6 thứ càng tham càng dễ gặp họa, phàm là người thông minh đều biết tỉnh táo giữ mình

08/02/2021 07:30
6 thứ càng tham càng dễ gặp họa, phàm là người thông minh đều biết tỉnh táo giữ mình

Tham thì thâm, đặc biệt là với 6 thứ dưới đây, càng tham sẽ càng dễ gặp tai họa.

Không biết mọi người đã từng nghe qua câu chuyện này chưa?

Có một anh thanh niên có đem theo một túi tiền đúc bằng đồng, ngồi thuyền để qua sông. Lúc thuyền đi đến giữa sông thì bỗng có một con sóng lớn ập đến và làm lật thuyền. Hành khách trên thuyền hoang mang, cật lực tìm cách bơi vào bờ. Cuối cùng mọi người ai nấy đều lần lượt lên được bờ, duy chỉ có anh thanh niên kia là vẫn vùng vẫy dưới nước. Mọi người trên bờ khuyên anh ta bỏ túi tiền kia đi, nhưng anh ta quyết không chịu buông, cuối cùng bị kiệt sức phải bỏ mạng nơi đáy sông.

Rất nhiều người cho rằng anh thanh niên kia thật ngu xuẩn, chỉ vì một ít tiền mà mất mạng. Nhưng suy đi nghĩ lại thì có không ít người cũng giống như anh thanh niên kia, chỉ là chưa rơi vào tình thế thuyền gặp nạn như vậy mà thôi. Lợi ích giống như là miếng mồi câu cá béo bở khiến cho con người ta bị thu hút. Nếu như chúng ta không sân si, tham lam thì cuộc sống cũng sẽ không mệt mỏi đến như vậy và cũng sẽ không bị lợi ích khống chế.

Phàm là những người thông minh hiểu rõ cuộc sống có 6 điều không nên tham, nếu như biết dừng lại đúng lúc thì cuộc sống sẽ trở lên tự tại hơn.

1. Thuốc rượu

Có người cảm thấy hút thuốc và uống rượu là một thú vui trong cuộc sống và là thứ cần thiết khi trong mỗi cuộc giao lưu. Nhưng đến một độ tuổi nhất định thì tác hại đối với sức khỏe mà thuốc lá và rượu gây nên ngày càng rõ ràng.

Vì vậy, những người thông minh không nên ham thuốc, rượu. Hãy trân quý sức khỏe của bản thân, đừng vì một phút vui vẻ mà đánh đổi sức khỏe của nửa đời còn lại. Sức khỏe là tài sản quý giá nhất đối với mỗi người, có sức khỏe thì mới có thể vui vẻ cả đời.

 6 thứ càng tham càng dễ gặp họa, phàm là người thông minh đều biết tỉnh táo giữ mình - Ảnh 1.

2. Danh lợi

Hám danh lợi là điều cấm kỵ lớn của đời người. Một người có tiền có quyền, nếu như bị dục vọng khống chế, cuộc sống sẽ chẳng thể hạnh phúc. Bởi vì họ sẵn sàng vì danh lợi mà không từ cả những thủ đoạn xấu xa, không biết xấu hổ.

Tiền ngày càng nhiều nhưng ngược lại luôn phải sống trong suy nghĩ, dằn vặt và lo lắng, lo rằng chỉ sơ hở một chút thôi là phải ngồi tù rồi...

Người thông minh không cố chấp để theo đuổi danh lợi, cuộc sống của họ rất ung dung tự tại, không miễn cưỡng và quan trọng là không bao giờ phải làm nô lệ cho danh lợi.

3. Ăn nói hàm hồ

Có những người vừa mở miệng đã đầy những lời thị phi, làm tổn thương người khác để rồi chuốc lấy toàn là sự oán hận.

Có những người nói thì rất hay, tạo cho mọi người khí thế, động lực thế nhưng rồi chỉ làm hời hợt, được đến bảy, tám phần khiến cho người khác mất niềm tin.

Những kiểu ăn nói như vậy, tốt nhất phải tránh, hãy để những lời nói ra không chỉ mang lại cảm giác thoải mái cho người khác mà còn mang lại phúc cho mình. Lời nói có thể sẽ tạo ra khẩu nghiệp nếu chúng ta không có sự tu dưỡng thật tốt cái miệng của mình.

4. Sự ồn ào

Có những người không chịu được cô đơn, thích túm năm tụm bảy. Thậm chí còn có những người vì tiền đồ của bản thân mà sẵn sàng nịnh bợ, tâng bốc người khác.

Thực ra, chọn bạn để chơi vẫn nên phải thận trọng.

 6 thứ càng tham càng dễ gặp họa, phàm là người thông minh đều biết tỉnh táo giữ mình - Ảnh 2.

Với bạn tốt cần thường xuyên quan tâm, hỏi thăm; đối bạn xấu cần có giữ khoảng cách nhất định, những cuộc vui, sự ồn ào náo nhiệt ngoài bề mặt suy cho cùng chẳng giúp được bạn là bao, cuộc đời tốt nhất vẫn là dựa vào chính bản thân mình, đừng quá mong chờ hay ỷ lại vào sự giúp đỡ của người khác.

5. Suy nghĩ tiêu cực

Một người cả đời làm một việc tốt không khó nhưng cả đời làm việc tốt lại là việc không dễ, bởi rất nhiều người dễ dàng có những suy nghĩ tiêu cực.

Những suy nghĩ như vậy không chỉ hại người khác mà còn hại chính bản thân mình. Đặc biệt, khi chúng ta hành động theo hướng suy nghĩ tiêu cực, điều này sẽ không mang lại kết quả tốt đẹp gì, thậm chí còn hại đến cả người khác, sớm muộn gì cũng sẽ gặp báo ứng.

6. Hư vinh

Trong cuộc sống cũng như trong công việc, những người chỉ biết ham mê hư vinh là những người không chân thật, làm việc không tận tâm tận lực, chỉ biết a dua ton hót, không có việc gì làm chỉ biết đi khoe khoang, thổi phồng bản thân lên để thỏa mãn sự hư vinh của mình. Những người này chỉ biết đến đố kỵ mà không thấy được điểm tốt ở người khác.

Phàm là những người thông minh sẽ đều biết tránh xa 6 thứ kể trên, quyết không hám danh lợi,  đẩy bản thân vào vòng xoáy tiêu cực mà  tận tâm tận lực làm việc. Người thật việc thật, không tham vọng viển vông, dùng sức lao động chân chính để đổi lấy vinh quang, đó mới là thành quả bền vững, đáng ngưỡng mộ.

Tổ quốc


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024