Xoay tư duy chuyển cuộc đời - 5 thói quen kéo bạn ra khỏi lối sống thụ động, thực hiện ngay trước khi bị đào thải

03/06/2020 08:30
Xoay tư duy chuyển cuộc đời - 5 thói quen kéo bạn ra khỏi lối sống thụ động, thực hiện ngay trước khi bị đào thải

Khái niệm "zombie"được dùng để ám chỉ những nhân viên làm việc thụ động, lờ đờ, kém nổi bật chốn công sở.

Trong bối cảnh rộng hơn là cuộc sống, cũng có những người sống với thái độ "zombie" này trong phần lớn cuộc đời, họ chỉ tồn tại qua ngày chứ không thật sự sống nhiệt huyết, sôi nổi, có mục đích để rồi sớm bị đào thải, lãng quên.

Lối sống thụ động, mơ ngủ này dễ dàng áp chế ta hơn do vòng quay tất bật, nhiều áp lực và trách nhiệm của cuộc sống hiện đại, đồng thời trong bối cảnh con người bị xao nhãng liên tục bởi công nghệ và truyền thông.

Làm sao để trở thành người sống tỉnh thức, biết dành thời gian cho những điều quan trọng, sống hào hứng hơn?

"Tôi tin rằng tất cả chúng ta đều có cơ hội để trở nên đặc biệt và sống một cuộc đời huyền thoại", tác giả người Anh Chris Baréz- Brown nói trong "Wake up - Escaping a life on autopilot" (Xoay tư duy, Chuyển cuộc đời).

 5 thói quen kéo bạn ra khỏi lối sống thụ động, mơ ngủ: Thực hiện ngay trước khi bị đào thải, luôn tụt xa phía sau mọi người  - Ảnh 1.

Trong cuốn sách này, Chris đề xuất hàng chục hoạt động gọn nhẹ, dễ dàng thực hiện hàng ngày và tất nhiên, giúp bạn duy trì lối sống tỉnh thức, nhiệt huyết.

1. "Kiêng khem" đồ công nghệ

Một người kiểm tra điện thoại trung bình 221 lần một ngày. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng có 80% thế hệ millennial dán mắt vào điện thoại trong khi đang đi bộ.

Bị bao vây và gây xao nhãng liên tục bởi công nghệ, chúng ta nhận thức hời hợt hơn.

"Các thiết bị kỹ thuật số giống như những loại thuốc an thần thời hiện đại. Chúng truyền dẫn một trạng thái giống như hôn mê", Chris nói.

"Mối quan hệ của chúng ta với công nghệ cần phải được học lại", ông ghi trong "Xoay tư duy, Chuyển cuộc đời".

Hãy sắp xếp xem khoảng thời gian nào trong ngày là hiệu quả nhất để bạn kết nối với thế giới kỹ thuật số và giới hạn bản thân chỉ làm vậy vào những khoảng thời gian đó. Đối với những ai muốn đi sâu hơn vào việc "giải độc đồ công nghệ", thử thách dành cho bạn sẽ là không sử dụng bất kì thiết bị kỹ thuật số nào trong vòng 4 ngày, và để xem kết quả là bạn cảm thấy thế nào. Đó sẽ là một cuộc kiêng khem công nghệ rất đúng đắn.

"Bằng việc tự quản lý cách bạn tương tác với thế giới kỹ thuật số, bạn sẽ kiểm soát được sự chú ý và tập trung của mình, nhờ vậy bạn sẽ thấy dễ dàng tỉnh táo và có ý thức hơn", Chris Baréz- Brown cho biết.

2. Tập hít thở và sống ở hiện tại

"Nếu có việc gì bạn có thể làm ở bất cứ đâu, vào bất cứ lúc nào, mà lại tác động đến mức độ tỉnh thức và kết nối của bạn một cách sâu sắc thì đó chính là việc hít thở đúng cách", Chris nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các hoạt động giúp chú tâm vào hiện tại mà Chris giới thiệu trong "Xoay tư duy, Chuyển cuộc đời" bao gồm: Ngồi yên và cảm nhận, ghi nhật ký, cảm nhận cơ thể...

"Dành một vài khoảnh khắc trong ngày bước ra khỏi những ồn ào của cuộc sống là một điểm tựa tuyệt vời để bạn đạt được sự tỉnh thức", Chris cho hay, "Nó giống như việc thiền định".

Một thử thách thú vị được Chris đề xuất: "Ngồi ở bên ngoài một quán cà phê để nhìn cuộc sống trôi qua". "Bạn cũng có thể thử ngồi trên băng ghế trong công viên để quan sát cuộc sống diễn ra quanh mình. Hoặc đứng trên một cây cầu bắc qua sông và ngắm nhìn những hoạt động đang diễn ra trong tầm mắt", Chris nói, "Hãy hoàn toàn hoà mình vào việc quan sát và để ý xem khi bạn ngồi yên và hít thở đúng cách thì bạn sẽ ở trong trạng thái năng lượng khác biệt như thế nào".

 5 thói quen kéo bạn ra khỏi lối sống thụ động, mơ ngủ: Thực hiện ngay trước khi bị đào thải, luôn tụt xa phía sau mọi người  - Ảnh 2.

"Các thiết bị kỹ thuật số giống như những loại thuốc an thần thời hiện đại. Chúng truyền dẫn một trạng thái giống như hôn mê".

3. Thường xuyên đắm mình trong thiên nhiên

Ngày nay, chúng ta có khả năng bảo vệ bản thân trước thời tiết, ta có ánh sáng nhân tạo để dùng vào ban đêm và hầu như luôn có thể tồn tại bất chấp việc gì xảy ra ngoài kia. Hệ luỵ tất yếu là chúng ta dễ dàng bị mất kết nối với tự nhiên. Sự mất kết nối này đã cướp khỏi ta những điều tuyệt vời và kỳ diệu mà có thể được khám phá bên ngoài cửa sổ mỗi ngày.

Hãy tự hỏi bản thân, đã bao lâu rồi bạn đi dạo trong rừng, chiêm ngưỡng hoàng hôn và bình minh hay ngắm nhìn bầu trời?

"Chúng ta thật may mắn khi có bầu trời hiện diện ở trên đầu như một sự nhắc nhở thầm lặng. Khi chúng ta không quên kết nối với nó, nó giúp chúng ta vượt qua được chứng lơ đễnh để chúng ta thực sự tỉnh thức mà nhận biết vị trí của mình trên thế giới. Nó nhắc nhở rằng chúng ta là một phần của cái gì đó to lớn hơn bản thân ta rất nhiều lần, rằng những gì khiến chúng ta phiền lòng hầu hết đều không đáng bận tâm, và rằng thời gian của chúng ta là để dành cho những điều thực sự quan trọng, chứ không phải những điều có thể quan trọng", Chris Baréz- Brown ghi trong "Xoay tư duy, Chuyển cuộc đời".

Ngoài ra, vào tuần này, hãy thử đi ra ngoài một lần, ngồi yên lặng, vào lúc bình minh hoặc hoàng hôn, hãy ghi nhận cảm giác của bạn khi thế giới xung quanh chuyển từ sáng sang tối và từ tối sang sáng. Khoảnh khắc ta dừng lại và cảm nhận trọn vẹn sự chuyển đổi kỳ diệu của mẹ thiên nhiên từ ngày sang đêm, ta cũng cảm nhận sâu sắc về hiện diện của bản thân trong thế giới rộng lớn này.

4. Kết nối sâu với người khác

Amy Winehouse (nữ ca sĩ, nhạc sĩ người Anh đầu tiên trong lịch sử giành 5 giải Grammy) có 10 triệu lượt like trên Facebook, thế nhưng cô lại chết trong cô độc, trong khi đang xem các video của chính mình trên YouTube.

"Chúng ta hiện đang không dành đủ thời gian cho những người quan trọng đối với ta và điều đó thường có nghĩa là chúng ta đang không dành thời gian để nói về những điều quan trọng", Chris nhắc nhở.

"Để hạnh phúc, viên mãn và được kết nối một cách đúng đắn với hành tinh này, chúng ta cần có những mối quan hệ ý nghĩa trong đời", ông đề nghị.

Ông của Chris từng viết cho Chris một lá thư duy nhất, và đến giờ tác giả vẫn còn giữ nó. Tuần này, bạn hãy viết thư cho một người mà bạn quan tâm, thư có thể nói về bất cứ chuyện gì, miễn là có nó về một điều mà bạn thật sự cảm kích về người nhận.

Và hãy tìm thêm những cách sáng tạo hơn để kết nối nhiều hơn với mọi người xung quanh, nói những điều bạn rất muốn nói những chưa có dịp bày tỏ, thể hiện sự biết ơn sự có mặt của họ trong cuộc sống của bạn. Bằng cách đó, bạn sẽ cảm thấy được kết nối nhiều hơn. Suy cho cùng thì sự kết nối mới thực sự quan trọng, đó chính là ý nghĩa của cuộc sống.

 5 thói quen kéo bạn ra khỏi lối sống thụ động, mơ ngủ: Thực hiện ngay trước khi bị đào thải, luôn tụt xa phía sau mọi người  - Ảnh 3.

"Để hạnh phúc, viên mãn và được kết nối một cách đúng đắn với hành tinh này, chúng ta cần có những mối quan hệ ý nghĩa trong đời".

5. Làm điều mới mẻ

"Càng sống theo thói quen thì chúng ta càng ít tỉnh thức", Chris cho biết. Trong "Xoay tư duy, Chuyển cuộc đời", tác giả giới thiệu nhiều hoạt động mới mẻ để bạn đọc thử sức.

"Hôm nay, hãy làm điều gì đó mới mẻ", Chris đề xuất, "Bất kể đó là điều gì, miễn là một việc có vẻ thú vị hơn, vui hơn mức chuẩn thông thường. Có thể là bạn mua thức ăn trưa ở một cửa tiệm mới. Hoặc bạn nghe một bản nhạc chưa từng nghe. Có thể là bạn thử trải nghiệm một thú vui riêng mà bạn đã thích từ lâu. Hoặc cũng có thể đơn giản là thử bắt chuyện với một người lạ. Điều quan trọng là việc đó phải mới mẻ và khác lạ đối với bạn".

Thêm nữa, tại sao không cân nhắc làm những điều kéo bạn ra xa hơn vòng an toàn của bản thân: Thử sáng tác một ca khúc, tập nhảy, hay đơn giản là bắt tay vào làm một điều to tát bạn đã ấp ủ từ lâu mà chưa dám thực hiện?

Bằng cách thường xuyên phá vỡ những thói quen đơn điệu và thử điều gì tươi mới, việc sống tỉnh thức và đầy nhiệt huyết trở nên thật dễ dàng, nhờ đó bạn là chính mình nhiều hơn và sống ý nghĩa hơn.

"Tôi tin rằng cách duy nhất để tỉnh thức là đưa vào cuộc sống của chúng ta nhiều trải nghiệm mới mẻ và khác biệt một cách có chủ ý, thúc đẩy sự phát triển cảm giác tỉnh thức mạnh mẽ khi chúng ta gắn kết với những trải nghiệm mới mẻ, và khác biệt một cách có chủ ý, thúc đẩy sự phát triển cảm giác tỉnh thức mạnh mẽ khi chúng ta gắn kết với những trải nghiệm đó", Chris kết luận.

Báo dân sinh


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024