11 cuốn sách mà bạn nên đọc ở độ tuổi 30 để không hối hận

27/12/2021 19:00
11 cuốn sách mà bạn nên đọc ở độ tuổi 30 để không hối hận

Hiếm khi tôi tự hỏi mình rằng: Kỹ năng nào là quan trọng nhất đối với một nhà lãnh đạo vĩ đại? Mãi cho đến sau này, tôi mới nhận ra đọc sách có thể thay đổi con người chúng ta nhiều như thế nào.

Khi ở độ tuổi 20, phát triển khả năng lãnh đạo không phải là mục tiêu mà tôi hướng đến.

Hiếm khi tôi tự hỏi mình rằng: Kỹ năng nào là quan trọng nhất đối với một nhà lãnh đạo vĩ đại? Mãi cho đến sau này, tôi mới nhận ra đọc sách có thể thay đổi con người chúng ta nhiều như thế nào.

Với tư cách là một CEO và là một huấn luyện viên lãnh đạo, tôi sẽ giới thiệu đến các bạn 11 cuốn sách nói về khả năng lãnh đạo, sự thành công và cách để phát triển sự nghiệp hay nhất trong những thập kỷ qua:

1. ‘Humble Inquiry: The Gentle Art of Asking Instead of Telling’- Tác giả Edgar H. Schein

Giao tiếp là chìa khóa của mọi vấn đề. Thông thường, các nhà quản lý chỉ nói cho nhân viên biết những gì mà họ nghĩ rằng nhân viên của họ cần biết. Chính suy nghĩ này đã kìm hãm sự phát triển của tổ chức và có thể dẫn đến những xung đột và thông tin sai lệch.

Để tạo ra những ý tưởng đột phá và tránh những sai lầm tai hại, Edgar H. Schein, giáo sư danh dự tại Trường Quản lý Sloan của MIT đã lập luận rằng: Các nhà lãnh đạo phải học cách "Humble Inquiry". Theo ông, nó là "nghệ thuật để lôi kéo một ai đó, thay vì nói, ra lệnh, áp đặt tư duy, hãy đặt ra những câu hỏi, xây dựng mối quan hệ dựa trên sự quan tâm đối với người khác."

2. ‘Nine Lies About Work: A Freethinking Leader’s Guide to the Real World’- Tác giả Marcus Buckingham và Ashley Goodall

Trong "Nine Lies About Work", Marcus Buckingham và Ashley Goodall đã phác thảo ra vô số giả định về những sai lầm có thể dẫn đến rối loạn văn hóa của tổ chức.

Thông qua những câu chuyện hấp dẫn và việc quan sát tỉ mỉ các công ty lớn như Google, eBay và Amazon, các tác giả đã tiết lộ những chân lý quan trọng mà nhà quản lý phải nhận ra để có thể lãnh đạo tổ chức một cách hiệu quả. (Đây là một sự thật đáng phải suy ngẫm: "Mọi người đều không muốn bị nhắc nhở liên tục, họ cần những góp ý thật sự hữu ích.")

Adam Grant, tác giả của "Originals: How Non-Conformists Move the World" gọi đây là "một trong những cuốn sách thú vị nhất" mà ông từng đọc về cách để trở thành một nhà lãnh đạo thành công.

3. ‘Tỷ phú bán giàu’- Tác giả Tony Hsieh

Trước khi trở thành CEO của Zappos, Tony Hsieh từng làm việc tại một trang trại nuôi giun, kinh doanh bánh pizza và là người đồng sáng lập hệ thống quảng cáo internet Link Exchange (mà ông đã bán cho Microsoft vào năm 1998). Nhờ những công việc đó, ông đã tích lũy được cho mình rất nhiều bài học kinh nghiệm đắt giá.

Những bài học trong cuộc sống và kinh doanh đều được Hsieh gửi gắm vào tác phẩm. Ngoài ra, ông cũng chỉ ra cho người đọc thấy tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp, nó có thể được coi là một trong những yếu tố có tác động rất lớn đến sự thành công.

Đồng thời, Hsieh cũng cho chúng ta biết cách để hài lòng hơn với cuộc sống hiện tại của chính mình: Hãy tập trung vào hạnh phúc của những người xung quanh.

4. ‘Chớ Hoang Mang Chuyện Gì Cũng Có Cách Lo Toan’- Tác giả Marie Forleo

Marie Forleo được mệnh danh là một "nhà lãnh đạo tư tưởng thế hệ mới". Bà đã dạy hàng nghìn người đến từ mọi tầng lớp khác nhau trong xã hội cách để chinh phục những ước mơ lớn.

Cuốn sách này kể về những điều mà mẹ đã dạy cho Forleo: "Không có việc gì trong cuộc sống là không thể làm được. Hãy xắn tay áo lên và biến ước mơ của bạn thành hiện thực."

Forleo đã truyền cảm hứng và đưa ra rất nhiều những lời khuyên hữu ích giúp chúng ta phá bỏ những rào cản để đến với thành công.

5. ‘Applied Empathy: The New Language of Leadership’- Tác giả Michael Ventura

Michael Ventura, Giám đốc điều hành của một công ty thiết kế từng đoạt giải Sub Rosa, đã làm việc với các thương hiệu mang tính biểu tượng như Google, Nike và Warby Parker để giúp họ hiểu hơn về doanh nghiệp của mình.

Trong cuốn "Applied Empathy", ông đề cao vai trò của sự đồng cảm và cho biết: "Đây là con đường duy nhất giúp nâng cao khả năng lãnh đạo một cách hiệu quả."

Cuốn sách này sẽ giúp bạn hiểu sự đồng cảm thực sự có ý nghĩa như thế nào. Từ đó, bạn có thể xây dựng cho mình một đội ngũ nhân viên chất lượng, gắn kết và vững mạnh.

6. ‘Switch: How to Change Things When Change Is Hard’- Tác giả Chip Heath và Dan Heath

Bạn đã bao giờ tự hỏi bản thân rằng: "Tại sao thay đổi lại khó đến như vậy?" chưa. Câu trả lời sẽ có trong cuốn sách này.

Với việc sử dụng các nghiên cứu mới nhất về khoa học thần kinh và tâm lý học, "Switch" sẽ khiến bạn phải nghiêm túc suy nghĩ về cách để điều chỉnh hành động và cảm xúc cho phù hợp với mục tiêu của bạn.

7. ‘The Art of Being Unreasonable: Lessons in Unconventional Thinking’- Tác giả Eli Broad

Eli Broad cho rằng: Quá lý trí có thể sẽ đem lại nguy hiểm. Bởi mọi sự tập trung của bạn đều dồn vào việc tìm ra một hoặc nhiều lý do nào đó để biến những ý tưởng khác biệt, mới lạ trở nên bất khả thi. Đôi khi, suy nghĩ "phi lý trí" có thể giúp bạn đưa ra các chiến lược sáng tạo dẫn đến thành công.

Trong "The Art of Being Unreasonable", Broad chia sẻ một số nguyên tắc "phi lý trí" có thể áp dụng cho cả cuộc sống cá nhân và lẫn sự nghiệp của bạn.

8. ‘The Road to Character’- Tác giả David Brooks

Bồi dưỡng tính cách cũng quan trọng không kém việc xây dựng sự nghiệp của bạn.

Trong "The Road to Character", nhà báo New York Times, David Brooks đã tìm hiểu về cách mà một số nhà lãnh đạo nổi tiếng nhất thế giới - từ cựu tổng thống Dwight Eisenhower đến nhà hoạt động xã hội Dorothy Day xây dựng và bồi dưỡng tính cách của mình. Họ đấu tranh nội tâm rất nhiều và dành thời gian để khám phá chính những suy nghĩ sâu thẳm nhất trong chính con người họ.

9. ‘Why Do So Many Incompetent Men Become Leaders? (And How to Fix It)’- Tác giả Tomas Chamorro-Premuzic

Trong cuốn sách, nhà tâm lý học Tomas Chamorro-Premuzic đã chỉ ra rằng 75% lý do bỏ việc của nhân viên đều có liên quan đến những người quản lý. Bên cạnh đó, ông cũng cung cấp thêm một số biện pháp giúp các nhà lãnh đạo có thể khắc phục và cải thiện vấn đề này.

Cindy Gallop, người sáng lập và Giám đốc điều hành của IfWeRanTheWorld gọi đây là "cuốn sách quan trọng nhất giúp cải thiện khả năng lãnh đạo của thời đại".

10. ‘The Outsiders: Eight Unconventional CEOs and Their Radically Rational Blueprint for Success’- Tác giả William Thorndike

Sau khi tốt nghiệp Đại học Harvard và Đại học Kinh doanh Stanford, William Thorndike đã viết một cuốn sách kể về những thành công phi thường của tám CEO nổi tiếng, những người đã sử dụng các phương pháp tiếp cận hoàn toàn khác để quản lý doanh nghiệp.

Tỷ phú Warren Buffett từng viết trong lá thư gửi các cổ đông năm 2012 rằng: "‘The Outsiders’ là một trong những cuốn sách nổi bật nhất về những CEO vô cùng tài năng, đặc biệt là trong việc phân bổ vốn."

11. ‘Conscious Capitalism: Liberating the Heroic Spirit of Business’- Tác giả John Mackey và Rajendra Sisodia

Giám đốc điều hành Whole Foods, John Mackey và người đồng sáng lập Chủ nghĩa Tư bản Ý thức Raj Sisodia đã hợp tác để chứng minh sự phát triển của các hoạt động kinh doanh của chủ nghĩa tư bản có thể là động lực giúp thay đổi cả thế giới.

Mackey đã viết trong cuốn sách rằng: "Khi các doanh nghiệp có thể tự do kinh doanh dưới sự dẫn dắt và lãnh đạo sáng suốt của nhà nước thì sẽ tạo ra một xã hội vô cùng thịnh vượng. Và nó cũng là cơ sở giúp cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân."

Theo CNBC


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 18/03/2024