6 cuốn sách về bí quyết thành công và tư duy làm việc của bộ óc thông minh

Phạm Gia Trang04/09/2018 07:30
6 cuốn sách về bí quyết thành công và tư duy làm việc của bộ óc thông minh

Người thông minh giải quyết vấn đề như thế nào? 6 cuốn sách này sẽ hướng dẫn kỹ năng tư duy cốt lõi, trình bày nhiều sơ đồ và hình minh họa bổ ích, mang đến cho bạn những công cụ hữu ích.

Tập hợp trọn bộ 6 cuốn sách Người thông minh giải quyết vấn đề như thế nào? không chỉ hướng dẫn những kỹ năng mà còn giúp bạn học cách tư duy. Những hướng dẫn tuy đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả và được kiểm chứng bởi hàng triệu bạn đọc trên thế giới. 

Bạn hãy thử tìm hiểu, nghiền ngẫm và thực hiện từng bước theo hướng dẫn, biết đâu chính bạn sẽ tìm ra được cách thức hữu hiệu để giải quyết vấn đề của bản thân và thậm chí của những người xung quanh bạn hay những vấn đề mang tầm thế giới.

1/ Người thông minh giải quyết vấn đề như thế nào?

Ban đầu Người thông minh giải quyết vấn đề như thế nào? chỉ là quyển sách hướng dẫn đơn giản dành cho học sinh Nhật Bản về những kỹ năng tư duy cốt lõi. Nhưng chẳng bao lâu sau, nhờ sự hấp dẫn của những phương pháp hết sức độc đáo và cực kỳ hiệu quả mà Ken Watanabe đã viết, nó nhanh chóng trở thành cuốn sách bán chạy nhất thế giới dành cho độc giả mọi lứa tuổi. Cuốn sách đã giúp hàng triệu người trên thế giới tìm ra những phương pháp thành công, ngay cả đối với những vấn đề rắc rối nhất.


Mở đầu quyển sách bạn sẽ thích thú với lời giới thiệu, hình ảnh và những câu nói, hành động của cô Thở Dài, chàng Chỉ Trích, cô Mơ Mộng, chàng Xông Xáo và Người – Biết – Cách – Giải – Quyết – Vấn – Đề. Những nhân vật này nhằm minh họa cho các nhóm tính cách, các cách thức họ tiến đến mục tiêu giúp độc giả hình dung và nhận biết được sự khác nhau của mỗi người cùng những bài học căn bản để giải quyết vấn đề.

Trong mỗi bài học, tác giả đưa ra những câu chuyện thú vị, dí dỏm cùng nhiều sơ đồ, hình vẽ, biểu đồ tư duy, logic minh họa nhằm giúp cho người đọc có cái nhìn trực quan sinh động và có thể thực hành ngay, giúp người đọc tư duy được những cách giải quyết vấn đề nhanh chóng, chính xác hơn.

2/ Có điều kiện cứ thể hiện - Chuyện công ở xứ sở Cụt

Có điều kiện cứ thể hiện – Chuyện công ở xứ cụt  kể về câu chuyện của chàng Công Perry, một con chim thông minh, tài năng, sặc sỡ và sáng tạo chuyển đến sống ở Xứ Cánh Cụt. Chàng ta sớm gặp rắc rối bởi giới cánh cụt đã tạo lập một phương thức tổ chức lạ lùng, trọng hình thức, quan liêu và kìm giữ bởi vô vàn quy định văn bản lẫn luật bất thành văn. 

Có điều kiện cứ thể hiện – Chuyện công ở xứ cụt: Cuốn sách dành cho những ai đang trăn trở tìm lối đi riêng và tạo sự khác biệt

Dù rất có tài, song phong cách quá khác biệt của chàng ta khiến cho giới cánh cụt cảm thấy hết sức khó chịu. Óc sáng tạo và tài năng độc đáo, thoạt đầu đấy là lý do Perry được tuyển dụng, sau đó lại bị xem là cái gai trong thế giới cánh cụt.

“Cánh cụt” là hình ảnh ẩn dụ về bất kỳ ai có đầu óc hạn hẹp, tư duy thủ cựu, tránh né rủi ro, bảo thủ, với quan điểm khác biệt, và không thay đổi lối mòn của mình. Bạn có thể tìm thấy không ít “cánh cụt” ở mọi cấp bậc trong tổ chức, từ nhân viên cấp thấp đến trưởng nhóm, hay cả quản trị viên cấp cao. Để trở thành “cánh cụt” là một lối tư duy, một thái độ hoặc một cách nhìn nhận thế giới.

3/ Khó cỡ nào cũng gỡ

Lại thêm một tác phẩm của Ken Watanabe mà Rodbooks muốn giới thiệu đến bạn đọc. Thật sự mà những tình huống mà Ken Watanabe đưa ra rất gần, rất đời sống. 


Cuốn sách sách No Problem (bản tiếng Việt là Khó cỡ nào cũng gỡ) của tác giả Ken Watanabe.

Một điểm khác biệt nữa ở cây bút khoa học này thay vì đi sâu phân tích bốn kiểu người tiêu biểu của cuộc sống: Người hay than thở; người hay phê bình; người mộng mơ và người dám nghĩ, dám làm. Ken Watanabe đặt vấn đề trực tiếp cho tác phẩm của mình là đi thẳng vào thực tế. 

Nếu bạn đọc tinh ý sẽ nhận ra trong cuốn sách câu hỏi được xuất hiện nhiều nhất là đâu là nguyên nhân chính của vấn đề? Bên cạnh đó, theo dõi quá trình các nhân vật giải quyết vấn đề của mình, người đọc sẽ bớt dành thời gian lo nghĩ về những điều tồi tệ hay chọn được cách tư duy khoa học ứng dụng vào đời sống để dễ dàng bước qua sai lầm, tiến đến thành công. Đây cũng chính là lý do Ken Watanabe cho ra đời tập sách.

Theo tác giả, giải quyết vấn đề có thể được chia thành một quy trình gồm bốn bước và chúng luôn đi cùng nhau thành một bộ, không thể tách rời.

Bước 1: Hiểu được những gì đang xảy ra.

Bước 2: Tìm ra nguyên nhân thực sự của vấn đề.

Bước 3: Vạch ra một kế hoạch khả thi.

Bước 4: Hành động theo kế hoạch đó cho đến khi vấn đề được giải quyết và thay đổi kế hoạch khi cần.

Tác giả nhận định khi tìm kiếm được nguyên nhân thật sự của vấn đề sau đó lên kế hoạch và tiến hành hành động. Khi biết cân bằng giữa tư duy và hành động, người trẻ biết giải quyết vấn đề sẽ thực hiện những điều tuyệt với, đáng ngạc nhiên.

Dùng cây logic trong Khó cỡ nào cũng gỡ sẽ giúp bạn xác định được nguyên nhân vấn đề và đưa ra nhiều giải pháp tiềm năng.

Bằng những phản biện cụ thể và tư duy khoa học, ông đã chứng minh được, mọi vấn đề của cuộc sống đều có thể giải quyết được. Cuốn sách của ông, nhờ vậy mà nhanh chóng trở thành sách gối đầu giường cho thế hệ thanh niên mới ở Nhật Bản và là tập sách bán chạy ở nhiều quốc gia.

4/ Vị giám đốc một phút - Phương pháp quản lý hiệu quả nhất thế giới

Đây là một quyển sách đơn giản, ngắn gọn nhưng hiệu quả của nó mang đến cho những người đọc biết vận dụng là rất lớn. Vị Vị giám đốc một phút - Bí quyết áp dụng để thành công là một hiện tượng xuất bản trên thế giới, được liệt vào danh mục những quyển sách “không thể không đọc” của tạp chí Fortune 500. 

Vị giám đốc một phút – Cuốn sách không chỉ dành cho những giám đốc

Bạn có thể vận dụng các bí quyết trong quyển sách này một cách độc lập, hoặc kết hợp với các vấn đề đã trình bày ở tập một để tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn.

Câu chuyện thú vị trong cuốn sách sẽ chia sẻ với các bạn rất nhiều điều. Đó là những kiến thức đã được đúc kết từ những những nghiên cứu trong các lĩnh vực tâm lý học, y học và khoa học hành vi về cách con người hợp tác tốt nhất với người khác để giúp bạn hoàn thành được xuất sắc trong vai trò quản lý của mình.

Vị giám đốc một phút có phải là giải quyết tất cả những vấn đề trong chỉ 1 phút không! Nếu trên đời này ai cũng có thể giải quyết tất cả những vấn đề chỉ trong vòng 1 phút thì sao nhỉ? Bạn thử hình dung xem! Hữu ích hay là tai họa! 

 

Quyển sách sẽ cho bạn một cái nhìn tổng quan thế nào là vị giám đốc 1 phút. 

Hãy đọc và cùng suy ngẫm với mục tiêu một phút, một phút khen ngợi và một phút khiển trách! Để thấy rằng những nhà quản trị hiện đại tại sao họ quá đơn giản, bình dị và thật gần gũi, dĩ nhiên cũng có những lúc thật nghiêm khắc. Vì theo tôi, không nghiêm khắc thì không thể nào làm nên chuyện được. 

Và khi đọc xong quyển sách này, không biết các bạn thì như thế nào chứ tôi thì sẽ vô cùng dị ứng khi chứng kiến cảnh 1 vị giám đốc lúc nào cũng được theo sau bởi những người phụng sự và bầy đàn thê tử. Mà bạn có biết không, cảnh này chúng ta hay gặp nhất là ở trong phim Hàn Quốc đấy!

5/ Tư duy đột phá

Có thể nói, cuốn sách Tư duy đột phá (Breakthrough Thinking) của tác giả Hibino Shozo là một “phần mềm dành cho trí não”, là những nguyên tắc và quy trình mới để hoạch định, thiết kế, tái cấu trúc, cải tiến và tìm giải pháp cho mọi vấn đề mà bạn có thể gặp phải. 

Tư duy đột phá khai mở tầm nhìn về mục tiêu và giúp bạn đạt mục tiêu mà không phải mất quá nhiều thời gian và nguồn lực.

Tư duy đột phá của tác giả Hibino Shozo

7 Nguyên tắc Tư duy đột phá trong quyển sách này là kết quả từ sự đúc kết kinh nghiệm thực tiễn từ 30 năm nghiên cứu về cách thức xử lý vấn đề của hai trong số các chuyên gia giải quyết và ngăn chặn vấn đề thành công nhất trên thế giới, Tiến sĩ Shozo Hibino và Tiến sĩ Gerald Nadler. Vì thế, quyển sách được xem là một công cụ hoạch định không thể thiếu dành cho các nhà qui hoạch và các chiến lược gia muốn có những giải pháp sáng tạo và đột phá.

Với Tư duy đột phá , bạn sẽ tư duy thông minh hơn, mà không phải mất nhiều công sức!

6/ Phút dừng lại của người thông minh – Cuốn sách giảm thiểu tối đa những sai lầm

Được bình chọn là cuốn sách bán chạy nhất tháng 12 của Amazon,  Phút dừng lại của người thông minh (tên tiếng Anh: The Checklist Manifesto) là một khám phá thú vị về bản chất phức tạp trong đời sống chúng ta và là cuốn sách dành cho bất cứ ai đang khao khát tìm cách giảm thiểu tối đa các sai lầm.
 

Tác giả nổi tiếng, bác sĩ phẫu thuật Atul Gawande đưa ra một lý lẽ hết sức thuyết phục rằng chúng ta có thể làm tốt hơn và tìm ra cách giải quyết vấn đề bằng giải pháp bình thường nhất: một danh mục kiểm tra tầm thường.

Chắc hẳn bạn sẽ ngạc nhiên vô cùng khi nhìn thấy 2 chữ “PHẪU THUẬT” khi tác giả dùng để nói về cuốn sách này. Thôi nào, bạn ngạc nhiên là một tín hiệu tốt đấy. Thực ra, tác giả đang muốn giải thích cho bạn biết cách làm thế nào các danh mục kiểm tra lại biến những điều khó khăn nhất thành có thể - từ điều khiển máy bay đến xây dựng các tòa cao ốc phức tạp. 

Và với kinh nghiệm của chính mình, ông đã cho mọi người thấy nhờ vào đâu mà việc áp dụng ý tưởng này vào lĩnh vực phẫu thuật vốn vô cùng phức tạp lại tạo ra được một danh mục kiểm tra mà việc thực hiện chỉ mất 90 giây, nhưng lại giúp giảm hơn một phần ba tỷ lệ tử vong và biến chứng tại tám bệnh viện trên thế giới - mà hầu như không cần thêm khoản chi phí nào và có thể áp dụng cho hầu hết các loại hình phẫu thuật.

Bạn sẽ học cách theo đuổi mục tiêu lớn bằng cách chia ra thành những mảnh nhỏ và tiến đến hoàn thành các mục tiêu bằng cách xác định mục tiêu cụ thể, khoảng cách giữa mục tiêu và tình trạng hiện tại và đưa ra giả thuyết về cách rút ngắn khoảng cách ấy để đạt mục tiêu qua câu chuyện của anh chàng John Bạch tuộc với ước mơ đến Holywood làm việc. Và cùng với câu chuyện của cô bé Kiwi khi lựa chọn trường đào tạo bóng đá phù hợp để học cách xem xét tất cả các lựa chọn và tìm ra giải pháp tốt nhất cho mình.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024