192 giờ giành giật sự sống - Cuộc gặp xúc động sau chuyến bay định mệnh

12/03/2019 15:19
192 giờ giành giật sự sống - Cuộc gặp xúc động sau chuyến bay định mệnh

Ngày 13-8, bà Annette Herfkens (Hà Lan), tác giả tự truyện 192 giờ giành giật sự sống từ chuyến bay định mệnh, đã trở lại vùng núi huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa).

Bà Annette Herfkens và con gái lắng nghe ông Hồ Trọng Những - một trong những người đã khiêng bà ra khỏi thung lũng Ô Kha gần 22 năm trước - kể chuyện cứu mạng - Ảnh: P.S.Ngân
Bà Annette Herfkens và con gái lắng nghe ông Hồ Trọng Những - một trong những người đã khiêng bà ra khỏi thung lũng Ô Kha gần 22 năm trước - kể chuyện cứu mạng - Ảnh: P.S.Ngân

Bà tìm gặp những ân nhân cứu mạng bà thoát khỏi thung lũng tử thần Ô Kha - Khánh Sơn sau vụ tai nạn hàng không kinh hoàng cách đây 22 năm.

Annette Herfkens là hành khách duy nhất thoát khỏi “tử thần” trong vụ tai nạn máy bay nói trên. Bởi tất cả 30 người còn lại cùng chuyến bay của Vietnam Airlines, trên máy bay Yak40 từ TP.HCM ra Nha Trang ngày 14-11-1992 đều tử nạn tại thung lũng Ô Kha.

Khi lực lượng cứu nạn tìm kiếm chiếc máy bay Yak40 còn xảy ra thêm một vụ tai nạn khác, làm bảy người đi cứu nạn trên chiếc máy bay Mi-8 cũng tử nạn ở Ô Kha vào chiều 22-11-1992.

Hạnh ngộ bất ngờ

Trong đoàn hành trình trở lại vùng núi Khánh Sơn, cùng với bà Annette Herfkens và con gái của bà còn có hai phụ nữ Việt Nam cũng mang đầy nỗi đau mất mát gần 22 năm qua bởi hai tai nạn máy bay chỉ cách nhau tám ngày ở thung lũng Ô Kha.

Đó là bà Hồ Thu Thủy - khi ấy là vợ cơ trưởng Lưu Công Lương của chuyến bay Yak40 và bà Nguyễn Thị Lan - vợ cơ trưởng Nguyễn Quang Vinh của chiếc máy bay Mi-8. Cả hai cơ trưởng đều mất trong hai vụ tai nạn.

Sau khi vượt qua các chặng bay, đi thêm hơn 40km và tiếp tục vượt qua nhiều đoạn đèo hiểm trở, quanh co, đến trưa 13-8 Annette Herfkens cùng con gái và các thành viên trong đoàn đã có một cuộc hạnh ngộ bất ngờ đầu tiên.

Đó là sau “bữa trưa mì tôm” hoàn toàn tình cờ tại một quán nhỏ ở thị trấn miền núi Tô Hạp (Khánh Sơn), người chủ quán ấy - ông Hồ Trọng Những (64 tuổi) - mới nhận ra và cho biết chính ông là một trong những người đã trực tiếp khiêng nạn nhân Annette Herfkens vượt khỏi thung lũng Ô Kha về Tô Hạp để tiếp tục chuyển đi cứu chữa.

Ông Những còn nhớ rõ khá nhiều chi tiết về nạn nhân mà ông đã tham gia cứu sống cách đây gần 22 năm trước cùng nhiều cảm giác rợn người tại hiện trường vụ tai nạn khi ấy. Hai mẹ con bà Annette Herfkens như “uống” từng thông tin được ông Những kể lại qua phiên dịch. Annette Herfkens đã lặp lại rất nhiều lần lời cảm ơn ông Những với ánh mắt hàm ơn sâu thẳm...

Những giọt nước mắt bên suối Đầu Bò

Ông Cao Văn Hạnh - nguyên trưởng Công an xã Sơn Trung (Khánh Sơn) và nay là bí thư chi bộ và trưởng thôn Tà Nĩa (Sơn Trung) - là người đầu tiên trong đoàn cứu nạn nghe được “tiếng kêu như tiếng trẻ con” của Annette Herfkens và “nhìn thấy nạn nhân còn cục cựa”, sau tám ngày bị thương và đơn độc giữa núi rừng Ô Kha.

Ông chính là người mà Annette Herfkens từng tưởng là “con ma” bởi đã biến mất khi bà vừa nhìn thấy ông. Thế nhưng trong cuộc gặp gỡ hôm qua, ông Hạnh cho biết chính ông đã bị giật mình “hết hồn” vì cũng ngỡ bà Annette Herfkens là “ma” khi ông vừa nhìn thấy. Còn lý do ông “biến mất” là do bị trượt té khi trèo qua một khúc cây to.

Sau đó ông Hạnh mới hú gọi cho đội tìm kiếm cùng đến cứu Annette Herfkens. Gặp lại ông Hạnh trưa 13-8 gần dãy núi Ô Kha xanh ngắt, chỉ tay về phía cô con gái xinh đẹp của mình mà Annette Herfkens đã sinh trong cuộc hôn nhân với một người bạn sau nhiều năm vụ tai nạn đã đi qua, bà nói đó chính là cháu của ông Hạnh. Bởi “nếu không được ông Cao (cách bà gọi tên ông Cao Văn Hạnh) cứu sống thì tôi không thể nào sinh ra cô bé này...”.

Ông Hạnh đã đưa Annette Herfkens cùng cả đoàn trở lại con suối Đầu Bò ở xã Sơn Trung. Đây chính là nơi gần 22 năm trước Annette Herfkens được khiêng đi qua để đưa về cứu sống, còn những người tử nạn tìm được ở Ô Kha thì được đưa về đây để khâm liệm.

Vừa đến bên suối, bà Nguyễn Thị Lan đã bật khóc nghẹn ngào. Cơ trưởng Vinh tử nạn khi vợ đang mang thai được mấy tháng. Hôm qua, bên dòng suối Đầu Bò - cả hai người phụ nữ của hai cơ trưởng đã cùng hướng về phía dãy núi Ô Kha, thắp những nén nhang cầu nguyện cho người đã mất trong nước mắt nghẹn ngào...

Còn trước khi rời khỏi Khánh Sơn, Annette Herfkens đã kịp tìm được đến nhà của hai người nữ y tá từng tham gia chữa trị cứu sống bà trước đây...

Trở lại Khánh Sơn, nhìn dãy núi Ô Kha vẫn sừng sững vút cao, rừng vẫn ngút ngàn xanh ngắt... Annette Herfkens đã có nhiều nụ cười, tự tin hơn. Bà Hồ Thu Thủy cho biết con gái nhỏ ngày nào của bà nay đã lập gia đình. Còn con gái của bà Nguyễn Thị Lan thì đang học năm thứ ba đại học. Cuộc sống luôn cần phải tiếp diễn và hi vọng nỗi đau từ thung lũng Ô Kha cũng sẽ nguôi ngoai...

Hãy dùng tình yêu để cảm hóa

Trả lời phỏng vấn của Tuổi Trẻ khi được hỏi về việc tìm đến hoặc nghĩ đến cái chết của nhiều người trẻ khi gặp bế tắc trong cuộc sống, Annette đã chân thành đáp lại: “Bạn hỏi tôi, một người luôn chiến đấu vì cuộc sống mỗi ngày về điều này? Thật lòng tôi không bao giờ trách hay lên án họ. Điều duy nhất chúng ta có thể làm cho cuộc đời này là yêu thương thật nhiều, hãy dùng tình yêu để quan tâm và cảm hóa tất cả. Tôi biết chắc rằng dù họ là ai, dù họ có vấn đề gì, điều họ cần nhất vẫn là lòng yêu thương từ tất cả mọi người”.

M.TRANG

PHAN SÔNG NGÂN

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024