33 Bài thực hành theo phương pháp Shichida giúp phát triển não bộ cho trẻ

02/11/2021 08:30
33 Bài thực hành theo phương pháp Shichida giúp phát triển não bộ cho trẻ

"33 bài thực hành theo phương pháp Shichida giúp phát triển não bộ cho trẻ” tập trung đưa ra các hướng dẫn, các bài thực hành thể hiện dưới dạng trò chơi, đảm bảo trẻ có thể học tập với niềm vui cũng như vun đắp sự gắn bó giữa cha mẹ và con cái.

Nuôi dưỡng con cái là công việc vô cùng cao quý và chắc chắn bậc làm cha mẹ nào cũng mong muốn giúp con mình phát triển toàn diện, tối ưu cả trí tuệ lẫn thể chất. Sự thật là, mọi đứa trẻ đều sở hữu tài năng vô hạn dưới dạng tiềm ẩn và để phát huy tối đa những tiềm năng này, đòi hỏi một sự tác động, kích thích đúng cách từ người hướng dẫn. Cha mẹ chính là người hướng dẫn và người bạn đồng hành tuyệt vời trên chặng đường phát triển của con.

 Có không ít bậc cha mẹ cho rằng việc phát hiện, nuôi dưỡng và rèn luyện tài năng cho con trong giai đoạn từ 0 đến 6 tuổi là chưa cần thiết, chỉ cần phát triển thể chất thôi là đủ. Thế nhưng, theo “Quy luật thuyên giảm tài năng”, chúng ta biết được rằng năng lực và tài năng của trẻ sẽ thuyên giảm theo độ tuổi, thậm chí nếu không được phát hiện và mài giũa kịp thời, những tiềm năng này có thể hoàn toàn biến mất. Vì vậy, giai đoạn từ 0 đến 6 tuổi được coi là “giai đoạn vàng” để khai mở tối đa tiềm năng của trẻ. Bên cạnh việc đảm bảo sự phát triển thể chất và truyền đạt yêu thương, cha mẹ còn cần cung cấp cho con một sự giáo dục toàn diện. Những đứa trẻ thiên tài có thể xuất hiện nhờ vào quá trình kích thích não phù hợp trong giai đoạn này.

Cuốn sách đã có mặt tại Việt Nam do First News phát hành

Trong cuốn sách “33 bài thực hành theo phương pháp Shichida giúp phát triển não bộ cho trẻ”, tác giả Ko Shichida chia sẻ: “Những năng lực hay năng khiếu tiềm ẩn mà chúng ta cố gắng phát triển luôn cần một môi trường phù hợp và việc tạo ra môi trường đó chính là xuất phát điểm của việc gắn kết và nuôi dạy trẻ”. Ngoài ra, ông cũng nhận định thêm rằng: “Trẻ em ở thời nào cũng vậy, luôn giàu tính tò mò và khao khát khám phá tri thức. Việc nuôi dưỡng sự “tò mò” của trẻ hoàn toàn phụ thuộc vào người lớn chúng ta, mà trước hết là cha mẹ”.

33 bài thực hành theo phương pháp Shichida giúp phát triển não bộ cho trẻ” của tác giả Ko Shichida tập trung đưa ra các hướng dẫn, các bài thực hành thể hiện dưới dạng trò chơi, đảm bảo trẻ có thể học tập với niềm vui cũng như vun đắp sự gắn bó giữa cha mẹ và con cái. Cuốn sách đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục gia đình, khẳng định vai trò của cha mẹ trong việc xây dựng một môi trường phát triển phù hợp cho con trẻ. Ở phần mở đầu, tác giả Ko Shichida tâm sự: “Tôi rất mong các bậc phụ huynh sẽ có sự nhận thức đúng đắn rằng không có mâu thuẫn nào giữa sự phát triển bình thường của con trẻ với việc tạo ra cho con một môi trường giúp con phát huy năng lực và năng khiếu”

Cuốn sách có cấu trúc rõ ràng, với:

  • Phần Mở đầu là những thông tin tổng quan về tầm quan trọng của giáo dục sớm, vai trò của cha mẹ và tiềm năng phát triển bộ não thiên tài ở mọi đứa trẻ.
  • Chương 1 thể hiện nội dung trọng tâm của sách – 33 bài thực hành giúp trẻ phát triển bộ não thiên tài, bao gồm những bài tập phát triển giác quan, sự khéo léo, khả năng ghi nhớ, khả năng ngôn ngữ, khả năng sáng tạo, tư duy giải quyết vấn đề, năng lực tính toán… Tất cả các bài tập đều được thiết kế sao cho vừa dễ thực hiện tại nhà, vừa đảm bảo trẻ hào hứng tham gia.
  • Chương 2 điểm qua những lý thuyết quan trọng nhất của phương pháp Shichida – giáo dục não phải, đây là phương pháp nền tảng mà tác giả Ko Shichida kế thừa từ cha mình, Giáo sư Makoto Shichida, kết hợp với thực nghiệm giáo dục để xây dựng thành những bài tập trong cuốn sách này. 

Điều đáng quý của cuốn sách nằm ở chỗ tác giả thấu hiểu cả tâm lý nuôi dạy con của cha mẹ – muốn cho con sự giáo dục tốt nhất nhưng chưa biết cách, chưa thể cân bằng việc dạy con với công việc, cuộc sống, cũng như tâm lý học tập của trẻ trong giai đoạn này – vừa học vừa chơi, học thông qua chơi. Chính sự thấu hiểu này đã giúp tác giả thiết kế được những bài tập đơn giản nhưng hiệu quả, thú vị nhưng đầy tính giáo dục, dễ tiếp cận đồng thời có khả năng gắn kết, truyền đạt yêu thương. 

“33 bài thực hành theo phương pháp Shichida giúp phát triển não bộ cho trẻ” không chỉ là công cụ hỗ trợ các bậc cha mẹ nuôi dạy con thành những đứa trẻ thiên tài, mà còn là chiếc cầu nối để cha mẹ và con cái có những giây phút đồng hành ý nghĩa, thú vị và đáng giá.

Ông Ko Shichida sinh năm 1963, là con trai của Giáo sư Makoto Shichida – người nghiên cứu và sáng lập ra phương pháp giáo dục Shichida nhằm nuôi dưỡng tâm hồn trẻ nhỏ và phát triển tài năng của các em một cách toàn diện với sự cân bằng não bộ. Ông tốt nghiệp Đại học Tokyo, khoa Toán và trở thành Giám đốc điều hành của Viện Giáo dục Shichida Nhật Bản vào năm 1987. Ngay từ khi còn là sinh viên, ông đã tham gia vào các quá trình sản xuất và giám sát các tài liệu giáo dục. Ông viết nhiều cuốn sách về giáo dục sớm, phương pháp tính toán tốc độ cao, kỹ năng ghi nhớ cho người lớn. Có sách ông viết cùng cha là Giáo sư Makoto Shichida, cũng có sách ông viết dựa trên phương pháp của cha mình.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024