5 cuốn sách hay giúp bạn vượt qua những thời điểm khó khăn

12/09/2021 08:30
5 cuốn sách hay giúp bạn vượt qua những thời điểm khó khăn

Thế giới đã trải qua những thời điểm cực kỳ khó khăn khi đại dịch Covid-19 tấn công trong suốt gần 2 năm qua.

Dưới đây là 5 cuốn sách sẽ giúp bạn xây dựng khả năng phục hồi trong những thời điểm khó khăn:

"Becoming" (Bản Tiếng Việt: "Chất Michelle") của Michelle Obama

Cuốn sách của đệ nhất phu nhân người Mỹ gốc Phi đầu tiên kể về những trải nghiệm cuộc sống đã định hình cuộc hành trình của bà từ phía nam Chicago đến Nhà Trắng. Obama đặt tên cho cuốn sách của mình là "Becoming" vì bà đã không ngừng phấn đấu, trở thành người phụ nữ mà bà khao khát.

5 cuốn sách hay giúp bạn vượt qua những thời điểm khó khăn - Ảnh 1.

Cuốn sách "Becoming" của Michelle Obama. Ảnh: Tiki

Trong một cuộc phỏng vấn với Oprah, Michelle chia sẻ: "Hành trình của tôi là hành trình luôn luôn tiến về phía trước và không bao giờ có một điểm cố định về đích đến. Và nếu thật sự đặt ra điểm giới hạn của mình, điều đó thật đáng buồn, bạn biết không?". Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ cho rằng, nếu trong cuộc sống mọi người đặt ra một điểm đích để ngừng phát triển hoặc ngừng học hỏi thì điều đó thật buồn vì sau đó sẽ chẳng còn lại gì.

"Educated: A Memoir" (Bản Tiếng Việt: "Được học") của Tara Westover

Lớn lên ở vùng núi Idaho và sống trong gia đình theo chủ nghĩa sinh tồn Mormon, Tara Westover học ở nhà cho đến năm 17 tuổi. Bà chưa bao giờ được đến trường hay đi khám bác sĩ.

Khi một người anh trai vào đại học, bà đã được chứng kiến một cuộc sống hoàn toàn khác biệt so với cuộc sống của bản thân. Đi học đại học đã thay đổi cuộc đời bà và Westover đã giành được học bổng đến Cambridge sau đó tiếp tục học tại Harvard. Câu chuyện cuộc đời Tara Westover là một minh chứng cho khả năng kiên cường và kiên trì của con người.

"Emotional Agility: Get Unstuck, Embrace Change, and Thrive in Work and Life" (Tạm dịch: "Linh hoạt cảm xúc: Cách thức vượt qua khó khăn và thay đổi cuộc sống") của Susan David

Dựa trên nghiên cứu và nhiều năm tư vấn của mình, Tiến sĩ Susan David, một nhà tâm lý học tại Trường Y Harvard đã giải thích cách chúng ta "điều hướng thế giới bên trong của chúng ta – cùng với những câu chuyện hàng ngày của bản thân mỗi người - là yếu tố quyết định quan trọng nhất đến thành công trong cuộc sống". Chúng ta có để cho sự bất an, xấu hổ, thất bại hay sợ hãi giữ chúng ta lại không? Tiến sĩ David giải thích rằng giữ cảm xúc linh hoạt cho phép mọi người điều hướng cuộc sống bên trong của mình và thích nghi với hoàn cảnh thay đổi.

"Grit: The Power of Passion and Perseverance" (Bản Tiếng Việt: "Vững tâm bền chí ắt thành công") của Angela Duckworth

Thuộc dòng sách bán chạy nhất của New York Times, Grit là cuốn sách đỉnh cao của Giáo sư tâm lý học Angela Duckworth sau nhiều năm nghiên cứu. Duckworth định nghĩa sự bền bỉ là "sự pha trộn giữa niềm đam mê và sự kiên trì", và nghiên cứu của bà cho thấy con đường dẫn đến thành công không phải là tài năng, mà là sự bền bỉ.

"Option B: Facing Adversity, Building Resilience and Finding Joy" (Bản Tiếng Việt: "Phương án B: Đối mặt nghịch cảnh, rèn tính kiên cường và tìm lại niềm vui") của Sheryl Sandberg và Adam Grant

5 cuốn sách hay giúp bạn vượt qua những thời điểm khó khăn - Ảnh 2.

Sheryl Sandberg, tác giả cuốn sách. Ảnh: BI

Đây là cuốn sách được tác giả viết sau 15 tháng bi kịch và mất mát. "Option B" thực sự là cuốn sách mà bất cứ ai đang trải qua đau buồn và mong muốn vượt qua cần phải đọc. Cùng với Grant, Sandberg đã viết cuốn sách sau cái chết bất ngờ của chồng, cách bà đối mặt với nỗi đau của mình và tìm thấy niềm vui một lần nữa. Cuốn sách cũng bao gồm các chiến lược và cái nhìn sâu sắc từ Grant và các nhà khoa học xã hội khác về việc đối mặt với nghịch cảnh và xây dựng khả năng phục hồi.

NDH


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024