3 cuốn sách thú vị giúp cải thiện năng suất công việc của tôi, có thể sẽ có ích với bạn

24/08/2021 08:30
3 cuốn sách thú vị giúp cải thiện năng suất công việc của tôi, có thể sẽ có ích với bạn

Nhờ có chúng, công việc của tôi trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Những cuốn sách hữu ích giúp cải thiện năng suất công việc thường rất khó tìm.

Có nhiều tác giả tìm hiểu và viết về những chiến lược giúp cải thiện năng suất công việc. Nhưng đa phần chúng khá giống nhau và sáo rỗng. Họ đều sẽ nói bạn nên thức dậy lúc 5 giờ sáng, ngồi thiền trong một giờ và viết bất cứ điều gì bạn nghĩ vào một cuốn nhật ký thật dễ thương. Nhưng đối với đa số mọi người, lời khuyên đó là vô ích và (có thể) sẽ không tạo ra sự khác biệt.

Vậy đâu là cuốn sách bạn nên đọc? Những cuốn sách giúp mọi người cải thiện cuộc sống, làm việc hiệu quả hơn? Bởi nếu một cuốn sách nào đó có khả năng giúp người khác nâng cao năng suất công việc, thì rất có thể cuốn sách đó cũng làm được điều tương tự đối với bạn.

Với ý nghĩ đó, tôi muốn giới thiệu tới bạn một số cuốn sách đã giúp tôi làm việc hiệu quả hơn:

1. "Đi tìm lẽ sống" của Viktor Frankl

Tôi biết đây không phải là một cuốn sách giúp nâng cao năng suất công việc điển hình. Nó được viết bởi một người sống sót sau một trận chiến tàn khốc trong Chiến tranh thế giới thứ 2. Tuy nhiên, những chia sẻ của Viktor Frankl đã ảnh hưởng sâu sắc đến đạo đức nghề nghiệp cũng như hiệu quả làm việc của tôi.

"Đi tìm lẽ sống" viết về quá trình Viktor tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống từ chính những nỗi đau khổ của mình. Ông bàn luận về tầm quan trọng của việc luôn hy vọng dù biết phía trước có vô vàn những khó khăn. Viktor khuyên mọi người duy trì một thái độ tích cực, bất chấp mọi nghịch cảnh mà bạn có thể gặp phải trong tương lai.

"Mỗi người đều có công việc hoặc sứ mệnh của riêng mình; mọi người đều phải thực hiện và hoàn thành nó. Bạn chỉ có một cuộc đời để sống và không ai có thể sống thay bạn. Do đó, sứ mệnh cũng như cơ hội để thực hiện nó của mỗi người là duy nhất."- Viktor Frankl

Tất nhiên, điều này cũng gắn liền với nâng cao năng suất và hiệu quả công việc. Bởi khi bạn liên tục tiến về phía trước để hoàn thành một nhiệm vụ nào đó, thì cuối cùng bạn sẽ đạt được kết quả như mong muốn và tiến bộ nhanh chóng.

2. "Digital Minimalism" của Cal Newport

Đây là một trong những cuốn sách yêu thích của tôi. Trong đó, Cal chia sẻ một số chiến lược hữu ích để cắt giảm thời gian sử dụng thiết bị điện tử. Không có gì xa lạ khi có rất nhiều người "nghiện" mạng xã hội và họ tiêu tốn nhiều thời gian hơn so với dự định ban đầu cho việc ngồi lướt mạng xã hội.

Trong một thời gian dài, tôi đã dành tới 12 giờ mỗi ngày để sử dụng điện thoại. Tôi thích xem video trên YouTube và xem ảnh trên Instagram. Tuy nhiên, việc dành quá nhiều thời gian cho những việc không quan trọng khiến tôi khó tập trung vào những công việc của mình.

Nhưng sau khi đọc cuốn sách này, tôi bắt đầu thực hiện một số phương pháp hữu ích nhằm kiểm soát lại thời gian và cải thiện năng suất của mình. Ví dụ: 30 ngày không sử dụng: Netflix, Instagram và những nền tảng không quan trọng khác. Tuy nhiên, tôi vẫn giữ Messenger trên điện thoại của mình, vì nó là phương tiện liên lạc giữa tôi với bạn bè và gia đình.

"Lối sống tối giản thời công nghệ số không phải là chối bỏ những đổi mới, tân tiến của thời đại internet, mà thay vào đó chúng ta cần xem xét lại cách mà rất nhiều người hiện nay đang sử dụng những công cụ này." - Cal Newport

Kết quả của sự thay đổi này? Tôi nhận ra mình đã lãng phí rất nhiều thời gian cho những việc không quan trọng. Và khi xác định được mình đã tiêu tốn khoảng 5,5 giờ một cách vô ích, ngay lập tức tôi dành nhiều thời gian hơn để làm những việc mà tôi thấy có ý nghĩa. Nhờ cuốn sách này, chất lượng cuộc sống và năng suất làm việc của tôi đã được cải thiện theo cấp số nhân.

3. "Getting Things Done" của David Allen

Tôi phải thừa nhận rằng: Trí nhớ của tôi rất tệ. Tôi thường xuyên quên những việc mình phải làm. Điều đó ảnh hưởng lớn đến năng suất công việc của tôi, việc hoàn thành mọi thứ trong lịch trình là một thử thách. Nhưng khi tôi đọc cuốn sách này, mọi suy nghĩ, mục tiêu của tôi hiện lên rõ ràng trong đầu giống như một vận động viên thể dục dụng cụ đang hướng đến huy chương vàng Olympic.

"Bạn không thực sự triển khai một dự án; bạn chỉ có thể thực hiện các bước liên quan đến dự án. Và nếu các bước đó được thực hiện đúng cách, một viễn cảnh mới sẽ được tạo ra, thứ mà bạn cho rằng chính là kết quả của cái dự án mà bạn đã triển khai". - David Allen

Dưới đây là hệ thống các phương pháp nâng cao năng suất rất thú vị, giúp bạn làm việc hiệu quả hơn mà tác giả đã chia sẻ trong cuốn sách này:

● Thu thập dữ liệu. Viết ra mọi thứ có trong đầu bạn. Ví dụ, một nhiệm vụ mà bạn cần phải hoàn thành hoặc một thời hạn nào đó.

● Làm rõ yêu cầu - Xử lý thông tin. Chia nhỏ từng nhiệm vụ thành các bước đơn giản và có thể thực hiện được. Viết ra chính xác những gì cần phải hoàn thành, xác định thời điểm hoàn thành cụ thể cũng sẽ giúp công việc dễ dàng hơn nhiều.

● Tổ chức công việc. Thêm thời gian công việc vào lịch trình của bạn để biết khi nào cần hoàn thành các công việc cụ thể trong cả tháng. Ngoài ra, bạn nên ưu tiên những việc cần hoàn thành sớm.

● Kiểm tra - Xem xét. Thường xuyên cập nhật danh sách việc cần làm của bạn và bổ sung thêm thông tin vào từng nhiệm vụ. Điều đó sẽ giúp bạn hoàn thành đầy đủ và hiệu quả các công việc.

● Thực hiện. Cách duy nhất để hoàn thành danh sách việc cần làm của bạn là bắt tay vào thực hiện. Dành thời gian để làm bất cứ điều gì mà bạn có thể. Mỗi ngày cố gắng một chút cũng sẽ giúp bạn tiến bộ hơn nhiều so với việc không làm gì.

Sau khi đọc cuốn sách này, tôi bắt đầu làm việc theo hệ thống của David và nhanh chóng cải thiện hiệu quả công việc. Giờ đây, việc tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng và hoàn thành chúng trong một khoảng thời gian ngắn đối với tôi trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Theo Pub


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024