5 ngôn ngữ yêu thương - Người trẻ ‘mù yêu’ như người bơi ở hồ không hiểu được cảm giác bơi ở biển

06/04/2021 08:30
5 ngôn ngữ yêu thương - Người trẻ ‘mù yêu’ như người bơi ở hồ không hiểu được cảm giác bơi ở biển

Như một người bơi ở hồ bơi không bao giờ có thể hiểu được cảm giác bơi ở biển và sự bao la của đại dương, dáng hình của tình yêu vẫn là câu hỏi mà vô vàn người trẻ luôn thắc mắc…

 

Khái niệm "khoang tình yêu" của Gary Chapman

Tiến sĩ Gary Chapman đã viết trong "5 ngôn ngữ yêu thương", mỗi con người đều có một "khoang tình yêu" nhất định. Dễ hiểu hơn, ta có thể liên tưởng đến phần trăm pin điện thoại, tức nó có những khoảng đầy và vơi. Khoang tình yêu cũng vậy, nó chi phối và ảnh hưởng đến năng lượng của chúng ta.

Khoang tình yêu được hình thành và đong đầy trong suốt quá trình trưởng thành. Một đứa trẻ nếu được yêu thương đủ, tức có được một khoang tình yêu tràn đầy thì đứa trẻ đó cũng sẽ biết cách yêu thương người khác. Ngược lại, nếu đứa trẻ có khoang tình yêu rỗng hay nhận được quá ít tình yêu, nó sẽ khó khăn trong việc bày tỏ tình yêu với người khác. Do đó, có thể nói cách hành xử của một người trong vấn đề cảm xúc được dựa vào khoang tình yêu của người đó.

Tiến sĩ Chapman cũng làm rõ về trải nghiệm yêu đương cuồng nhiệt và tình yêu được vun đắp theo thời gian. Trải nghiệm yêu đương cuồng nhiệt là một cảm xúc có thể đến rất nhanh, thường kéo dài nhất trong vòng 2 năm và sau đó kết thúc.

Tuy nhiên, tình yêu vun đắp theo thời gian là một dạng tình yêu kết hợp được cả cảm xúc và lý trí. Ta biết ta cần tình yêu, nhưng đồng thời ta cũng cần phát triển chính bản thân mình. Nếu dùng khoang tình yêu để đo đạc, có thể nói rằng việc yêu đương cuồng nhiệt chính là tìm cách sạc đầy khoang tình yêu nhanh chóng và để khoang tình yêu đó cạn dần theo thời gian.

Trong khi đó, một tình yêu được vun đắp sẽ làm cho khoang tình yêu đầy đặn hơn, luôn được sạc pin liên tục vì ta luôn có cảm giác được yêu thương một cách dài lâu và bền vững.

Người trẻ ‘mù yêu’ như người bơi ở hồ không hiểu được cảm giác bơi ở biển, khái niệm ‘khoang tình yêu’ của Gary Chapman có thể giúp bạn! - Ảnh 1.

"Sạc pin" cho khoang tình yêu bằng 5 ngôn ngữ yêu thương

Trong hành trình đi tìm dáng hình tình yêu, tôi bắt đầu làm một bài kiểm tra 5 ngôn ngữ tình yêu. Theo tiến sĩ Chapman, có 5 ngôn ngữ yêu thương chính là: Lời nói yêu thương, Thời gian chất lượng, Quà tặng, Hành động chăm sóc và Cử chỉ âu yếm. Việc xác định ngôn ngữ yêu thương là cách nhanh nhất để hiểu về khoang tình yêu của một người và tìm cách giữ khoang tình yêu luôn tràn đầy. Dưới đây là kết quả kiểm tra của tôi:

  1. Hành động chăm sóc

Một người nhận được những hành động chăm sóc sẽ khiến cho khoang tình yêu của họ đầy hơn so với việc nhận những phần quà, những lời nói yêu thương hay những cử chỉ âu yếm. Đối với họ, có ai đó thực sự giúp đỡ và chăm sóc mình chính là điều tuyệt vời nhất. Bản thân tôi luôn cảm thấy rất cảm kích khi có ai đó giúp đỡ tôi trong cuộc sống, như làm việc nhà, chăm sóc thú cưng hay cùng xây dựng kế hoạch cho những chuyến đi xa. Tuy nhiên, những hành động chăm sóc này đều cần phải chạm đúng điểm. Với bất cứ ai, tận tụy vì người mình thương là đúng nhưng nên chú trọng làm những việc mà đối phương cho là quan trọng.

Cử chỉ âu yếm

Mỗi người có những cách thể hiện sự yêu thương thông qua các cử chỉ âu yếm khác nhau. Một số người thoải mái với việc thể hiện tình cảm nơi công cộng nhưng với một số người khác lại không. Nguyên nhân có thể sự âu yếm không phải là ngôn ngữ yêu thương chính của họ, hay họ trưởng thành trong một gia đình vốn không thể hiện sự yêu thương rõ ràng bằng những cử chỉ.

Người trẻ ‘mù yêu’ như người bơi ở hồ không hiểu được cảm giác bơi ở biển, khái niệm ‘khoang tình yêu’ của Gary Chapman có thể giúp bạn! - Ảnh 2.

Bản thân tôi là người lớn lên trong một gia đình ít thể hiện tình cảm, với bố tôi, sự có mặt là cách ông thể hiện tình cảm còn mẹ lại luôn là người nói ra những lời yêu thương. Tuy nhiên, trong quá trình trưởng thành cùng với những series sitcom gia đình kiểu Mỹ, tôi cho rằng những cái chạm với mình là tối quan trọng. Đôi khi, một cái ôm chặt ở những giây phút mệt mỏi hay khó khăn nhất sẽ chiếm trọn trái tim và làm dịu cảm xúc của tôi.

Thời gian chất lượng

Như đã kể, bố tôi thể hiện tình yêu bằng cách luôn có mặt trong tất cả những sự kiện và sinh hoạt của gia đình. Ông luôn dặn dò tôi phải biết quan tâm đến các anh em của mình và chứng minh sự quan tâm đó với anh chị em của ông. Tuy nhiên, bố tôi chưa bao giờ nói ra tình cảm của mình.

Đối với những người dành thời gian của họ cho bạn, đặc biệt nếu như họ cũng rất bận rộn, tức là họ đang gián tiếp nói lời yêu thương đến bạn, chỉ là ngôn ngữ tình yêu của họ khác biệt.

Khi nói "thời gian chất lượng", Gary Chapman ám chỉ đến việc dành thời gian trọn vẹn để quan tâm ai đó. Điều này bao gồm việc tập trung vào đối phương mà không bị bất kỳ sự phân tán bên ngoài để tạo ra được một khoảng thời gian bên nhau. Khi yêu một người đề cao thời gian bên nhau chất lượng, bạn nên duy trì giao tiếp bằng mắt với họ, lắng nghe đối phương, quan sát ngôn ngữ cơ thể của họ và tránh làm việc khác hay ngắt lời đối phương.

Lời nói yêu thương

Một lời yêu, lời động viên, lời trân trọng hay đơn giản là một lời khen sẽ mang lại tác động to lớn với những người nhận nó. Theo như tháp nhu cầu Maslow, nhu cầu cao nhất của con người chính là nhu cầu được công nhận. Cho dù có là người thích hay không thích nghe nói lời yêu thương đi chăng nữa, lời yêu thương vẫn luôn cần được nói ra.

Quà tặng

Đối với những người có ngôn ngữ yêu thương là quà tặng, giá trị vật chất của món quà đôi khi không quan trọng nhưng nó nên là vật đại diện cho sự yêu thương. Tôi có một anh bạn khá dư dả về tài chính, tuy nhiên anh lại rất vui khi được bạn gái anh tặng quà, nhất là những món quà từ chính cô ấy làm tặng anh. Với anh, giá trị quà tặng sẽ bao gồm tình cảm, thời gian và công sức bạn gái anh bỏ ra để làm món quà đó hơn là giá trị vật chất.

Người trẻ ‘mù yêu’ như người bơi ở hồ không hiểu được cảm giác bơi ở biển, khái niệm ‘khoang tình yêu’ của Gary Chapman có thể giúp bạn! - Ảnh 3.

Kết

Sau khi tìm hiểu về 5 ngôn ngữ tình yêu của bản thân, tôi nhận ra: Hành động chăm sóc, cử chỉ âu yếm và thời gian chất lượng là những gì tôi cần nhất trong tình yêu. Ngoài ra, lời nói âu yếm hay quà tặng chiếm một lượng nhỏ trong đời sống tình cảm của mình. Càng nhìn về quá khứ, tôi lại càng rõ hơn và gọi tên được những hành động của mình cũng như định hình được ngôn ngữ yêu thương của bản thân

Chúng ta đến với tình yêu có thể từ nhiều con đường khác nhau, yêu thương là một lựa chọn cá nhân và việc theo đuổi một ý tưởng, một hình thái cụ thể đều tùy thuộc vào mỗi người. Miễn là ta có mở cửa để đón lấy tình yêu, đón lấy những sự yêu thương và chấp nhận những điểm không hoàn hảo của dáng hình ấy hay không.

Với "5 Ngôn ngữ yêu thương", tiến sĩ Gary Chapman đã cho ta một chỉ dẫn cụ thể về dáng hình trong tình yêu và cách nói ra ngôn ngữ của tình yêu.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024