55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - 5 cách ứng xử trong giao tiếp giúp bạn được yêu mến

Minh Tú28/05/2024 08:00
55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - 5 cách ứng xử trong giao tiếp giúp bạn được yêu mến

Ứng xử trong giao tiếp là chìa khóa giúp bạn xây dựng và củng cố các mối quan hệ trong xã hội, do đó, nếu có cách ứng xử khéo léo, bạn sẽ dễ dàng tạo thiện cảm với bất kỳ ai.

Ứng xử trong giao tiếp là chìa khóa giúp bạn xây dựng và củng cố các mối quan hệ trong xã hội. Vì thế, nếu có cách ứng xử khéo léo, bạn sẽ dễ dàng tạo thiện cảm với bất kỳ ai trong cuộc sống. Và để có được những văn hóa ứng xử như vậy, tác giả sách, giáo viên Ron Clark với hơn 7 năm kinh nghiệm giảng dạy, đã gợi ý những kỹ năng ứng xử hữu ích trong giao tiếp qua quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”. 

Sau đây là 5 cách ứng xử trong giao tiếp được Ron nhấn mạnh nhằm giúp bạn tạo được thiện cảm với mọi người ngay lần gặp đầu tiên:

1. Trả lời lễ phép khi trò chuyện với người lớn tuổi hơn

Khi giao tiếp với người lớn tuổi hơn, bạn nên trả lời lễ phép, tránh nói trống không. Điều này sẽ giúp bạn nhận được thiện cảm từ đối phương. Đây cũng là nguyên tắc đầu tiên mà tác giả Ron Clark luôn dành nhiều thời gian để hướng dẫn và nhắc nhở các học sinh của mình trong suốt quá trình giảng dạy. Ông cho rằng nhờ có thái độ tốt với người lớn mà các học sinh của ông đã được nhận vào trường trung học cơ sở chất lượng cao.

2. Luôn hướng ánh mắt đến người đang trò chuyện

Giao tiếp bằng mắt là hành động ứng xử quan trọng trong bất kỳ cuộc trò chuyện nào. Khi giao tiếp, chúng ta thường cảm nhận sự chân thành và bị thuyết phục một phần nhờ vào ánh nhìn của người đối diện. Chính vì vậy, cần thiết lập giao tiếp bằng mắt ngay khi bắt đầu cuộc trò chuyện nếu muốn tạo ấn tượng đẹp đối với người đối diện.

3. Hãy hỏi thăm lại khi bạn được hỏi thăm

Bạn thường làm gì khi được người khác hỏi thăm? Có phải là bạn sẽ trả lời câu hỏi của họ và sau đó không nói thêm gì, đúng chứ? Bạn sẽ thấy đây là điều bình thường nhưng Ron Clark sẽ khuyến khích bạn nên hỏi thăm ngược lại đối phương. Một câu hỏi thăm nhỏ, tạo được sự quan tâm, kết nối và cũng gây thiện cảm để người đối diện chia sẻ suy nghĩ của họ hiện tại. Hành động này cũng thể hiện rằng bạn là người biết lắng nghe.

Ứng xử giao tiếp tốt là một kỹ năng bạn có thể học, giống như đi xe đạp hay tập đánh máy

4. Luôn nói lời cảm ơn khi nhận được bất cứ điều gì

Đây là một nguyên tắc ứng xử rất quen thuộc và chưa bao giờ “lỗi thời” với tất cả mọi người với tất cả mọi người. Một kỹ năng giao tiếp bất di bất dịch giúp bạn tạo dựng các mối quan hệ tốt đẹp với bất kỳ ai. Dù đối tượng giao tiếp của bạn là nhân viên bán hàng, lãnh đạo hay trẻ con, việc nói lời cảm ơn sẽ khiến bạn trở nên thân thiện và hòa nhã hơn trong mắt mọi người. Từ đó, bạn sẽ luôn nhận được đối đãi tốt từ mọi người xung quanh.

5. Ngưng phàn nàn

Không ai thích gần một người thường xuyên phàn nàn hay chê bai. Phàn nàn cũng không giúp bạn thay đổi số phận mà chỉ mang đến năng lượng tiêu cực cho bản thân và mọi người xung quanh. Do vậy, thay vì phàn nàn, bạn có thể pha trò hay kể những câu chuyện hài hước để cuộc trò chuyện trở nên vui vẻ hơn. Chúng ta hãy học cách trở thành những người tạo ra cuộc sống tốt đẹp hơn cho chính mình, sau đó ảnh hưởng đến những người khác để thế giới tràn đầy năng lượng tích cực, vui tươi.

Brian Tracy - diễn giả, tác giả người Mỹ từng nói: “Giao tiếp là một kỹ năng bạn có thể học. Nó cũng giống như đi xe đạp hay tập đánh máy. Nếu bạn sẵn sàng nhọc công vì nó, bạn có thể nhanh chóng cải thiện chất lượng của mọi phần trong cuộc sống của mình”. Bất kể bạn là ai, nếu bạn đang gặp những khó khăn về giao tiếp thì bạn còn có thể học hỏi thêm những nguyên tắc ứng xử cần thiết trong cuộc sống từ cuốn sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công” của Ron Clark. Hy vọng những chia sẻ trên có thể giúp bạn cải thiện khả năng giao tiếp của mình và tạo dựng được những mối quan hệ bền vững với mọi người xung quanh. 

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 08/09/2024