chạy tới hỏi xem bà có cần gì không. Khi bà nói mình chỉ muốn trú mưa một lát thôi, cậu ngay lập tức chạy vào trong cầm ra một chiếc ghế cho bà ngồi.

Khi trời ngừng mưa, bà lão đứng dậy nói cảm ơn cậu thanh niên, đồng thời ngỏ ý xin danh thiếp của cậu. Vài tháng sau, chủ cửa hàng nhận được một bức thư, trong thư yêu cầu cậu thanh niên đó tới Scotland để tiếp nhận đơn đặt hàng trang trí toàn bộ một khu biệt thự lớn! Bức thư này được viết bởi bà lão trú mưa hôm đó, và bà chính là mẹ của Andrew Carnegie, người được mệnh danh là vua thép nước Mỹ khi đó.

Khi đóng gói hành lý đến Scotland, chàng trai này đã được thăng cấp trở thành đối tác của cửa hàng.

Vì sao chàng trai lại nhận được nhiều cơ hội phát triển hơn người khác? Đó là bởi cậu đã bỏ ra nhiều tình thương, sự quan tâm và phép lịch sự hơn người khác.

Cảm hứng:

Chỉ khi bạn cho đi, bạn mới có thể nhận lại được. Muốn nhận được bao nhiêu, hãy cho đi bấy nhiêu. Khi cho đi càng hào phóng, vô tư, lúc nhận lại sẽ càng nồng hậu. Khi cho đi càng keo kiệt, tính toán, thì khi nhận lại cũng sẽ càng ít ỏi. Cho đi là tiết kiệm mà không cần tới sổ.

7 câu chuyện nhỏ chứa đựng 7 bài học lớn giúp bạn gặt nhiều quả ngọt trên đường đời - Ảnh 3.

4. Chàng trai buôn bán và sự làm khó của ông Trời

Ngày xưa, có một chàng trai làm nghề buôn bán, hôm đó, cậu vừa mới hoàn thành xong một giao dịch vô cùng hời trong thành phố, cầm theo nhiều tiền trên tay, câu cưỡi ngựa về nhà. Mấy ngày nay trời vốn dĩ rất trong xanh, nhưng không biết vì sao trên đường đi về, trời bỗng dưng mưa gió sấm chớp, khiến cậu ướt như con chuột lột, cậu bực mình, cho rằng ông trời đang cố ý làm khó mình. Cậu vừa dắt ngựa vừa tránh mưa, đi rồi lại dừng, dừng rồi lại đi. 

Khi đi qua một khu rừng khá rậm rạp, đột nhiên nhảy đâu ra một tên cướp, tay cầm một khẩu sung ngắn cũ chĩa vào cậu. Tên cướp uy hiếp nói: "Mau đưa hết tiền đây, nếu không tao sẽ bắn chết mày". "Tôi với anh không thù không oán, xin đừng giết tôi, làm ơn đừng nổ súng", cậu nói trong sợ hãi. Tên trộm được đà đe dọa tiếp: "Tao là đại ca của khu rừng này, ai muốn qua đây đều phải để lại lộ phí, còn phải xem ngươi muốn giữ mạng hay giữ tiền."

Lúc này, đột nhiên vang lên một tiếng sấm rất lớn, tiếng sấm làm con ngựa hoảng hốt rít lên, tên trộm luống cuống, trong lúc rối trí, vì muốn đe dọa chàng trai nên giơ sung bắn lên không trung, không ngờ không có viên đạn nào bay ra. 

Chớp lấy thời cơ, chàng thanh niên nhanh chóng trèo lên lưng ngựa rồi phi ra khỏi khu rừng, cuối cùng thoát được tên cướp. Chàng trai thở phào nhẹ nhõm: "Haizz! Lúc nãy còn oán than ông trời làm khó mình, nếu trời mà trong xanh khô ráo, khẩu súng của tên cướp mà không bị ẩm ướt, mình chắc mất mạng lâu rồi."

Cảm hứng:

Đời người 10 chuyện có tới 8,9 chuyện không như ý, nếu bạn luôn tích cực lạc quan, thì ngay cả khi có những chuyện không hay xảy ra, mọi thứ cũng đều sẽ được hóa hung thành cát.

Còn nữa, chỉ cần không làm gì trái với lương tâm, sống lương thiện và chân thành, mọi thứ đều sẽ được thiên thời, địa lợi và nhân hòa tương trợ.

7 câu chuyện nhỏ chứa đựng 7 bài học lớn giúp bạn gặt nhiều quả ngọt trên đường đời - Ảnh 4.

5. Công cụ câu cá lớn

Jeremy đi Canada du lịch cùng một vài người bạn. Để chuẩn bị cho chuyến đi câu cá, anh đã mua một chiếc cần thật nặng và một cuộn dây câu lớn.

Mấy người bạn trông thấy bộ dụng cụ câu cá mới của anh liền đùa: "Ông định câu cá voi hả". Jeremy phớt lờ, không để ý tới những lời nói đó.

Trong lúc câu, có người bị đứt dây câu, rồi phàn nàn rằng đáng lẽ ra mình nên mua một chiếc cần nặng hơn. Còn Jeremy, một lúc sau, anh câu được một con cá lớn, nặng tới 32 pound. Mọi người ai cũng xúm lại trầm trồ. Jeremy bình thản nói với mọi người: "Nếu bạn muốn câu một con cá lớn, bạn phải chuẩn bị dụng cụ câu thật tốt."

Cảm hứng:

Nếu bạn có chí muốn câu một con cá lớn, bạn phải chuẩn bị thật đầy đủ cho sự xuất hiện của nó giống như Jeremy. Nếu không, cơ hội sẽ trở thành con cá lớn cắn đứt dây mà trượt đi.

7 câu chuyện nhỏ chứa đựng 7 bài học lớn giúp bạn gặt nhiều quả ngọt trên đường đời - Ảnh 5.

6. Tiếp thị

Một nhân viên bán hàng tới một siêu thị để tiếp thị xà phòng của công ty. Chủ siêu thị khi đó đang bận chỉ đạo nhân viên bốc hàng, vì vậy khó chịu xua tay đuổi nhân viên bán hàng đi rồi nói: "Không thấy tôi đang bận à? Hơn nữa ở đây tôi cũng có nhiều hàng rồi, sau này hãy nói đi!"

Nhân viên bán hàng không từ bỏ, cậu tiếp tục thuyết phục ông chủ siêu thị.

Ông chủ siêu thị bực mình, mắng lớn: "Cậu có thôi đi không? Vừa nãy là giữ thể diện cho cậu, không muốn làm cậu xấu hổ, nhưng cậu có vẻ lì quá nhỉ! Mau biến khỏi đây đi!"

Nhân viên bán hàng vừa thu dọn đồ của mình, vừa nhẹ nhàng nói với ông chủ siêu thị: "Rất xin lỗi ông, tôi vừa đi làm không lâu, còn nhiều chỗ chưa hiểu biết, hi vọng ông dạy bảo nhiều cho… À đúng rồi! Nếu tôi muốn tiếp thị xà phòng này ở những chỗ khác, vậy thì tôi nên nói thế nào đây?"

Thái độ của ông chủ lúc này thay đổi, trông thấy sự chân thành và thật thà của cậu nhân viên, ông liền làm mẫu cho cậu một lần. Sau khi nghe ông chủ siêu thị nói về một loạt lợi ích của xà phòng, cậu nhân viên không ngừng khen ngợi: "Không ngờ ông chủ lại hiểu rõ về sản phẩm của công ty chúng tôi như vậy, lời nói cũng rất có sức thuyết phục…" Lời của cậu thanh niên khiến ông chủ siêu thị rất hài lòng, cuối cùng, quyết định nhập một lô xà phòng của cậu.

Còn cậu nhân viên bán hàng, sau này, đã trở thành một doanh nhân.

Cảm hứng:

Thích lên mặt dạy đời là bản tính của con người.

Trước mặt người khác, luôn giữ thái độ khiêm tốn, chân thành, để lại ấn tượng tốt trong người ta, có vậy thì ý kiến của bạn mới được tiếp nhận, và hành động của bạn mới được công nhận.

7 câu chuyện nhỏ chứa đựng 7 bài học lớn giúp bạn gặt nhiều quả ngọt trên đường đời - Ảnh 6.

7. Con trai và chiếc áo

Một người ba mua cho con trai một chiếc áo, cậu con trai vui mừng mặc chiếc áo mới rồi chạy đi ra ngoài chơi. Đến khi con trai về nhà, người ba phát hiện ra chiếc áo đã bị lấm lem rất bẩn thỉu, thấy vậy liền lấy roi ra đánh cậu con trai, vừa đánh vừa mắng con: "Áo là bỏ tiền ra mua, con không biết tiếc tiền, hôm nay ba phải dạy cho con một bài học". Nào ngờ cậu con trai không do dự, nói với ba rằng: "Ba ơi, nếu ba muốn đánh con, thì ba đợi con một chút được không, đợi con cởi áo ra rồi hãy đánh tiếp, con phát hiện ra là ba thương cái áo hơn là thương con."

Người ba nghe xong lặng người, vứt chiếc roi đi rồi ôm cậu con trai vào lòng và xin lỗi.

Cảm hứng:

Cha mẹ hiểu biết nhất định sẽ không vì chút lỗi lầm của con cái mà phủ định con hoàn toàn, ngược lại sẽ biết phát hiện ra tài năng và điểm sáng của con từ trong sai xót đó.

Theo Báo Dân Sinh


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024