2 thiết kế nhà ở của Việt Nam chiến thắng tại Dezeen Awards 2020

Nhật Hạ26/11/2020 07:15
2 thiết kế nhà ở của Việt Nam chiến thắng tại Dezeen Awards 2020

Với thiết kế sáng tạo cùng nhiều mảng xanh độc đáo, 2 ngôi nhà nằm ở khu vực miền Trung Việt Nam đã vượt qua hàng nghìn công trình kiến trúc thế giới giành giải thưởng tại Dezeen Awards 2020.

Dezeen là một trong những tạp chí nổi tiếng về thiết kế, kiến trúc thế giới. Mỗi năm, tạp chí này tổ chức giải thưởng Dezeen Awards nhằm tôn vinh các công trình kiến trúc mới gây ấn tượng trên khắp thế giới. Hội đồng ban giám khảo bao gồm các chuyên gia kiến trúc hàng đầu thế giới đánh giá và bình chọn.

Năm nay, giải thưởng Dezeen Award 2020 có hơn 4.300 công trình đến từ 84 quốc gia gửi về. Giải thưởng có 3 hạng mục chính bao gồm kiến trúc, nội thất và thiết kế. Mỗi hạng mục có một giải cao nhất và 14 giải nhỏ.

Tại Dezeen Award 2020 năm nay, 2 công trình kiến trúc nhà ở ở miền Trung Việt Nam là ngôi nhà 7 bậc thang ở Quảng Ngãi do TAA Design được chọn là Dự án kiến trúc của năm và ngôi nhà ở Đà Nẵng do KTS Võ Trọng Nghĩa thiết kế thắng hạng mục Nhà ở đô thị.

Công trình 1: Nhà 7 bậc thang trên mái ở Quảng Ngãi chiến thắng ở hạng mục Nhà ở nông thôn và được 25 thành viên ban giám khảo lựa chọn là Dự án kiến trúc của năm.

Ngôi nhà là món quà ý nghĩa mà những người con dành tặng cha mẹ mình – cặp vợ chồng ngoài 50 tuổi.

1(2).jpg
Ngôi nhà có 7 bậc thang trên mái - Ảnh: TAA Design

Khi xây nhà, gia chủ yêu cầu các KTS của TAA Design cần không gian cho người chồng sửa xe đạp và vườn rau cho người vợ. Chính vì vậy, các KTS đã thiết kế ngôi nhà trên diện tích đất 80m2 gồm một tầng trệt và một tầng lửng, với mái nhà dốc dần về phía sau. Chỗ sửa xe được bố trí ở sân trước còn khu vườn đặt trên mái do diện tích đất có hạn và mục đích làm mát nhà.

ngoinhadongian3.jpg
Vườn rau trên mái cung cấp thực phẩm xanh cho gia đình và hàng xóm

Ngôi nhà độc đáo bởi vườn rau dạng bậc thang trên mái giúp gia chủ dễ di chuyển, tạo độ dốc thoát nước và hài hòa với bối cảnh xung quanh. Khu vực đất trồng cây được trải lớp vỉ thoát nước và vải địa. Bên cạnh mỗi luống rau có mương nước kết nối với hệ thống thu nước của cả nhà. Các kiến trúc sư còn sử dụng thêm màn chống thấm chuyên dụng cho mái bê tông.

Rau sạch thu hoạch từ khu vườn không chỉ đủ cho gia chủ ăn mỗi ngày mà còn dành biếu hàng xóm và tích trữ cho những ngày mưa bão. Đây cũng là nơi quây quần khi con cháu, bạn bè tới chơi.

nha1.jpg

Bản vẽ mặt bằng ngôi nhà của TAA Design

Chính vì thiết kế này mà một thành viên ban giám khảo đã đánh giá công trình rằng một giải pháp sáng tạo mới để giải quyết vấn đề đô thị hóa nông thôn mà chúng ta đang phải đối mặt. “Một thiết kế tuyệt vời. Một công trình nhỏ nhưng có sức lan tỏa lớn”.

ngoinhadongian.jpg
Khoảng sân nhỏ trước nhà còn sử dụng để nuôi gà - Ảnh: TAA Design

Các khoảng sân nhỏ ở trước, giữa và sau nhà đưa nắng gió tự nhiên vào, đồng thời tạo độ thoáng. Sân trước và sân giữa còn được tận dụng làm bếp ngoài trời và nơi nuôi gà.

Công trình 2: Ngôi nhà như công viên xanh ở trung tâm Đà Nẵng do Công ty Kiến trúc Võ Trọng Nghĩa thiết kế với ý tưởng tạo ra một công viên nhỏ giữa thành phố nhiều bê tông giành chiến thắng ở hạng mục Nhà ở đô thị.

nhadanang.jpg
Công trình nhà ở phủ đầy màu xanh - Ảnh: Hiroyuki Oki

Ngôi nhà được ban giám khảo Dezeen Award 2020 đánh giá là "Vừa đẹp vừa có lợi cho môi trường xung quanh”.

Đây là công trình nhà ở của một gia đình gồm 5 thành viên được xây dựng trên mảnh đất 250m2 ở Đà Nẵng. Ngôi nhà gây ấn tượng bởi có bể bơi 12m và đặc biệt là không gian xanh phủ khắp ngôi nhà, từ trên mái xuống đến sân vườn. Đây cũng chính là lá phổi xanh của công trình kiến trúc.

congtrinh2.jpg
Hồ bơi 12m vừa là điểm nhấn và làm mát cho ngôi nhà - Ảnh: Hiroyuki Oki

Các kiến trúc sư thiết kế căn nhà 3 tầng có khu vườn trên mái với 9 hộp cây xen kẽ những khoảng trống. Ở khu vườn này, gia chủ trồng nhiều loại cây ăn trái như sung, khế, cóc cùng nhiều loại cây gia vị như chanh, sả, ớt, ngải cứu…

00fi_29_ga_img_2097.jpg

Bên dưới mái, ngôi nhà được chia thành hai phần: một phần là không gian sống cho chủ nhà và khoảng sân vườn được xem là lá phổi xanh của ngôi nhà.

Hệ thống tưới nước tự động tái chế, dẫn nước từ hồ cá bên dưới lên vườn trên mái và ngược lại giúp chủ nhà không tốn nhiều công mà vẫn có rau, quả sạch mỗi ngày.

congtrinh2b.jpg
Ngôi nhà luôn thoáng mát nhờ thiết kế rộng rãi, nhiều mảng xanh và ấm áp nhờ nội thất bằng gỗ - Ảnh: Hiroyuki Oki

Ngôi nhà thiết kế thông minh và bền vững bằng hệ thống máy nước nóng năng lượng mặt trời và bảng điều khiển năng lượng mặt trời.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

VIDEO: Thí sinh Miss Tourism Vietnam 2020 đến vườn quốc gia Tà Đùng

Vườn quốc gia Tà Đùng là một trong những điểm đến tham quan của 32 thí sinh Miss Tourism Vietnam 2020 trước khi bước vào vòng thi bán kết và chung kết tại Đắk Nông.

Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam 2020: Rực rỡ sắc màu Tây Nguyên

Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam 2020 vừa khai mạc tối 24.11 tại tỉnh Đắk Nông với nhiều sắc màu rực rỡ.

Anya Taylor-Joy – ‘Nữ hoàng gào thét’ mới của Hollywood

Anya Taylor-Joy nổi tiếng không chỉ vì ngoại hình xinh đẹp mà còn là khả năng diễn xuất đa dạng nhiều thể loại.

Ban tổ chức Grammy bị tố gian lận

Giới chuyên môn và dư luận đang xôn xao trước việc The Weeknd không có mặt trong tất cả các hạng mục đề cử ở Grammy 2021.

Thái Thị Hoa đạt giải nhất Quốc phục tại Hoa hậu Trái Đất với hình tượng mẹ Âu Cơ

Trước thềm chung kết, đêm trao giải phụ tại Hoa hậu Trái đất vừa diễn ra tối 24.11. Đại diện Việt Nam Thái Thị Hoa xuất sắc giành giải nhất phần thi Quốc phục.

Grammy 2021: BTS nhận được đề cử Grammy đầu tiên trong sự nghiệp

7 chàng trai BTS đã vô cùng hạnh phúc khi được xướng tên tại danh sách đề cử lễ trao giải Grammy 2021.

14 người bạn được George Clooney tặng 1 triệu USD/người gồm những ai?

Tài tử George Clooney đã vừa chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn về việc ông từng dành tặng cho 14 người bạn thân nhất của mình mỗi người 1 triệu USD (tương đương hơn 23 tỷ đồng) bằng tiền mặt.

Đêm nghệ thuật 'Gánh nhau trong đời'

Đêm nghệ thuật "Gánh nhau trong đời" do Văn phòng Hội đồng giám mục Việt Nam tổ chức vào ngày 27.11.2020 sẽ quy tụ nhiều nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam. Sự kiện nhằm mục đích kêu gọi cùng chung tay tái thiết miền Trung.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024